Thứ ba 19/03/2024 14:52 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Hộ chiếu vắc-xin, giải pháp “sống chung với Covid-19” của ngành du lịch

Du lịch -
In bài viết

TTTĐ - Trong cuộc chiến khốc liệt giành thị phần khách du lịch quốc tế thời kỳ “sống chung với Covid-19”, chậm sẽ thua!

Bệnh viện điều trị người bệnh Covid-19 chính thức khánh thành, Sun Group tài trợ 100 tỷ đồng Fansipan - Hành trình kỳ tích của những người “mang hồn cáp” Bí kíp hay cho các tín đồ Phật tử du lịch tâm linh trên miền di sản Quảng Ninh Không ngừng “khai mở”, “bồi đắp”, Sun Group tạo ra những hệ sinh thái quy mô bậc nhất Việt Nam

Hộ chiếu vắc-xin - nước cờ được thế giới kỳ vọng

Maldives - thiên đường du lịch thế giới đã có một mùa du lịch thành công khi mở cửa đón khách giữa thời kỳ dịch bệnh. Du khách đến Maldives chỉ cần đặt vé, có xác nhận đặt phòng của khu nghỉ dưỡng, làm xét nghiệm PCR trong vòng 72 giờ trước khi nhập cảnh và sở hữu giấy chứng nhận tiêm chủng hợp lệ.

Hy Lạp, Đức và 5 quốc gia thành viên Liên hiệp Châu Âu (EU) từ đầu tháng 6 cũng đã giới thiệu hệ thống chứng nhận tiêm chủng vắc-xin Covid-19 (một dạng hộ chiếu vắc-xin Covid-19) cho người dân, sớm hơn một tháng so với mốc 1/7 của khối 27 quốc gia thành viên để kịp mùa du lịch hè.

Nhiều điểm đến trên thế giới đã mở cửa du lịch áp dụng hộ chiếu vắc-xin
Nhiều điểm đến trên thế giới đã mở cửa du lịch áp dụng hộ chiếu vắc-xin

Pháp cũng đã mở cửa biên giới đón du khách quốc tế trở lại từ ngày 9/6. Khách Châu Âu đã tiêm vắc-xin không cần xét nghiệm, khách từ nơi khác đã tiêm vắc-xin vẫn phải kèm kết quả âm tính.

Nhìn sang Thái Lan, sau gần hai năm loay hoay kích cầu du lịch với đủ biện pháp nhưng không mang lại hiệu quả, mới đây nước bạn đã quyết tâm xây dựng lại ngành công nghiệp không khói bằng hộ chiếu vắc-xin.

Một kế hoạch táo bạo và thần tốc mang tên “Phuket Sandbox” đã được Chính phủ Thái Lan thực hiện. Chỉ trong một thời gian ngắn, số lượng vắc-xin Thái Lan có sẵn đã được dồn để ưu tiên tiêm cho 70% người dân tại Phuket và các hòn đảo có trong kế hoạch mở cửa để tạo miễn dịch cộng đồng. Tiếp đó là các chính sách về “hộ chiếu vắc-xin” nhanh chóng được thiết lập.

“Phuket Sandbox” – kế hoạch phục hồi du lịch táo bạo của Thái Lan
“Phuket Sandbox” - kế hoạch phục hồi du lịch táo bạo của Thái Lan

Ngày 1/7, Phuket là hòn đảo đầu tiên chính thức mở cửa, và đến 15/7 liên tiếp 3 hòn đảo khác của Thái Lan cũng đã đón khách quốc tế. Theo Tổng cục du lịch Thái Lan (TAT), tính đến ngày 14/9/2021, chương trình "Phuket sandbox" đã đưa khoảng 32.000 lượt khách quốc tế đến Thái Lan, sử dụng khoảng 523.500 đêm phòng. Tính đến hết tháng 8, doanh thu từ du lịch của "Phuket sandbox" đạt 1,6 tỷ baht, trung bình mỗi du khách chi khoảng 60.000 baht. Đáng chú ý, trong số du khách quốc tế chỉ có 91 người mắc Covid-19 (chiếm khoảng 0,28%). Con số này có thể chưa đạt như kỳ vọng ban đầu, nhưng theo Kongsak Khoopongsakorn - Chủ tịch Hiệp hội khách sạn Thái Lan thì "Phuket sandbox" là "giải pháp duy nhất để ngành du lịch sống chung với virus".

Việt Nam cần nắm bắt cơ hội

Có thể thấy, với tốc độ tiêm chủng của các quốc gia trên thế giới, việc ngày càng nhiều điểm du lịch mở cửa trở lại đón khách áp dụng hộ chiếu vắc-xin là điều chắc chắn sẽ xảy ra. Và nếu vậy, càng chần chừ, chậm trễ mở cửa với quốc tế, cơ hội cho du lịch Việt thời kỳ “sống chung với Covid-19” càng bị thu hẹp.

Chia sẻ với báo chí, ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban Thư ký, Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) nhận định Việt Nam không hy sinh và không vì lợi ích kinh tế mà gây nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng người dân, tuy nhiên cũng đã đến lúc chúng ta cần lộ trình để mở cửa an toàn, bền vững.

Phú Quốc sẽ là điểm đến thí điểm hộ chiếu vắc-xin đầu tiên của Việt Nam
Phú Quốc sẽ là điểm đến thí điểm hộ chiếu vắc-xin đầu tiên của Việt Nam

Chiều 10/9, Văn phòng Chính phủ đã thông báo ý kiến của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đồng ý với đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về phương án thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc. Theo đó, khách du lịch quốc tế đến nghỉ dưỡng tại Phú Quốc sẽ theo mô hình “Du lịch cách ly khép kín” với các điều kiện như: đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19, thông qua các chuyến bay thuê bao, nghỉ tại một địa điểm, hạn chế di chuyển…

Có thể thấy mô hình này có nhiều điểm giống với “Hộp cát Phuket”. Thực ra điều này hoàn toàn dễ hiểu, bởi so với Phuket của Thái Lan, đảo Phú Quốc có nhiều điểm tương đồng: đều là hòn đảo du lịch nổi tiếng; nằm cách biệt với đất liền, sở hữu hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, kết nối thuận lợi với thế giới bằng cả đường hàng không và đường thuỷ. Đặc biệt, Nam Phú Quốc là nơi đã có sẵn hệ sinh thái du lịch “all in one” hay “all-inclusive” do Sun Group đầu tư, với trọn gói đầy đủ dịch vụ từ vui chơi - giải trí đến nghỉ dưỡng đẳng cấp, hội tụ tất cả những gì cần có cho một điểm du lịch khép kín, biệt lập, thoả mãn mọi yêu cầu để triển khai hộ chiếu vắc-xin.

Tại đây, du khách theo diện hộ chiếu vắc-xin sẽ có nhiều lựa chọn cho một kỳ nghỉ dài 14 ngày, từ nghỉ dưỡng 5 sao tại những căn villa sát biển như New World Phu Quoc Resort, cho đến những khách sạn trẻ trung như Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay. Bên cạnh đó, họ cũng có thể dễ dàng chọn lựa những tour trọn gói ngay khu vực Nam đảo với vô vàn trải nghiệm ấn tượng như ngắm vẻ đẹp của biển Phú Quốc từ cáp treo Hòn Thơm, vui chơi tại công viên nước hàng đầu Châu Á Aquatopia Water Park, lặn biển ngắm san hô, tham gia các hoạt động thể thao biển và sắp tới là một câu lạc bộ biển quy mô cùng show trình diễn nghệ thuật Vortex đỉnh cao do những thương hiệu hàng đầu thế giới vận hành…

Khu nghỉ dưỡng New World Phu Quoc Resort của Sun Group tại Nam đảo
Khu nghỉ dưỡng New World Phu Quoc Resort của Sun Group tại Nam đảo

Diện mạo đô thị Nam Phú Quốc cũng sẽ là “vũ khí” gây ngạc nhiên, thu hút du khách quốc tế khi du lịch mở cửa lại. Ví dụ như “thị trấn Địa Trung Hải” nằm ở bờ biển phía Tây, gồm các dự án Central Village, Sun Premier Village Primavera hay Sun Grand City Hillside Residence có thiết kế độc đáo và thơ mộng đúng phong cách Ý - nơi được mệnh danh là điểm ngắm hoàng hôn đẹp bậc nhất Việt Nam. Hay sắp tới là khu biệt thự phong cách nhiệt đới Sun Tropical Village, hứa hẹn sẽ là mảnh ghép hoàn hảo cho đô thị biển Phú Quốc tự tin sánh tầm thế giới.

Nếu như Phuket đang cố gắng hồi phục từng bước với hộ chiếu vắc-xin thì Phú Quốc - với một quần thể du lịch hoàn chỉnh, đẳng cấp không thua kém gì các cường quốc du lịch đảo của thế giới, cũng nên nắm lấy cơ hội để nhấn nút bắt đầu cho lộ trình quay trở lại đường đua du lịch. Theo ông Hoàng Nhân Chính thì “Chúng ta cần đưa ra các nguy cơ để chủ động giảm thiểu thiệt hại đúng như tư tưởng chỉ đạo của Thủ tướng: Chủ động tấn công Covid-19 để phát triển kinh tế, còn nếu chỉ đứng chờ Covid-19 nó tự hết thì chúng ta bị chậm chân trong phát triển du lịch”.

Việc triển khai hộ chiếu vắc-xin thí điểm tại Phú Quốc cho dù thất bại hay thành công đều sẽ mang đến cho Việt Nam những kinh nghiệm đắt giá để lên những kịch bản phục hồi du lịch một cách bài bản, phù hợp hơn trong tương lai.

Sun Tropical Village: “Ngôi làng nhiệt đới” giữa thiên nhiên Nam Phú Quốc Sun Tropical Village: “Ngôi làng nhiệt đới” giữa thiên nhiên Nam Phú Quốc

TTTĐ - Đã đến lúc chúng ta ngừng nhốt mình trong những hộp bê tông bọc kính ở đô thị để kiếm tìm nơi trú ...

Vắng bóng du khách, Nam đảo Ngọc vẫn đẹp đến nao lòng Vắng bóng du khách, Nam đảo Ngọc vẫn đẹp đến nao lòng

TTTĐ - Nắng vàng như mật ngọt, bờ cát trắng mịn như kem ôm lấy làn nước xanh trong vắt màu lục bảo bên những ...

Capella Hanoi của Sun Group được vinh danh là “Khách sạn mới tốt nhất Châu Á - Thái Bình Dương” Capella Hanoi của Sun Group được vinh danh là “Khách sạn mới tốt nhất Châu Á - Thái Bình Dương”

TTTĐ - Kiệt tác mới của Sun Group tại Thủ đô - Capella Hanoi vừa vinh dự được The Luxe List 2021 của tạp chí ...

Căn hộ The Platinum tại Sun Marina Town mang tới trải nghiệm thượng lưu Căn hộ The Platinum tại Sun Marina Town mang tới trải nghiệm thượng lưu

TTTĐ - Trong tháng 9, nhà phát triển bất động sản Sun Property (Thành viên của Tập đoàn Sun Group) chính thức giới thiệu sản ...

Đây là nơi đầu tiên được đón chuyến bay có hộ chiếu vaccine Đây là nơi đầu tiên được đón chuyến bay có hộ chiếu vaccine

TTTĐ - 13h30 chiều ngày 4/9, sân bay Vân Đồn đã đón chuyến bay đầu tiên thí điểm chương trình cách ly y tế 7 ...

Huyền Anh
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Dàn sao “Cô đi mà lấy chồng tôi” đồng loạt khoe ảnh kỳ nghỉ dưỡng "chanh sả" tại Nha Trang

Dàn sao “Cô đi mà lấy chồng tôi” đồng loạt khoe ảnh kỳ nghỉ dưỡng "chanh sả" tại Nha Trang

TTTĐ - Suốt tuần qua, cộng đồng mạng được phen “dậy sóng” khi lần lượt nữ chính Park Min Young (Ji Won) sánh đôi "tổng tài" Na In Woo, sau đó là “cô em chồng” Choi Gyu Ri, tiểu tam Song Ha Yoon (Soo Min) cùng cả đoàn phim hơn 100 thành viên trong bộ K-drama “Cô đi mà lấy chồng tôi” lộ diện ảnh du lịch đời thường ở Nha Trang.
Sắc màu lễ hội không gian văn hóa vùng cao

Sắc màu lễ hội không gian văn hóa vùng cao

TTTĐ - Trong khuôn khổ các hoạt động văn hóa của Năm du lịch quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban Điện Biên 2024, sáng 16/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức Khai mạc các hoạt động không gian văn hóa vùng cao và trưng bày giới thiệu các sản phẩm văn hóa, du lịch.
Tin khác
[Xem thêm]
TUMI - Điểm dừng chân mới của các tín đồ du lịch tại Việt Nam

TUMI - Điểm dừng chân mới của các tín đồ du lịch tại Việt Nam

TTTĐ - TUMI vừa tổ chức sự kiện khai trương cửa hàng thứ 5 tại Việt Nam tọa lạc tại Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh. Là một biểu tượng địa danh với ý nghĩa văn hóa và lịch sử tại TP HCM, cửa hàng TUMI mới này được xem là một điểm đến mới cho khách hàng của thương hiệu tại Việt Nam và quốc tế.
Khám phá điểm đến mơ ước chỉ cách một vòng vô lăng

Khám phá điểm đến mơ ước chỉ cách một vòng vô lăng

TTTĐ - Trong những năm gần đây, việc du lịch bằng ô tô cá nhân đang trở thành lựa chọn phổ biến của nhiều gia đình và nhóm bạn. Tính chủ động trong lịch trình, sự tiết kiệm chi phí và trải nghiệm độc đáo là những lý do khiến “trào lưu” này ngày càng được ưa chuộng.
Trọn tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Trọn tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

TTTĐ - Ngày 9/3, tại Công viên 23/9, UBND TP HCM và đại diện Nhật Bản phối hợp tổ chức khai mạc Lễ hội Việt - Nhật lần thứ 9 với chủ đề "Cùng nắm chặt tay nhau - Từ giờ về sau". Lễ hội diễn ra trong 2 ngày 9 - 10/3 tại cùng địa điểm trên.
Mách bạn những điểm “săn hoa" dịp 8/3

Mách bạn những điểm “săn hoa" dịp 8/3

TTTĐ - 8/3 là dịp “săn hoa” đẹp nhất năm cho phái đẹp khi đồng loạt hoa tulip tại núi Bà Đen (Tây Ninh), đỉnh Bà Nà (Đà Nẵng), hoa cải vàng tại Sa Pa (Lào Cai) hay hoa ban Mộc Châu (Sơn La), bung nở rực rỡ nhất.
Siêu đám cưới Ấn Độ độc nhất vô nhị tại “điểm hẹn di sản” VinWonders Nam Hội An

Siêu đám cưới Ấn Độ độc nhất vô nhị tại “điểm hẹn di sản” VinWonders Nam Hội An

TTTĐ - Đôi uyên ương Bhavishya Pratap - Anmol Shah đã có một đám cưới trong mơ khi trao lời thề ước trước khung cảnh thiên nhiên tuyệt mỹ của bãi biển Bình Minh; rước dâu trên thuyền hoa lung linh ánh sáng huyền ảo trên dòng sông Carnival thơ mộng và cập bến show diễn nhạc nước tình yêu đầy rực rỡ với sự chúc phúc của hơn 330 quan khách… Không gian đầy sắc màu của xứ sở diệu kỳ VinWonders – một điểm nhấn giữa cung đường di sản miền Trung - đã thật sự chắp cánh tình yêu như cổ tích của họ tiếp tục bay bổng và thăng hoa.
Siêu quần thể đô thị đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam bắn pháo hoa mỗi tối

Siêu quần thể đô thị đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam bắn pháo hoa mỗi tối

TTTĐ - Nửa triệu du khách đã tìm tới Ocean City để vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua. Đà tăng trưởng dự báo sẽ còn thiết lập nhiều kỷ lục mới khi “vũ trụ giải trí” số 1 miền Bắc này ra mắt thêm những sự kiện, hoạt động trải nghiệm “chất như nước cất”, đặc biệt, đây sẽ là nơi đầu tiên tại Việt Nam bắn pháo hoa mỗi tối.