Học online: Khuyến khích nhưng không thể thay thế dạy trực tiếp

Giáo dục -

TTTĐ - Để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, học sinh, sinh viên được nghỉ học dài hơn so với dự kiến. Nhiều trường đã nhanh chóng triển khai hình thức dạy học trực tuyến. Tuy nhiên, phương pháp học này có thực sự đạt hiệu quả như mong muốn?

hoc online khuyen khich nhung khong the thay the day truc tiep

Ảnh minh họa

Bài liên quan

Học online mùa dịch nCoV

Học trò Hà Nội "chế" điệu nhảy vui nhộn trên nền nhạc bài hát “Đánh giặc Corona”

Trường ngoài công lập mong đón học sinh trở lại trường

Yêu cầu các trường đại học, cao đẳng cho sinh viên nghỉ hết tháng 2

Còn nhiều bất cập

Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều trường học, đặc biệt là các trường ngoài công lập đã nhanh chóng triển khai hình thức học trực tuyến cho học sinh, sinh viên.

Mỗi trường có một cách làm khác nhau. Một số rất ít trường tổ chức dạy học trực tuyến với thời khóa biểu chi tiết. Đến giờ học, tất cả thầy trò đều “lên lớp” như một giờ dạy bình thường…

Đa số trường chỉ gửi bài tập để học sinh làm, sau đó giáo viên chấm và chữa bài. Nhiều trường chỉ gửi bài tập và yêu cầu phụ huynh in ra giấy để cho các con làm bài; có nơi thì giao bài tập qua tin nhắn, học sinh làm rồi chụp gửi email… cho giáo viên. Nhiều trường khác gửi đường dẫn luyện đề ôn thi trắc nghiệm cho học sinh, nhất là học sinh cuối cấp.

Ghi nhận sự mới mẻ, thú vị của phương pháp học này trong điều kiện phòng chống dịch, chị Mai Lan (ở Văn Phú, Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: “Có lẽ bởi cách học mới nên con tôi khá hào hứng với việc học trực tuyến. Bản thân tôi thấy nó phù hợp giai đoạn này nhưng chưa thực sự hiệu quả”.

Qua tìm hiểu được biết, để việc học trực tuyến hiệu quả không những đường truyền internet tốt mà chất lượng camera phải đảm bảo, tai nghe tốt để các con tương tác với bài giảng và giáo viên. Điều kiện này theo chị Lan không phải gia đình nào cũng đáp ứng được. Đó là chưa tính tới rất nhiều học sinh ở vùng ngoại thành, nông thôn sẽ khó có điều kiện tiếp cận.

Theo các học sinh cũng như phụ huynh, việc học trực tuyến thời gian này chủ yếu là ôn tập lại kiến thức đã học thông qua bài tập có sẵn.

“Học online chỉ ôn lại bằng việc làm bài tập chứ không thể thay thế việc học trên lớp. Em thấy không hiệu quả”, đó là chia sẻ của học sinh Phạm Văn Huy ở quận Đống Đa, Hà Nội.

Cùng chung quan điểm, phụ huynh Doãn Khánh Hà (ở Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi thấy việc học trực tuyến rất mất thời gian của phụ huynh vì phải theo sát con để kèm cặp. Không phải đứa trẻ nào cũng tập trung vào việc học. Nhiều cháu sẽ tận dụng khoảng thời gian này để vào mạng, chơi game…”.

Duy trì nề nếp học tập

Nhận xét phương pháp học trực tuyến hay giao bài tập online chỉ là “phương án” tạm thời giúp duy trì nề nếp học sinh, cô giáo Nguyễn Thị H, giáo viên một trường tiểu học ở Hoài Đức (Hà Nội) chia sẻ: “Trong điều kiện hạ tầng không đảm bảo thì việc dạy trực tuyến là một thách thức không nhỏ với cả người dạy và người học. Chúng tôi ngày nào cũng giao bài online nhưng tỷ lệ học sinh nộp bài rất thấp. Đó còn chưa kể đến việc với các học sinh lớp lớn nhiều kiến thức mới, rất cần có sự tương tác trực tiếp nên phương pháp này không hiểu quả”.

Chị Trần Thị Thúy (ở Hoàng Cầu, Hà Nội) cho rằng: “Thời gian nghỉ, tôi đưa con về quê cho thoải mái. Tôi cũng giao các bài tập cho con tự làm, không học online gì cả. Vì không có thời gian kèm con nên tôi nghĩ việc học này cũng không quá cần thiết. Học nhanh hay chậm vài ngày cũng không ảnh hưởng quá nhiều”.

Theo Bộ GD&ĐT, chưa có quy định nào cho phép việc dạy học chính khóa ở bậc phổ thông bằng trực tuyến nên chắc chắn sẽ không có hướng dẫn nào về nội dung này.

Ông Nguyễn Xuân Thành, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD&ĐT), cho biết: “Trong thời gian cho học sinh tạm nghỉ học, Bộ chỉ đạo các cơ sở giáo dục duy trì liên lạc giữa nhà trường với gia đình; liên lạc giữa giáo viên (nhất là giáo viên chủ nhiệm) với học sinh để giao nhiệm vụ học tập; hướng dẫn học sinh tự học qua các hình thức ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, nhà trường; khuyến khích giáo viên giao cho học sinh các nhiệm vụ học tập có sự kết hợp giữa việc ôn tập, hệ thống hóa kiến thức”.

Xung quanh việc một số nhà trường, địa phương tổ chức dạy học trực tuyến trong thời gian học sinh nghỉ học, liệu có được tính là dạy học chính khóa và không phải tổ chức dạy bù nữa hay không? Ông Thành khẳng định Bộ khuyến khích việc tổ chức dạy học trực tuyến nhằm củng cố, ôn tập kiến thức, duy trì nền nếp học tập cho học sinh nhưng không coi đó là thời gian dạy học chính thức.

Theo ông Thành, qua theo dõi thời gian vừa qua thì các trường có nhiều cách làm khác nhau. Trường nào có sẵn nền tảng dạy học trực tuyến, đã quen với cách làm này thì có sự tương tác tốt giữa giáo viên và học sinh trong quá trình học. Các trường khác chủ yếu là giao nhiệm vụ học tập, bài tập cho học sinh và sau đó giáo viên chấm, chữa bài, kèm nhận xét… Cách làm này để học sinh duy trì nền nếp học, ôn tập kiến thức cũ chứ không phải dạy học theo tiến độ chương trình.

Ngọc Minh

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

cham nhat ngay 268 ha noi hoan thanh cham thi tot nghiep thpt

Chậm nhất ngày 26/8, Hà Nội hoàn thành chấm thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Toàn bộ bài thi của gần 79.000 thí sinh Hà Nội tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đã được 143 điểm thi bàn giao về điểm tập trung an toàn, bảo mật, có sự giám sát của lực lượng công an. Theo kế hoạch, chậm nhất vào ngày 26/8, Hà Nội hoàn thành việc chấm thi tốt nghiệp THPT.

Tin khác

[Xem thêm]
thieu de thi tot nghiep bai to hop mot so diem thi o quang ninh phai in sao gap

Thiếu đề thi tốt nghiệp bài tổ hợp, một số điểm thi ở Quảng Ninh phải in sao gấp

TTTĐ - Theo báo cáo của một số Trưởng Điểm thi, sau khi bóc bì đựng các bì đề thi môn thi thành phần của bài thi tổ hợp tại phòng thi để chuẩn bị cho môn thi thứ nhất, căn cứ vào số lượng đề thi ghi trên các bì đựng đề thi của môn thi thành phần đã phát hiện thiếu đề thi của môn thi thành phần thứ 2, thứ 3 của bài thi tổ hợp.
cuoc can dich ngoan muc cua hoc sinh khoi 9 truong thcs nguyen tri phuong

Cuộc cán đích ngoạn mục của học sinh khối 9 trường THCS Nguyễn Tri Phương

TTTĐ - Năm học 2019-2020 đã khép lại với bao nhiêu cảm xúc, đủ những cung bậc khác nhau cho tất cả mọi người và cả riêng cho những teen của ngôi trường xanh Nguyễn Tri Phương (Ba Đình, Hà Nội). Có lẽ chính vì thế, cuộc cán đích của các học sinh khối 9 trường THCS Nguyễn Tri Phương trong kì thi vào lớp 10 có thể coi như một cái kết có hậu rạng rỡ sau rất nhiều âu lo, áp lực, phấp phỏng và cả... hoang mang.
ky thi tot nghiep thpt nam 2020 da dap ung duoc muc tieu kep

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đã đáp ứng được mục tiêu kép

TTTĐ - Đánh giá sơ bộ, đến thời điểm này, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 vừa đảm bảo chống dịch đồng thời, đáp ứng được yêu cầu tổ chức thi gọn nhẹ, thiết thực, khách quan, công bằng với sự chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ; quyết tâm của Bộ GD&ĐT; sự vào cuộc mạnh mẽ của các địa phương trong cả nước, sự hỗ trợ của các bộ, ngành...
Xem phiên bản di động