Tag

Học sinh THPT như “ngồi trên đống lửa” vì những thay đổi đột ngột của kỳ thi THPT

Giáo dục 24/04/2020 13:55
aa
TTTĐ - Thấp thỏm, lo âu, bối rối, hoang mang… đó là những trạng thái mà học sinh lớp 12 hiện nay đang gặp phải khi Bộ GD&ĐT công bố phương thức thi mới với mục tiêu giảm tải cho thí sinh.

Học sinh THPT như “ngồi trên đống lửa” vì những thay đổi đột ngột của kỳ thi THPT

Những thay đổi phương thức thi khiến thí sinh thế hệ "2K2" lo lắng

Bài liên quan

Thi chỉ để công nhận tốt nghiệp THPT 2020: Học sinh, giáo viên đều hoang mang

Quyết định mới nhất về kỳ thi THPT Quốc gia 2020 từ Bộ GD-ĐT

Sau khi bỏ môn thứ tư, học sinh thi vào lớp 10 ở Hà Nội cần lưu ý gì?

Thay đổi kỳ thi năm nay bắt đầu từ tên gọi, không còn thi THPT quốc gia nữa mà thi tốt nghiệp phổ thông. Theo đó mục tiêu cũng thay đổi, từ 2 thành 1 mục tiêu xét tốt nghiệp. Còn các trường đại học thì tự chủ tuyển sinh.

Theo lý giải của Bộ GD&ĐT, phương án thi năm nay nhằm giảm tải cho học sinh và cũng thực hiện Luật Giáo dục đại học năm 2019 và sẽ có hiệu lực từ tháng 7/2020.

Tuy nhiên, những thay đổi đột ngột này khiến học sinh đang theo học lớp 12 lại một phen xáo trộn tâm lý, “đứng ngồi không yên”, bởi thời gian không còn nhiều trong khi có thể các em phải đối mặt với nhiều kỳ thi mới vào được đại học.

Bạn Trần Phương Thảo, học sinh lớp 12 trường THPT Phúc Lợi (quận Long Biên, Hà Nội) chia sẻ: “Sau khi Bộ GD&ĐT công bố thay đổi của kỳ thi THPT quốc gia, em lo lắng nhiều hơn. Em vừa làm một đề thi tốt nghiệp nhưng đồng thời có thể phải thi thêm nhiều kỳ thi khác tại những trường đăng ký theo nguyện vọng”.

Năm nay, Trần Thu Minh, học sinh lớp 12 trường THPT Nhân Chính (quận Thanh Xuân, Hà Nội) dự định sẽ thi khối D01 vào trường Đại học Ngoại thương và hai trường khác. Vì thế, thời gian nghỉ dịch, nữ sinh này tập trung tối đa cho việc luyện đề các môn trong khối thi của mình. Tuy nhiên khi nhận được thông tin kỳ thì THPT có thể chỉ để xét tốt nghiệp, Minh cảm thấy vô cùng hoang mang.

“Thay đổi này khiến em khá lo lắng và bỡ ngỡ bởi trước đây chỉ một kỳ thi thôi. Giờ có thể phải thi thêm nhiều kỳ nữa theo số lượng nguyện vọng mà mình đăng ký.

Ngôi trường em thi luôn ở tốp đầu, do đó khả năng cao trường này sẽ tổ chức kỳ thi riêng. Như vậy rất có thể em phải trải qua ít nhất 3 kỳ thi nữa sau khi thi tốt nghiệp mới có thể vào được đại học. Điều đáng nói là các kỳ thi sau đó chắc chắn sẽ khác nhau, trong khi em chưa biết cấu trúc đề thi ra sao để ôn luyện. Em chắc phải xem xét lại nguyện vọng chứ không thể đăng ký theo mơ ước của mình được”, Thu Mình lo âu.

Còn Phan Nhật Anh đang học lớp 12 trường THPT Việt Đức (Hà Nội) lại bày tỏ: “Em thực sự lo lắng, bởi việc thay đổi đột ngột kỳ thi như thế ảnh hưởng đến toàn bộ việc định hướng và ôn thi trước đó. Thời gian không còn nhiều mà học sinh vẫn phải vừa lo thi tốt nghiệp vừa phân chia ôn luyện cho những trường mình đăng ký thì làm sao kịp”.

Các trường THPT hiện nay cũng như “ngồi trên đống lửa” bởi ngoài việc cho học sinh tiếp tục học tập thì hướng ôn thi nào cho các em cũng là băn khoăn của nhiều thầy cô khi mục đích của kỳ thi thay đổi.

Điều đáng nói là mới chỉ cách đây hơn một tuần, Bộ GD&ĐT vẫn đưa ra phương án kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 sẽ diễn ra như dự kiến nếu học sinh có thể trở lại trường trước ngày 15/6. Trong trường hợp đi học sau 15/6, Bộ sẽ giao cho các địa phương tự xét tốt nghiệp. Việc thay đổi khiến nhiều phụ huynh, học sinh cảm giác như mình bị “đánh úp”, làm ảnh hưởng đến tâm lý, sự định hướng, thậm chí là cả cách học và ôn thi của học sinh.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc triển khai Luật Giáo dục như Bộ đã nêu khi thay đổi kỳ thi cũng cần phải có lộ trình, bởi có Luật nhưng chưa có Nghị định, Thông tư và các quy định chi tiết về các trường thì sẽ kéo theo những xáo trộn trong năm học. Ngoài ra, nếu có lựa chọn tổ chức kỳ thi thì nên theo hướng vẫn đảm bảo yếu tố xét tốt nghiệp nhưng có sự phân luồng, phân loại học sinh để các trường, các cơ sở giáo dục chuyên nghiệp, dạy nghề có thể sử dụng kết quả đó.

Đọc thêm

Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực Giáo dục

Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực

TTTĐ - Sau thành công vang dội và sự ủng hộ của độc giả dành cho cuốn sách "IELTS Writing Journey from basic to band 6" với thành tích đạt Top 1 sách bán chạy trên nền tảng TikTok và đã được phát hành hơn 10.000 bản đến tay bạn đọc chỉ sau vài tháng, tác giả Bùi Thành Việt cho ra mắt phần tiếp theo “IELTS Writing Journey: Elevate to Band 8.0”.
Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Có điểm chung là đầu vào của học sinh trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 còn thấp so với mặt bằng chung của các trường THPT trong thành phố, tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của thầy và trò các nhà trường, nhiều cơ sở giáo dục đã vươn lên đạt thành tích đáng khích lệ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT…
Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024 Giáo dục

Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024

TTTĐ - Chiều 25/3, tại trường Mầm non Họa Mi, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) tiến hành tập huấn hướng dẫn triển khai công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024.
Để không có trường nào dậm chân tại chỗ... Giáo dục

Để không có trường nào dậm chân tại chỗ...

TTTĐ - Với mong muốn nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã lắng nghe đề xuất, kiến nghị từ các nhà trường để cùng đưa ra giải pháp…
Kết nối, phát huy trí tuệ của các nhà khoa học trẻ Giáo dục

Kết nối, phát huy trí tuệ của các nhà khoa học trẻ

TTTĐ - Tại Hội nghị các nhà khoa học trẻ trong nghiên cứu sáng tạo do trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức ngày 25/3 đã thu hút đông đảo các cán bộ, giảng viên, nhà khoa học tham gia, với nhiều tham luận, ý kiến chuyên sâu, chất lượng, thiết thực.
Hà Nội tổ chức khảo sát học sinh lớp 12 vào ngày 5, 6/4 Giáo dục

Hà Nội tổ chức khảo sát học sinh lớp 12 vào ngày 5, 6/4

TTTĐ - Nhằm giúp học sinh chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tổ chức khảo sát học sinh lớp 12 toàn thành phố trong hai ngày 5 và 6/4.
Đầu tháng 4, hơn 100.000 học sinh lớp 12 thi khảo sát Giáo dục

Đầu tháng 4, hơn 100.000 học sinh lớp 12 thi khảo sát

TTTĐ - Khoảng 101.000 học sinh lớp 12 các trường phổ thông ở Hà Nội sẽ làm bài khảo sát các môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông vào ngày 5 và 6/4.
Những lưu ý khi sử dụng Atlat Địa lý dành cho thí sinh Giáo dục

Những lưu ý khi sử dụng Atlat Địa lý dành cho thí sinh

TTTĐ - Thí sinh được phép sử dụng Atlat trong giờ làm bài môn Địa lý. Tuy nhiên, ngay khi hết giờ làm bài, thí sinh phải nộp lại ngay cho cán bộ coi thi.
Phụ huynh “nhập vai” trải nghiệm trong ngày hội tuyển sinh Giáo dục

Phụ huynh “nhập vai” trải nghiệm trong ngày hội tuyển sinh

TTTĐ - Ngày 24/3, trường Tiểu học và THCS Tây Hà Nội (WHS), quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, đón gần 700 phụ huynh cùng học sinh từ các trường công lập và tư thục trên địa bàn Hà Nội tham dự ngày hội tuyển sinh lớn nhất trong năm...
Thêm 7 học sinh trường THPT Kim Liên được kết nạp Đảng Giáo dục

Thêm 7 học sinh trường THPT Kim Liên được kết nạp Đảng

TTTĐ - Kể từ học sinh đầu tiên được kết nạp Đảng vào năm 2003, năm nay trường THPT Kim Liên, Hà Nội, tiếp tục vinh dự có thêm 7 học sinh được đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Xem thêm