Tag

Hồng Kông muốn trở thành trung tâm khởi nghiệp fintech toàn cầu

Khởi nghiệp sáng tạo 14/12/2017 10:16
aa
TTTĐ- Chính phủ, các tổ chức tài chính và nhóm doanh nhân Hồng Kông đang có sự kết nối chặt chẽ để tham vọng đưa Hồng Kông trở thành trung tâm khởi nghiệp của fintech toàn cầu trong thời gian tới.

Hồng Kông muốn trở thành trung tâm khởi nghiệp fintech toàn cầu

Ngày nay, Fintech đang cách mạng hóa hoạt động ngân hàng và thay đổi mối quan hệ của khách hàng với các tổ chức tài chính. Do vậy, Chính phủ Hồng Kông nhấn mạnh rằng họ đặt Fintech là trọng tâm và sẽ tạo ra nhiều động lực thúc đẩy hoạt động này phát triển, biến quốc gia này trở thành trung tâm kết nối công nghệ Fintech tiên tiến nhất trên thế giới.

Hồng Kông muốn trở thành trung tâm khởi nghiệp fintech toàn cầu

Nỗ lực của Chính phủ và các doanh nhân công nghệ

Các nhà quản lý tài chính của Hồng Kông đang dẫn đầu với một loạt các sáng kiến ​​nhằm thúc đẩy fintech. Một cam kết đáng chú ý là Cơ quan Kiểm soát Tài chính Fintech của Hong Kong (HKMA) cho phép các ngân hàng và các công ty fintech (kể cả các doanh nghiệp mới thành lập) hợp tác cùng nhau phát triển và thử nghiệm các mô hình, sản phẩm và công nghệ mới.

Ngoài ra, với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ, các công ty dịch vụ tài chính và các doanh nhân công nghệ đang có nhiều bước đi táo bạo - đầu tư tiền, nguồn lực đáng kể - để tạo lập chỗ đứng vững chắc trong không gian công nghệ tài chính.

Gần đây, HKMA đã công bố kế hoạch nâng cấp Sandbox giám sát Fintech với nhiều tính năng mới (Sandbox là một kỹ thuật quan trọng trong lĩnh vực bảo mật có tác dụng cô lập các ứng dụng, ngăn chặn các phần mềm độc hại để chúng không thể làm hỏng hệ thống máy tính, hay cài cắm các mã độc nhằm ăn cắp thông tin). HKMA cũng đã hợp tác với Viện Nghiên cứu Công nghệ Ứng dụng Hồng Kông để thành lập một Trung tâm Sáng tạo Fintech và một chương trình tăng cường Năng lực của Fintech Career Accelerator.

Chính quyền Hồng Kông và các nhà quản lý cũng đang bận rộn với việc mở rộng hợp tác với các đối tác tại các trung tâm fintech khác. Tháng 9 vừa qua, Hồng Kông và Vương quốc Anh ký kết Hiệp định Fintech Bridge, bao gồm hợp tác giữa chính phủ với chính phủ (G2G), điều phối viên điều hành (R2R) và sự hợp tác giữa ngành với ngành (I2I). Thỏa thuận này sẽ tạo ra khuôn khổ vững chắc cho các công ty fintech ở cả hai bên sử dụng các phương tiện và hỗ trợ sẵn sàng để khám phá các cơ hội kinh doanh trong khu vực pháp lý của nhau.

Ngoài hợp tác với Vương quốc Anh, Ủy ban Chứng khoán và Ngoại hối Hồng Kông đã ký kết các thỏa thuận hợp tác với Ủy ban Chứng khoán và Đầu tư Australia, Cơ quan Dịch vụ Tài chính Dubai và Ủy ban Chứng khoán Malaysia để thúc đẩy hợp tác trong đổi mới fintech. Các hiệp định này sẽ tăng cường hợp tác về trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm giữa các bên liên quan.

InvestHK, một tổ chức của chính phủ thúc đẩy đầu tư trong nước và giúp các công ty ở nước ngoài và đại lục được thành lập tại Hồng Kông, điều hành một đội fintech chuyên nghiệp, với nhiệm vụ khuyến khích các công ty nước ngoài tập trung vào fintech và thành lập trụ sở hoặc mở rộng tại Hồng Kông. Họ tin rằng điều này sẽ giúp tạo ra hiệu ứng "quả cầu tuyết", thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động này hơn nữa.

Charles d'Haussy, Giám đốc Fintech tại InvestHK nói: "Nhân tài của Hồng Kông và khả năng thu hút đầu tư nước ngoài đóng vai trò quan trọng trong việc kéo các nhà đầu tư nước ngoài để tạo lập một trung tâm fintech. Do đó, chúng tôi không chỉ nhắm đến vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, mà còn nhằm đến việc thu hút nhân tài từ khắp nơi trên thế giới tham gia vào ngành công nghiệp và hệ sinh thái fintech của chúng tôi."

Tham vọng đưa Hồng Kông trở thành trung tâm khởi đầu của fintech

Có rất nhiều điều kiện sẵn có khiến Hồng Kông có thể trở thành trung tâm khởi đầu của fintech, ông d'Haussy cho biết. "Chúng tôi có hệ thống luật pháp và dịch vụ tài chính rất mạnh, cùng với sự khao khát muốn đổi mới, thử những ý tưởng mới". Cùng với sự gần gũi với Trung Quốc đại lục và nhu cầu cực to lớn về công nghệ, Hồng Kông cũng đang đón nhận vận hội với nhu cầu khách hàng rất lớn, lợi ích rất lớn.

Hồng Kông có tỷ lệ người sử dụng dịch vụ di động cao nhất châu Á, hơn 237%. Khách hàng đang thúc đẩy nhu cầu về nền kinh tế số di động đầu tiên, từ đó tạo ra tiềm năng hầu như không giới hạn đối với các dịch vụ tài chính và khởi nghiệp.

Theo quan điểm của ông d'Haussy, triển vọng thành trung tâm Fintech của Hồng Kông rất sáng sủa. Ông còn trích dẫn thêm những lợi thế cạnh tranh của Hồng Kông như quy mô thị trường chứng khoán, với 126 công ty mới niêm yết trong năm ngoái, vốn hóa đạt 25 tỷ USD càng khiến cho Hồng Kông trở thành thị trường hàng đầu trên toàn cầu về các đợt IPO đã thực hiện năm 2016. Với 155 ngân hàng, 600 nhà đầu tư chứng khoán và hơn 2.000 tỷ USD tài sản đang được quản lý, ông d'Haussy cho biết Hồng Kông tự hào là "một thị trường khổng lồ cho các công ty fintech muốn trở thành nhà cung cấp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng như nguồn nhân lực tài năng trong lĩnh vực kỹ thuật tài chính."

Ngoài ra, khu vực tư nhân luôn sẵn sàng đổi mới nhằm thay đổi cách thức làm ngân hàng, thương mại, thanh toán và phân tích đầu tư.

Ngày càng có nhiều tổ chức tài chính tham gia hỗ trợ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp lĩnh vực fintech. Tại Hồng Kông, Accenture điều hành một khu vực thí nghiệm Đổi mới FinTech, chương trình tăng tốc kết nối các công ty fintech kéo dài 12 tuần, tạo ra sự liên kết chặt chẽ trong giai đoạn đầu giữa các công ty fintech và các ngân hàng trong khu vực. Standard Chartered cũng đang thực hiện một chương trình tương tự với tên SuperCharger.

Tin liên quan

Đọc thêm

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup Khởi nghiệp sáng tạo

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup

TTTĐ - Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, chính thức vận động các công ty khởi nghiệp tại châu Á – Thái Bình Dương đăng ký Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp (Visa Accelerator Program) 2024.
Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An Khởi nghiệp sáng tạo

Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

TTTĐ - Phân khu The Campus tại đại công viên xanh Eco Central Park được phát triển để trở thành trung tâm học tập, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An với các tiện ích như: trường học tiêu chuẩn quốc tế, trung tâm ngoại ngữ, tư vấn du học, phát triển kĩ năng sống, năng khiếu nghệ thuật…
Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó Khởi nghiệp sáng tạo

Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó

TTTĐ - Trong năm 2023, đã có 164 thanh niên trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận khởi nghiệp đăng ký thành lập doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp do thanh niên làm chủ lên 724, với tổng vốn đăng ký 11.454,2 tỷ đồng.
CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu Khởi nghiệp sáng tạo

CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu

TTTĐ - Hai năm liên tiếp, CEO Lê Dung - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đào tạo và phát triển nhân lực DGROUP được vinh danh doanh nhân Thăng Long tiêu biểu vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô.
Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox” Khởi nghiệp sáng tạo

Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox”

TTTĐ - Toàn “inox” là nickname trìu mến mà bạn bè, đối tác thân quen thường dùng để gọi anh Bùi Mạnh Toàn - Giám đốc Công ty Cổ phần Vietnox. Anh vừa được UBND TP Hà Nội trao tặng bằng khen tại Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2023 vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước trong năm 2023.
Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời Khởi nghiệp sáng tạo

Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời

TTTĐ - Liên minh Năng lượng Mặt trời Quốc tế (ISA) đã khởi động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp SolarX trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại COP28, qua đó thể hiện cam kết hỗ trợ các nhà khởi nghiệp, đồng thời thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời trong khu vực.
Phiên chợ thanh niên đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng Kinh tế

Phiên chợ thanh niên đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng

TTTĐ - Phiên chợ thanh niên Quảng Ngãi góp phần đẩy mạnh tiêu thụ các đặc sản địa phương, khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, góp phần đưa sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến gần hơn với người tiêu dùng.
Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số Khởi nghiệp sáng tạo

Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số

TTTĐ - Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế kết nối giữa doanh nghiệp và thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi về khởi nghiệp, lập nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Năm khởi nghiệp - Quảng Nam 2023 là sự kiện khoa học - kinh tế - xã hội tiêu biểu, có quy mô quốc gia và tầm quốc tế nhằm thực hiện các mục tiêu đề án lan tỏa khát vọng khởi nghiệp của Chính phủ và định hướng của tỉnh Quảng Nam.
Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc Khởi nghiệp sáng tạo

Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc

TTTĐ - Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế vừa tổ chức trao giải cuộc thi “Khởi nghiệp cho thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi” và cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2023.
Xem thêm