Tag

Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp với mô hình Hợp tác xã

Nông thôn mới 12/07/2022 09:00
aa
TTTĐ - Nhiều tỉnh, thành phố đã có các hoạt động giúp thanh niên khởi nghiệp và phát triển kinh tế trên chính mảnh đất quê hương. Các mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã (HTX) thanh niên, giúp nhau phát triển kinh tế đã mang đến sự khởi sắc trong hoạt động của các HTX.
Đà Nẵng: Khởi nghiệp sáng tạo - Câu chuyện của những người khởi nghiệp Kết nối doanh nghiệp, tạo 'bệ đỡ' đổi mới sáng tạo trong sinh viên Nhân rộng các mô hình thiết thực cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp Quảng Nam: Công nhận 43 ý tưởng, dự án khởi nghiệp sáng tạo năm 2022

Hỗ trợ các HTX do thanh niên làm chủ

Thực tế cho thấy, Việt Nam là nước được đánh giá cao về tốc độ tăng trưởng kinh tế và là “vườn ươm” lý tưởng, màu mỡ cho phong trào khởi nghiệp.

Cụ thể là trong 22,1 triệu người ở độ tuổi thanh niên thì gần 60% thanh niên sống ở nông thôn. Đây là lực lượng quan trọng để phát triển các mô hình HTX khởi nghiệp kiểu mới, thúc đẩy các chuỗi giá trị đặc trưng của địa phương theo hướng bền vững, hiện đại.

Cùng với đó, phong trào "bỏ phố về làng" nở rộ cũng là lý do mà nhiều thanh niên lựa chọn mô hình nông nghiệp sạch, HTX khởi nghiệp. Lượng startup gia nhập thị trường lớn đồng nghĩa với khó khăn, thách thức càng nhiều.

Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp với mô hình Hợp tác xã
HTX Miến Việt Cường (huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên) đẩy mạnh bán hàng trên các kênh thương mại điện tử

Để đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, nhất là đối với các HTX do thanh niên làm chủ, nhiều năm nay, các tỉnh đoàn đã tích cực tuyên truyền, hỗ trợ vốn và kêu gọi nguồn vốn đầu tư, ủy thác với hệ thống ngân hàng để đoàn viên thanh niên được vay vốn phát triển kinh tế.

Hiện tại toàn tỉnh Thái Nguyên hiện có trên 50 HTX do đoàn viên, thanh niên làm chủ đã góp phần giải quyết việc làm, tạo thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động.

Đơn cử là: HTX Miến Việt Cường (huyện Đồng Hỷ), HTX Bình Minh (huyện Phú Bình), HTX thanh niên Tân Linh (huyện Đại Từ), HTX nông sản sạch La Hiên (huyện Võ Nhai), HTX Trà Sơn Dung (TP Thái Nguyên), HTX nông sản sạch Tràng Xá (huyện Võ Nhai), HTX nông sản an toàn ATK Định Hóa…

Liên minh HTX tỉnh Thái Nguyên cũng có nhiều hoạt động hỗ trợ các HTX khởi nghiệp vay vốn để mở rộng phát triển sản xuất.

Đây không chỉ là thuận lợi, cơ hội mà còn là một sự khích lệ, động viên với HTX "non trẻ" thêm sự tâm huyết và phát triển HTX vươn xa ra thị trường hơn nữa. Cũng từ đó, ngày càng có nhiều thanh niên lựa chọn HTX làm điểm xuất phát trên con đường lập thân, lập nghiệp.

Nhằm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã ký Quyết định số 897/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp” giai đoạn 2022 - 2030 với nhiều hỗ trợ như tập huấn, bồi dưỡng kiến thức nền tảng cho thanh niên về khởi sự kinh doanh, phát triển doanh nghiệp; hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tiếp cận các nguồn vốn…

Một trong những mục tiêu của chương trình là hỗ trợ thành lập 200 HTX do thanh niên làm chủ. Hy vọng rằng đây sẽ là một trong những kênh hỗ trợ hiệu quả và thiết thực giúp các thanh niên khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp thông qua mô hình HTX nói riêng.

Tạo "bệ đỡ" cho các HTX khởi nghiệp

Sự thành công của các mô hình sản xuất trẻ trong các HTX, THT đã mang đến một diện mạo mới, sức sống mới cho các HTX. Đây là tín hiệu đáng mừng của một nền kinh tế và chiến lược phát triển kinh tế tập thể hoạt động hiệu quả.

Câu chuyện khởi nghiệp của những thanh niên trẻ với mô hình HTX đã cho thấy sự năng động, sáng tạo, giàu nghị lực của thanh niên trong việc vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp với mô hình Hợp tác xã
Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp với mô hình Hợp tác xã

Lợi thế của các HTX khởi nghiệp chính là sự nhiệt huyết, đam mê của tuổi trẻ trong công việc. Nhiều HTX thành công nhờ tinh thần dám nghĩ dám làm với những mô hình sản xuất hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao thay cho phương thức sản xuất canh tác cũ.

Không chỉ làm tốt khâu sản xuất, phân phối sản phẩm theo hướng truyền thống, các HTX do thanh niên làm chủ còn đi đầu trong ứng dụng công nghệ khi xây dựng website riêng có đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử toàn cầu.

Tận dụng lợi thế sức trẻ, nắm vững kiến thức và công nghệ, các HTX "non trẻ" xây dựng các hệ thống bán hàng trực tuyến, marketing, quảng cáo thương hiệu.

Tuy nhiên qua tìm hiểu những mô hình thanh niên khởi nghiệp cho thấy, vẫn còn những khó khăn như thiếu kiến thức trong sản xuất kinh doanh và nguồn nhân lực, thiếu vốn đầu tư phát triển.

Mong muốn có được một nguồn quỹ (có hoặc không tính lãi) để HTX, THT có thể vay vốn không cần thế chấp hay nhu cầu được đào tạo bài bản cùng những chính sách thông thoáng về vốn, đất đai là những yêu cầu có thật trong khởi nghiệp trẻ, cần được các cấp quản lý nhìn nhận như là những nút thắt cần được tháo gỡ.

Nếu tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, chính sách tích tụ đất đai cùng chương trình chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật là một trong những lợi thế của HTX, tổ hợp tác (THT) trẻ.

Do đó, để phong trào thanh niên khởi nghiệp thành công, rất cần sự hỗ trợ từ Nhà nước trong đào tạo, bồi dưỡng kiến thức để người trẻ có thể hiểu rõ về bản chất HTX, từ đó làm đúng luật khi hoạt động trong môi trường HTX. Bên cạnh đó là hỗ trợ về vốn, về những thủ tục trong chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thị trường, công nghệ phục vụ sản xuất.

Đọc thêm

Năm 2025, TP HCM đặt mục tiêu có hơn 3.000ha trồng rau sạch Nông thôn mới

Năm 2025, TP HCM đặt mục tiêu có hơn 3.000ha trồng rau sạch

TTTĐ - UBND TP HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai Quyết định số 4765/QĐ-BNN-TT ngày 9/11/2023 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về phê duyệt Đề án phát triển các vùng sản xuất rau an toàn, tập trung, bảo đảm truy xuất nguồn gốc gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ đến năm 2030 trên địa bàn thành phố.
Phân bón Cà Mau tài trợ xây mới phòng học tại Hà Tĩnh Nông thôn mới

Phân bón Cà Mau tài trợ xây mới phòng học tại Hà Tĩnh

TTTĐ - Sáng 28/2, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) phối hợp với địa phương tổ chức Lễ khánh thành bàn giao nhà học bộ môn của trường THCS Hà Linh thuộc huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, trị giá 5,9 tỷ đồng.
Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng Nông thôn mới

Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng

TTTĐ - Hội thảo tổng kết hoạt động 2023 và lập kế hoạch 2024 Nhóm công tác PPP (đối tác công – tư) rau quả - Ban thư ký Đối tác phát triển nông nghiệp bền vững Việt Nam (PSAV) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) kết hợp với Ngày hội thu hoạch khoai tây – chia sẻ mô hình liên kết sản xuất khoai tây bền vững vừa được tổ chức tại Gia Lai.
Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại Nông thôn mới

Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại

TTTĐ - Sáng 19/2, thăm, động viên nông dân huyện Mê Linh ra quân sản xuất đầu năm, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đề nghị bà con nông dân tiếp tục đổi mới tư duy, cách làm để phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại, tạo vùng sản xuất hàng hoá cho thu nhập cao.
Vận hành tối đa công trình thủy lợi để cấp đủ nước gieo cấy Nông thôn mới

Vận hành tối đa công trình thủy lợi để cấp đủ nước gieo cấy

TTTĐ - Theo Cục Thủy lợi, tính đến ngày 15/2, Hà Nội và 10 tỉnh, thành phố thuộc khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ đã cấp đủ nước cho 447.289 ha, tương ứng 91% diện tích kế hoạch gieo cấy vụ xuân 2024…
Nắm chắc tình hình, chủ động, tích cực hỗ trợ người nông dân Nông thôn mới

Nắm chắc tình hình, chủ động, tích cực hỗ trợ người nông dân

TTTĐ - Chiều 15/2 (mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn), trong ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thăm các mô hình sản xuất nông nghiệp mới, hiệu quả cao tại tỉnh Hải Dương, xuống đồng cùng bà con nông dân cấy lúa, thu hoạch cà rốt và chia sẻ niềm vui với bà con khi xuất khẩu lô hàng đầu năm.
Bạc Liêu: Đánh thức tiềm năng, phát triển xanh, nhanh, bền vững Nông thôn mới

Bạc Liêu: Đánh thức tiềm năng, phát triển xanh, nhanh, bền vững

TTTĐ - Năm 2023, tỉnh Bạc Liêu thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với tinh thần vượt khó, địa phương đã đạt được một số kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.
Phát huy thế mạnh vùng đất “trăm nghề” Nông thôn mới

Phát huy thế mạnh vùng đất “trăm nghề”

TTTĐ - Được mệnh danh là vùng đất “trăm nghề”, Thủ đô Hà Nội có rất nhiều làng nghề truyền thống. Đây là lợi thế để TP thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm - OCOP”, qua đó góp phần nâng cao đời sống của người dân cũng như hoàn thành các mục tiêu xây dựng Nông thôn mới.
Điểm sáng cả nước về xây dựng Nông thôn mới Nông thôn mới

Điểm sáng cả nước về xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Sau hơn chục năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, diện mạo vùng nông thôn Thủ đô thay đổi từng ngày theo hướng văn minh, hiện đại. Đời sống người dân được nâng lên rõ rệt và khu vực nông thôn thực sự trở thành những miền quê đáng sống…
Nông nghiệp khẳng định vị thế bệ đỡ nền kinh tế Thủ đô Nông thôn mới

Nông nghiệp khẳng định vị thế bệ đỡ nền kinh tế Thủ đô

TTTĐ - Nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của nông nghiệp, những năm qua Thành ủy - UBND thành phố Hà Nội đã dành nhiều sự quan tâm, đầu tư lớn để thúc đẩy phát triển khu vực “tam nông”. Nhờ đó, nông nghiệp Thủ đô đã có nhiều bước tiến vượt bậc, bộ mặt nông thôn đổi thay tích cực.
Xem thêm