Tag

Hội thảo giới thiệu tài liệu “Hỗ trợ hình ảnh cho trẻ em có rối loạn phổ tự kỷ”

Xã hội 17/05/2022 17:35
aa
TTTĐ - Ngày 17/5 tại thành phố Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu “Hỗ trợ hình cho trẻ em có rối loạn phổ tự kỷ”.
Hội thảo khoa học “Vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ”

Nâng cao nhận thức về tự kỷ ở trẻ em Việt Nam

Tham gia Hội thảo có Lãnh đạo Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, đại diện Cục Trẻ em (Bộ Lao động - Thương bình và Xã hội), nhóm tác giả cuốn “Hỗ trợ hình ảnh cho trẻ em có rối loạn phổ tự kỷ” (tài liệu dành cho phụ huynh có con tự kỷ), đại diện cán bộ giáo viên tại các trung tâm can thiệp trẻ tự kỷ và phụ huynh có con mắc bệnh tự kỷ…

Ông Hoàng Văn Tiến - Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam phát biểu tại hội thảo
Ông Hoàng Văn Tiến - Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Tại chương trình, ông Hoàng Văn Tiến - Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã báo cáo kết quả 3 năm thực hiện dự án “Nâng cao nhận thức về tự kỷ ở trẻ em Việt Nam”. Đây là dự án được ký kết thỏa thuận giữa Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (Công ty PNJ) với tổng kinh phí 10 tỷ đồng do Công ty PNJ tài trợ thực hiện trong 5 năm (2019 - 2024). Tài liệu “Hỗ trợ hình ảnh cho trẻ em rối loạn phổ tự kỷ” là một hoạt động nằm trong dự án “Nâng cao nhận thức về tự kỷ ở trẻ em Việt Nam.

Trẻ em luôn là đối tượng được cả xã hội quan tâm, chăm sóc. Trong đó, có những trẻ em không may mắn mắc chứng tự kỷ. Những tài liệu như thế này sẽ giúp ích rất nhiều cho các em.

Việc làm chúng ta góp phần hình thành chính sách xã hội một cách chính thức. Để hoạt động này không còn là tình thương nữa mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội hướng đến các trẻ em tự kỷ, cho các em có quyền lợi bình đẳng với mọi người.

Chắc chắn là không thể hoàn thiện ngay được, vì thế chúng tôi mong các nhà khoa học, y học, xã hội học... tiếp tục đóng góp để cho ra đời những sản phẩm hữu ích hơn nữa với những trẻ em đặc biệt này”.

Tiến sĩ Nguyễn Nữ Tâm An (thuộc nhóm tác giả tài liệu) chia sẻ tại buổi hội thảo
Tiến sĩ Nguyễn Nữ Tâm An (thuộc nhóm tác giả tài liệu) chia sẻ tại buổi hội thảo

Mục tiêu của dự án "Nâng cao nhận thức về tự kỷ ở trẻ em Việt Nam" do Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đề xuất tập trung vào 5 mục tiêu cơ bản: Biên tập và phát hành bộ tài liệu chuẩn về hỗ trợ trẻ em tự kỷ ở Việt Nam; Đào tạo nâng cao năng lực 100 cán bộ nòng cốt (giảng viên nguồn) về tuyên truyền và hỗ trợ trẻ em tự kỷ; Phổ biến kiến thức về tự kỷ cho 10.000 cha, mẹ, người chăm sóc nuôi dưỡng trẻ em tự kỷ, người làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em và cộng đồng; Hỗ trợ 10.000 giáo viên, cán bộ dự án, cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em tiếp cận và chuẩn hóa kiến thức về tự kỷ tại Việt Nam; Thông qua kết quả phổ biến kiến thức có khoảng 4.000 trẻ em tự kỷ được hưởng lợi gián tiếp từ dự án để hòa nhập cộng đồng.

Tại buổi hội thảo, các chuyên gia, bác sĩ và các thầy cô đã đóng góp những ý kiến để cộng đồng hiểu rõ hơn về trẻ mắc chứng tự kỷ.

Tài liệu thiết thực

Dạy và học bằng hình ảnh là một cách thức thay thế và bổ trợ hữu ích cho tất cả mọi người trong nhiều tình huống khác nhau, những cá nhân có rối loạn phổ tự kỉ cũng không nằm ngoài phạm vi này. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thông tin trực quan được ánh xạ tốt hơn trong tâm trí của các học sinh.

Học trực quan cũng giúp học sinh phát triển tư duy trực quan, đây được cho là một phong cách học tập mà theo đó, người học hiểu và lưu giữ thông tin tốt hơn bằng cách liên kết các ý tưởng, từ ngữ và khái niệm với hình ảnh (Raiyn, 2016). Một số lợi ích khác của học tập thông qua hình ảnh bao gồm: Giúp người học nhìn vào vấn đề theo các cách thức khác nhau, tăng sự ghi nhớ đối với thông tin quan trọng, tăng hứng thú học tập...

Hội thảo giới thiệu tài liệu “Hỗ trợ hình ảnh cho trẻ em có rối loạn phổ tự kỷ”
Tài liệu "Hỗ trợ hình ảnh cho trẻ có rối loạn phổ tự kỷ"

Những trẻ có rối loạn phổ tự kỷ gặp khó khăn trong việc giao tiếp, tương tác xã hội qua lại. Trong đó, có không ít trẻ có khiếm khuyết ngôn ngữ, từ hoàn toàn không nói được cho đến chậm phát triển ngôn ngữ, hiểu lời kém, lời nói lặp lại, hoặc ngôn ngữ sáo rỗng và sử dụng ngôn ngữ hoàn toàn theo nghĩa đen. Điều này gây ra những hệ quả tiêu cực đến các hoạt động chức năng như sinh hoạt, học tập, phát triển và duy trì các mối quan hệ của trẻ. Do vậy, việc dạy và giúp trẻ có rối loạn phổ tự kỉ học tập và lĩnh hội thông tin bằng hình ảnh sẽ là một giải pháp tốt để có thể giải quyết được những khó khăn trong giao tiếp bằng ngôn ngữ.

Nội dung của cuốn tài liệu “Hỗ trợ hình ảnh cho trẻ có rối loạn phổ tự kỷ” là một hợp phần của Bộ tài liệu “Hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỉ tại Việt Nam” thuộc Dự án nâng cao nhận thức về tự kỉ ở trẻ em Việt Nam được Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và Công ty Cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đồng khởi xướng, tài trợ kinh phí trong 5 năm.

Cuốn sách này được thiết kế nhằm mục đích là công cụ hỗ trợ cho các bậc cha mẹ và người chăm sóc trong quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ có rối loạn phổ tự kỉ với ba phần chính như sau: Thứ nhất là hiểu biết về rối loạn phổ tự kỉ và hỗ trợ hình ảnh, thứ hai là vì sao cần hỗ trợ hình ảnh và thứ ba là dạy con bằng hình ảnh như thế nào.

Toàn bộ cuốn tài liệu là các tri thức đúng và đã được cập nhật theo thời gian trong lĩnh vực giáo dục đặc biệt. Bên cạnh đó, thông tin và các hướng dẫn phần lớn được trình bày dưới dạng hình ảnh, điều này giúp cho người đọc tiếp cận một cách dễ dàng, ghi nhớ tốt hơn và có thể thực hành hiệu quả trên trẻ.

Nhóm chuyên gia nhấn mạnh các tài liệu hướng tới gia đình Việt Nam, đặc biệt là đối tượng cha mẹ có thu nhập thấp, khó khăn trong việc can thiệp với những đứa con không may mắc chứng tự kỷ. Nhóm tác giả cùng 3 họa sĩ đã dành nhiều công sức để tạo nên một cuốn sách phù hợp với văn hóa Việt. Hi vọng cuốn tài liệu này ra đời sẽ là niềm cảm hứng cho giáo viên phát triển học liệu, các cuốn sách về hình ảnh nhiều hơn để giúp ích cho các em.

Tại buổi hội thảo cũng diễn ra các hoạt động tặng quà cho các trẻ em tự kỷ, tặng tài liệu cho các trung tâm can thiệp trẻ tự kỷ.

Chủ động ứng phó bệnh viêm gan cấp ở trẻ em Chủ động ứng phó bệnh viêm gan cấp ở trẻ em
Bệnh viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân ở trẻ em Bệnh viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân ở trẻ em
Truyền thông về phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em Truyền thông về phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em

Đọc thêm

Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô Xã hội

Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô

TTTĐ - Liên quan đến việc 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc (Hai Bà Trưng, Hà Nội), Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Công an TP vào cuộc xác minh.
Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án Muôn mặt cuộc sống

Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1650/QĐ-UBND về việc kéo dài thời hạn thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 sang năm 2024.
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X Muôn mặt cuộc sống

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

TTTĐ - Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.
Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây Môi trường

Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây

TTTĐ - Thành phố Hà Nội kiên quyết không cấp phép đầu tư, cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án, cơ sở không có biện pháp xử lý nước thải đạt quy chuẩn trước khi xả ra sông Cầu Bây.
Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương Xã hội

Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương

TTTĐ - Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não Muôn mặt cuộc sống

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não

TTTĐ - Cảm thương với hoàn cảnh nam sinh lớp 8 bị đánh chết não, Báo Tuổi trẻ Thủ đô và bạn đọc đã chung tay giúp đỡ, ủng hộ gia đình nạn nhân 50 triệu đồng.
Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen Muôn mặt cuộc sống

Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen

TTTĐ - Một nam thanh niên tại TP Đà Nẵng vừa được Công an TP khen thưởng do có thành tích phối hợp bắt giữ đối tượng "Chống thi hành công vụ".
Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3 Môi trường

Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3

TTTĐ - Mỏ đất tại núi Cảnh Dương, xã Lộc Thủy và xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc) có trữ lượng phê duyệt hơn 7,8 triệu m3 cùng 130,6 ngàn m3 đá tảng.
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tô thắm sắc xanh biên cương Muôn mặt cuộc sống

Tô thắm sắc xanh biên cương

TTTĐ - TTTĐ - Đồn Biên phòng Bắc Sơn là đơn vị tiên phong tại Quảng Ninh tổ chức phát động trồng tre bảo vệ biên giới. Phong trào này được đơn vị duy trì liên tục gần 20 năm qua.
Xem thêm