Tag
TP Hồ Chí Minh

Hội thi “Ánh sáng thời đại” lần 10 chính thức khởi tranh

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 18/04/2022 10:00
aa
TTTĐ - Điểm mới của hội thi năm nay được đánh dấu bằng phần thi “Góc nhìn tri thức trẻ”, khi các thí sinh sẽ viết tự luận với đề bài do Ban Tổ chức đặt ra. Đây cũng là năm đầu tiên hội thi nhận được sự đồng hành, phối hợp tổ chức của Ban Tuyên giáo Thành ủy TP HCM.
Hơn 1.500 thanh niên chạy bộ hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái Đất Khởi động sân chơi cho học sinh, sinh viên giỏi nghề Tuyên truyền sâu rộng chính sách BHXH, BHYT và VssID đến toàn bộ thanh niên, sinh viên
Hội thi “Ánh sáng thời đại” lần 10 chính thức khởi tranh
Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy, Thành đoàn TP HCM cùng các đơn vị thực hiện nghi thức khai mạc hội thi (Ảnh: Thành đoàn TP HCM)

Theo đó, hội thi do Thành đoàn TP HCM chủ trì, phối hợp cùng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Đại học Quốc gia TP HCM, Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng, Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM tổ chức. Năm nay, hội thi được diễn ra từ ngày 17/4 đến ngày 10/5/2022, thu hút 64 đội từ 47 cơ sở đoàn trực thuộc Thành đoàn, với 425 thí sinh (bao gồm cả thí sinh dự bị).

Nội dung các phần thi xoay quanh: Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị; Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; Kiến thức về Đảng Cộng sản Việt Nam, đất nước và thành phố; Lịch sử, văn hóa dân tộc, truyền thống của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Hiểu biết về pháp luật cơ bản; Vận dụng kiến thức các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh giải quyết các vấn đề thực tiễn…

Phần thi đội tuyển sẽ diễn ra ở hai bảng thi đấu, trong đó, Bảng A bao gồm các đội tuyển thuộc khối quận - huyện, các trường trung cấp trên địa bàn TP HCM. Bảng B bao gồm các đội tuyển thuộc khối các trường đại học, cao đẳng, học viện trên địa bàn thành phố.

Hội thi “Ánh sáng thời đại” lần 10 chính thức được khởi tranh
Các thí sinh tham gia phần thi đội tuyển bằng hình thức trực tuyến sau lễ khai mạc

Về hình thức thi phần thi đội tuyển, trong vòng loại, các thí sinh sẽ thực hiện bài kiểm tra trắc nghiệm trên máy vi tính, mỗi thành viên chính thức của đội tuyển trả lời 50 câu hỏi chính, 5 câu hỏi phụ trong thời gian 40 phút. Vòng Bán kết 1: Bảng A thi 3 trận, chọn 3 đội nhất vào vòng Chung kết; Bảng B thi đấu 6 trận, chọn 6 đội xuất sắc nhất vào vòng Bán kết 2.

Vòng Bán kết 2, 6 đội Bảng B thi đấu 2 trận, chọn 2 đội nhất và 1 đội nhì có điểm số cao nhất vào vòng Chung kết. Vòng Chung kết sẽ là cuộc tranh tài của các đội thi qua 5 phần thi hấp dẫn: Điểm son lịch sử, Mùa xuân toàn thắng, Bản lĩnh nhà giáo trẻ, Sắt son niềm tin với Đảng, Ánh sáng thời đại và phần câu hỏi thử thách.

Đáng lưu ý, điểm mới của hội thi năm nay là phần thi “Góc nhìn tri thức trẻ”, trong đó đối tượng tham gia là cán bộ, giáo viên, giảng viên trẻ từ 35 tuổi trở xuống, đang công tác, giảng dạy, làm công tác nghiên cứu tại các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn thành phố.

Theo đó, các thí sinh sẽ thi viết tự luận với đề bài do Ban tổ chức đặt ra, gửi bài về đường dẫn liên kết tại trang báo Tuổi Trẻ điện tử www.tuoitre.vn hoặc đăng nhập vào trang web của hội thi thông qua đường dẫn liên kết trên trang tin điện tử Thành đoàn www.thanhdoan.hochiminhcity.gov.vn. Thời gian công bố đề và gửi bài thi từ ngày 8/4 đến ngày 3/5/2022. Thời gian công bố kết quả và trao giải vào ngày 10/5/2022.

Kết thúc hội thi, Ban Tổ chức sẽ trao tặng bằng khen và giải thưởng cho các tập thể đạt giải nhất, nhì, ba, khuyến khích cho các đội thi xuất sắc trong phần thi đội tuyển (ở mỗi bảng thi đấu). Đối với phần thi cá nhân, Ban Tổ chức sẽ trao tặng bằng khen và giải thưởng cho 6 bài viết xuất sắc nhất và 2 tập thể có số lượng bài viết tham gia nhiều nhất.

Hội thi tìm hiểu các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng thời đại” được tổ chức từ năm 2004 với hình thức chủ yếu ban đầu là thi theo đội tuyển, thu hút khoảng 90 đội tuyển đến từ các trường trên địa bàn thành phố.

Qua 9 lần tổ chức, hội thi đã để lại nhiều dấu ấn trong thí sinh, xã hội, trở thành môi trường tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên, giảng viên trẻ thành phố nghiên cứu, vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào công tác, tham gia đóng góp, hiến kế cho ngành Giáo dục thành phố, đất nước.

Đọc thêm

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Kiều bào trẻ và khát vọng nâng tầm vị thế quốc gia Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kiều bào trẻ và khát vọng nâng tầm vị thế quốc gia

TTTĐ - Trong 5,3 triệu người Việt sinh sống tại 130 quốc gia và vùng lãnh thổ có hơn 500.000 doanh nhân, trí thức trình độ cao. Nhiều người trong số họ là các bạn trẻ, luôn khát khao được đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển, nâng tầm vị thế đất nước và quảng bá văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế.
Xây dựng thế hệ thanh niên Thủ đô “vừa hồng, vừa chuyên” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Xây dựng thế hệ thanh niên Thủ đô “vừa hồng, vừa chuyên”

TTTĐ - Những năm qua, thành phố Hà Nội luôn quan tâm đặc biệt đến công tác phát triển thanh niên. Điều đó được thể hiện rõ nét từ việc ban hành những cơ chế, mô hình đặc thù đến những buổi đối thoại trực tiếp của các cấp lãnh đạo thành phố với thanh niên.
Dấu ấn trẻ tại đơn vị anh hùng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Dấu ấn trẻ tại đơn vị anh hùng

TTTĐ - Với bề dày truyền thống 35 năm thành lập, xây dựng và phát triển, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Công an thành phố Hà Nội tiếp tục ghi dấu bằng những hoạt động thiết thực, đóng góp vào thành tích chung của đơn vị. Đoàn Thanh niên Trung đoàn đã có nhiều đóng góp xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Cảnh sát cơ động “bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ”.
Mốc son của phong trào tình nguyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Mốc son của phong trào tình nguyện

TTTĐ - Trong hành trình 20 năm kể từ ngày Đảng, Nhà nước chọn Tháng 3 hằng năm là Tháng Thanh niên (3/2004 - 3/2024), Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa. Những giá trị thiết thực của Tháng Thanh niên suốt 20 năm qua, đã khẳng định vai trò quan trọng, tạo nên mốc son trong phong trào Thanh niên tình nguyện của các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên.
Xem thêm