Hội nghị trực tuyến toàn quốc về trật tự, ATGT năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018
Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí
Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2017 toàn quốc xảy ra 20.080 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 8.279 người, bị thương 17.040 người. So với năm 2016, TNGT giảm cả về số vụ, số người chết và bị thương. Cụ thể, số vụ TNGT giảm 1.509 vụ (giảm 6,99%), số người chết giảm 406 người (giảm 4,67%), số người bị thương giảm 2.240 người (giảm 11,62%). Trong đó, TNGT từ ít nghiêm trọng trở lên xảy ra 9.770 vụ, làm chết 8.279 người, bị thương 5.587 người, giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, người chết và bị thương) so với năm 2016...
Riêng TNGT đặc biệt nghiêm trọng là 70 vụ làm 224 người chết, bị thương 207 người. Điển hình là vụ TNGT đường sắt, tại khu gian Lăng Cô – Cầu Hai (Thừa Thiên-Huế) ngày 20-2 làm 3 người chết, 2 người bị thương; tại Bình Định ngày 24-4 làm 4 người chết, 2 người bị thương; 1 vụ TNGT hàng hải tại Vũng Tàu ngày 28-3 làm chết 9 người; vụ TNGT giữa xe khách và xe tải tại Gia Lai ngày 7-5 làm 13 người chết, 35 người bị thương... Trong 70 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên toàn quốc, đường bộ xảy ra 62 vụ.
Báo cáo sơ bộ của Công an các địa phương cho thấy, nguyên nhân ban đầu dẫn đến các vụ TNGT đường bộ đặc biệt nghiêm trọng thời gian qua phần lớn do lái xe vi phạm quy định về trật tự ATGT như vi phạm tốc độ, lấn đường; phương tiện gây tai nạn đa phần liên quan đến xe ô tô kinh doanh vận tải; địa điểm thường xảy ra trên các tuyến quốc lộ nơi có đông phương tiện qua lại và trên các tuyến đường đèo dốc, nơi có địa hình hiểm trở, quanh co, tầm nhìn hạn chế và trên đường trong khu đô thị...
Về TNGT đường sắt, do người điều khiển phương tiện đường bộ vi phạm các quy định về ATGT đường sắt như khi vượt qua đường sắt tại các lối đi dân sinh; hiện vẫn tồn tại 4.268 lối đi dân sinh không đúng quy định, tiềm ẩn nguy cơ cao TNGT đường sắt.
Về TNGT đường thuỷ nội địa, do việc sử dụng phương tiện không bảo đảm chất lượng, không có dụng cụ cứu sinh, chở quá số người quy định...
Ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn đang diễn ra thường xuyên, khó kiểm soát, có xu hướng mở rộng về không gian và kéo dài về thời gian, đặc biệt là trong những ngày thời tiết xấu, gây trở ngại lớn đến hoạt động giao thông. Hiện nay vẫn chưa có giải pháp hiệu quả khắc phục ùn tắc giao thông cục bộ do tai nạn giao thông, phương tiện hư hỏng, công trình xây dựng chiếm lòng đường.
Đặc biệt, tại một số trạm thu phí BOT, tình trạng người tham gia giao thông sử dụng tiền mệnh giá thấp để làm công cụ phản đối việc thu phí, kéo dài thời gian trả phí qua trạm đã gây ra ùn tắc buộc các trạm phải xả trạm.
Xử phạt các trường hợp vi phạm hàng trăm tỷ đồng
Cũng theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2017, toàn quốc đã xảy ra 87 vụ ùn tắc giao thông lớn, kéo dài; ùn ứ giao thông cục bộ xảy ra nhiều ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì 2 buổi làm việc chuyên đề với lãnh đạo Hà Nội và TP Hồ Chí Minh nhằm đưa ra các giải pháp để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông. Ngay sau buổi làm việc, nhiều giải pháp đồng bộ đã được triển khai quyết liệt.
Đoàn kiểm tra của Ủy ban ATGT Quốc gia đã kiểm tra, đôn đốc công tác bảo đảm trật tự ATGT tại một số bến xe, bến cảng, nhà ga trọng điểm: Bến xe miền Đông, ga Sài Gòn, ga Hà Nội, bến xe Mỹ Đình, bến xe Nước Ngầm, cảng hàng không quốc tế Nội Bài, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; 4 Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về trật tự ATGT, đã hoàn thành kiểm tra tại 11 tỉnh, thành phố.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thực hiện tổng số 27 cuộc thanh tra, kiểm tra; trong đó 24 cuộc đã kết thúc thanh tra, kiểm tra tại đơn vị, 3 cuộc đang thanh tra, kiểm tra tại các đơn vị có liên quan; đã tham mưu Bộ ban hành 21 kết luận thanh tra, kiểm tra; kết quả xử lý đã yêu cầu thu hồi nộp NSNN qua tài khoản Thanh tra Bộ số tiền trên 6,1 tỷ đồng; yêu cầu giảm trừ giá trị thanh toán trên 730 triệu đồng; giao Thanh tra các Sở GTVT có liên quan xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền trên 400 triệu đồng.
Tổng cục, các Cục chuyên ngành và Thanh tra các Sở GTVT đã thực hiện: 82.967 cuộc thanh tra, kiểm tra; quyết định xử phạt 76.531 vụ vi phạm, với số tiền trên 352 tỷ đồng; tạm giữ 245 ô tô; đình chỉ hoạt động 541 bến và 363 phương tiện thủy nội địa; giám sát 804 kỳ sát hạch lái xe ô tô, 846 kỳ sát hạch lái xe mô tô.
Trong năm 2017, các đơn vị chức năng của ngành đường sắt đã thực hiện 05 cuộc thanh tra theo đoàn, 47 cuộc thanh tra độc lập, thực hiện 310 cuộc kiểm tra; qua thanh tra, kiểm tra, các đơn vị chức năng đã xử phạt 841 hành vi vi phạm, nộp kho bạc nhà nước 305.810.000 đồng.
Các đơn vị chức năng lĩnh vực đường thủy nội địa đã tổ chức 17 đoàn kiểm tra liên ngành, các đơn vị cơ sở thực hiện 498 cuộc kiểm tra; kết quả đã phát hiện 7.352 trường hợp vi phạm, lập biên bản xử phạt 6.233 trường hợp với số tiền xử phạt là 8,94 tỷ đồng, đình chỉ hoạt động 213 bến thủy nội địa, 152 phương tiện thủy nội địa...
7 nhóm nhiệm vụ trọng tâm năm 2018
Công an các đơn vị, địa phương đã kiểm tra, xử lý 4.490.104 trường hợp vi phạm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, phạt tiền hơn 2.795 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe và bằng chứng chỉ chuyên môn gần 366.000 trường hợp, tạm giữ 697.528 phương tiện. Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát và đấu tranh, phòng chống tội phạm trên các tuyến giao thông, đã kiểm tra, phát hiện 5.427 vụ phạm pháp hình sự, kinh tế; bắt giữ 2.995 đối tượng.
Ủy ban ATGT Quốc gia lựa chọn chủ đề Năm an toàn giao thông 2018 là “An toàn giao thông cho trẻ em” với mục đích nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thanh, thiếu niên; tiếp tục giảm tai nạn giao thông từ 5 - 10% cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, bị thương; giảm tỷ lệ thương, vong do TNGT đối với trẻ em 10% so với năm 2017; tiếp tục kéo giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.
Để thực hiện được mục tiêu trên, các cơ quan thành viên Ủy ban ATGT Quốc gia và Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cần tập trung trực hiện tốt 7 nhóm nhiệm vụ trọng tâm.
Một là hoàn thiện thể chế về ATGT;
Hai là tiếp tục xây dựng văn hoá giao thông cho toàn xã hội trọng tâm là bảo vệ ATGT cho trẻ em và người lớn nêu gương về văn hoá giao thông;
Ba là nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật về trật tự ATGT;
Bốn là tiếp tục đầu tư, nâng cấp gắn với nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác và chất lượng bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông;
Năm là tái cơ cấu hệ thống dịch vụ vận tải;
Sáu là phát triển hệ thống vận tải công cộng, khối lượng lớn trong đô thị và kết nối vùng gắn với hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân;
Bảy là đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, điều hành giao thông vận tải và tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT.
Tiếp đến, đại diện Ban ATGT các tỉnh, thành phố báo các kết quả công tác quản lý trật tự giao thông năm 2017, nhiệm vụ trọng tâm năm 2018, các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT dịp cao điểm Tết Nguyên đán Mậu Tuất.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho biết, năm 2017, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn Hà Nội có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương) so với cùng kỳ.
Để thực hiện Năm ATGT 2018 với chủ đề “An toàn giao thông cho trẻ em”, theo Phó Chủ tịch Nguyễn Thế Hùng, Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, ATGT qua các cơ quan báo chí, triển khai giảng dạy bộ tài liệu “giáo dục an toàn giao thông cho học sinh phổ thông Hà Nội”.
Cùng với đó, lãnh đạo Hà Nội chỉ đạo các sở, ban, ngành tiếp tục tập trung triển khai các nhiệm vụ được giao của Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020” theo Nghị quyết của HĐND Thành phố.
Tiếp tục cập nhật...
PV/Theo Hà Nội mới