Tag
Kỹ sư trẻ Huỳnh Quý Phong:

Học Bác từ cách làm việc trách nhiệm và khoa học

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 18/06/2021 15:30
aa
TTTĐ - Kỹ sư trẻ Huỳnh Quý Phong đúc kết rằng, anh đã học hỏi được nhiều từ tấm gương Bác Hồ ở cách làm việc trách nhiệm, khoa học và đổi mới, cũng như tính chịu khó học hỏi, cần cù, chuyên cần… Anh vừa được Công đoàn Dầu khí Việt Nam tuyên dương là một trong những gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2015 - 2020.
Người giàn trưởng học Bác từ những điều bình dị nhất

Năm 2015, sau khi tốt nghiệp thạc sĩ ngành Hóa học ở Cộng hòa Pháp, kỹ sư Huỳnh Quý Phong về Việt Nam và đầu quân vào Công ty Quản lý Dự án Khí - Đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) bắt đầu với vai trò kỹ sư công nghệ và tham gia công tác quản lý dự án khí Hàm Rồng - Thái Bình. Với kinh nghiệm tích lũy trong thời gian làm đăng kiểm về môi trường cho một công ty của Pháp và những kiến thức được đào tạo, bắt đầu một công việc mới, ở một lĩnh vực mới, bản thân Phong cũng không tránh khỏi những bỡ ngỡ.

Tại dự án này, Phong được đi thực tế hiện trường, tham gia giám sát trực tiếp, vừa làm vừa không ngừng học hỏi cái mới từ những người đi trước, những dự án đã thực hiện, tích lũy kinh nghiệm thực tế. Cùng với sự giúp đỡ tận tình của lãnh đạo và đồng nghiệp, anh nhanh chóng bắt nhịp công việc và ngày càng trưởng thành. Đến nay, với vai trò kỹ sư Phòng Kỹ thuật Giám sát - Công ty Quản lý Dự án khí, Phong tham gia vào những phần việc, lĩnh vực rộng và bao quát hơn của công tác quản lý dự án, chứ không chỉ là ở mảng công nghệ.

Làm việc luôn có kế hoạch - Không né tránh khó khăn

Với kinh nghiệm hơn 5 năm qua, Phong thấy rằng, thách thức lớn nhất của việc quản lý dự án là có rất nhiều yếu tố cần phải kiểm soát, công việc trong phạm vi rất rộng. Do đó, người làm quản lý dự án phải có tinh thần trách nhiệm cao, khả năng quán xuyến công việc, để làm cho cả một bộ máy thực hiện dự án với rất nhiều khâu cùng phát huy hiệu quả, làm việc một cách nhịp nhàng, đồng bộ, khớp thời gian. Đặc biệt, quản lý rủi ro là một phần cực kỳ quan trọng. Có những rủi ro có thể nhận biết trước nhưng cũng có cái không thể lường trước được. Do đó, khi làm quản lý dự án phải có khả năng đánh giá, nhận diện các rủi ro càng sớm càng tốt để có giải pháp ứng phó, xử lý sao cho hiệu quả. Đối với những rủi ro không lường trước được, thì phải đối diện với nó một cách chuyên nghiệp nhất, không né tránh, không hoảng sợ hay cảm thấy bất lực trước nó.

 Kỹ sư Huỳnh Quý Phong làm việc ở dự án Đường ống thu gom vận chuyển khí mỏ Sao Vàng – Đại Nguyệt năm 2020
Kỹ sư Huỳnh Quý Phong làm việc ở dự án Đường ống thu gom vận chuyển khí mỏ Sao Vàng - Đại Nguyệt năm 2020

Phong chia sẻ: “Nhiều rủi ro tuy không được lường trước nhưng không phải là không có cách để xử lý. Kinh nghiệm cho thấy khi chúng ta tư duy, đào sâu suy nghĩ, cùng đội nhóm thảo luận, tìm ra nguyên nhân, giải pháp thì mọi khó khăn đều có thể vượt qua. Sẵn sàng đối mặt với rủi ro luôn là điều cần thiết nhưng làm dự án phải có sự chuẩn bị rất chu đáo, kế hoạch càng chi tiết, càng được chuẩn bị kỹ thì việc thực hiện sẽ thuận lợi, dễ dàng hơn”.

Với Phong, phương châm làm việc phải có kế hoạch dường như đã trở thành một thói quen không chỉ trong công việc mà cả trong đời sống thường nhật. Khi nhận một việc gì anh luôn đặt ra cho mình câu hỏi phải làm như thế nào, kế hoạch ra sao và tuân thủ theo kế hoạch đó để công việc đáp ứng theo đúng yêu cầu và đạt kết quả tốt nhất có thể. Trong đó, anh luôn đề cao trách nhiệm với công việc, để phần việc của mình sẽ không làm ảnh hưởng đến công việc chung.

Ở mỗi dự án, bản thân Phong, cùng các đồng nghiệp luôn ý thức phải làm thế nào để nâng cao tính hiệu quả của dự án. Từ đó, nhiều sáng kiến, cải tiến ra đời giúp tối ưu công tác thi công, thiết kế, tiết kiệm chi phí, đẩy nhanh tiến độ, giảm thiểu rủi ro... Trong đó, gần đây nhất, Phong đã tham gia vào 5 sáng kiến, giải pháp ở Dự án Sao Vàng - Đại Nguyệt mà anh được tham gia vào công tác quản lý từ đầu dự án đến nay. Phong cho biết, những sáng kiến đó xuất phát từ khó khăn của dự án là tính giao diện rất cao, kết nối phức tạp với những công trình, đường ống hiện hữu, đòi hỏi phải thật cẩn trọng, không để xảy ra sai sót.

Để giải quyết những khó khăn đó, Phong cùng các đồng nghiệp đã có sáng kiến: “Thay đổi vị trí đấu nối của tuyến ống 26-inch SV-NCS2 vào vị trí trước cụm SSIV-03001 hiện hữu, thay vì đấu nối vào KP-64”; “Thay đổi biện pháp thi công pre-commissioning từ cụm subsea PLEM lên topside giàn SV-CPP - Dự án Đường ống thu gom, vận chuyển khí mỏ Sao Vàng - Đại Nguyệt”; “Tái sử dụng và tái bố trí hệ thống điều khiển của SSIV-03001 hiện hữu sang SSIV-03002 mới trong cụm PLEM của dự án Đường ống thu gom, vận chuyển khí mỏ Sao Vàng - Đại Nguyệt"...

Kỹ sư Huỳnh Quý Phong và đồng nghiệp
Kỹ sư Huỳnh Quý Phong và đồng nghiệp

Đặc thù của công tác quản lý dự án là đến những vùng đất mới, tiếp cận với những công nghệ, kỹ thuật mới, đối mặt với áp lực cao trên công trường, cũng như áp lực về tiến độ. Tuy nhiên với Phong đó không hẳn là khó khăn, mà chính những chuyến đi lại mang đến cho anh nhiều ấn tượng nhất, đem đến những cơ hội trải nghiệm, học hỏi và thử thách bản thân với những đặc thù công việc khác nhau. Từ những dự án trên bờ, đến những dự án ngoài khơi, mỗi dự án là một sự trải nghiệm mà khi vượt qua nó anh trưởng thành, tự tin hơn trong công việc. Chính môi trường làm việc có thể học hỏi được nhiều điều là chất keo gắn kết người kỹ sư trẻ với một công việc nhiều áp lực như quản lý dự án.

Phong cho biết, công việc áp lực nhưng cho mình cơ hội học hỏi rất tốt. Đặc biệt là tại Công ty Quản lý dự án Khí, nơi tính chuyên nghiệp, hiệu quả trong quản lý dự án rất cao, đã góp phần quan trọng vào thành tích xuất sắc trong công tác đầu tư xây dựng của PV GAS là một điểm sáng trong toàn ngành Dầu khí nói riêng, cũng như trong cộng đồng doanh nghiệp nói chung với tiến độ, chất lượng, giải ngân cho các dự án đạt kết quả rất cao.

Học Bác làm việc trách nhiệm - sống chan hòa với mọi người

Không chỉ đạt những thành tích lao động xuất sắc, kỹ sư trẻ Huỳnh Quý Phong còn là một tấm gương trong học tập và làm theo gương Bác Hồ được Công đoàn Dầu khí Việt Nam tuyên dương trong giai đoạn 2015 - 2020. Phong chia sẻ, qua tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, phong cách và sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời thông qua các chương trình học tập theo gương Bác do Công ty/TCT tổ chức, Phong đã đúc kết ra những bài học quý giá cho mình và học được nhiều điều từ gương Bác trong học tập, lao động, cũng như trong đời sống hằng ngày.

Tàu thi công gần các giàn Sao vàng và giàn Thiên Ưng
Tàu thi công gần các giàn Sao Vàng và giàn Thiên Ưng

Phong nhận thấy rằng, trong cách sống và làm việc của mình, anh đã học hỏi nhiều từ gương Bác ở cách làm việc trách nhiệm, khoa học và đổi mới, cũng như đức tính chịu khó học hỏi, cần cù, chuyên cần. Đó đều là những yếu tố rất quan trọng, cần thiết trong công việc thực tế và trong đời sống, giúp Phong tu dưỡng, rèn luyện bản thân để trưởng thành hơn, sống tốt hơn.

Trong cuộc sống, cũng như trong công việc, Phong được đánh giá là người hòa đồng, nhiệt tình, tích cực tham gia các phong trào đoàn thể. Đó là một phần trong tính cách của Phong, cũng là làm theo lời dạy của Bác, luôn đoàn kết, chan hòa với mọi người. Điều này hỗ trợ rất lớn cho anh trong công việc. Bởi làm dự án thì tính tập thể, “teamwork” rất cao, nếu không đoàn kết, giúp đỡ lần nhau thì công việc khó có thể hoàn thành tốt được. Sự hòa đồng với mọi người giúp Phong nhận được nhiều sự giúp đỡ, học hỏi được nhiều điều từ bạn bè, đồng nghiệp. Bản thân Phong cũng luôn cởi mở, sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm, hiểu biết của bản thân cho những người mới hơn mình.

Khi được hỏi về lời khuyên cho những bạn trẻ trên con đường lập nghiệp, theo đuổi ngành nghề, công việc của mình, Phong bày tỏ, bản thân cũng đang trong quá trình học hỏi, trau dồi kinh nghiệm để phát triển bản thân. Song, nếu được đưa ra lời tư vấn cho các bạn trẻ khóa sau, Phong cho rằng: “Khi còn trẻ phải chịu khó tìm tòi, học hỏi. Với công việc như quản lý dự án có thể là sẽ không có một quy chuẩn, chuẩn mực nào để có thể học từ sách vở mà phải chịu khó dấn thân vào công việc thực tế, học những bài học kinh nghiệm thực tế được truyền đạt lại, tích lũy dần cho bản thân. Đặc biệt, không chỉ riêng về quản lý dự án mà tất cả những công việc khác, khó khăn, thử thách là điều không thể tránh khỏi. Do đó phải sẵn sàng chấp nhận đối diện với thử thách, không tránh né, chấp nhận làm việc trong môi trường có nhiều khó khăn, bởi đó cũng là cách để bản thân học hỏi được nhiều, trưởng thành và tự tin hơn”.

Công ty kinh doanh sản phẩm khí hợp tác với nhà cung cấp LPG hàng đầu thế giới Công ty kinh doanh sản phẩm khí hợp tác với nhà cung cấp LPG hàng đầu thế giới

TTTĐ - Ngay trong những ngày đầu tháng 6/2021, tại Cảng PV GAS Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu, Công ty Kinh doanh sản ...

PV GAS lần thứ 9 lọt vào Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2021 PV GAS lần thứ 9 lọt vào Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2021

TTTĐ - Forbes Việt Nam vừa công bố “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất” năm 2021. Đây là lần thứ 9 Forbes ...

PV GAS triển khai nhiều hoạt động chăm lo người lao động trước làn sóng Covid-19 PV GAS triển khai nhiều hoạt động chăm lo người lao động trước làn sóng Covid-19

TTTĐ - Công đoàn PV GAS triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo người lao động, đồng thời đảm bảo công tác ...

PV GAS tiếp tục ủng hộ 20 tỷ đồng cùng các địa phương phòng chống Covid-19 PV GAS tiếp tục ủng hộ 20 tỷ đồng cùng các địa phương phòng chống Covid-19

TTTĐ - Tổng công ty Khí Việt Nam - PV GAS tiếp tục ủng hộ 20 tỷ đồng, hỗ trợ Đà Nẵng, Bắc Giang và ...

Đọc thêm

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Kiều bào trẻ và khát vọng nâng tầm vị thế quốc gia Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kiều bào trẻ và khát vọng nâng tầm vị thế quốc gia

TTTĐ - Trong 5,3 triệu người Việt sinh sống tại 130 quốc gia và vùng lãnh thổ có hơn 500.000 doanh nhân, trí thức trình độ cao. Nhiều người trong số họ là các bạn trẻ, luôn khát khao được đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển, nâng tầm vị thế đất nước và quảng bá văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế.
Xây dựng thế hệ thanh niên Thủ đô “vừa hồng, vừa chuyên” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Xây dựng thế hệ thanh niên Thủ đô “vừa hồng, vừa chuyên”

TTTĐ - Những năm qua, thành phố Hà Nội luôn quan tâm đặc biệt đến công tác phát triển thanh niên. Điều đó được thể hiện rõ nét từ việc ban hành những cơ chế, mô hình đặc thù đến những buổi đối thoại trực tiếp của các cấp lãnh đạo thành phố với thanh niên.
Dấu ấn trẻ tại đơn vị anh hùng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Dấu ấn trẻ tại đơn vị anh hùng

TTTĐ - Với bề dày truyền thống 35 năm thành lập, xây dựng và phát triển, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Công an thành phố Hà Nội tiếp tục ghi dấu bằng những hoạt động thiết thực, đóng góp vào thành tích chung của đơn vị. Đoàn Thanh niên Trung đoàn đã có nhiều đóng góp xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Cảnh sát cơ động “bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ”.
Mốc son của phong trào tình nguyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Mốc son của phong trào tình nguyện

TTTĐ - Trong hành trình 20 năm kể từ ngày Đảng, Nhà nước chọn Tháng 3 hằng năm là Tháng Thanh niên (3/2004 - 3/2024), Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa. Những giá trị thiết thực của Tháng Thanh niên suốt 20 năm qua, đã khẳng định vai trò quan trọng, tạo nên mốc son trong phong trào Thanh niên tình nguyện của các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên.
Xem thêm