Thứ ba 19/03/2024 16:26 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Học viện Nông nghiệp Việt Nam: Chất lượng là sống còn, nghiên cứu khoa học là sức sống

Giáo dục -
In bài viết

TTTĐ - Đó là khẳng định của GS.TS Nguyễn Thị Lan - Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam tại chương trình “Hành trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và Ngày hội việc làm VNUA - 2022”.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam hỗ trợ sinh viên vượt qua đại dịch Covid-19 Học viện Nông nghiệp Việt Nam - 65 năm xây dựng và trưởng thành Biến nhiệt huyết và trí tuệ thành nguồn năng lượng thắp sáng nông thôn Việt Nam Điểm sàn xét tuyển của Học viện Nông nghiệp Việt Nam cao nhất là 22

Đi đầu trong đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp

Sáng 17/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự sự kiện “Hành trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và Ngày hội việc làm VNUA - 2022” do Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức.

Cùng dự có các đồng chí: Lê Minh Hoan - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Nguyễn Kim Sơn - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Lãnh đạo các Ban, bộ, ngành của Trung ương và thành phố Hà Nội. Đặc biệt, sự kiện có sự tham gia trực tiếp và trực tuyến của 15.000 sinh viên, 120 doanh nghiệp, nhà tuyển dụng, 700 hiệu trưởng các trường THPT, 3.000 học sinh THPT và 1.300 giáo viên của Học viện.

Các đại biểu tham dự cắt băng khai mạc Hành trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và ngày hội việc làm VNUA – 2022
Các đại biểu tham dự cắt băng khai mạc Hành trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và ngày hội việc làm VNUA - 2022

Sự kiện nhằm thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Quyết định số 1665/QĐ-TTg về việc “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”; Quyết định số 844/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”.

Tại sự kiện, các đại biểu đã được lắng nghe PGS.TS Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam nhấn mạnh: “Học viện luôn coi chất lượng là sự sống còn, nghiên cứu khoa học (NCKH) là sức sống của nhà trường. Học viện luôn chú trọng và khơi dậy tinh thần sáng tạo trong sinh viên. Mỗi cán bộ giảng viên của Học viện đều được hun đúc tinh thần quốc gia khởi nghiệp. Tinh thần ấy phải luôn đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy, trong NCKH. Tinh thần đó không chỉ dừng lại ở lời nói mà được hành động bằng nhiều việc làm cụ thể.

Đổi mới chương trình đào tạo phù hợp với thực tiễn, tăng tính gắn kết với doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc xây dựng các chương trình đào tạo cũng như đánh giá sinh viên. Lấy doanh nghiệp là nơi thực hành, thực tập cho sinh viên nâng cao tay nghề, giúp các em có những kỹ năng tốt hơn. Mở rông hợp tác quốc tế trong đào tạo, mời các chuyên gia quốc tế tham gia giảng dạy các chương trình đào tạo của Học viện”.

GS. TS. Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam phát biểu tại chương trình
GS. TS Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam phát biểu tại chương trình

Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã triển khai đề án “Hành trình khởi nghiệp” từ trường phổ thông với nhiều kết quả nổi bât: thu hút khoảng 3.000 học sinh trên cả nước tham gia. Chương trình này đã nhận được sự ủng hộ to lớn và hiệu quả từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Từ năm 2014 đến nay, Học viện Nông nghiệp Việt Nam là đơn vị đăng cai tổ chức cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thu hút hơn 3 ngàn dự án khởi nghiệp đến từ hàng trăm trường Đại học, Cao đẳng, Trung học Phổ thông cùng nhiều địa phương tham gia. Chương trình đã phát triển các ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên từ các sản phẩm bản địa; thành lập nhiều doanh nghiệp có vị thế trong cộng đồng thanh niên khởi nghiệp.

Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hàng năm, đã thu hút hơn 2.500 dự án khởi nghiệp từ hàng trăm trường đại học, cao đẳng, trường trung học phổ thông, các địa phương tham gia, trong đó trên 50% số dự án là của sinh viên của Học viện.

Nhiều ý tưởng, dự án sau cuộc thi đã phát triển thành các doanh nghiệp có vị trí trong xã hội, trong cộng đồng thanh niên khởi nghiệp. Tiếp nối những thành công trên, Học viện đã xây dựng đề án thí điểm phát triển các doanh nghiệp khởi nguồn công nghệ (Spin off). Đây là các mô hình, sản phẩm mới, nhiều triển vọng trong phát triển thương mại hóa, cũng như triển khai vào thực tiễn sản xuất.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm các gian hàng tại “Hành trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và Ngày hội việc làm VNUA - 2022”
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm các gian hàng tại “Hành trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và Ngày hội việc làm VNUA - 2022”

Cơ hội việc làm cho sinh viên cũng được nhà trường chú trọng. Ngày hội việc làm là hoạt động thường niên tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, có gần 100 doanh nghiệp tham gia Ngày hội việc làm, tuyển dụng tại chỗ 3.000 - 4.000 việc làm hàng năm.

Năm 2022, gần 100 doanh nghiệp, nhà tuyển dụng sẽ mang đến hàng nghìn cơ hội nghề nghiệp cho các cựu sinh viên và sinh viên trên nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau. Đặc biệt, ngày Hội còn có sự tham gia của lãnh đạo và các em học sinh đến từ các trường THPT.

Mong muốn nhận được sự quan tâm hơn

Trong buổi sáng cùng ngày (17/8), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc với cán bộ chủ chốt, chuyên gia, nhà khoa học của Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Trên tinh thần thẳng thắn, xây dựng, các chuyên gia, nhà khoa học của Học viện trao đổi, đề xuất Thủ tướng nhiều vấn đề đang được Đảng, Nhà nước và xã hội đặc biệt quan tâm như việc triển khai Nghị quyết số 19-NQ/TW về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; Vấn đề tự chủ đại học; đào tạo theo cơ chế Nhà nước đặt hàng; Vấn đề tuyển sinh, đào tạo đại học cùng công tác thúc đẩy giá trị hóa, thương mại hóa và đăng ký quyền sở hữu trí tuệ các kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ khi thông qua các doanh nghiệp khởi nguồn công nghệ...

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chia sẻ với những tâm tư, nguyện vọng của cán bộ chủ chốt, chuyên gia, nhà khoa học của Học viện Nông nghiệp Việt Nam.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chia sẻ với những tâm tư, nguyện vọng của cán bộ chủ chốt, chuyên gia, nhà khoa học của Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Sau khi lắng nghe các ý kiến, Thủ tướng cùng lãnh đạo các Bộ, ngành đã đưa ra quan điểm cụ thể về các đề xuất, kiến nghị của Học viện.

Trong đó, Thủ tướng đánh giá cao đề xuất của Học viện về mô hình doanh nghiệp spin-off (khởi nguồn công nghệ). Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, sớm thực hiện thí điểm mô hình này tại học viện sẽ cho phép cán bộ, giảng viên được tham gia vào quá trình quản lý, điều hành doanh nghiệp; Cho phép các spin-off hợp tác sử dụng các tài sản chưa khai thác hết công suất để tăng nguồn thu cho cơ sở giáo dục; Cho phép sử dụng các sản phẩm nghiên cứu khoa học công nghệ để góp vốn vào các spin-off…

"Những vấn đề chưa có quy định hoặc vượt quy định thì mạnh dạn thí điểm, các đồng chí xây dựng đề án cụ thể, báo cáo cấp có thẩm quyền để triển khai, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội", Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại buổi gặp mặt.

Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã giao Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng dự thảo Nghị định quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục đại học, đồng thời đề nghị Học viện phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo trong quá trình hoàn thiện Nghị định.

Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và các cơ quan tiếp tục xuống làm việc trực tiếp, cụ thể hơn với nhà trường để trao đổi, thống nhất, tìm phương án xử lý các vấn đề đặt ra, các kiến nghị của học viện, giải quyết các vấn đề thuộc thẩm quyền và với những vấn đề vượt thẩm quyền thì báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Công nghệ thông tin - Ngành học chưa bao giờ hết “hot” Công nghệ thông tin - Ngành học chưa bao giờ hết “hot”

TTTĐ - Công nghệ thông tin ngày càng trở thành lựa chọn của nhiều bạn trẻ nhiệt huyết, yêu thích lĩnh vực công nghệ...

Đẩy mạnh bảo hộ, phát triển tài sản trí tuệ đối với sản phẩm địa phương Đẩy mạnh bảo hộ, phát triển tài sản trí tuệ đối với sản phẩm địa phương

TTTĐ - Theo Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Thị Lan (Hà Nội), đối với nước ta trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ ...

Kinh tế nông nghiệp - Ngành truyền thống mang sứ mệnh hiện đại Kinh tế nông nghiệp - Ngành truyền thống mang sứ mệnh hiện đại

TTTĐ - Kinh tế nông nghiệp phát triển sẽ giữ vai trò định hướng cho quá trình chuyển đổi nền kinh tế nông nghiệp ...

Ngành Bảo vệ thực vật trước xu hướng sản xuất theo hướng bền vững với nông sản an toàn Ngành Bảo vệ thực vật trước xu hướng sản xuất theo hướng bền vững với nông sản an toàn

TTTĐ - Ngành Bảo vệ thực vật luôn đóng vai trò quan trọng sản xuất nông nghiệp nói chung và trồng trọt nói riêng. ...

Đình Trung
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Cảnh báo tình trạng rối loạn nhân cách "nổi loạn" tuổi teen

Cảnh báo tình trạng rối loạn nhân cách "nổi loạn" tuổi teen

TTTĐ - Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, tuổi dậy thì hay còn gọi là tuổi teen, trẻ thường có những biến đổi tâm lý, sinh lý phức tạp, nhiều trẻ "nổi loạn" trong giai đoạn này. Tuy nhiên, cha mẹ cần chú ý để phân biệt sự bướng bỉnh do sinh lý lứa tuổi hay trẻ đang gặp vấn đề về tâm lý.
Trường Đại học Việt Nhật tuyển sinh 450 chỉ tiêu đại học chính quy

Trường Đại học Việt Nhật tuyển sinh 450 chỉ tiêu đại học chính quy

TTTĐ - Trường Đại học Việt Nhật – Đại học Quốc gia Hà Nội (VJU) là biểu tượng mối quan hệ ngoại giao chiến lược toàn diện của Việt Nam và Nhật Bản. Năm 2014, Thủ tướng chính phủ ký Quyết định thành lập Trường Đại học Việt Nhật, là thành viên thứ 7 của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN). Năm 2024, nhà trường tuyển sinh 450 chỉ tiêu đại học chính quy.
Tin khác
[Xem thêm]
Lễ hội Hạnh phúc TH School 2024 - nơi khám phá hạnh phúc đích thực

Lễ hội Hạnh phúc TH School 2024 - nơi khám phá hạnh phúc đích thực

TTTĐ - Sự kiện Lễ hội Hạnh phúc - TH School Happiness Day 2024, với chủ đề “Nơi hạnh phúc bừng nở - Where happiness blooms”, do thầy và trò hệ thống trường TH School tổ chức vừa diễn ra trong ngày 16/3. Nhiều hoạt động trải nghiệm văn hóa - nghệ thuật - thể thao - trò chơi trí tuệ - ẩm thực quốc tế… đã mang tới “bữa tiệc đa giác quan” cho hơn 1.600 người tham gia, khám phá niềm vui hạnh phúc và sự gắn kết tình thân.
Sắp diễn ra Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật học sinh trung học

Sắp diễn ra Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật học sinh trung học

TTTĐ - Trong 3 ngày 20, 21, 22/3, tại tỉnh Bắc Giang, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024.
Quảng Trị: Khánh thành công trình lớp học, điểm trường Đồng Đờng, huyện Đakrông

Quảng Trị: Khánh thành công trình lớp học, điểm trường Đồng Đờng, huyện Đakrông

TTTĐ - Ngày 13/3, Công ty TNHH BHNT Generali Việt Nam (“Generali Việt Nam”) phối hợp cùng Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam (BTTEVN) và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Quảng Trị khánh thành công trình lớp học tại điểm trường Đồng Đờng, mầm non Sơn Ca, xã Mò Ó, huyện Đakrông, Quảng Trị. Đây là công trình được xây dựng với nguồn quỹ quyên góp 500 triệu đồng từ những sáng kiến cộng đồng của Generali trong năm 2023.