Tag

Hổ ôm sen của dự án “Nhâm Nhi Dần” đậm đà văn hóa Việt

Văn hóa 17/02/2022 12:04
aa
TTTĐ - Đón nhận cảm hứng của năm mới Nhâm Dần 2022 nhiều nghệ sĩ đã lựa chọn hình tượng “Ông Ba Mươi” để tạo ra tác phẩm của mình. Mỗi tác phẩm đều mang vẻ đẹp độc đáo riêng biệt, nổi bật trong đó phải kể đến dự án “Nhâm Nhi Dần” của Lam Phong Studio.
Ý nghĩa độc đáo của loài hổ trong văn hóa dân gian

Hổ là một loài vật xuất hiện trong đời sống văn hóa của nhiều nước Á Đông từ bao đời nay. Trên mỗi quốc gia, hình tượng loài hổ trong đời sống tâm linh của người dân được thể hiện một cách phong phú.

Hổ ôm sen của dự án “Nhâm Nhi Dần” đậm đà văn hóa Việt
Họa sĩ Lê Huy - chủ nhiệm dự án "Nhâm Nhi Dần"

Những ngày đầu tháng 7 năm 2021, dự án "Nhâm Nhi Dần" được lên ý tưởng và phát triển bởi họa sĩ Lê Huy. Hổ là loài vật có tạo hình đặc biệt, nhưng khi đi vào các tác phẩm nghệ thuật, hình tượng hổ trong “Nhâm Nhi Dần” lại trở nên nhẹ nhàng, tinh tế nhưng vẫn thể hiện được chất riêng của họa sĩ Lê Huy.

Hổ ôm sen của dự án “Nhâm Nhi Dần” đậm đà văn hóa Việt
Ý tưởng ban đầu được họa sĩ Lê Huy phác thảo trên giấy

Họa sĩ Lê Huy, chủ nhiệm dự án chia sẻ: “Vào thời gian trọng điểm đợt giãn cách xã hội do dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát ở Hà Nội. Bản thân tôi “mắc kẹt” vì cả khu chung quanh đây đều bị cách ly. Một mình ở xưởng, cứ từng ngày, làm đất, uống trà, tạo hình nhân vật.

Trước đó, ý tưởng về một chú hổ tròn căng, béo tôt, trên tay ôm hoa sen,mắt híp để chuẩn bị cho năm Nhâm Dần 2022 vẫn còn đang bị bỏ dở. Tôi đặt tên nó là "Nhâm Nhi Dần". Là nhâm nhi, chậm rãi tận hưởng những điều hạnh phúc, trải nghiệm những điều mới mẻ, cảm nhận những yêu thương... hay cả nhâm nhi một nỗi buồn, một mất mát. Từ từ, chậm lại để ngắm nhìn, để lắng nghe, chia sẻ, để yêu thương và đơn giản là để sống tích cực. Những khó khăn qua đi, rồi cuộc sống sẽ tươi vui trở lại”.

Mài sơn là công đoạn quan trọng và phức tạp nhất cho sản phẩm
Mài sơn là công đoạn quan trọng và phức tạp nhất cho sản phẩm

Đây cũng là năm thứ 5 liên tiếp, dự án này được thực hiện với các nhân vật trước đó như dê cát tường, chuột quả gấc, ngựa hoa mai… "Nhâm Nhi Dần" là dự án con giáp thường niên được Lam phong Studio dành riêng cho Tết Nhâm Dần 2022.

Bộ sản phẩm năm nay được sáng tạo lên ý tưởng, tạo hình khai thác từ những câu chuyện dân gian với họa tiết thủ công truyền thống. Họa tiết hình ngọn lửa được khắc trên thân hổ và được biến tấu từ hình tượng bàn tay Phật, ngọn lửa như một “ngón tay” bao trùm toàn bộ, không còn là ngọn lửa nguy hiểm mà là một tấm vải liệm.

Họa tiết đám mây lửa trên lưng hổ được lấy cảm hứng từ họa tiết trên lưng tượng trong mỹ thuật cổ. Nó là tướng của rồng và là một biến thể của một loạt các lá cờ thể hiện sự mềm mại và bay bổng của linh vật.

Trong nhiều câu chuyện dân gian, lửa thường gắn liền với cháy rừng, thiên tai... để nói đến những thử thách, gian khổ và dịch bệnh mà chúng ta đang phải trải qua. Tuy vậy, trong giông tố, hổ vẫn kiên định.

Hổ ôm sen của dự án “Nhâm Nhi Dần” đậm đà văn hóa Việt
Bộ sản phẩm được thiết kế với ý tưởng, tạo hình khai thác từ những câu chuyện dân gian, những biểu tượng, họa tiết trong điêu khắc, thủ công truyền thống

Màu sắc chủ đạo là đỏ, xanh, vàng mang ý nghĩa cầu may mắn, an lành trong ngày Tết Nguyên đán. Sản phẩm hoàn toàn được chà nhám thủ công và hoàn thiện qua nhiều lớp sơn nên màu sắc và vết nhám khác nhau, chính sự ngẫu nhiên này đã tạo nên sự khác biệt cho mỗi sản phẩm.

Họa sĩ Lê Huy thẳng thắn chia sẻ: "Mài kim là khó nhất. Chúng tôi làm rất cẩn thận, giống như vẽ tranh vậy. Nhóm của tôi đều là những người học mỹ thuật và có gu thẩm mỹ nhất định. Mài được. Có thể là hình dáng, màu sắc giống nhau nhưng sẽ không bao giờ có hai con giống hệt nhau. Không ai có thể nghiền ra hai con hổ giống hệt nhau. Nó có nhiều con số, nhưng mỗi con sẽ "khác nhau".

Hổ ôm sen của dự án “Nhâm Nhi Dần” đậm đà văn hóa Việt
Hoa văn lửa được khắc nổi trên thân hổ, được chuyển hóa từ hình tượng quả phật thủ

Họa sĩ Lê Huy nói: "Tôi tìm sản phẩm cho khách hàng tức là tôi thấy khách hàng đang thiếu một sản phẩm mang tính văn hóa thì tôi sẽ tìm một sản phẩm cho họ. Chúng tôi không bán bằng tiền mà người mua sẽ chuyển thẳng vào một quỹ, sau đó gửi lại chứng từ chuyển khoản và chúng tôi sẽ gửi sản phẩm đến tận tay người ủng hộ. Đó cũng là cách để chúng tôi có thể cùng chia sẻ, lan tỏa tới mọi người cùng với đó gửi gắm những câu chuyện, những thông điệp tích cực đến mọi người".

Hiện nay, nhiều làng nghề truyền thống đang chạy theo xu hướng thị trường, các sản phẩm thường chú trọng nhiều về số lượng để đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng. Chính vì thế, những sản phẩm được đầu tư nhiều về chất lượng và ý nghĩa văn hóa mang sắc truyền thống đang dần ít đi.

Tạo hình các con giáp, đặc biệt là tạo hình hổ trong năm mới Nhâm Dần là điều không hiếm gặp nhưng ở mỗi người nghệ sĩ lại có những nét đặc trưng riêng. Hòa cùng tinh thần và cảm hứng chung của năm mới, họa sĩ Lê Huy đã góp thêm một nét vẽ độc đáo cho hình tượng hổ của năm Nhâm Dần 2022.

Đọc thêm

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam" Điện ảnh - Âm nhạc

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam"

TTTĐ - Đầu tháng tư tới, nhóm nữ họa sĩ sẽ tổ chức triển lãm chung lần thứ 10 tại Hà Nội mang tên "Sắc màu Bắc Trung Nam". Mỗi người một cá tính, con đường sáng tạo nhưng họ đều muốn mang đến những đóa hoa tươi thắm cho đời.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai" Văn học

Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai"

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Một vòng trần ai" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội Văn hóa

Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội

TTTĐ - Bằng cách ứng dụng công nghệ, những lễ hội trên địa bàn Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của công chúng Thủ đô và nhiều du khách. Đây được cho là dấu hiệu khởi sắc trong tiến trình các quận, huyện của thành phố Hà Nội triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.
Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài Văn hóa

Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài

TTTĐ - Dù công việc khá bận rộn, song doanh nhân kiêm hoa hậu Thu Hoài vẫn duy trì tập luyện các bộ môn thể thao cô yêu thích như: Gym, Yoga, Pilates… Gần đây, bà mẹ 3 con còn gây chú ý khi chơi lại bộ môn golf.
Xem thêm