Học online: Khuyến khích nhưng không thể thay thế dạy trực tiếp

Giáo dục -

TTTĐ - Để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, học sinh, sinh viên được nghỉ học dài hơn so với dự kiến. Nhiều trường đã nhanh chóng triển khai hình thức dạy học trực tuyến. Tuy nhiên, phương pháp học này có thực sự đạt hiệu quả như mong muốn?

Học online: Khuyến khích nhưng không thể thay thế dạy trực tiếp

Ảnh minh họa

Bài liên quan

Học online mùa dịch nCoV

Học trò Hà Nội "chế" điệu nhảy vui nhộn trên nền nhạc bài hát “Đánh giặc Corona”

Trường ngoài công lập mong đón học sinh trở lại trường

Yêu cầu các trường đại học, cao đẳng cho sinh viên nghỉ hết tháng 2

Còn nhiều bất cập

Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều trường học, đặc biệt là các trường ngoài công lập đã nhanh chóng triển khai hình thức học trực tuyến cho học sinh, sinh viên.

Mỗi trường có một cách làm khác nhau. Một số rất ít trường tổ chức dạy học trực tuyến với thời khóa biểu chi tiết. Đến giờ học, tất cả thầy trò đều “lên lớp” như một giờ dạy bình thường…

Đa số trường chỉ gửi bài tập để học sinh làm, sau đó giáo viên chấm và chữa bài. Nhiều trường chỉ gửi bài tập và yêu cầu phụ huynh in ra giấy để cho các con làm bài; có nơi thì giao bài tập qua tin nhắn, học sinh làm rồi chụp gửi email… cho giáo viên. Nhiều trường khác gửi đường dẫn luyện đề ôn thi trắc nghiệm cho học sinh, nhất là học sinh cuối cấp.

Ghi nhận sự mới mẻ, thú vị của phương pháp học này trong điều kiện phòng chống dịch, chị Mai Lan (ở Văn Phú, Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: “Có lẽ bởi cách học mới nên con tôi khá hào hứng với việc học trực tuyến. Bản thân tôi thấy nó phù hợp giai đoạn này nhưng chưa thực sự hiệu quả”.

Qua tìm hiểu được biết, để việc học trực tuyến hiệu quả không những đường truyền internet tốt mà chất lượng camera phải đảm bảo, tai nghe tốt để các con tương tác với bài giảng và giáo viên. Điều kiện này theo chị Lan không phải gia đình nào cũng đáp ứng được. Đó là chưa tính tới rất nhiều học sinh ở vùng ngoại thành, nông thôn sẽ khó có điều kiện tiếp cận.

Theo các học sinh cũng như phụ huynh, việc học trực tuyến thời gian này chủ yếu là ôn tập lại kiến thức đã học thông qua bài tập có sẵn.

“Học online chỉ ôn lại bằng việc làm bài tập chứ không thể thay thế việc học trên lớp. Em thấy không hiệu quả”, đó là chia sẻ của học sinh Phạm Văn Huy ở quận Đống Đa, Hà Nội.

Cùng chung quan điểm, phụ huynh Doãn Khánh Hà (ở Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi thấy việc học trực tuyến rất mất thời gian của phụ huynh vì phải theo sát con để kèm cặp. Không phải đứa trẻ nào cũng tập trung vào việc học. Nhiều cháu sẽ tận dụng khoảng thời gian này để vào mạng, chơi game…”.

Duy trì nề nếp học tập

Nhận xét phương pháp học trực tuyến hay giao bài tập online chỉ là “phương án” tạm thời giúp duy trì nề nếp học sinh, cô giáo Nguyễn Thị H, giáo viên một trường tiểu học ở Hoài Đức (Hà Nội) chia sẻ: “Trong điều kiện hạ tầng không đảm bảo thì việc dạy trực tuyến là một thách thức không nhỏ với cả người dạy và người học. Chúng tôi ngày nào cũng giao bài online nhưng tỷ lệ học sinh nộp bài rất thấp. Đó còn chưa kể đến việc với các học sinh lớp lớn nhiều kiến thức mới, rất cần có sự tương tác trực tiếp nên phương pháp này không hiểu quả”.

Chị Trần Thị Thúy (ở Hoàng Cầu, Hà Nội) cho rằng: “Thời gian nghỉ, tôi đưa con về quê cho thoải mái. Tôi cũng giao các bài tập cho con tự làm, không học online gì cả. Vì không có thời gian kèm con nên tôi nghĩ việc học này cũng không quá cần thiết. Học nhanh hay chậm vài ngày cũng không ảnh hưởng quá nhiều”.

Theo Bộ GD&ĐT, chưa có quy định nào cho phép việc dạy học chính khóa ở bậc phổ thông bằng trực tuyến nên chắc chắn sẽ không có hướng dẫn nào về nội dung này.

Ông Nguyễn Xuân Thành, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD&ĐT), cho biết: “Trong thời gian cho học sinh tạm nghỉ học, Bộ chỉ đạo các cơ sở giáo dục duy trì liên lạc giữa nhà trường với gia đình; liên lạc giữa giáo viên (nhất là giáo viên chủ nhiệm) với học sinh để giao nhiệm vụ học tập; hướng dẫn học sinh tự học qua các hình thức ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, nhà trường; khuyến khích giáo viên giao cho học sinh các nhiệm vụ học tập có sự kết hợp giữa việc ôn tập, hệ thống hóa kiến thức”.

Xung quanh việc một số nhà trường, địa phương tổ chức dạy học trực tuyến trong thời gian học sinh nghỉ học, liệu có được tính là dạy học chính khóa và không phải tổ chức dạy bù nữa hay không? Ông Thành khẳng định Bộ khuyến khích việc tổ chức dạy học trực tuyến nhằm củng cố, ôn tập kiến thức, duy trì nền nếp học tập cho học sinh nhưng không coi đó là thời gian dạy học chính thức.

Theo ông Thành, qua theo dõi thời gian vừa qua thì các trường có nhiều cách làm khác nhau. Trường nào có sẵn nền tảng dạy học trực tuyến, đã quen với cách làm này thì có sự tương tác tốt giữa giáo viên và học sinh trong quá trình học. Các trường khác chủ yếu là giao nhiệm vụ học tập, bài tập cho học sinh và sau đó giáo viên chấm, chữa bài, kèm nhận xét… Cách làm này để học sinh duy trì nền nếp học, ôn tập kiến thức cũ chứ không phải dạy học theo tiến độ chương trình.

Ngọc Minh
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Sữa học đường giảm bớt gánh lo cho phụ huynh giữa mùa dịch Covid-19

Sữa học đường giảm bớt gánh lo cho phụ huynh giữa mùa dịch Covid-19

TTTĐ - Vừa lo chăm sóc dinh dưỡng, sức khỏe cho con, vừa lo cân đối chi tiêu trong gia đình khi thu nhập bị ảnh hưởng bởi Covid-19 – đây là tâm tư chung của những gia đình có con đi học “mùa Covid”. Chương trình Sữa học đường với sự chung tay của cả Nhà nước, nhà trường và doanh nghiệp đã giúp các bậc phụ huynh phần nào vơi bớt gánh lo này.
Tin khác
[Xem thêm]
Sữa học đường nhân đôi niềm vui đến trường của trẻ trong năm học mới

Sữa học đường nhân đôi niềm vui đến trường của trẻ trong năm học mới

TTTĐ - Sôi nổi và vui vẻ là ghi nhận chung về không khí của giờ uống sữa học đường tại các trường mầm non và tiểu học trên địa bàn TP Hà Nội trong những tuần đầu của năm học mới giữa “mùa Covid-19”. Chương trình được tiếp tục tổ chức ngay khi năm học bắt đầu không chỉ mang đến niềm vui cho học sinh mà còn cho cả các bậc phụ huynh.
Bình Định tích cực với các công tác triển khai sữa học đường trong năm học mới

Bình Định tích cực với các công tác triển khai sữa học đường trong năm học mới

TTTĐ - Chương trình Sữa học đường tại Bình Định khởi động từ năm học 2019 – 2020 với mục đích cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng của trẻ em mẫu giáo, nâng cao tầm vóc, thể lực của trẻ em trên địa bàn tỉnh. Theo nhiều phụ huynh, giáo viên, bên cạnh công tác tuyên truyền, sự đồng lòng của các cấp thì chất lượng của sữa là một yếu tố quan trọng giúp “lấy được lòng” phụ huynh.
Xem phiên bản di động