Tag
Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Hiệu quả tích cực của mô hình “Vì môi trường mạng xã hội bình yên”

Xã hội 28/09/2021 19:13
aa
TTTĐ - Thực hiện kế hoạch số 01 ngày 15/4/2021 của Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội, mô hình “Vì môi trường mạng xã hội bình yên” được Công an quận Bắc Từ Liêm triển khai thực hiện từ đầu năm 2021 đã đạt được những hiệu quả tích cực trong đấu tranh phòng chống tội phạm trên môi trường mạng xã hội cho các em học sinh, đặc biệt trong thời gian các em phải học online do dịch bệnh Covid 19.
Hàng trăm em nhỏ ở Bắc Từ Liêm và Thường Tín nhận "Suất quà trao em” của Hội đồng Đội Bắc Từ Liêm: Người dân sẻ chia khó khăn, cùng chính quyền chống dịch Công an quận Bắc Từ Liêm liên tiếp phát hiện số lượng lớn thiết bị y tế không có nguồn gốc Bắc Từ Liêm: Xử phạt trên 420 trường hợp vi phạm phòng dịch với số tiền gần 1 tỷ đồng

Giờ lên lớp học Zoom của giáo viên và các em học sinh trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm trong thời điểm phòng chống dịch bệnh Covid-19 luôn có thêm nội dung về sử dụng mạng xã hội an toàn, hiệu quả - học sinh cần làm gì để tự bảo vệ bản thân khi sử dụng mạng xã hội nằm trong chủ đề “Vì môi trường mạng xã hội bình yên”.

Thông qua các ứng dụng sẵn có trên phần mềm học Zoom, cô và trò đã có những trao đổi, phản biện về mặt tích cực, những tác hại của mạng xã hội để có những nhìn nhận, đánh giá về cách sử dụng mạng xã hội hiệu quả.

Công an quận Bắc Từ Liêm tổ chức họp nghiên cứu triển khai các biện pháp mới đề thực hiện mô hình “Vì môi trường mạng xã hội bình yên”
Công an quận Bắc Từ Liêm tổ chức họp nghiên cứu triển khai các biện pháp mới đề thực hiện mô hình “Vì môi trường mạng xã hội bình yên”

Thiếu tá Phương Minh Thắng, Phó Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm cho biết ngay từ khi triển khai thực hiện mô hình điểm “Vì môi trường mạng xã hội bình yên” tại các trường học trên địa bàn quận, Công an quận đã rất chú trọng công tác tuyên truyền trực tiếp đến từng học sinh, phụ huynh về mô hình mạng xã hội bình yên.

Với nhiều nội dung, biện pháp hay, sáng tạo, phù hợp lứa tuổi học sinh nhằm tuyên truyền, giáo dục, định hướng học sinh sử dụng mạng xã hội an toàn, lành mạnh, hiệu quả, tận dụng tối đa lợi ích, hạn chế những tác động tiêu cực; Hướng dẫn các em kỹ năng tự bảo vệ bản thân khi sử dụng mạng xã hội; Qua đó cũng phát huy trách nhiệm của gia đình, nhà trường, cơ quan chức năng trong quản lý, giáo dục học sinh, đồng hành cùng học sinh.

Nhiều buổi tuyên truyền trực tiếp được tổ chức với hình thức cải tiến bằng các tiết mục văn nghệ, tiểu phẩm và các video, slide hình ảnh minh họa dí dỏm phù hợp tâm lý học sinh.

Bên cạnh đó, Công an quận đã tổ chức treo, dán trên 3.000 pano, áp phích và biển cảnh báo các loại tại khu vực học sinh thường xuyên qua lại như: Cầu thang, hành lang, các khu sân chơi, nhà thể chất, thư viện, phòng sinh hoạt tập thể và 100% các lớp học; In phát trên 8.000 tờ rơi tuyên truyền tới học sinh, phụ huynh, giáo viên...

Hiệu quả tích cực của mô hình “Vì môi trường mạng xã hội bình yên”
Giờ dạy trực tuyến của cô Nguyễn Thị Ngọc Linh, trường THCS Minh Khai
Giờ dạy trực tuyến của cô Nguyễn Thị Ngọc Linh, trường THCS Minh Khai

Bằng việc triển khai đồng bộ các biện pháp trên bước đầu đã mang lại những ý nghĩa to lớn và hiệu quả thiết thực, giúp học sinh ứng xử ngày càng văn minh trên mạng xã hội, hiện tượng bắt nạt trực tuyến và bạo lực học đường hay các hệ lụy khác từ mạng xã hội... không xảy ra với học sinh trên địa bàn.

Tuy nhiên do dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, nhận thấy việc tuyên truyền trực tiếp không có hiệu quả, Công an quận đã linh hoạt, sáng tạo chuyển đổi sang các hình thức tuyên truyền “phi truyền thống” theo nhiều cách làm mới để tiếp tục mang lại hiệu quả cao cho mô hình “Vì môi trường mạng xã hội bình yên”.

Theo đó, cán bộ, chiến sĩ Công an quận Bắc Từ Liêm đã thiết kế hàng chục Infographic gắn với nhiều chủ đề tuyên truyền, định hướng sử dụng mạng xã hội và biên tập 25 bản tin tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm đăng tải và chia sẻ lên trên 100 nhóm tương tác (Zalo, Facebook...) do Công an quận thiết lập và gần 500 nhóm tương tác của các trường, lớp để công tác tuyên truyền được lan tỏa rộng rãi; Thu hút sự tương tác của trên 24 nghìn lượt thành viên và tiếp nhận và xử lý gần 1 nghìn lượt tương tác của phụ huynh và học sinh.

Đặc biệt, qua hình thức trực tuyến trên cơ sở biên soạn và xây dựng các nội dung, tài liệu tuyên truyền dưới các giáo án điện tử, các video bài giảng với những hình ảnh, slide phong phú để triển khai đồng loạt tới các nhà trường qua đó dễ dàng đăng tải, chia sẻ, tuyên truyền rộng rãi lên các nhóm Zalo, Facebook, fanpage cũng như triển khai các tiết học Zoom trực tuyến tới 100% học sinh và phụ huynh.

Phụ huynh học sinh tham gia học online cùng con
Phụ huynh học sinh tham gia học online cùng con

Qua một thời gian triển khai thực hiện mô hình “Vì môi trường mạng xã hội bình yên” cho các em học sinh tại trường, cô Lê Phương Dung, Phó Hiệu trưởng trường THCS Phúc Diễn và cô Hoàng Thị Tố Oanh, phó Hiệu trưởng trường THCS Minh Khai vui mừng cho biết việc triển khai mô hình đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của học sinh và phụ huynh. Rất nhiều phụ huynh đã chủ động bố trí thời gian tham gia buổi tuyên truyền cùng con.

Với những hiệu quả tích cực ban đầu từ mô hình “Vì môi trường mạng xã hội bình yên” mang lại, qua trao đổi hầu hết các giáo viên, phụ huynh và học sinh nhận thấy việc triển khai mô hình này rất quan trọng và hữu ích. Chính vì vậy, các cơ quan chức năng có thể nghiên cứu để triển khai nhân rộng mô hình trên toàn địa bàn thành phố Hà Nội và toàn quốc để mang lại cuộc sống bình yên khi sử dụng mạng xã hội, thiết thực cho học sinh và môi trường giáo dục.

Tiếp nhận ý kiến của các giáo viên, phụ huynh và học sinh trong việc triển khai thực hiện mô hình “Vì môi trường mạng xã hội bình yên”, Công an quận Bắc Từ Liêm sẽ tiếp tục nghiên cứu, đổi mới sáng tạo các hình thức thực hiện đồng thời tiến hành sơ, tổng kết rút kinh nghiệm để có thể mang lại hiệu quả cao và tạo tính lan tỏa sâu rộng cho mô hình “Vì môi trường mạng xã hội bình yên”.

Đọc thêm

Bà Rịa - Vũng Tàu: Huyện Đất Đỏ và Long Điền sẽ sáp nhập Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu: Huyện Đất Đỏ và Long Điền sẽ sáp nhập

TTTĐ - Theo quy hoạch của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tới năm 2030, huyện Đất Đỏ và huyện Long Điền sẽ sáp nhập thành một đơn vị hành chính.
TP HCM dự báo "lập đỉnh" về sản lượng điện tiêu thụ Muôn mặt cuộc sống

TP HCM dự báo "lập đỉnh" về sản lượng điện tiêu thụ

TTTĐ - Chỉ trong 2 tháng đầu năm, tổng sản lượng điện tiêu thụ tại TP HCM đã đạt 4,47 tỷ kWh. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5/2024.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2030 sẽ khai Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ kết nối giữa hạ tầng giao thông đường bộ với hệ thống giao thông hàng hải, cảng biển, đường thủy nội địa, đường sắt, hàng không... trong nội tỉnh và liên kết thông suốt với các địa phương.
Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị Muôn mặt cuộc sống

Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị

TTTĐ - Lãnh đạo Công an TP HCM khẳng định luôn trân quý mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực phòng chống tội phạm giữa lực lượng an ninh 2 nước, trên cơ sở 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Úc.
Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện khu vực Bắc Bộ, Bắc và Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to.
Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra Xã hội

Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2021/VPCP-CN ngày 28/3/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh (Đề án).
Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô Xã hội

Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô

TTTĐ - Liên quan đến việc 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc (Hai Bà Trưng, Hà Nội), Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Công an TP vào cuộc xác minh.
Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc Muôn mặt cuộc sống

Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 27/CĐ-TTg ngày 28/3/2024 về việc khẩn trương hoàn thiện, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc và báo cáo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh.
Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao Muôn mặt cuộc sống

Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao

TTTĐ - Trước tình hình diễn biến của loại tội phạm công nghệ cao trong giai đoạn hiện nay, để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa xã hội, Công an TP Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao sử dụng nhằm cảnh báo đến người dân để nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3 Đô thị

Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

TTTĐ - Công an TP Hà Nội sẽ báo cáo UBND TP, Bộ Công an lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Xem thêm