Thứ ba 28/03/2023 05:22 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Hơi thở nghệ thuật truyền thống của pho tượng Thánh tổ Hoàng đế An Dương

Người Hà Nội -
In bài viết

TTTĐ - Trong 27 bảo vật quốc gia vừa được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 41/QĐ-TTg ngày 30/1/2023 công nhận, Pho tượng Thánh tổ Hoàng đế An Dương là biểu hiện sinh động giữa nghệ thuật tượng thờ danh nhân với tượng thờ thánh, thần. Tác phẩm vừa gần gũi, vừa tôn nghiêm, vừa linh thiêng, vừa huyền bí, đậm chất tôn vinh, được lồng ghép với tín ngưỡng và tôn giáo, mang sức sống và hơi thở của nghệ thuật truyền thống.

Chương trình nghệ thuật "Ngọn Chung Linh” - khơi dậy hào khí Thăng Long

Phong thái ung dung, đường bệ, uy nghi

Theo Ban quản lý Khu di tích Cổ Loa, Pho tượng Thánh tổ Hoàng đế An Dương được đúc bằng hợp kim đồng với kỹ thuật đúc bằng khuôn sáp (sáp ong). Tượng lòng rỗng, trong tư thế ngồi trên bệ, liền khối, hình trụ, hai tay cầm hốt với phong thái ung dung, đường bệ, uy nghi.

Vua đội mũ bình thiên hai cấp, trang trí "lưỡng long chầu nhật". Khuôn mặt vua vuông chữ "điền", mang phong cách của nghệ thuật tượng chân dung.

Pho tượng Thánh tổ Hoàng đế An Dương
Pho tượng Thánh tổ Hoàng đế An Dương

Vua mặc áo long bào cổ cao, hai tay cầm hốt để trước ngực, diềm áo chảy xuống tới tận mũi hài; Thân đeo đai ngọc to bản trễ xuống, chân đi hài mũi cong.

Hoa văn trang trí trên long bào được sắp đặt theo bố cục đăng đối, ở mặt trước và sau, bên phải, bên trái. Điểm nhấn của hoa văn trang trí trên long bào được phân thành các chủ đề khác nhau như: Lưỡng long chầu nhật, rồng cuộn, mây hóa, trăng, sao, rồng hóa, chim phượng, chim công, cỏ cây, hoa lá, sóng nước, và những biểu tượng thiêng khác...

Các dòng minh văn chữ Hán được khắc và dát vàng: 聖祖安陽皇帝 "Thánh tổ An Dương Hoàng đế" (Thánh tổ Hoàng đế An Dương) ở vị trí hộ tâm tròn, mài nhẵn dưới bụng; 丁酉年五月十六日鑄 "Đinh Dậu niên, ngũ nguyệt thập lục nhật chú", tức đúc ngày 16 tháng 5 năm Đinh Dậu (1897), 銅像二百五十五斤 "Đồng tượng nhị bách ngũ thập ngũ cân" (nghĩa là: Tượng đồng nặng 255 cân) ở hai “lưỡi xén” sau lưng pho tượng.

Hiện vật gốc, độc bản, có tính độc đáo cao

Năm 1893, trong lần trùng tu đền Thượng, các cụ làng Cổ Loa có đào được tại đền Thượng một kho đồng, Nhân dân cho rằng, đó là kho đồng thiêng của nhà vua nên đã đem đúc tượng, phục vụ cho việc thờ cúng, tế lễ tại đền. Đến năm 1897 thì đúc xong nên đây là hiện vật gốc.

Tượng Đức vua An Dương Vương được đúc bằng đồng là pho tượng duy nhất, chưa từng thấy ở bất cứ di tích thờ An Dương Vương nào trên đất nước ta, kể từ xưa cho đến nay nên là hiện vật độc bản.

Hình thức độc đáo ở đây thể hiện qua kỹ thuật đúc tượng, hình thức trang trí hoa văn, diễn tả được đầy đủ, toàn diện hình thể của một bức tượng chân dung và thể hiện được phong thái, cốt cách của một vị thần chủ - vua An Dương Vương.

Khu di tích Cổ Loa
Khu di tích Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội)

Trên hoa văn của mũ tượng biểu hiện về thế lực tầng trên. Ở thành đứng 2 bên của cấp trên có đôi rồng nhỏ chầu vào chính giữa là 3 hoa cúc, mỗi hoa đều thể hiện 3 lớp cánh lồng nhau. Phía sau mũ đúc nổi chính tâm là hoa cúc lồng 3 lớp cánh - biểu tượng của mặt trời, 4 góc là rồng chầu về bông cúc này, có ý nghĩa như "rồng chầu mặt trời", chính là biểu tượng cho vương quyền.

Trong tạo hình, người ta đã chú ý đến khoảng không cần thiết để tạo nên tính linh thiêng tối đa. Hình tượng này như muốn nói về Thánh tổ luôn nghĩ tới hạnh phúc của thế gian và chúng sinh. Thành mũ ở tầng dưới là đôi rồng chầu về phía mặt trời.

Khuôn mặt Thánh tổ được tạo tác khá cẩn trọng, theo những quy chuẩn đầy tính biểu tượng, với đôi mắt tuy mở rõ, nhưng vẫn như nhìn xuống, có đôi chút ảnh hưởng của triết học Phật giáo, để soi rọi nội tâm và hướng con người tới thiện tâm. Đỉnh tai của tượng cao hơn lông mày chút ít, mũi đầy đặn cân đối, biểu hiện của người có trí tuệ cao của bậc chính nhân quân tử. Đặc biệt miệng hơi mỉm cười mà ở góc độ nhân tướng học, đó là nụ cười cảm thông và cứu độ.

Trên hai đầu gối của tượng Thánh tổ Hoàng đế An Dương, được trang trí bốn vòng tròn trên to, dưới nhỏ, đúc nổi chữ Á 亞 theo kiểu triện và hoa văn rồng ổ. Đó là chữ thể hiện người phò tá cho Phật. Hoàng đế An Dương vẫn là vị vua có công lao với đất nước trong con mắt của cộng đồng.

Thánh tổ đi hài, mũi cong, đầu mũi hài có đúc hình hoa cúc mãn khai nổi. Nhiều nhà nghiên cứu tôn giáo gọi đây là "vân xảo", nhờ nó mà thần có thể bay xa. Bệ tượng hình gần trụ, được đúc rỗng và trổ thủng ở 2 bên hình mây cách điệu. Lối đúc tượng ngồi trên bệ, không trên long ngai là một hiện tượng hiếm gặp, khi nhà vua đã hóa thân thành thần và Phật.

Như vậy, ngoài nghệ thuật tạo tượng mang phong cách chân dung, pho tượng Thánh tổ Hoàng đế An Dương còn vương vấn những yếu tố của tinh thần Phật - Đạo, khiến cho tác phẩm vừa gần gũi, vừa tôn nghiêm, vừa linh thiêng trong mối giao hòa giữa đời và đạo.

Nghệ thuật trên pho tượng Thánh tổ Hoàng đế An Dương tại đền Thượng xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội có niên đại cuối thời Nguyễn, nhưng gắn với nghệ thuật tạc tượng, nghệ thuật trang trí, nghệ thuật đúc tượng đã tạo nên một tác phẩm đầy sức sống tại chính ngôi đền thờ phụng Thánh tổ Hoàng đế An Dương, tại chính ngôi thành - nơi cố đô của Nhà nước Âu Lạc.

Pho tượng là biểu hiện sinh động giữa nghệ thuật tượng thờ danh nhân với tượng thờ Thánh, Thần, thông qua những ngôn ngữ ẩn chứa từ những họa tiết hoa văn trang trí, khiến cho tác phẩm vừa gần gũi, vừa tôn nghiêm, vừa linh thiêng, vừa huyền bí, đậm chất tôn vinh, được lồng ghép với tín ngưỡng và tôn giáo.

Bức tượng mang sức sống và hơi thở của nghệ thuật truyền thống, được tiếp nối qua hàng nghìn năm lịch sử, do đó, được Nhân dân cả nước tôn vinh như một niềm tự hào kiêu hãnh.

Giá trị biểu tượng của pho tượng Thánh tổ Hoàng đế An Dương, tại một ngôi đền linh thiêng như đền Thượng, trong Di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa, phải được tôn vinh hàng đầu, bên cạnh những giá trị nghệ thuật được gửi gắm từ tiền nhân qua pho tượng độc đáo này.

Có giá trị tiêu biểu về lịch sử, văn hóa, khoa học của dân tộc

Pho tượng Đức vua An Dương Vương là hiện thân của vị vua lập nên Nhà nước Âu Lạc (thế kỷ III TCN), định đô ở Cổ Loa, lãnh đạo Nhân dân đắp thành kiên cố, chống giặc và phát triển nền sản xuất, đặc biệt có nhiều thành tựu trong nghệ thuật quân sự, kỹ thuật luyện kim đúc đồng, chế tạo nông cụ và nông nghiệp lúa nước nên có giá trị lịch sử cao.

Lễ hội đền Cổ Loa
Lễ hội đền Cổ Loa

Tượng ngài gắn với lễ hội đền Cổ Loa - lễ hội Bát xã Loa thành, mang giá trị biểu tượng, biểu hiện của truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, thờ những người có công với đất nước như một hằng số của người Việt nên mang giá trị văn hóa cao.

Tượng Đức vua được đúc bằng phương pháp thủ công truyền thống, với kỹ thuật đúc bằng khuôn sáp. Các công đoạn, quy trình đúc phức tạp, tỉ mỉ, từ lúc tạo mẫu, dùng sáp ong tạo hoa văn cho đến khi nung khuôn, sửa nguội.

Điều khác lạ của pho tượng Đức vua An Dương Vương là người xưa đã đúc ngài trong tư thế ngồi trên bệ, hình trụ, không phải trên long ngai như những pho tượng thờ khác, thể hiện sự gần gũi với cộng đồng vì thế mang giá trị tiêu biểu về khoa học phản ánh kỹ thuật và nghệ thuật đúc đồng truyền thống của người Việt.

Với tất cả những lý do đó, Pho tượng Đức vua An Dương Vương đã được công nhận là bảo vật quốc gia.

Ngọc Hân
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Người thổi hồn dân tộc vào từng bức tranh Sen

Người thổi hồn dân tộc vào từng bức tranh Sen

TTTĐ - Triển lãm nghệ thuật Sen Việt “Vẻ đẹp thuần khiết” (diễn ra từ ngày 25 đến 31/3) tại chùa Quán Sứ (Hà Nội) đang thu hút đông đảo người tham quan. Gần 100 bức tranh sen của họa sỹ Nguyễn Thị Kim Đức được trưng bày tại triển lãm với mong muốn mang đến những cảm xúc tích cực, làm động lực giúp mỗi người thêm yêu cuộc sống, con người xung quanh.
Xây dựng không gian văn hóa đặc trưng cho Thăng Long - Hà Nội trên 4 chiều cạnh

Xây dựng không gian văn hóa đặc trưng cho Thăng Long - Hà Nội trên 4 chiều cạnh

TTTĐ - Tại Hội thảo "Phát huy các giá trị và nguồn lực văn hóa xây dựng Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại", GS, TS Đặng Cảnh Khanh - Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thanh niên đã có những luận bàn hết sức sâu sắc về xây dựng không gian văn hóa đặc trưng cho Thăng Long - Hà Nội thời hiện đại.
Tin khác
[Xem thêm]
Để vỉa hè trở thành không gian văn hoá của người Hà Nội...

Để vỉa hè trở thành không gian văn hoá của người Hà Nội...

TTTĐ - Với người dân Thủ đô, không gian vỉa hè là một nơi chứa đầy ý ức. Việc sinh hoạt, buôn bán trên những con phố vỉa hè, theo thời gian đã trở thành một nét văn hóa, một đặc trưng khiến người ta nhớ ngay đến Hà Nội. Dù vậy, làm sao để vỉa hè thực sự là không gian văn hoá của người Hà Nội thì rất cần văn hoá của người sử dụng vỉa hè ấy.
Về Vạn Phúc, nghe kể chuyện nghề dệt lụa

Về Vạn Phúc, nghe kể chuyện nghề dệt lụa

TTTĐ - Nhắc đến làng dệt lụa Vạn Phúc, Hà Đông, có lẽ đã không còn xa lạ với quá nhiều người. Nơi đây được coi là làng nghề dệt lụa tơ tằm đẹp nức tiếng khắp nơi trên cả nước. Trải qua nhiều thế kỷ,người dân làng lụa Vạn Phúc vẫn giữ được những nét đẹp tinh xảo, truyền thống.
Trao giải cuộc thi “Duyên dáng áo dài phụ nữ Mê Linh qua ảnh” năm 2023

Trao giải cuộc thi “Duyên dáng áo dài phụ nữ Mê Linh qua ảnh” năm 2023

TTTĐ - Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Hội LHPN huyện Mê Linh (Hà Nội) đã tổ chức trao giải cuộc thi “Duyên dáng áo dài phụ nữ Mê Linh qua ảnh” năm 2023. Nhân dịp này, huyện Mê Linh cũng phát động đợt thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc.
Khai thác nét đẹp văn hóa lễ hội

Khai thác nét đẹp văn hóa lễ hội

TTTĐ - Trong hành trang tiến tới tương lai, chắc chắn người Hà Nội không thể thiếu “tài sản” vô giá, đó là giá trị văn hóa cổ truyền được bồi đắp qua hàng ngàn năm của mình. Lễ hội chính là một phần di sản phi vật thể ấy.
Văn hóa bán hàng - đừng để tiếng dữ đồn xa

Văn hóa bán hàng - đừng để tiếng dữ đồn xa

TTTĐ - Thời gian qua, có nhiều Tiktoker cũng như một số khán giả, cư dân mạng có một số ý kiến về văn hóa cư xử, văn minh thương mại của vài người bán hàng tại Hà Nội. Nhiều “tiếng đồn” xung quanh về các quán “bún chửi, cháo mắng” ở đất Hà thành, vậy liệu văn hóa kinh doanh nhỏ lẻ của một số người Hà Nội cần phải thay đổi như thế nào?
Hà Nội mùa hoa nở rộ - chụp sao cho đẹp cả ảnh, cả người

Hà Nội mùa hoa nở rộ - chụp sao cho đẹp cả ảnh, cả người

Những ngày qua, đặc biệt vào dịp cuối tuần không khó để bắt gặp hình ảnh người dân Hà Nội đổ về các tuyến phố để chụp ảnh như Hoàng Diệu, Trần Hưng Đạo, Khu Ngoại giao đoàn… nơi đang nở rộ các loài hoa như hoa ban, hoa sưa hay hoa phong linh… Chụp ảnh để lưu lại kỷ niệm, tranh thủ một trong những thời điểm Hà Nội lãng mạn nhất năm, thế nhưng nhiều người đã vô tình gây ra những hình ảnh rất phản cảm. Chụp sao cho ra những bức ảnh đẹp cả người, cả nét văn hoá ứng xử vẫn là một câu chuyện cũ mà không cũ.
Xem phiên bản di động