Học trực tuyến bậc tiểu học còn nhiều trở ngại…

Giáo dục -

TTTĐ - Khác với học sinh phổ thông (THCS, THPT), ở bậc tiểu học, tính tự giác học tập của học sinh chưa cao. Vì vậy, việc học trực tuyến ở bậc học này chỉ thực sự có hiệu quả khi phụ huynh đồng hành cùng con…

hoc truc tuyen bac tieu hoc con nhieu tro ngai

Học sinh tiểu học còn gặp nhiều khó khăn khi học trực tuyến (Ảnh minh họa)

Bài liên quan

ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP HCM giảm 25% phí cho "lớp học không giảng đường"

89 nhân viên y tế tiếp xúc với bệnh nhân BN237 đều âm tính với SARS-CoV-2 (Covid-19)

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu giáo viên làm việc tại nhà đến hết ngày 15/4

Unica tài trợ gần 100 khóa học miễn phí trong mùa dịch Covid-19

Đề thi minh họa THPT quốc gia 2020: Phù hợp với tinh thần “giảm tải”

Nan giải vì học

Vì diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, học sinh cả nước tiếp tục nghỉ học. Việc học trực tuyến giai đoạn này được xem như giải pháp hữu hiệu nhất.

Sau khi triển khai ở cấp THPT, THCS, giai đoạn này, nhiều trường tiểu học đang triển khai công tác dạy học trực tuyến cho học sinh dưới nhiều hình thức như: Ghi hình bài giảng, thiết kế các bài trình diễn, hệ thống bài tập... rồi đăng tải lên website của trường theo định kỳ từng tuần.

hoc truc tuyen bac tieu hoc con nhieu tro ngai
Ảnh minh họa

Đối với các trường, khối lớp còn khó khăn, các giáo viên chủ nhiệm đã thiết kế đề cương ôn tập gửi qua tin nhắn, thư điện tử... hoặc in sao trên giấy và gửi đến cho cha mẹ học sinh. Đặc biệt, học sinh lớp 4, 5 toàn thành phố học trên truyền hình vào các buổi tối từ thứ Hai đến thứ Bảy hằng tuần với 3 môn: Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh. Nhiều trường cho học sinh học trực tuyến qua phần mềm.

Một phụ huynh có con đang học lớp 2 trường Tiểu học Lômônôxốp (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, chị nhận được thông báo cho con học trực tuyến qua phần mềm Zoom bắt đầu từ ngày 6/4 với lịch học 5 ngày/tuần theo giờ hành chính. Học sinh có thể thao tác trên máy vi tính hoặc điện thoại di động.

Phụ huynh này chia sẻ: “Cả ngày nay tôi phải bỏ hết công việc để ngồi bên cạnh theo dõi con học. Mạng chập chờn lúc được lúc không, việc thao tác trên máy tính cũng khiến con không thật sự tập trung nên việc học thật sự chưa hiệu quả”.

Cùng chung suy nghĩ như phụ huynh trường Tiểu học Lômônôxốp, một phụ huynh ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) cũng thở dài lo lắng khi nhìn lịch học trực tuyến của con mình.

Chị chia sẻ: “Trường triển khai học trực tuyến cho các con vào các buổi tối với các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh; các môn còn lại như Mỹ thuật, Âm nhạc, Thể dục, Đạo đức, Thủ công, Tự nhiên và Xã hội thì học dưới dạng xem video, các thầy cô giao bài, cuối tuần các con nộp trả bài. Các con mới lớp 1 mà phải học đủ 8 môn thì quá áp lực”.

Được biết, quận Cầu Giấy chính thức triển khai cho học sinh toàn quận học trực tuyến bắt đầu từ ngày 30/3. Theo đó, các trường đảm bảo dạy đủ nội dung kiến thức, tinh giản lượng kiến thức nhằm bồi dưỡng kiến thức tổng hợp theo từng môn, bắt đầu từ tuần 21 theo chương trình Bộ GD&ĐT ban hành.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội, số lượng các quận huyện triển khai dạy học trực tuyến đối với bậc tiểu học chưa nhiều. Trong văn bản gửi các phòng giáo dục, các hiệu trưởng trường THPT ngày 17/3 vừa qua, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu từng nhà trường chủ động lựa chọn công cụ dạy học qua internet phù hợp với nhu cầu và điều kiện của trường mình.

Chỉ hiệu quả khi nhà trường và phụ huynh cùng đồng hành

Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, để việc học trực tuyến hiệu quả cần sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường, đặc biệt là sự tự giác của mỗi học sinh.

Những ngày này, vợ chồng anh Nguyễn Văn Tiến (ở Thanh Xuân, Hà Nội) có con học lớp 4 cũng phải sắp xếp lại công việc để cùng con học bài buổi tối. Nếu như trước kia, việc học tại nhà của con trai anh Tiến chủ yếu là làm phiếu bài tập do cô giáo phát về, bố mẹ chỉ cần hướng dẫn những bài khó, thì nay, vợ chồng anh phải tạm gác mọi việc để thay nhau ngồi học trực tuyến cùng con.

Tuy nhiên, theo anh Tiến, không phải gia đình nào cũng có điều kiện tiếp cận việc học trực tuyến, cũng như không phải học sinh hay phụ huynh nào cũng quan tâm và biết sử dụng công nghệ thông tin. Ngoài ra, việc học trực tuyến này đòi hỏi ý thức học tập, ý thức tự giác học tập cao nhưng điều này còn hạn chế ở học sinh nhất là học sinh cấp tiểu học.

Việc tiếp xúc với máy tính sớm và nhiều nếu phụ huynh không kiểm soát, có thể ảnh hưởng đến thị lực.

Đồng quan điểm, chị Nguyễn Thị Hằng (ở Long Biên, Hà Nội) cho rằng, việc học của con chỉ hiệu quả khi có sự đồng hành của phụ huynh.

Theo chị Hằng, các con chỉ có thể tập trung vào đầu tiết học sau đó sẽ dần chán khi nhìn vào màn hình máy tính thời gian dài, thậm chí có ngày còn ngủ gật khi đang học, nên bố mẹ phải ngồi cạnh để học cùng con.

Đồng tình với những chia sẻ trên, bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông nhận định: “Việc dạy học cần có người lớn kèm, ngoài ra, muốn phổ cập rộng rãi, cần chuẩn bị chu đáo mọi mặt. Trong khi đó, không phải gia đình nào cũng có thể sắm cho con được máy tính, iPad, điện thoại thông minh để các con học tập, chưa kể đến hạ tầng kỹ thuật, công nghệ”.

Đưa ra những giải pháp cho mô hình dạy học trực tuyến cấp tiểu học, bà Lệ Hằng cho hay, có thể phân khối lớp để áp dụng riêng. Ví dụ, ở khối lớp 1, 2, 3, là lứa tuổi hầu như chưa va chạm kiến thức nhiều, chủ yếu tập đọc, tập viết, giáo viên có thể chọn hình thức giao bài về nhà cho học sinh tự ôn, sau đó phối hợp cùng phụ huynh để kiểm tra kết quả qua hệ thống phần mềm Zalo, Viber... Còn khối 4, 5, có thể tổ chức dạy trực tuyến nhưng cũng chỉ nên dạy vài môn cơ bản và có giám sát chặt chẽ từ nhà trường, giáo viên, phụ huynh.

Theo cô Nguyễn Thị Hiền, giáo viên tiểu học ở quận Nam Từ Liêm, việc dạy và học trực tuyến không thể chất lượng như dạy - học trên lớp được. Nhất là lứa tuổi học tiểu học cần nhiều sự hỗ trợ của thầy cô, cha mẹ thì việc học trực tuyến lại khó khăn hơn. Tuy nhiên, khi học sinh nghỉ học dài ngày, việc học trực tuyến không chỉ có mục đích trau dồi kiến thức mà còn giúp học sinh kết nối với giáo viên thường xuyên. Khi học sinh trở lại trường, giáo viên sẽ rà soát mức độ học sinh đã đạt được đến đâu để bổ sung kiến thức cho các em.

Ngọc Linh

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

cham nhat ngay 268 ha noi hoan thanh cham thi tot nghiep thpt

Chậm nhất ngày 26/8, Hà Nội hoàn thành chấm thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Toàn bộ bài thi của gần 79.000 thí sinh Hà Nội tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đã được 143 điểm thi bàn giao về điểm tập trung an toàn, bảo mật, có sự giám sát của lực lượng công an. Theo kế hoạch, chậm nhất vào ngày 26/8, Hà Nội hoàn thành việc chấm thi tốt nghiệp THPT.

Tin khác

[Xem thêm]
thieu de thi tot nghiep bai to hop mot so diem thi o quang ninh phai in sao gap

Thiếu đề thi tốt nghiệp bài tổ hợp, một số điểm thi ở Quảng Ninh phải in sao gấp

TTTĐ - Theo báo cáo của một số Trưởng Điểm thi, sau khi bóc bì đựng các bì đề thi môn thi thành phần của bài thi tổ hợp tại phòng thi để chuẩn bị cho môn thi thứ nhất, căn cứ vào số lượng đề thi ghi trên các bì đựng đề thi của môn thi thành phần đã phát hiện thiếu đề thi của môn thi thành phần thứ 2, thứ 3 của bài thi tổ hợp.
cuoc can dich ngoan muc cua hoc sinh khoi 9 truong thcs nguyen tri phuong

Cuộc cán đích ngoạn mục của học sinh khối 9 trường THCS Nguyễn Tri Phương

TTTĐ - Năm học 2019-2020 đã khép lại với bao nhiêu cảm xúc, đủ những cung bậc khác nhau cho tất cả mọi người và cả riêng cho những teen của ngôi trường xanh Nguyễn Tri Phương (Ba Đình, Hà Nội). Có lẽ chính vì thế, cuộc cán đích của các học sinh khối 9 trường THCS Nguyễn Tri Phương trong kì thi vào lớp 10 có thể coi như một cái kết có hậu rạng rỡ sau rất nhiều âu lo, áp lực, phấp phỏng và cả... hoang mang.
ky thi tot nghiep thpt nam 2020 da dap ung duoc muc tieu kep

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đã đáp ứng được mục tiêu kép

TTTĐ - Đánh giá sơ bộ, đến thời điểm này, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 vừa đảm bảo chống dịch đồng thời, đáp ứng được yêu cầu tổ chức thi gọn nhẹ, thiết thực, khách quan, công bằng với sự chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ; quyết tâm của Bộ GD&ĐT; sự vào cuộc mạnh mẽ của các địa phương trong cả nước, sự hỗ trợ của các bộ, ngành...
Xem phiên bản di động