Tag

Hết tiền đầu năm vì ăn uống, nhậu nhẹt liên miên

Nhịp sống trẻ 15/02/2023 12:00
aa
TTTĐ - Dù kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán đã trôi qua vài tuần nhưng tinh thần làm việc của không ít người trẻ vẫn chưa thể trở lại hoàn toàn vì những cuộc hẹn, buổi tiệc tân niên triền miên. Những sự kiện như vậy thường khó từ chối, buộc nhiều người phải xoay sở sắp xếp để giữ được các mối quan hệ cũng như không gặp cảnh "cạn túi" trong giai đoạn đầu năm.
Đầu năm mới người trẻ nô nức đi lễ chùa

Tâm lý "tháng Giêng là tháng ăn chơi"

Thứ 2 ăn trưa với đối tác, thứ 4 ăn tối với đồng nghiệp, thứ 5 gặp bạn thân, thứ 6 dự tiệc rượu, chủ nhật đi cắm trại… là những điều mà Hạnh Huyền (25 tuổi, nhân viên ngân hàng) vừa tổng kết lại sau những tuần đầu tiên đi làm trở lại từ kỳ nghỉ Tết.

Trước đó, cô gái trẻ cũng đã phải từ chối nhiều lời mời hoặc xin dời qua ngày khác vì không còn chỗ trống trong lịch cá nhân. Do tính chất công việc bận rộn, Vân Anh phải sắp xếp các buổi hẹn vào khung giờ trưa hoặc tối.

“Thời gian nghỉ Tết giới hạn, mình vẫn còn một số bạn bè thân thiết chưa kịp gặp nên tranh thủ dành chút thời gian cho họ. Các cuộc gặp trong tuần đầu đa số liên quan đến chỗ làm hoặc mối quan hệ rất quan trọng, vì vậy mình cũng không tiện từ chối. Tuy nhiên, điều này vô tình đang khiến mình phải “dốc ví” nhiều hơn”, Hạnh Huyền chia sẻ.

Hết tiền đầu năm vì ăn uống, nhậu nhẹt liên miên
Nguyễn Trang vẫn "thả trôi" bản thân sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán

Tương tự, dù Tết Âm lịch đã trôi qua hơn 3 tuần, Nguyễn Trang (25 tuổi, sống tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) cũng vẫn chưa thể quay lại guồng quay của công việc.

“Tháng Giêng là tháng ăn chơi. Đây là tâm lý chung của nhiều người nên công ty mình vẫn chưa hoàn toàn lấy lại nhịp làm việc như cũ. Đến văn phòng, nếu không gọi đồ ăn về tụ tập đánh bài, hàn huyên thì xin về sớm để đi nhậu. Sếp cũng “thả lỏng” cho mọi người trong thời gian này vì phải đến đầu tháng 3 chúng mình mới có dự án mới”, Trang nói.

Ngoài những bữa ăn uống với đồng nghiệp, Nguyễn Trang cũng nhận được lời mời từ nhiều bạn bè, các nhóm chơi khác. Là người khá thoải mái trong chuyện tiệc tùng, nữ nhân viên văn phòng gần như không vắng mặt ở bất kỳ cuộc vui nào. Tính ra, từ Tết đến giờ, cô gái trẻ đã góp mặt khoảng tới gần 20 cuộc hẹn. Mỗi buổi tiêu tốn từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng.

“Trước Tết, công ty không tổ chức year end party (tiệc cuối năm) do nhiều người phải về quê sớm. Mặt khác, công ty mình làm cũng không có ngân sách cho việc chiêu đãi tân niên. Vì thế, sau kỳ nghỉ, mọi người muốn gộp cả 2 lại làm chung một lần”, Trang chia sẻ.

Hết tiền đầu năm vì ăn uống, nhậu nhẹt liên miên
Tâm lý "tháng Giêng là tháng ăn chơi" đang là tình trạng chung của không ít người trẻ

Cô gái 25 tuổi cho biết thêm rằng lý do các bữa họp mặt diễn ra liên tiếp nhau trong những tuần đầu năm chủ yếu với mục đích lên “dây cót” tinh thần và nhanh chóng trở lại với công việc trong thời gian tới.

Đầu năm lo… hết tiền

Dù nhận lương thưởng năm nay cao hơn so với mọi năm nhưng mùa lễ hội và các buổi tụ tập đầu năm đã tiêu tốn của Hải Yến (24 tuổi, sống tại quận Đống Đa, Hà Nội) quá 2/3 số tiền thưởng và lương.

Chưa đi hết tháng Giêng nhưng tài khoản ngân hàng của cô gái trẻ đã ở mức "báo động". "Đáng sợ hơn nữa là còn gần cả tháng nữa mới tới kỳ lương tiếp theo. Mình vẫn còn tiền nhà chưa trả và một số khoản chi tiêu không thể cắt giảm khác", Hải Yến nói

Hải Yến cũng cho biết trong những tuần đầu trở lại văn phòng sau Tết Nguyên đán, không ngày nào cô tự nấu nướng, ăn cơm ở nhà. Sau giờ làm, cô luôn bận rộn với các cuộc hẹn cùng đồng nghiệp, người quen, bạn bè.

Hết tiền đầu năm vì ăn uống, nhậu nhẹt liên miên
Trần Phương có cho mình kế hoạch riêng để cân đối chi tiêu

"Rất khó để từ chối vì toàn là những người thân quen. Đầu năm ai cũng muốn gặp gỡ để trò chuyện, duy trì mối quan hệ nên mình không nỡ bỏ qua những lời mời đó", Hải Yến chia sẻ.

Cùng chung “cảnh ngộ”, Trần Đức (26 tuổi) thường xuyên được người quen rủ đi ăn tân niên, uống cà phê. Tuy vậy, Đức chia sẻ rằng không phải cuộc hẹn nào anh cũng đồng ý để tránh rơi vào tình trạng "cháy túi" những ngày đầu năm.

Chàng trai 26 tuổi cho biết sau kỳ nghỉ, công việc hiện giờ đã bắt đầu nhiều lên lại từng ngày. Vì vậy, công ty anh chủ trương hạn chế tiệc tùng và cho nhân viên nghỉ để vừa tiết kiệm, vừa để nhân sự tập trung vào công việc.

"Những năm trước, do quá áp lực phải tụ tập, tham gia các sự kiện nên mình cũng từng gặp khó khăn tiền bạc giai đoạn đầu năm. Vài năm gần đây, mình rút kinh nghiệm, cố gắng tập trung vào công việc ngay sau kỳ nghỉ", Đức chia sẻ.

Không chỉ tiêu tốn tiền bạc, ảnh hưởng tinh thần làm việc, Trần Phương (kinh doanh tự do) còn lo lắng tâm lý "tháng giêng là tháng ăn chơi" cùng những cuộc tụ tập triền miên còn gây xáo trộn kế hoạch giảm cân của mình.

Hết tiền đầu năm vì ăn uống, nhậu nhẹt liên miên
Nhiều người phải tính toán kỹ lưỡng cho các khoản chi đầu năm để đảm bảo không "cạn túi"

Vì vậy, những ngày gần đây, cô cố gắng hạn chế các bữa tiệc linh đình, đồ uống có cồn và món ăn chiên xào. Thay vào đó, khi gặp gỡ bạn bè, Phương luôn đề xuất chọn quán đồ chay hoặc làm tiệc tại gia. Đây cũng là cách giúp cô gái trẻ tiết kiệm kha khá chi phí trong mỗi dịp tụ họp.

“Sau Tết, tâm lý đón xuân vẫn còn, các buổi gặp gỡ diễn ra triền miên là chuyện bình thường. Đa phần, mình sẽ ưu tiên lịch trình của mình trước, chỉ đồng ý với những cuộc hẹn cần thiết. Nếu hôm sau có việc quan trọng, mình cũng tranh thủ về sớm, không để tình trạng uể oải gây ảnh hưởng đến công việc”, Trần Phương chia sẻ thêm.

Đọc thêm

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng

TTTĐ - Sau lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2024, với chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, nhiều hoạt động an sinh xã hội đã được các cơ sở Đoàn tại TP HCM triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm Nhịp sống trẻ

Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm

TTTĐ - Nguyễn Tuyết Mai là sinh viên năm cuối ngành Sư phạm Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Cô giáo trẻ là Đội phó Đội dạy học tình nguyện tại làng trẻ SOS mùa hè xanh, nơi ươm mầm tri thức tới các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Xem thêm