Tag

Hiện tượng Khá Bảnh - Tiền hay con ngoan?

Nhịp sống trẻ 02/04/2019 10:32
aa
TTTĐ - Bận rộn với công việc, mưu sinh, nhiều ông bố, bà mẹ phó mặc con cái cho nhà trường, xã hội. Để con có thể "yên ổn" không quấy quả "sự nghiệp kiếm tiền của mẹ cha" họ sẵn sàng mạnh tay sắm các trang thiết bị hiện đại và phó mặc những đứa con mình cho...thế giới ảo.

Hiện tượng Khá Bảnh - Tiền hay con ngoan?

Có phát ngôn gây sốc, lời nói phản cảm nhưng Khá Bảnh được nhiều bạn trẻ thần tượng một cách mù quáng - ảnh internet

Bài liên quan

Giới trẻ và nỗi buồn mang tên "cuồng thần tượng lệch lạc"...

Xem Xuân Trường "quẩy" Vinahouse sung như Khá Bảnh

Siêu phẩm Lamborghini Aventador SVJ xuất hiện thêm màu sơn mới cực "chất"

Khi rời vòng tay mẹ cha với những yêu thương và âu lo đích thực, họ không biết con mình đang đắm chìm ở nơi nào đó, cùng những thông tin nhiễu loạn và ngàn vạn cạm bẫy bủa vây những đứa trẻ non nớt.

Dạy con là một nghệ thuật

Có chồng làm nghề xây dựng, chị Ngọc Lan (Thanh Xuân, Hà Nội) không phải lo lắng nhiều về kinh tế. Nhiệm vụ chính của chị là đưa đón, cơm nước cho 2 con đang học Tiểu học và THCS gần nhà. Thời gian con đi học, chị ở nhà làm thêm vài việc lặt vặt kiếm tiền chợ búa. Thế nhưng, chị dường như mặc định cho rằng, việc giáo dục con là của các thầy cô, nhà trường. Đón các con về, chị làm quấy quá vài món ăn cho con rồi cũng mải miết vào phòng làm việc riêng của mình. Ngoài phòng khách, 2 đứa trẻ cắm đầu vào tô mỳ, mồm nhai nhưng tay bận lướt trên bàn phím điện thoại, chốc chốc, chúng lại rúc rích cười trước một thông tin hay ho nào đó.

Cứ thế, chiếc điện thoại làm bạn với con chị trong suốt khoảng thời gian chúng rời trường học về nhà. Nếu không có những thông tin trên mạng xã hội gần đây về “hiện tượng Khá Bảnh”, có lẽ chị cũng không để ý xem con mình đang làm gì. Chị hoảng sợ thật sự khi xem lại nhật ký trên youtube thấy hàng loạt các video nói tục, chửi bậy, những điệu nhảy không giống ai của một cậu thanh niên xăm trổ đầy mình. Truy hỏi con, chị ngỡ ngàng khi nhận được câu trả lời: “Khá Bảnh – giang hồ tốt mà mẹ! Con thấy hay lắm. Bây giờ phải nhảy được như này mới là sành điệu này”... Từ hôm ấy, dường như cả đêm chị lo âu không ngủ. Chị cấm tiệt con bén mảng đến chiếc điện thoại và bắt đầu lên kế hoạch "dụ" những đứa trẻ của mình rời xa màn hình để tìm kiếm các niềm vui khác.

Chị Lan tâm sự: Dạy con là một nghệ thuật. Nó có thể còn khó hơn kiếm tiền gấp nhiều lần. Cũng may là mình được cảnh báo kịp thời để tự bản thân phải nhìn nhận lại mình dành thời gian cho con.

Không chỉ có chị Lan mà rất nhiều ông bố, bà mẹ khác cũng đang có suy nghĩ và hành xử tương tự đối với con của mình. Họ mặc nhiên phó thác việc giáo dục con cái cho nhà trường. Họ cho con những chiếc điện thoại đời mới như một sự trao đổi – “có điện thoại là con phải ngoan”, “học giỏi nên mẹ thưởng cho điện thoại” mà không lường trước rằng, thế giới mạng đầy cám dỗ kia đang rình rập con mình với hàng vạn những mối nguy hại.

Phải biết hy sinh...

Những ngày qua, dư luận xôn xao bàn tán về nhân vật Ngô Bá Khá (Khá Bảnh). Thanh niên này từng nổi tiếng và thu hút hàng trăm ngàn lượt theo dõi bởi hình ảnh xăm trổ, vàng đeo đầy tay, kiểu tóc "bờm ngựa", quá khứ bất hảo, phát ngôn sốc, coi thường pháp luật, có những điệu nhảy không giống ai đăng tải trên mạng xã hội... Điều khiến bậc làm cha, làm mẹ cảm thấy sốc chính là Khá Bảnh được giới trẻ hâm mộ, đón tiếp, phấn khích gọi tên, xin chụp ảnh… không khác gì những ngôi sao nổi tiếng.

Chia sẻ những lời gan ruột, anh Nguyễn Thanh Tùng (Thanh Xuân, Hà Nội) bày tỏ: “Tôi cảm thấy thật sự choáng váng trước thị hiếu của các con, các cháu mình – những đứa trẻ mới chỉ hơn chục tuổi đầu. Chỉ cần lơ là một chút, chúng ta sẽ bị chúng bỏ rất xa”.

Anh Tùng cho rằng: Đồng hành cùng con mọi lúc mọi nơi, lắng nghe, chia sẻ, thậm chí phải hóa thân mình vào lứa tuổi của con để cùng sống cuộc sống của chúng, cảm nhận những gì chúng đang nghĩ là đó là cách để “giữ” con trong sự bình yên đúng nghĩa.

Anh chia sẻ thêm: “Uốn nắn con, giáo dục con điều hay lẽ phải chưa bao giờ là thừa. Thế hệ của các con khác nhiều so với chúng ta của nhiều chục năm về trước. Ma túy, mại dâm, tệ nạn xã hội đang lẩn khuất trong những hang cùng ngõ hẻm của xã hội, chỉ chờ trực những đứa trẻ non nớt để lao tới”.

Chị Hương Lan (Đống Đa, Hà Nội) cho rằng: “Tiền đáng quý thật nhưng biết bao nhiêu tiền mới mua được một đứa trẻ ngoan ngoãn, sống có mục đích, có lý tưởng, có hoài bão, ước mơ?. Mong rằng đừng bố mẹ nào sẵn sàng vì tiền để đổi lấy đứa con “què quặt”, "thiểu năng tâm hồn", lớn lên trở thành hiểm họa cho chính gia đình và xã hội.

“Hiện tượng Khá Bảnh” giống như hồi chuông cảnh tỉnh các bậc làm cha, làm mẹ hãy bớt thời gian, bớt cả những nhu cầu, sở thích cá nhân, sát sao hơn với con mình để chúng như những con tàu đi đúng đường ray, yên ổn hưởng thụ cuộc sống tốt đẹp và bình yên vì chúng xứng đáng như thế..

Đọc thêm

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng

TTTĐ - Sau lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2024, với chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, nhiều hoạt động an sinh xã hội đã được các cơ sở Đoàn tại TP HCM triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm Nhịp sống trẻ

Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm

TTTĐ - Nguyễn Tuyết Mai là sinh viên năm cuối ngành Sư phạm Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Cô giáo trẻ là Đội phó Đội dạy học tình nguyện tại làng trẻ SOS mùa hè xanh, nơi ươm mầm tri thức tới các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Xem thêm