Tag

Học sinh nghỉ, thầy cô bận gấp nhiều lần

Giáo dục 29/02/2020 08:58
aa
TTTĐ - Tính đến nay, học sinh Hà Nội đã nghỉ trọn vẹn 4 tuần để phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra. Trong suốt thời gian ấy, công tác vệ sinh lớp học, bồi dưỡng chuyên môn, tập huấn công tác phòng dịch, chuẩn bị giáo cụ học tập vẫn được các thầy cô thực hiện đều đặn mỗi ngày…

Học sinh nghỉ, thầy cô bận gấp nhiều lần

Giáo viên trường Mầm non Ngô Thì Nhậm (Hà Đông, Hà Nội) tập huấn trang bị kiến thức phòng dịch Covid-19

Bài liên quan

Phòng, chống dịch Covid-19: Học sinh các cấp đi học trở lại từ khi nào?

Sinh viên hào hứng tương tác với bài giảng livestream

Nghỉ học dài, phụ huynh đau đầu lo con quên kiến thức

Mùa dịch Covid-19: Giới trẻ xoay đủ nghề để mưu sinh

Nâng cao công tác phòng, chống dịch

Những ngày học sinh cả nước nghỉ học phòng dịch bệnh, cô Nguyễn Thị Thu An, Hiệu trưởng trường Mầm non Ngô Thì Nhậm (quận Hà Đông, Hà Nội) vẫn đều đặn có mặt ở trường. Mỗi ngày cô cùng đồng nghiệp thực hiện các nhiệm vụ theo chỉ đạo của ngành.

Ngôi trường mầm non với diện tích hơn 4.000 mét vuông được các cô vệ sinh sạch sẽ đến độ… “soi gương” được. Những chai nước sát khuẩn được bố trí ngay từ cổng trường với dòng chữ “Dung dịch sát khuẩn tay nhanh - Chung tay phòng chống dịch bệnh virus Corona” để mọi người ra vào đều có thể sử dụng.

Dung dịch sát khuẩn tay nhanh được trang bị ngay từ cổng trường Mầm non Ngô Thì Nhậm
Dung dịch sát khuẩn tay nhanh được trang bị ngay từ cổng trường Mầm non Ngô Thì Nhậm

Chia sẻ với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, cô Thu An cho biết: “Đến tuần này là lần thứ 5 trường thực hiện công tác vệ sinh, khử khuẩn. Nhận thức được mối nguy hại của dịch bệnh, nhà trường không chỉ tăng cường việc tuyên truyền, nâng cao kiến thức trong cán bộ, giáo viên mà còn thường xuyên có sự liên lạc, trao đổi với phụ huynh học sinh để nắm bắt tình hình sức khỏe của các con”.

Trên bảng tin, nhà trường liên tục cập nhật thông tin về phòng, chống dịch bệnh
Trên bảng tin, nhà trường liên tục cập nhật thông tin về phòng, chống dịch bệnh

Phòng dịch, học sinh nghỉ nhưng giáo viên lại bận rộn hơn gấp nhiều lần. Ngày nào các giáo viên trường Mầm non Ngô Thì Nhậm cũng có mặt theo lịch trực được phân công để thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn như: Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ, làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ, vệ sinh trường lớp.

Không gian sạch sẽ, thoáng đãng được các thầy, cô chăm sóc mỗi ngày để tạo môi trường an toàn nhất đón học sinh đi học trở lại
Không gian sạch sẽ, thoáng đãng được các thầy, cô chăm sóc mỗi ngày để tạo môi trường an toàn nhất đón học sinh đi học trở lại

Không chỉ vậy, để chuẩn bị cho việc đón trẻ quay lại trường, các cô giáo được cán bộ Trung tâm Y tế quận đến tập huấn những kiến thức cơ bản về dấu hiện nhận biết của người nhiễm Covid-19, cách xử lý tình huống khi học sinh mắc bệnh và phòng tránh dịch trong trường học.

Nhà trường đã trang bị đầy đủ nước vệ sinh sát khuẩn tay nhanh đến các lớp học. Bên cạnh đó, khi học sinh quay lại trường, khăn mặt, cốc nước uống của các con cũng được hấp, sấy thường xuyên để ngăn chặn sự xâm nhập, lây lan của vi khuẩn.

Không chỉ có trường Mầm non Ngô Thì Nhậm, những ngày ngành Giáo dục cả nước căng mình phòng, chống Covid-19, các thầy cô trường Tiểu học Phú Lãm (Hà Đông, Hà Nội) cũng bận rộn hơn gấp nhiều lần.

Những khóm cây được cắt tỉa gọn gàng, các lớp học đều mở toang cửa sổ để đón ánh mặt trời dù học sinh chưa tới lớp. Bàn ghế được các thầy cô giáo, cha mẹ học sinh cùng các cô lao công lau đến bóng loáng.

Cô Nguyễn Thị Thu Hà, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Ngày nào cũng có giáo viên trực ở trường, thực hiện công việc tổng vệ sinh và làm nhiệm vụ chuyên môn. Nhà trường đã giặt giũ sạch sẽ chăn của học sinh bán trú. Khăn rửa mặt của học sinh cũng được phát lại cho từng em để tiện việc vệ sinh, ngăn ngừa dịch bệnh.

Mọi công tác đều được thực hiện đầy đủ, bài bản theo đúng chỉ đạo của ngành và khuyến cáo của Bộ Y tế”.

Giáo viên, phụ huynh trường Tiểu học Phú Lãm thường xuyên duy trì vệ sinh trường lớp phòng dịch Covid-19
Giáo viên, phụ huynh trường Tiểu học Phú Lãm thường xuyên duy trì vệ sinh trường lớp phòng dịch Covid-19

Giúp học sinh nhanh chóng quay lại nề nếp

Không chỉ chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện, một trong những khó khăn lớn mà các thầy, cô giáo mọi cấp học phải đối mặt đó là nề nếp của học sinh bị xáo trộn sau nghỉ dài.

Cô Thu An, Hiệu trưởng trường Mầm non Ngô Thì Nhậm tâm sự: “Sau thời gian nghỉ dài, việc đón học sinh mầm non đi học trở lại chắc chắn có nhiều khó khăn. Các con sẽ quấy, khóc, phải thiết lập lại trật tự mới trong sinh hoạt bình thường. Vì vậy, trong thời gian này, giáo viên đã được tập huấn rất kỹ những tình huống sư phạm để vừa chống dịch, vừa giúp các con nhanh chóng quay trở lại nề nếp cũ”.

Đồ dùng dạy học được lau dọn kĩ lưỡng...
Đồ dùng dạy học được lau dọn kĩ lưỡng...

Cùng với trang bị tình huống sư phạm để “đối mặt” với trẻ mầm non, cô Hoàng Kim Hoa, giáo viên lớp 4 tuổi quan tâm hơn đến vấn đề ổn định tâm lý phụ huynh sau kì nghỉ.

Nói thì dễ nhưng việc để phụ huynh yên tâm ở cấp mầm non lại khó khăn vô cùng. Trong khi học sinh ở nhà sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của các con và gây những xáo trộn sinh hoạt gia đình.

Cô Hoa chia sẻ: “Vừa là giáo viên đồng thời cũng là một người mẹ có con nhỏ nên tôi hiểu được nỗi lo lắng của phụ huynh khi dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến phức tạp ở nhiều nước trên thế giới. Dù Việt Nam đã kiểm soát khá tốt dịch bệnh nhưng chúng ta không vì đó mà chủ quan. Vì vậy, trong những ngày tạm nghỉ phòng dịch, tôi cùng các cô giáo đã tích cực trang bị kiến thức, chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để phụ huynh yên tâm cho con đi học trở lại”.

Hành lang lớp học là vị trí không thể bỏ qua trong lúc lau dọn vệ sinh...
Hành lang lớp học là vị trí không thể bỏ qua trong lúc lau dọn vệ sinh...

Cũng đau đáu nỗi lo chểnh mảng bài vở, xao nhãng kiến thức của học sinh sau kì nghỉ, cô Nguyễn Thị Sâm, giáo viên, tổ trưởng tổ 3 trường Tiểu học Phú Lãm cho biết: “Khi các con được nghỉ học, giáo viên thường xuyên cập nhật, nắm thông tin về học sinh qua trao đổi với phụ huynh, đồng thời giao bài tập cho học sinh làm. Tuy nhiên con số này không nhiều và việc học cũng không thể hiệu quả bằng học trực tiếp trên lớp”.

Nhận xét về điều này, cô Sâm chia sẻ, việc học online hay giao bài về nhà cần có nhiều điều kiện như mạng internet, máy tính, bên cạnh đó là sự sát sao của phụ huynh. Điều này không phải gia đình nào cũng có thể đáp ứng đầy đủ.

“Trên tinh thần chống dịch là công việc hàng đầu song song với giảng dạy, chúng tôi cũng chuẩn bị sẵn các điều kiện để việc học tập của học sinh quay lại nề nếp. Sẽ không tránh được hiện tượng học sinh quên kiến thức, tinh thần học tập uể oải vì thế giáo viên cần phải cố gắng, nỗ lực hơn nữa”, cô Sâm bày tỏ.

Đọc thêm

Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Giáo dục

Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố mẫu phiếu và hướng dẫn thí sinh ghi phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực Giáo dục

Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực

TTTĐ - Sau thành công vang dội và sự ủng hộ của độc giả dành cho cuốn sách "IELTS Writing Journey from basic to band 6" với thành tích đạt Top 1 sách bán chạy trên nền tảng TikTok và đã được phát hành hơn 10.000 bản đến tay bạn đọc chỉ sau vài tháng, tác giả Bùi Thành Việt cho ra mắt phần tiếp theo “IELTS Writing Journey: Elevate to Band 8.0”.
Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Có điểm chung là đầu vào của học sinh trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 còn thấp so với mặt bằng chung của các trường THPT trong thành phố, tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của thầy và trò các nhà trường, nhiều cơ sở giáo dục đã vươn lên đạt thành tích đáng khích lệ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT…
Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024 Giáo dục

Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024

TTTĐ - Chiều 25/3, tại trường Mầm non Họa Mi, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) tiến hành tập huấn hướng dẫn triển khai công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024.
Để không có trường nào dậm chân tại chỗ... Giáo dục

Để không có trường nào dậm chân tại chỗ...

TTTĐ - Với mong muốn nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã lắng nghe đề xuất, kiến nghị từ các nhà trường để cùng đưa ra giải pháp…
Kết nối, phát huy trí tuệ của các nhà khoa học trẻ Giáo dục

Kết nối, phát huy trí tuệ của các nhà khoa học trẻ

TTTĐ - Tại Hội nghị các nhà khoa học trẻ trong nghiên cứu sáng tạo do trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức ngày 25/3 đã thu hút đông đảo các cán bộ, giảng viên, nhà khoa học tham gia, với nhiều tham luận, ý kiến chuyên sâu, chất lượng, thiết thực.
Hà Nội tổ chức khảo sát học sinh lớp 12 vào ngày 5, 6/4 Giáo dục

Hà Nội tổ chức khảo sát học sinh lớp 12 vào ngày 5, 6/4

TTTĐ - Nhằm giúp học sinh chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tổ chức khảo sát học sinh lớp 12 toàn thành phố trong hai ngày 5 và 6/4.
Đầu tháng 4, hơn 100.000 học sinh lớp 12 thi khảo sát Giáo dục

Đầu tháng 4, hơn 100.000 học sinh lớp 12 thi khảo sát

TTTĐ - Khoảng 101.000 học sinh lớp 12 các trường phổ thông ở Hà Nội sẽ làm bài khảo sát các môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông vào ngày 5 và 6/4.
Những lưu ý khi sử dụng Atlat Địa lý dành cho thí sinh Giáo dục

Những lưu ý khi sử dụng Atlat Địa lý dành cho thí sinh

TTTĐ - Thí sinh được phép sử dụng Atlat trong giờ làm bài môn Địa lý. Tuy nhiên, ngay khi hết giờ làm bài, thí sinh phải nộp lại ngay cho cán bộ coi thi.
Phụ huynh “nhập vai” trải nghiệm trong ngày hội tuyển sinh Giáo dục

Phụ huynh “nhập vai” trải nghiệm trong ngày hội tuyển sinh

TTTĐ - Ngày 24/3, trường Tiểu học và THCS Tây Hà Nội (WHS), quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, đón gần 700 phụ huynh cùng học sinh từ các trường công lập và tư thục trên địa bàn Hà Nội tham dự ngày hội tuyển sinh lớn nhất trong năm...
Xem thêm