Tag

Hiến tấc đất, tỏ lòng "vàng"

Nông thôn mới 29/07/2021 08:32
aa
TTTĐ - Dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã và đang nỗ lực hoàn thành mục tiêu trở thành huyện đạt chuẩn Nông thôn mới vào năm 2022.
Hà Nội: Đảm bảo đầy đủ hàng hóa phục vụ Nhân dân phòng, chống dịch Covid-19 Bảo hiểm y tế - tấm thẻ “vàng” vì sức khỏe Nhân dân Cử tri và Nhân dân mong có giải pháp đột phá nâng cao tỷ lệ tiêm chủng vắc xin

Để hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn Nông thôn mới, chủ trương xây dựng đường giao thông nông thôn đã nhận được sự ủng hộ của người dân, trong đó có những hội viên phụ nữ, cựu chiến binh, đảng viên tiên phong… đóng góp tiền của, ngày công và tình nguyện hiến đất mở đường. Những việc làm của họ nhân lên nét đẹp văn minh của người Hà Nội.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng gửi đến bạn đọc loạt bài viết: Hiến tấc đất, tỏ lòng "vàng".

Bài 1: Đòn bẩy thúc đẩy kinh tế xã hội vùng quê

Phát triển hạ tầng giao thông nông thôn là một trong những tiêu chí quan trọng, là đòn bẩy góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, nâng cao đời sống Nhân dân, tiến tới hoàn thành các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới. Đây cũng là tiêu chí thể hiện đậm nét quyết tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự đồng lòng của người dân trong xây dựng Nông thôn mới, phát triển quê hương giàu mạnh.

Tiêu chí quan trọng xây dựng Nông thôn mới

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới đã trở thành một phong trào rộng lớn, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức trong cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự hưởng ứng và tham gia tích cực của người dân, bộ mặt nông thôn Việt Nam nói chung, thành phố Hà Nội nói riêng đang ngày càng thay đổi, trở thành những miền quê đáng sống.

Trong quá trình xây dựng Nông thôn mới, phát triển hạ tầng giao thông là một trong những tiêu chí quan trọng. Giao thông thuận lợi là tiền đề để các địa phương đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế, giao lưu Nhân dân.

Các con đường nhỏ hẹp ở làng quê sẽ mãi như vậy nếu không có những người dân tình nguyện hiến đất, góp tiền. Thời buổi “tấc đất tấc vàng” nhưng ở nhiều thôn quê, người dân sẵn sàng hiến hàng trăm, nghìn mét đất để làm đường. Điều đó đã tạo nên những kỳ tích trong phát triển giao thông nông thôn.

Hạ tầng giao thông phát triển là đòn bẩy kinh tế các địa phương
Hạ tầng giao thông phát triển là đòn bẩy kinh tế của các địa phương

Để tạo nên những kỳ tích đó đòi hỏi cấp ủy, chính quyền các địa phương thực hiện công việc, nhiệm vụ công khai, minh bạch, vì quyền lợi của Nhân dân; Nhất thiết phải kêu gọi được sự đồng tình, ủng hộ của người dân.

Mặt khác, cấp ủy, chính quyền các cấp phải đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới và tầm quan trọng của việc phát triển giao thông nông thôn. Từ đó, người dân tích cực hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc, ngày công lao động để xây dựng hạ tầng nông thôn, theo phương châm: "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng".

Hiểu chủ trương, chính sách của Đảng, ý nghĩa của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, nhiều người dân đã không ngần ngại phá bỏ một phần hoa màu, hiến đất làm đường giao thông nông thôn với tâm niệm: “Đường làm ra phục vụ mình, quyền lợi sát sườn mình, mình không hiến thì ai hiến”.

Chính quyền và Nhân dân cùng quyết tâm nên những con đường giao thông nông thôn ngày càng sạch đẹp, rộng rãi. Nhiều tuyến đường nhỏ hẹp, trời mưa thì lầy lội, nắng lại bụi bặm trước kia đã được thay thế bằng đường bê tông hóa. Giao thông phát triển đã thay đổi diện mạo làng quê, tạo điều kiện cho người dân sản xuất, kinh doanh, giao thương buôn bán góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Vững vàng vượt qua thách thức

Huyện Mỹ Đức là một trong những đơn vị làm rất tốt việc phát triển hạ tầng giao thông nông thôn. Nằm ở phía Tây Nam của thành phố Hà Nội, bên cạnh khó khăn chung, huyện Mỹ Đức còn có thách thức riêng, trong đó có “điểm nóng” là xã Đồng Tâm. Tuy nhiên, với tinh thần, quyết tâm, bản lĩnh dám đương đầu, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện đã vững vàng vượt qua khó khăn, đạt kết quả khá toàn diện.

Nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch; Đời sống người dân ngày càng được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh; Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy ngày càng được nâng cao; Đội ngũ cán bộ trưởng thành về nhiều mặt...

Diện mạo huyện Mỹ Đức ngày càng phát triển, khang trang hơn
Diện mạo huyện Mỹ Đức ngày càng phát triển, khang trang hơn

Với mục tiêu đưa Mỹ Đức trở thành huyện đạt chuẩn Nông thôn mới vào năm 2022, Đảng bộ, chính quyền huyện luôn bám sát chỉ đạo của thành phố. Trong đó, 3 tháng đầu năm 2021, bám sát sự chỉ đạo của thành phố, nhiệm vụ của địa phương, Ban Thường vụ Huyện ủy Mỹ Đức đã ban hành 6 chương trình công tác, 9 đề án, 9 nghị quyết chuyên đề nhằm cụ thể hóa 5 nhiệm vụ trọng tâm, 3 khâu đột phá của Nghị quyết Đại hội lần thứ XXIV Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Trong xây dựng Nông thôn mới, huyện đã tập trung chú trọng đầu tư nâng cấp cải tạo hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn, điện, đường liên xã, thôn, đường làng cơ bản được bê tông hóa 99%. Hệ thống trường học các cấp, trang thiết bị dạy học đã và đang tiếp tục được ưu tiên đầu tư nâng cấp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Trạm y tế các xã, bệnh viện đa khoa huyện được nâng cấp, cải tạo. Hệ thống thiết chế văn hóa ở các thôn, xã được tăng cường. Các hoạt động văn hóa văn nghệ thể dục thể thao thường xuyên được tổ chức. Việc cưới, việc tang và lễ hội đã có nhiều tiến bộ theo hướng tiết kiệm, đơn giản và văn minh. Các công trình nhà văn hóa ở nhiều xã đã được xây dựng khang trang sạch đẹp; Công tác vệ sinh môi trường đã được quan tâm. Các xã đều có tổ thu gom rác thải nên môi trường đã có nhiều chuyển biến, sạch sẽ, vệ sinh hơn.

Báo cáo của Ủy ban Nhân dân huyện Mỹ Đức cho thấy, số ki-lô-met đường trục xã, liên xã, đường từ trung tâm xã đến huyện được kiên cố hóa 117,69km/117,69km, đạt 100%. Đường trục thôn, liên thông được kiên cố hóa 248,4/248,4km, đạt 100%. Đường ngõ xóm đã kiên cố hóa được 536km/573,6km, bằng 93,44%. Đường trục chính nội đồng đã kiên cố hóa 244,74km/506,1km, bằng 48,35%.

Những con số đạt được đó đã thể hiện sự đồng lòng, quyết tâm xây dựng quê hương Mỹ Đức ngày càng giàu đẹp của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân nơi đây. Trong đó, rất nhiều câu chuyện đẹp, hành động ý nghĩa của những tấm gương hiến đất làm đường giao thông nông thôn được ghi nhận...

(Còn nữa)

Đọc thêm

Năm 2025, TP HCM đặt mục tiêu có hơn 3.000ha trồng rau sạch Nông thôn mới

Năm 2025, TP HCM đặt mục tiêu có hơn 3.000ha trồng rau sạch

TTTĐ - UBND TP HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai Quyết định số 4765/QĐ-BNN-TT ngày 9/11/2023 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về phê duyệt Đề án phát triển các vùng sản xuất rau an toàn, tập trung, bảo đảm truy xuất nguồn gốc gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ đến năm 2030 trên địa bàn thành phố.
Phân bón Cà Mau tài trợ xây mới phòng học tại Hà Tĩnh Nông thôn mới

Phân bón Cà Mau tài trợ xây mới phòng học tại Hà Tĩnh

TTTĐ - Sáng 28/2, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) phối hợp với địa phương tổ chức Lễ khánh thành bàn giao nhà học bộ môn của trường THCS Hà Linh thuộc huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, trị giá 5,9 tỷ đồng.
Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng Nông thôn mới

Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng

TTTĐ - Hội thảo tổng kết hoạt động 2023 và lập kế hoạch 2024 Nhóm công tác PPP (đối tác công – tư) rau quả - Ban thư ký Đối tác phát triển nông nghiệp bền vững Việt Nam (PSAV) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) kết hợp với Ngày hội thu hoạch khoai tây – chia sẻ mô hình liên kết sản xuất khoai tây bền vững vừa được tổ chức tại Gia Lai.
Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại Nông thôn mới

Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại

TTTĐ - Sáng 19/2, thăm, động viên nông dân huyện Mê Linh ra quân sản xuất đầu năm, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đề nghị bà con nông dân tiếp tục đổi mới tư duy, cách làm để phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại, tạo vùng sản xuất hàng hoá cho thu nhập cao.
Vận hành tối đa công trình thủy lợi để cấp đủ nước gieo cấy Nông thôn mới

Vận hành tối đa công trình thủy lợi để cấp đủ nước gieo cấy

TTTĐ - Theo Cục Thủy lợi, tính đến ngày 15/2, Hà Nội và 10 tỉnh, thành phố thuộc khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ đã cấp đủ nước cho 447.289 ha, tương ứng 91% diện tích kế hoạch gieo cấy vụ xuân 2024…
Nắm chắc tình hình, chủ động, tích cực hỗ trợ người nông dân Nông thôn mới

Nắm chắc tình hình, chủ động, tích cực hỗ trợ người nông dân

TTTĐ - Chiều 15/2 (mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn), trong ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thăm các mô hình sản xuất nông nghiệp mới, hiệu quả cao tại tỉnh Hải Dương, xuống đồng cùng bà con nông dân cấy lúa, thu hoạch cà rốt và chia sẻ niềm vui với bà con khi xuất khẩu lô hàng đầu năm.
Bạc Liêu: Đánh thức tiềm năng, phát triển xanh, nhanh, bền vững Nông thôn mới

Bạc Liêu: Đánh thức tiềm năng, phát triển xanh, nhanh, bền vững

TTTĐ - Năm 2023, tỉnh Bạc Liêu thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với tinh thần vượt khó, địa phương đã đạt được một số kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.
Phát huy thế mạnh vùng đất “trăm nghề” Nông thôn mới

Phát huy thế mạnh vùng đất “trăm nghề”

TTTĐ - Được mệnh danh là vùng đất “trăm nghề”, Thủ đô Hà Nội có rất nhiều làng nghề truyền thống. Đây là lợi thế để TP thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm - OCOP”, qua đó góp phần nâng cao đời sống của người dân cũng như hoàn thành các mục tiêu xây dựng Nông thôn mới.
Điểm sáng cả nước về xây dựng Nông thôn mới Nông thôn mới

Điểm sáng cả nước về xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Sau hơn chục năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, diện mạo vùng nông thôn Thủ đô thay đổi từng ngày theo hướng văn minh, hiện đại. Đời sống người dân được nâng lên rõ rệt và khu vực nông thôn thực sự trở thành những miền quê đáng sống…
Nông nghiệp khẳng định vị thế bệ đỡ nền kinh tế Thủ đô Nông thôn mới

Nông nghiệp khẳng định vị thế bệ đỡ nền kinh tế Thủ đô

TTTĐ - Nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của nông nghiệp, những năm qua Thành ủy - UBND thành phố Hà Nội đã dành nhiều sự quan tâm, đầu tư lớn để thúc đẩy phát triển khu vực “tam nông”. Nhờ đó, nông nghiệp Thủ đô đã có nhiều bước tiến vượt bậc, bộ mặt nông thôn đổi thay tích cực.
Xem thêm