Tag

Hiệu quả từ công tác tuyển sinh trực tuyến tại Hà Nội

Giáo dục 09/07/2019 17:15
aa
TTTĐ - Thay vì đến tận cơ sở giáo dục đăng ký, phụ huynh Hà Nội chỉ việc ngồi tại nhà, đăng nhập vào https://tsdaucap.hanoi.gov.vn là có thể hoàn tất việc đăng ký học cho con chỉ trong thời gian vài phút. Cách làm này đã tạo nhiều thuận lợi cho người dân cũng như tăng tính minh bạch, khách quan trong công tác tuyển sinh của TP Hà Nội.

Hiệu quả từ công tác tuyển sinh trực tuyến tại Hà Nội

Chỉ bằng những thao tác đơn giản, phụ huynh đã có thể dễ dàng đăng ký tuyển sinh trực tuyến cho con vào lớp 6 ở Hà Nội

Bài liên quan

Các trường tiểu học ở Hà Nội bắt đầu tuyển sinh trực tuyến

Hà Nội thử nghiệm đăng ký tuyển sinh trực tuyến đầu cấp

Hôm nay, Sở GD - ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10

Đề toán bám sát nội dung học nhưng có tới 50% thí sinh dưới trung bình

Chiều 14/6, Hà Nội dự kiến công bố kết quả thi vào lớp 10

176 thí sinh Hà Nội thi phỏng vấn vào lớp 10 chương trình song bằng

Năm học 2019 - 2020 là năm thứ tư Hà Nội áp dụng hình thức tuyển sinh trực tuyến vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6; đồng thời lần đầu tiên Hà Nội áp dụng hình thức xác nhận nhập học trực tuyến vào lớp 10 THPT.

Đơn giản, dễ dàng

Anh Tuấn Anh (Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội) có con gái năm nay bắt đầu lên cấp 2. Cũng như bao gia đình sống ở các quận trung tâm của thành phố - nơi có mật độ dân cư đông và các trường học luôn trong tình trạng quá tải, ban đầu, gia đình anh khá lo lắng về việc học của con. Tuy nhiên, mối lo ấy hoàn toàn biến mất khi những ngày đầu tháng 6, trên hệ thống loa phát thanh và tại các nhà trường thông báo về kế hoạch tuyển sinh cũng như tuyến tuyển sinh của từng trường. Đặc biệt, anh có thể dễ dàng đăng ký tuyển sinh cho con qua hệ thống tuyển sinh đầu cấp trực tuyến của Sở GD – ĐT Hà Nội.

Anh Tuấn Anh chia sẻ: “Khi hệ thống bắt đầu mở vào ngày 7/7, tôi đã vào đăng ký cho con. Tôi thấy rất ưng ý với cách làm này của Sở GD – ĐT Hà Nội. Chỉ cần bạn nhập đúng mã số học sinh và mật khẩu, hệ thống sẽ tự động hoàn tất thông tin học sinh theo sổ liên lạc điện tử có từ cấp 1 (bao gồm thông tin cha mẹ, hộ khẩu). Nếu đủ điều kiện, hệ thống sẽ tự động giới thiệu đến trường đúng tuyến tuyển sinh”.

Cùng chung sự hài lòng như anh Tuấn Anh, chị Hoàng Thị Quyên (phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết: Trên địa bàn phường có hai trường tiểu học, đó là Trường Tiểu học Thành Công A và Trường Tiểu học Thành Công B. Số lượng học sinh trong độ tuổi vào lớp 1 hằng năm đều khá đông nhưng ít gia đình nhầm tuyến tuyển sinh. Nhờ công tác thông tin tuyên truyền từ loa phát thanh, phụ huynh nắm rõ con mình thuộc tuyến tuyển sinh của trường nào và yên tâm chờ đến đúng thời gian quy định để làm thủ tục, xóa hẳn mối lo về việc không có chỗ học.

Là một quận có tốc độ đô thị hoá nhanh, Hà Đông thường xuyên gặp áp lực lớn mỗi mùa tuyển sinh về. Thế nhưng, nhờ phương thức đăng ký tuyển sinh trực tuyến, mọi chuyện đều trở lên dễ dàng hơn.

Bà Phương Thị Thìn – Hiệu trường trường Tiểu học Văn Yên (phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: “Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền từ mầm non đến tiểu học, việc đăng ký tuyển sinh trực tuyến diễn ra rất thuận lợi. Các thao tác để đăng ký tuyển sinh dễ dàng thực hiện ngay tại nhà khiến phụ huynh tiết kiệm được nhiều thời gian. Về phía nhà trường đã giảm hẳn tình trạng quá tải, hạn chế tối đa tình trạng phụ huynh đôn đáo xin chạy trường, chạy lớp”.

Minh bạch về thông tin, giảm quá tải

Năm học 2019-2020, quy mô học sinh Hà Nội trong độ tuổi vào các lớp đầu cấp không tăng mạnh như năm học trước nhưng vẫn đáng lưu tâm. Cụ thể, số học sinh vào lớp 1 năm nay là 167.000 em, giảm 13.000 em so với năm trước; số học sinh vào lớp 6 là 132.000 em, tăng 2.000 em so với năm trước.

Đánh giá về hiệu quả của phương thức đăng ký tuyển sinh trực tuyến, bà Phạm Thị Lệ Hằng – Trưởng phòng GD - ĐT quận Hà Đông cho biết: “Khác với sự bỡ ngỡ từ năm thứ nhất, thứ hai, năm nay, nhờ làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, phụ huynh trên địa bàn quận đã khá quen với phương thức tuyển sinh trực tuyến. Đặc biệt, hệ thống tuyển sinh của Sở GD – ĐT hoạt động rất tốt. Tình trạng nghẽn mạng, lỗi mạng gần như không có. Các nhà trường đều bố trí giáo viên trực để hướng dẫn phụ huynh học sinh đăng ký trực tuyến”.

Bà Hằng cũng thông tin thêm, để giảm thiểu tình trạng quá tải, những năm gần đây, quận Hà Đông dành sự quan tâm rất lớn đến ngành giáo dục. Nếu như năm học 2018 – 2019, quận thành lập thêm 7 trường mới thì đến năm học này, 4 trường học mới vừa được hoàn thành, 5 trường đang được xây thêm, 6 trường xây thêm các đơn nguyên từ 10 – 15 phòng học. Quận cũng đầu tư chống xuống cấp cho các trường số tiền trên 10 tỷ đồng.

Thống kê đến thời điểm hiện tại, số học sinh đăng ký trực tuyến thành công cấp tiểu học là 6033 học sinh.

Công tác tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 trên địa bàn TP Hà Nội được thực hiện phương thức xét tuyển theo tuyến tuyển sinh do UBND quận, huyện, thị xã quy định. Số lượng dân nhập cư thường xuyên tăng hàng năm ảnh hưởng không nhỏ đến tính ổn định trong công tác tuyển sinh. Để đảm bảo quyền lợi được tuyển sinh theo đúng tuyến, cha mẹ học sinh không phải theo dõi, tìm hiểu nhiều luồng thông tin trên các phương tiện truyền thông, cũng như không phải trực tiếp đến trường để tìm hiểu thông tin tuyển sinh, đăng ký tuyển sinh cho học sinh, giảm bớt những khó khăn, bất cập trong công tác tuyển sinh đầu cấp, năm học 2019-2020 Hà Nội tiếp tục áp dụng hình thức tuyển sinh trực tuyến.

Để đảm bảo hệ thống vận hành ổn định, thông suốt và phục vụ tốt nhất cho người dân, trước ngày 15/6/2019 Sở GD - ĐT Hà Nội đã phối hợp với đơn vị tư vấn rà soát các chức năng được nâng cấp, chỉnh sửa, bổ sung nhằm khắc phục những tồn tại về hệ thống của kỳ tuyển sinh năm trước. Từ ngày 15/6/2019 đến ngày 17/6/2019, Sở GD - ĐT phối hợp với đơn vị tư vấn tổ chức vận hành thử nghiệm hệ thống trên diện rộng, kết quả vận hành đã có gần 20.000 hồ sơ đăng ký trực tuyến thử nghiệm thành công, hệ thống vận hành thông suốt, các chức năng được nâng cấp, chỉnh sửa đều hoạt động ổn định.

Từ 0h00 ngày 1/7/2019 hệ thống đã vận hành chính thức phục vụ cho kỳ tuyển sinh trực tuyến vào lớp 1 trường tiểu học. Tính đến 24h00 ngày 3/7/2019 bộ phận quản trị ghi nhận hệ thống vận hành thông suốt, ổn định, đã có 113.867 học sinh đăng ký tuyển sinh trực tuyến thành công vào lớp 1 trường tiểu học, chiếm 85,45% chỉ tiêu được phân tuyến tuyển sinh; bộ phận quản trị cũng không tiếp nhận được phản ánh nào của cha mẹ học sinh về việc nghẽn mạng. Đơn vị nhiều năm liền dẫn đầu về kết quả tuyển sinh trực tuyến là Mỹ Đức (đạt 100% so với chỉ tiêu), tiếp đến là Thanh Oai (100% so với chỉ tiêu), Đan Phượng (99,6%), Phú Xuyên (99,46%); đối với các quận nội thành, năm học 2019-2020 ghi nhận Hai Bà Trưng đã có số lượng tuyển sinh trực tuyến vào lớp 1 tăng mạnh (đạt 97,87% so với năm trước là 85,28%), Cầu Giấy vẫn giữ ổn định (đạt 97% so với năm trước là 96,9%).

Từ ngày 4/7 đến ngày 6/7 Hà Nội tiếp tục triển khai tuyển sinh trực tuyến trẻ 5 tuổi vào trường mầm non, từ ngày 7/7 đến ngày 9/7 triển khai tuyển sinh trực tuyến vào lớp 6 trường trung học cơ sở.

Đọc thêm

Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM Giáo dục

Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM

TTTĐ - Học bổng “Vững tương lai” là chương trình nhằm chung tay giúp sức, hỗ trợ học sinh, sinh viên trên toàn quốc có hoàn cảnh khó khăn, có ý chí vươn lên, đạt thành tích xuất sắc trong học tập...
Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai Giáo dục

Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai

TTTĐ - Dù lực học khá tốt nhiều học sinh vẫn không tránh khỏi băn khoăn, lo lắng trước lựa chọn mang tính bước ngoặt của cuộc đời - chọn ngành, chọn nghề. Để giúp các em tháo gỡ băn khoăn ấy, trước mùa tuyển sinh năm 2024, báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với trường Đại học Thành Đô và các đơn vị đồng hành tổ chức chuỗi chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THPT”.
Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Giáo dục

Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố mẫu phiếu và hướng dẫn thí sinh ghi phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực Giáo dục

Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực

TTTĐ - Sau thành công vang dội và sự ủng hộ của độc giả dành cho cuốn sách "IELTS Writing Journey from basic to band 6" với thành tích đạt Top 1 sách bán chạy trên nền tảng TikTok và đã được phát hành hơn 10.000 bản đến tay bạn đọc chỉ sau vài tháng, tác giả Bùi Thành Việt cho ra mắt phần tiếp theo “IELTS Writing Journey: Elevate to Band 8.0”.
Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Có điểm chung là đầu vào của học sinh trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 còn thấp so với mặt bằng chung của các trường THPT trong thành phố, tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của thầy và trò các nhà trường, nhiều cơ sở giáo dục đã vươn lên đạt thành tích đáng khích lệ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT…
“Chạy nước rút” trước kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

“Chạy nước rút” trước kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Dự kiến đầu tháng 6/2024, Hà Nội sẽ tổ chức kỳ thi để tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025. Cách kỳ thi hơn 2 tháng, học sinh đang tăng tốc ôn tập, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi mang tính chất bước ngoặt của cuộc đời…
Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024 Giáo dục

Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024

TTTĐ - Chiều 25/3, tại trường Mầm non Họa Mi, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) tiến hành tập huấn hướng dẫn triển khai công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024.
Để không có trường nào dậm chân tại chỗ... Giáo dục

Để không có trường nào dậm chân tại chỗ...

TTTĐ - Với mong muốn nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã lắng nghe đề xuất, kiến nghị từ các nhà trường để cùng đưa ra giải pháp…
Kết nối, phát huy trí tuệ của các nhà khoa học trẻ Giáo dục

Kết nối, phát huy trí tuệ của các nhà khoa học trẻ

TTTĐ - Tại Hội nghị các nhà khoa học trẻ trong nghiên cứu sáng tạo do trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức ngày 25/3 đã thu hút đông đảo các cán bộ, giảng viên, nhà khoa học tham gia, với nhiều tham luận, ý kiến chuyên sâu, chất lượng, thiết thực.
Hà Nội tổ chức khảo sát học sinh lớp 12 vào ngày 5, 6/4 Giáo dục

Hà Nội tổ chức khảo sát học sinh lớp 12 vào ngày 5, 6/4

TTTĐ - Nhằm giúp học sinh chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tổ chức khảo sát học sinh lớp 12 toàn thành phố trong hai ngày 5 và 6/4.
Xem thêm