Hiệu quả khi triển khai dịch vụ công trực tuyến về xuất nhập khẩu của Bộ Công thương

Đô thị -

TTTĐ - Thực hiện chủ trương của Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính và quyết tâm đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực công thương của Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh, thời gian qua, công tác cải cách hành chính của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần vào tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam, cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia của Việt Nam.

Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến ngành bảo hiểm Năm 2021, hầu hết các dịch vụ công được cung cấp trực tuyến mức độ 4 Quảng Nam: Đẩy nhanh cung cấp Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 Vì sao người dân chưa “mặn mà” với dịch vụ công trực tuyến? Thúc đẩy thanh toán điện tử đối với lĩnh vực dịch vụ công VNPT tăng cường nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến
Dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công thương được nhiều người dân và doanh nghiệp quan tâm
Dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công thương được nhiều người dân và doanh nghiệp quan tâm

Nhiều kết quả tích cực

Thực hiện chủ trương đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực công thương, việc cải cách hành chính của Cục Xuất nhập khẩu đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần vào tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam, cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia của Việt Nam.

Đến nay, Cục Xuất nhập khẩu đã thực hiện bãi bỏ và đơn giản hóa 62 thủ tục hành chính trên tổng số 76 thủ tục hành chính, tương đương 81,6% số thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực phụ trách của Cục Xuất nhập khẩu. Trong số này, có 2 thủ tục hành chính được bãi bỏ, 7 thủ tục hành chính thực hiện hoàn toàn dưới hình thức trực tuyến cấp độ 4 và kết nối hệ thống một cửa quốc gia.

Ngoài ra, còn có 25 thủ tục hành chính được thực hiện qua Internet dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3; Đồng thời cắt giảm thành phần hồ sơ và 28 thủ tục hành chính được đơn giản hoá theo hình thức giảm thành phần hồ sơ hoặc rút ngắn thời gian cấp phép.

Theo Cục Xuất Nhập khẩu, tính đến ngày 1/10/2019, có thêm 9 thủ tục hành chính của Cục Xuất nhập khẩu chính thức được thực hiện trực tiếp cấp độ 3 trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công thương. Cụ thể gồm cấp phép nhập khẩu tự động thuốc lá điếu, xì gà; Cấp mới, cấp lại, sửa đổi bổ sung, gia hạn giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu của thương nhân nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam; Cấp mới, cấp đổi, cấp lại giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô; cấp giấy phép tạm xuất, tái nhập và cấp giấy phép kinh doanh chuyển khẩu.

Bằng hình thức trực tuyến cấp độ 3 và cấp độ 4, khi thực hiện các thủ tục hành chính của Cục Xuất nhập khẩu thương nhân gửi hồ sơ xin cấp phép và nhận kết quả qua mạng Internet hoặc qua dịch vụ bưu chính, nhờ đó rút ngắn được thời gian xin giấy phép và giảm thiểu chi phí phát sinh trong hoạt động xuất nhập khẩu.

Công tác cải cách thủ tục hành chính đã đem lại hiệu quả rõ rệt trong lĩnh vực cấp giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) ưu đãi cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Bộ Công thương và Cục Xuất nhập cảnh đang áp dụng trên toàn quốc hệ thống khai báo C/O điện tử và cấp C/O qua Internet, theo đó thời gian cấp C/O tại các Phòng Quản lý xuất nhập khẩu khu vực trực thuộc Cục chỉ trong 2-4 giờ. Đặc biệt có phòng giải quyết thủ tục trong 1 giờ đối với những lô hàng xuất nhập khẩu bằng đường hàng không.

Minh bạch hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập khẩu

Cùng với nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực xuất nhập khẩu được Cục Xuất nhập khẩu còn triển khai theo hướng minh bạch, ổn định, đơn giản hoá thủ tục hành chính. Đồng thời cụ thể hoá quy trình trình tự thủ tục hành chính kèm theo thời gian xử lý để các bộ, ngành thực hiện thống nhất. Tính đến thời điểm này, Cục Xuất nhập khẩu đã xây dựng và trình Bộ trưởng Bộ Công thương ban hành 7 Thông tư trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.

Cục Xuất Nhập khẩu cho biết, bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu nội tại về phát triển kinh tế, tạo thuận lợi cho môi trường đầu tư và kinh doanh trong nước, điều này còn thể hiện sự nỗ lực của Bộ Công thương đối với các cam kết hội nhập khu vực, nâng cao vị thế của quốc gia, tạo thuận lợi thương mại quốc tế.

Nhiều doanh nghiệp tỏ ra hài lòng trước việc cấp C/O qua Internet đã giúp hàng hóa được thông quan nhanh chóng, giảm thiểu thời gian, chi phí... Đặc biệt, việc cấp C/O qua Internet còn giúp minh bạch nguồn gốc xuất xứ, nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm của doanh nghiệp.

Ngoài ra, Bộ Công thương đã kết nối 11 dịch vụ công trực tuyến với cơ chế một cửa quốc gia (NSW) bao gồm: Cấp giấy phép xuất nhập khẩu vật liệu nổ công nghiệp; Giấy phép nhập khẩu các chất làm suy giảm tầng ô-zôn; Giấy phép nhập khẩu tự động mô-tô phân khối lớn; Giấy chứng nhận xuất xứ mẫu D; Giấy phép nhập khẩu, xuất khẩu kim cương thô; Khai báo hóa chất; thủ tục cấp giấy phép xuất nhập khẩu vật liệu nổ công nghiệp; Thủ tục cấp giấy phép xuất nhập khẩu tiền chất sử dụng trong lĩnh vực công nghiệp...

Có thể khẳng định, những kết quả đạt được trong cải cách hành chính ở Cục Xuất nhập khẩu trong thời gian qua đã có tác động tích cực, tạo chuyển biến quan trọng, làm thay đổi nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, các cơ quan, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện cải cách hành chính, góp phần tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam, làm lành mạnh, minh bạch hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.

* “Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020”
Trần Thanh Hậu – Nguyễn Khắc Nam (Ảnh: Trần Thanh Hậu)
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
EVNHANOI khuyến khích khách hàng sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến

EVNHANOI khuyến khích khách hàng sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến

TTTĐ - Với mong muốn mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng sử dụng điện, đồng thời góp phần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đời sống kinh tế - xã hội, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến khích khách hàng tăng cường sử dụng các công cụ và dịch vụ điện trực tuyến khi có nhu cầu về dịch vụ điện.
Vingroup chính thức chạy thử nghiệm xe buýt điện VinFast

Vingroup chính thức chạy thử nghiệm xe buýt điện VinFast

TTTĐ - Sáng 20/10, hình ảnh xe buýt điện VinFast chính thức chạy thử nghiệm trên đường nội khu của nhà máy khiến dư luận xôn xao. Ngoại hình ấn tượng và những công nghệ hiện đại của “tân binh” buýt điện một lần nữa khẳng định định hướng đầu tư và phát triển các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường của hãng xe Việt.
Phát động chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô năm 2020"

Phát động chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô năm 2020"

TTTĐ - Sáng 19/10, báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban ATGT TP, Sở Giao thông vận tải, Sở Giáo dục và Đào tạo, Công an TP Hà Nội… tổ chức Lễ phát động chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông Thủ đô” và khởi động cuộc thi trắc nghiệm trên internet năm 2020, tại trường THCS Lê Quý Đôn (quận Cầu Giấy).
Hà Nội: Gắn ứng dụng công nghệ thông tin với cải cách hành chính

Hà Nội: Gắn ứng dụng công nghệ thông tin với cải cách hành chính

TTTĐ - Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), xây dựng chính quyền điện tử là một trong những giải pháp quan trọng của TP Hà Nội nhằm đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC), cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các TTHC.
Tin khác
[Xem thêm]
Hà Nội: Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực tư pháp

Hà Nội: Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực tư pháp

TTTĐ - Thành phố Hà Nội xác định mục tiêu triển khai dịch vụ công mức độ 3, 4 là nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm trong thời gian qua nhằm góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, bảo đảm công khai, minh bạch và mang lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp.
Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội: Đẩy mạnh dịch vụ công, nâng cao sự hài lòng của khách hàng

Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội: Đẩy mạnh dịch vụ công, nâng cao sự hài lòng của khách hàng

TTTĐ - Những năm qua, công tác cải cách hành chính luôn được Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội quan tâm thực hiện, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, đồng bộ trên tất cả các mặt công tác. Kết quả đánh giá xác định chỉ số cải cách hành chính hàng năm của Sở luôn xếp thứ hạng cao trong khối các sở, ban, ngành thành phố, qua đó đã góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh.
Xem phiên bản di động