Tag

Hồn thu Hà Nội

Du lịch 24/10/2022 22:24
aa
TTTĐ - Thu Hà Nội làm say lòng người đâu chỉ ở nét đẹp thiên nhiên. Thu Hà Nội là say lòng người hơn bởi chính những vẻ đẹp mà con người tài hoa dung cảm làm nên đúng tiết thu đầy ý nghĩa này.
"Nóng" không khí đua thuyền, chạy bộ giữa mùa thu Hà Nội Nồng nàn hoa sữa…

Nhiều người có chung nhận xét: Mùa thu là mùa Hà Nội đẹp nhất. Đất trời mênh mang một không gian lâng lâng với nắng vàng dìu dịu, ngất ngây và những ngọn gió heo may lành lạnh. Màn nước Hồ Gươm xanh thắm lặng im soi bóng vòm trời xanh lơ lững những chùm mây. Sông Hồng vẫn pha sắc đỏ háo hức chảy về xuôi. Trên đường phố xào xạc những chiếc lá vàng quấn quýt chân người. Khu phố cổ với những mái ngói cong cong vẫn xanh nâu màu thời gian. Hồ Tây – sương giăng lãng đãng, bao trùm lên chùa Trấn Quốc, Phủ Tây Hồ…

Hồn thu Hà Nội
Thiếu nữ Hà Nội

Thu Hà Nội làm say lòng người đâu chỉ ở nét đẹp thiên nhiên. Thu Hà Nội là say lòng người hơn bởi chính những vẻ đẹp mà con người tài hoa dung cảm làm nên đúng tiết thu đầy ý nghĩa này. Lịch sử dân tộc đã có những mùa thu đầy ý nghĩa: “Mùa thu tháng Bảy năm Canh Tuất (1010), Lý Công Uẩn dời đô từ Hoa Lư ra Đại La. Khi thuyền tạm đỗ dưới chân thành có rồng vàng hiện ra ở thuyền vua nên đổi tên là thành Thăng Long”.

Lại có những mùa thu Ất Dậu năm 1945, Cách mạng Tháng Tám thành công, cờ đỏ sao vàng ngập phố, rợp đồng – mùa thu rực nắng Ba Đình, từ đây vang dội và lan truyền cả nước bản Tuyên ngôn Độc lập của Bác Hồ kính yêu.

Tiếp theo đó là mùa thu Giáp Ngọ năm 1954, sau cuộc kháng chiến ba nghìn ngày đêm không nghỉ, chín năm làm một Điện Biên, lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, đại quân ta từ năm cửa ô tiến vào giải phóng Thủ đô giữa rừng hoa, rừng cờ chào đón của Nhân dân ba mươi sáu phố phường Hà Nội.

Hồn thu Hà Nội

Mới đó mà đã 68 năm. Không khí mùa thu năm ấy có lẽ chẳng khác gì mùa thu năm nay. Nhưng bộ mặt đô thị Hà Nội qua 68 năm đã có nhiều đổi khác với nhiều chuyển biến tích cực. Từ chỗ chỉ là một thành phố nhỏ bé vỏn vẹn 4 quận nội thành thì nay, Hà Nội đã là một thành phố lớn gồm 12 quận, 17 huyện và 1 thị xã với diện tích khoảng 3.360 cây số vuông.

Hồn thu Hà Nội

Sẽ là không ngoa nếu nói Hà Nội đang thay da đổi thịt từng ngày. Thủ đô ta đã và vẫn đang tiếp tục bát ngát với những dự án lớn, những chung cư bề thế, hiện đại hàng chục tầng. Chúng ta có những công trình tầm cỡ thế giới như Trung tâm hội nghị Quốc gia, nhà Quốc hội, cầu Nhật Tân, Tòa nhà Keangnam Hanoi, Tòa Lotte Center Hanoi, Khu đô thị Royal City…

Chúng ta vừa bàn đến hướng giải quyết, gia cố cây cầu Long Biên hơn trăm tuổi đã quyết định quy hoạch định hướng Thủ đô Hà Nội phát triển theo mô hình chùm đô thị, gồm khu vực đô thị trung tâm (nội đô lịch sử, nội đô mở rộng, chuỗi đô thị phía Bắc sông Hồng, chuỗi đô thị phía Đông vành đai 4, hành lang dọc sông Hồng, vành đai xanh sông Nhuệ), 5 đô thị vệ tinh, các thị trấn được kết nối bằng hệ thống giao thông đường vành đai kết hợp các trục hướng tâm, có mối liên kết với mạng lưới giao thông vùng và quốc gia.

Hồn thu Hà Nội

Với Thăng Long – Hà Nội, mùa thu không chỉ là những sự kiện kinh tế như đã kể mà còn là văn hóa. Mùa thu năm 1070, vua Lý Thánh Tông lập ra Văn Miếu – Quốc Tử Giám – trung tâm giáo dục, đào tạo trí thức đầu tiên của nước Đại Việt. Mùa thu năm 1076, nhà Lý mở khoa thi Nho học đầu tiền để chọn hiền tài. Mùa thu năm 1999, Hà Nội được tổ chức UNESCO trao tặng danh hiệu cao quý “Thành phố Vì hòa bình”. Mùa thu năm 2004, thành phố khánh thành tượng đài vua Lý Thái Tổ bên hồ Hoàn Kiếm và chính thức mở cửa di tích Hoàng thành Thăng Long xưa để người dân, du khách vào tham quan…

Cố nhà văn Băng Sơn từng nhận xét: “Vậy là có một con rồng Thăng Long đang cựa mình thực sự, cựa trong hồn mỗi con người, cựa trong hồn tất cả người dân Hà Nội, cựa từ chiếc lá liễu ven hồ tự mình ru lời đẹp đẽ đến ngọn lửa nấu cơm ngon…”. Có lẽ vậy, điều quan trọng là hàng triệu người cùng có chung ý nghĩ: Mình là người Hà Nội! Một Hà Nội xanh, sạch, đẹp, một Hà Nội kỷ cương, văn minh, thanh lịch.

Ta có thể cảm nhận được hồn thu Hà Nội nếu chỉ một lần dạo chơi trên phố cổ, du thuyền trên Hồ Tây, hoặc có thể tìm chút thư thái, nhàn nhã nơi cửa thiền ở đền Ngọc Sơn, Quán Thánh, chùa Quán Sứ, Một Cột…

Mùa thu Hà Nội ấn tượng đến nỗi, cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong một chuyến thăm Hà Nội lần đầu đã sáng tác lên ca khúc Nhớ mùa thu Hà Nội. Người nhạc sĩ với phần lớn cuộc đời sinh sống ở miền Nam vậy mà ông đã bắt được “thần thái” của một Thủ đô cổ xưa, trầm mặc, thiêng liêng trong ký ức mọi người. Những cây cơm nguội vàng, cây bàng lá đỏ, phố xưa nhà cổ, mái ngói thâm nâu là những hình ảnh khó có thể bắt gặp ở bất cứ đâu. Nó hiển hiện trong tâm trí người yêu Hà Nội như tranh phố Phái, như cốm làng Vòng, hay những con đường hoa sữa nồng nàn tháng 10…

Đọc thêm

Hàn Quốc là địa điểm du lịch giải trí ưa thích của du khách Việt Du lịch

Hàn Quốc là địa điểm du lịch giải trí ưa thích của du khách Việt

TTTĐ - Theo Nghiên cứu của Visa, Hàn Quốc là địa điểm du lịch giải trí ưa thích của du khách Việt.
[1] Nghiên cứu Green Shoots Radar được thực hiện trực tuyến với 8.400 người tiêu dùng ở 14 quốc gia và vùng lãnh thổ khu vực châu Á – Thái Bình Dương, bao gồm 500 người tiêu dùng Việt Nam (độ tuổi 18-65), vào tháng 1/2024.
Hơn 400 sản phẩm du lịch tham gia Ngày hội Du lịch TP HCM Du lịch

Hơn 400 sản phẩm du lịch tham gia Ngày hội Du lịch TP HCM

TTTĐ - Hơn 400 sản phẩm du lịch gồm các tour, sản phẩm du lịch, sản phẩm dịch vụ du lịch, spa... được tung ra nhằm kích cầu, phục vụ người dân và du khách đến với Ngày hội Du lịch TP HCM năm 2024.
Những "cây cầu" đặc biệt trong phát triển văn hóa - du lịch Du lịch

Những "cây cầu" đặc biệt trong phát triển văn hóa - du lịch

TTTĐ - Với vị trí đặc thù, quận Tây Hồ xác định phấn đấu trở thành trung tâm văn hóa - du lịch của Thủ đô. Để thực hiện được mục tiêu ấy, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô phụ trách địa bàn cũng tích cực đồng hành, quảng bá hình ảnh văn hóa - du lịch nhằm góp phần đưa quận sớm đạt mục tiêu.
Miễn phí vé tham quan di tích Huế cho người Việt dịp 26/3 Du lịch

Miễn phí vé tham quan di tích Huế cho người Việt dịp 26/3

TTTĐ - Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, đơn vị sẽ mở cửa đón người dân và du khách Việt Nam tham quan quần thể di tích miễn phí trong ngày 26/3.
Xanh ngắt rừng dừa Bảy Mẫu gần 200 năm tuổi Du lịch

Xanh ngắt rừng dừa Bảy Mẫu gần 200 năm tuổi

TTTĐ - Hàng ngàn du khách thập phương kéo về Di tích rừng dừa Bảy Mẫu tại phố cổ Hội An mỗi ngày khiến du lịch tại xã Cẩm Thanh trở nên sôi động.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024 Du lịch

Nhiều hoạt động đặc sắc tại tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024

TTTĐ- Tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024 từ ngày 22 - 31/3 với nhiều sự kiện giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch. Điểm nhấn là giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế "Grand Prix of Binh Dinh 2024", lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam.
Thay vì máy bay, hãy thử ngay trải nghiệm di chuyển “thú vị” này để đến Phú Quốc Du lịch

Thay vì máy bay, hãy thử ngay trải nghiệm di chuyển “thú vị” này để đến Phú Quốc

TTTĐ - Không cần lo lắng vé máy bay khan hiếm hay biến động về giá, du khách vẫn có thể tận hưởng trọn vẹn Phú Quốc “mùa đẹp nhất” này bằng đa dạng lựa chọn di chuyển thay thế, không kém phần nhanh chóng mà còn rất “vừa túi”.
Bỏ túi những món đồ “bất li thân” khi đi “quẩy” tại Ngày hội Xanh 2024 Du lịch

Bỏ túi những món đồ “bất li thân” khi đi “quẩy” tại Ngày hội Xanh 2024

TTTĐ - Ngày hội Xanh 2024 - một trong những sự kiện sống xanh lớn nhất cả nước diễn ra vào ngày 24/3 tại Grand World - Ocean City, Hà Nội. Nếu bạn còn đang bối rối không biết cần phải chuẩn bị những gì để "chơi hết mình" tại sự kiện này, thì đây chính là những gợi ý dành cho bạn.
Đặt phòng khách sạn Mũi Né 3 sao gần biển giá tốt trên Traveloka Du lịch

Đặt phòng khách sạn Mũi Né 3 sao gần biển giá tốt trên Traveloka

TTTĐ - Nếu bạn đang lên kế hoạch cho chuyến du lịch tới Mũi Né thì hãy dành một chút thời gian để tìm hiểu về các phòng khách sạn 3 sao gần biển với giá cả hợp lý trên Traveloka. Hãy cùng khám phá sự đa dạng của các khách sạn nghỉ dưỡng tại Mũi Né trong trải nghiệm đặc biệt này!
“Du lịch ngủ” lên ngôi tại Việt Nam Du lịch

“Du lịch ngủ” lên ngôi tại Việt Nam

TTTĐ - Khảo sát gần đây của Booking.com cho thấy 67% du khách Việt Nam đang tìm kiếm các kỳ nghỉ dưỡng “chỉ để ngủ” trong năm 2024.
Xem thêm