Tag
Hà Nội

Hỗ trợ phụ huynh tuyển sinh trực tuyến, đảm bảo an toàn phòng tránh dịch Covid-19

Giáo dục 01/08/2020 10:51
aa
TTTĐ - Từ ngày 1/8, thành phố Hà Nội bắt đầu tổ chức tuyển sinh đầu cấp (vào trường mầm non, lớp 1, lớp 6) năm học 2020-2021. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang có diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương trên cả nước, các nhà trường đã có nhiều biện pháp linh hoạt để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh.
Hà Nội thử nghiệm tuyển sinh trực tuyến Hiệu quả từ công tác tuyển sinh trực tuyến tại Hà Nội Hà Nội bắt đầu tuyển sinh trực tuyến vào lớp 6 Các trường tiểu học ở Hà Nội bắt đầu tuyển sinh trực tuyến Hà Nội thử nghiệm đăng ký tuyển sinh trực tuyến đầu cấp
4531 ts3
Trường Tiểu học Văn Yên (Hà Đông, Hà Nội) hỗ trợ phụ huynh tuyển sinh trực tuyến

Nhanh chóng, an toàn

Năm học 2020-2021, phương thức tuyển sinh vào các lớp đầu cấp ở Hà Nội vẫn ổn định, đó là xét tuyển theo tuyến tuyển sinh do UBND quận, huyện, thị xã quy định.

Nhằm tăng tính minh bạch, giảm vất vả cho phụ huynh học sinh, Hà Nội tiếp tục duy trì song song hai hình thức tuyển sinh trực tiếp và tuyển sinh trực tuyến. Phụ huynh có thể đến trường nộp hồ sơ hoặc đăng ký tuyển sinh trực tuyến.

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp trong những ngày gần đây, hình thức đăng ký tuyển sinh trực tuyến được Sở GD&ĐT Hà Nội khuyến khích để đảm bảo an toàn.

4613 ts4
Để phòng tránh dịch bệnh, ngay từ cổng trường, phụ huynh được yêu cầu đeo khẩu trang, sát khuẩn tay

Đây cũng là biện pháp được nhiều phụ huynh ưu tiên lựa chọn. Chị Phạm Hồng Loan (tổ 10, Phúc La, Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: “Năm nay con mình vào lớp 1, phân tuyến tuyển sinh vào trường Tiểu học Văn Yên. Những ngày gần đây, qua các phương tiện thông tin truyền thông, đài phát thanh của phường, tôi cũng nắm được chủ trương tuyển sinh chung của thành phố nên chủ động truy cập vào hệ thống tuyển sinh trực tuyến từ sớm để nộp hồ sơ cho con. Tôi nhận thấy đây là hình thức rất phù hợp, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp”.

Tại trường Tiểu học Lê Hồng Phong (quận Hà Đông, Hà Nội), để tạo thuận lợi cho phụ huynh trong việc đăng ký tuyển sinh cho con, nhà trường bố trí cán bộ trực liên tục từ ngày 1 - 3/8.

4706 ts7
Thông báo về công tác phòng, chống dịch được trường Tiểu học Lê Hồng Phong dán ngay trước cửa phòng hỗ trợ tuyển sinh

Đặc biệt, nhằm đảm bảo an toàn cho cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh, trường tuyên truyền và yêu cầu phụ huynh không mang con đến trường để hạn chế tối đa nguy cơ. Ngay từ cổng vào, phụ huynh được hướng dẫn đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn. Khu vực làm việc giữa cán bộ, giáo viên và phụ huynh được ngăn cách bằng màng chắn.

Chị Chu Thị Thuận (ở Hà Cầu, Hà Đông) chia sẻ: “Nhà ở gần trường nên vừa đăng ký trực tuyến thành công, tôi đến trường nộp hồ sơ trực tiếp luôn cho yên tâm. Mọi thủ tục đều được các cán bộ, giáo viên hỗ trợ tận tình, giải quyết nhanh chóng”.

Hỗ trợ tối đa cho phụ huynh

Theo ghi nhận của phóng viên, tại các nhà trường, việc hỗ trợ phụ huynh đăng ký tuyển sinh vào lớp 1 được triển khai bằng nhiều biện pháp linh hoạt nhằm đảm bảo quyền lợi cho học sinh, thuận lợi cho phụ huynh. Tại trường Tiểu học Văn Yên, để ứng phó với dịch bệnh Covid-19, công tác hỗ trợ phụ huynh tuyển sinh trực tuyến năm nay cũng có nhiều điểm mới.

4812 ts1
Nhiều phụ huynh đến trường Tiểu học Văn Yên (Hà Đông, Hà Nội) để được hỗ trợ đăng ký tuyển sinh

Bà Phương Thị Thìn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Mọi năm, nhà trường chỉ bố trí 3 phòng tuyển sinh thì năm nay, do dịch bệnh, số lượng phòng tuyển sinh tăng lên 7 phòng để đảm bảo việc giãn cách. Trường cũng huy động 35 cán bộ, giáo viên tập huấn từ cách đây một tuần để làm nhiệm vụ tuyển sinh trực tuyến và trực tiếp. Bên cạnh đó, nhà trường cũng linh hoạt chia các tổ tuyển sinh nhận hồ sơ trực tiếp theo các mốc thời gian khác nhau. Ví dụ: Ngày 13/8, trường nhận hồ sơ của học sinh từ tổ dân phố số 1 đến tổ dân phố số 9; Ngày 14/8, nhận hồ sơ từ tổ dân phố số 10 đến tổ dân phố số 15; Ngày 15/8, nhận hồ sơ từ tổ 16 đến 19 và nhà văn hóa trung tâm”.

Trong buổi sáng 1/8, khá đông phụ huynh đến trường để nhờ cán bộ giáo viên nhà trường hỗ trợ tuyển sinh trực tuyến hoặc nộp hồ sơ trực tiếp. Theo phản ánh của phụ huynh, đường truyền mạng ổn định, việc truy cập và đăng ký diễn ra nhanh chóng, suôn sẻ. Rất nhiều phụ huynh đã đăng ký cho con từ đêm. Tính đến 7h sáng ngày 1/8, đã có 295 hồ sơ đăng ký tuyển sinh trực tuyến thành công. Tính đến 9h30 sáng, trường đã nhận khoảng 400 hồ sơ đăng ký trực tuyến trên tổng số 650 chỉ tiêu được giao.

Theo hướng dẫn, từ ngày 1 - 3/8, phụ huynh đăng ký tuyển sinh trực tuyến hoặc trực tiếp. Ngày 13/8 sẽ nộp hồ sơ cho con nếu làm trực tuyến tại nhà. Tuy nhiên, linh hoạt trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, trường Tiểu học Lê Hồng Phong hướng dẫn và thu hồ sơ để phụ huynh không phải đi lại nhiều lần.

4857 ts5
Phụ huynh trường Tiểu học Lê Hồng Phong đến nộp hồ sơ trực tiếp

Bà Lê Thanh Hương, Hiệu trưởng trường Tiểu học Lê Hồng Phong cho biết: “Khi phụ huynh đến nhờ hỗ trợ tuyển sinh trực tuyến, chúng tôi tạo điều kiện tối đa để mọi việc diễn ra nhanh nhất, thuận lợi nhất. Công tác tuyên truyền cũng được nhà trường thực hiện có hiệu quả trên phương tiện truyền thông, loa phát thanh nên gần như chúng tôi không nhận được phản ánh, thắc mắc gì của phụ huynh. Trong sáng 1/8, đường truyền mạng tương đối ổn định”.

Theo đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội, phần mềm tuyển sinh trực tuyến của Hà Nội đã vận hành ổn định và ngày càng hoàn thiện. Mỗi năm, phần mềm hỗ trợ gần 300.000 gia đình học sinh đăng ký tuyển sinh trực tuyến thành công, bảo đảm chính xác, minh bạch.

4949 ts2
Tính đến 9h30 sáng 1/8, trường Tiểu học Văn Yên đã xác nhận có gần 400 hồ sơ đăng ký tuyển sinh trực tuyến thành công trong tổng số 650 chỉ tiêu được giao

Với kinh nghiệm của đơn vị có tỷ lệ tuyển sinh trực tuyến đạt 100% trong kỳ tuyển sinh năm học 2019-2020, ông Đặng Văn Viện, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mỹ Đức cho biết, ngoài việc tích cực tuyên truyền, hướng dẫn trên loa truyền thanh để phụ huynh có thể tự đăng ký tuyển sinh trực tuyến tại bất cứ nơi nào thuận tiện, trong những ngày tổ chức tuyển sinh, các trường đều bố trí máy tính và giáo viên trực, sẵn sàng hỗ trợ phụ huynh.

Tại quận Ba Đình, nhằm nâng cao tỉ lệ tuyển sinh trực tuyến vào các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn quận Ba Đình, ông Lê Đức Thuận, Trưởng phòng GD&ĐT quận chia sẻ: “Phòng GD&ĐT đã đề nghị các nhà trường thành lập tổ hỗ trợ cha mẹ học sinh đăng kí tuyển sinh trực tuyến, trong đó có 1 tổ trưởng là một đồng chí trong Ban Giám hiệu và ít nhất 3 giáo viên có khả năng công nghệ thông tin, am hiểu phần mềm tuyển sinh trực tuyến của thành phố”.

Các nhà trường xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ công tác trong đó phân công nhiệm vụ cho các thành viên, đảm bảo rõ người rõ việc, rõ trách nhiệm, chỉ rõ các biện pháp mang tính khả thi để tăng chỉ tiêu tuyển sinh trực tuyến của mỗi trường, phấn đấu đạt tỉ lệ tuyển sinh trực tuyến của mỗi trường tối thiểu từ 80% trở lên.

Các mốc thời gian đăng kí tuyển sinh trực tuyến:

- Đăng ký tuyển sinh trực tuyến vào lớp 1: Từ ngày 1/8/2020 đến ngày 3/8/2020

- Đăng ký tuyển sinh trực tuyến trẻ 5 tuổi vào trường mầm non: Từ ngày 4/8/2020 đến ngày 6/8/2020

- Đăng ký tuyển sinh trực tuyến vào lớp 6: Từ ngày 7/8/2020 đến ngày 9/8/2020

Đọc thêm

Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời Giáo dục

Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời

TTTĐ - Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng của lứa học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. Từ năm 2025, kỳ thi chỉ còn 4 môn, trong đó có hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn do thí sinh lựa chọn trong số các môn đã chọn học ở bậc THPT.
Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM Giáo dục

Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM

TTTĐ - Học bổng “Vững tương lai” là chương trình nhằm chung tay giúp sức, hỗ trợ học sinh, sinh viên trên toàn quốc có hoàn cảnh khó khăn, có ý chí vươn lên, đạt thành tích xuất sắc trong học tập...
Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai Giáo dục

Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai

TTTĐ - Dù lực học khá tốt nhiều học sinh vẫn không tránh khỏi băn khoăn, lo lắng trước lựa chọn mang tính bước ngoặt của cuộc đời - chọn ngành, chọn nghề. Để giúp các em tháo gỡ băn khoăn ấy, trước mùa tuyển sinh năm 2024, báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với trường Đại học Thành Đô và các đơn vị đồng hành tổ chức chuỗi chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THPT”.
Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Giáo dục

Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố mẫu phiếu và hướng dẫn thí sinh ghi phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực Giáo dục

Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực

TTTĐ - Sau thành công vang dội và sự ủng hộ của độc giả dành cho cuốn sách "IELTS Writing Journey from basic to band 6" với thành tích đạt Top 1 sách bán chạy trên nền tảng TikTok và đã được phát hành hơn 10.000 bản đến tay bạn đọc chỉ sau vài tháng, tác giả Bùi Thành Việt cho ra mắt phần tiếp theo “IELTS Writing Journey: Elevate to Band 8.0”.
Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Có điểm chung là đầu vào của học sinh trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 còn thấp so với mặt bằng chung của các trường THPT trong thành phố, tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của thầy và trò các nhà trường, nhiều cơ sở giáo dục đã vươn lên đạt thành tích đáng khích lệ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT…
“Chạy nước rút” trước kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

“Chạy nước rút” trước kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Dự kiến đầu tháng 6/2024, Hà Nội sẽ tổ chức kỳ thi để tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025. Cách kỳ thi hơn 2 tháng, học sinh đang tăng tốc ôn tập, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi mang tính chất bước ngoặt của cuộc đời…
Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024 Giáo dục

Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024

TTTĐ - Chiều 25/3, tại trường Mầm non Họa Mi, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) tiến hành tập huấn hướng dẫn triển khai công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024.
Để không có trường nào dậm chân tại chỗ... Giáo dục

Để không có trường nào dậm chân tại chỗ...

TTTĐ - Với mong muốn nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã lắng nghe đề xuất, kiến nghị từ các nhà trường để cùng đưa ra giải pháp…
Kết nối, phát huy trí tuệ của các nhà khoa học trẻ Giáo dục

Kết nối, phát huy trí tuệ của các nhà khoa học trẻ

TTTĐ - Tại Hội nghị các nhà khoa học trẻ trong nghiên cứu sáng tạo do trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức ngày 25/3 đã thu hút đông đảo các cán bộ, giảng viên, nhà khoa học tham gia, với nhiều tham luận, ý kiến chuyên sâu, chất lượng, thiết thực.
Xem thêm