Tag

"Hồng Thanh Quang - Vẫn nguyên là nỗi khát" - đêm thơ nhạc nhiều dư âm lắng đọng

Điện ảnh - Âm nhạc 05/09/2022 09:05
aa
TTTĐ - “Vẫn nguyên là nỗi khát” - đêm nghệ thuật thơ nhạc đặc biệt của nhà thơ Hồng Thanh Quang diễn ra tối 4/9 tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã để lại cho khán giả nhiều dư âm lắng đọng.
Nhà thơ Hồng Thanh Quang bắt đầu hành trình mới với “Vẫn nguyên là nỗi khát”

Xuyên suốt 3 giờ đồng hồ, khán giả được đắm chìm trong không gian của thi ca và âm nhạc với những thăng trầm cuộc sống và những cảm xúc của tình yêu được thể hiện qua thơ của thi sĩ Hồng Thanh Quang. Điều đặc biệt là những cảm xúc đó, những bài thơ đó được thể hiện ở nhiều hình thức nghệ thuật khác nhau như đọc thơ, ngâm thơ, hát xẩm, ca Huế, ca khúc…

Hồng Thanh Quang - thi sĩ của tình yêu mãi khờ dại, cháy bỏng

Ở phần mở đầu, nhà thơ Hồng Thanh Quang tâm sự: “Người họa sĩ khi vẽ chân dung mình thì có những màu sắc, còn tôi một nhà thơ khi nghĩ về cuộc đời mình chỉ có những câu chữ”. Qua đêm thơ nhạc, qua những câu chữ đó, thi sĩ Hồng Thanh Quang muốn nhắn nhủ với khán giả rằng, mặc dù cuộc đời đã vào Thu nhưng người đàn ông vẫn khát, khát cái đẹp, khát tình yêu, khát sự tử tế trong cuộc đời.

Nhà thơ Hồng Thanh Quang trong đêm nhạc "Vẫn nguyên là nỗi khát"

17 tuổi, nhà thơ Hồng Thanh Quang nhập ngũ. 24 tuổi tốt nghiệp kỹ sư vô tuyến điện quân sự ở Liên bang Nga, sau đó công tác tại Binh đoàn Tây Nguyên, rồi công tác tại Báo Quân đội Nhân dân. Hiện thực người lính cộng tâm hồn nhạy cảm đã làm nên chất thơ Hồng Thanh Quang đặc biệt không lẫn với ai.

Để gửi gắm nỗi lòng tâm sự của mình, nhân vật chính, nhà thơ Hồng Thanh Quang đã trực tiếp thể hiện những tác phẩm thơ mà anh sáng tác, đó là “Lời cảm ơn”, “Hoa cúc mùa thu”, “Khúc tưởng nhớ”, “Anh không muốn lạc em thêm lần nữa”...

Bên cạnh đó, khán giả cũng được thưởng thức những bài thơ đặc sắc của thi sĩ Hồng Thanh Quang qua giọng đọc, ngâm thơ của những nghệ sĩ nổi tiếng như: NSƯT Hà Vy với “Nếu không yêu đừng dịu dàng đến thế” và “Và có thể đây tình yêu sau cuối”; NSND Thúy Mùi với “Nửa đêm phố Hiến” và “Về thôi với mảnh vườn quê”; NSƯT Thu Huyền với “Dầm bùn để biết mình sen” và “Cố nhân”; MC - nghệ sĩ Nguyễn Hữu Chiến Thắng với chùm thơ tình yêu như “Khúc ca”, “Anh sẽ không nhường em cho ai cả”…

Các tiết mục trong chương trình "Vẫn nguyên là nỗi khát"

Khi được hỏi, NSƯT Hà Vy không ngại ngần nói thật: “Điều tôi không đồng tình với anh Hồng Thanh Quang, đó là sự đa tình. Chị em phụ nữ có thể đồng cảm khi tôi nói thế nhưng trong thơ thì tôi rất yêu sự đa tình đó của anh Hồng Thanh Quang, vì phải đa tình, lãng mạng mới có những vần thơ sâu sắc đến như thế”.

Còn NSND Thúy Mùi - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, một người bạn trân quý của nhà thơ Hồng Thanh Quang từ nhiều năm nay, chia sẻ: “Tôi cảm thấy anh ngày càng có sự sâu lắng, khác lạ, riêng tình yêu thì anh luôn cháy bỏng như khi anh còn trẻ. Sức sống, sự lãng mạn của thơ anh, mãi mãi khờ dại, cháy bỏng yêu như người không được yêu bao giờ, lúc nào cũng vậy, đó là điều khác biệt mà chúng tôi vô cùng trân trọng ở anh Hồng Thanh Quang”.

Vũ Thắng Lợi thể hiện “nỗi nhớ người dưng” của thi sĩ Hồng Thanh Quang

Thi sĩ Hồng Thanh Quang không phải là nhạc sĩ nhưng cũng như nhiều nhà thơ khác, anh từng có những khoảnh khắc thăng hoa trong giai điệu từ chính những vần thơ của mình. Khi ấy, những ca khúc rất dễ thương và tràn trề cảm xúc đã xuất hiện.

Trong đêm thơ nhạc “Vẫn nguyên là nỗi khát” đã giới thiệu một số ca khúc được phổ từ thơ của Hồng Thanh Quang của các nhạc sĩ quen thuộc như An Thuyên, Đức Trịnh, Lê Mây…

Trong đó, có 3 ca khúc Hồng Thanh Quang phổ thơ của chính mình, đó là: “Em ở nơi nào anh cũng nhớ em” do Tuấn Phương - Á quân X-Factor 2016 thể hiện; “Mưa xuân” qua sự trình bày của NSƯT Thanh Tâm, vũ đoàn Cannes và “Lạc tới dòng sông” qua sự thể hiện của ca sĩ Tuấn Hiệp và NSƯT Quyền Văn Minh.

Từ đầu những năm 90 của thế kỷ trước, khi đọc bài thơ của Hồng Thanh Quang, nhạc sĩ An Thuyên đã ngay lập tức tìm thấy sự đồng cảm sâu sắc và đã viết tặng cho Hồng Thanh Quang ca khúc mà nhạc sĩ đặt tên là “Nghĩ về em”. Trong chương trình, gương mặt trẻ Layla, Á quân Giọng hát Việt 2019 đã thể hiện đầy ấn tượng ca khúc này.

Trong khi tiến sĩ ngôn ngữ học Đỗ Anh Vũ cũng đã phổ nhạc cho một bài thơ viết về Hải Phòng từ đầu những năm 90 của nhà thơ Hồng Thanh Quang. Khán giả đã được thưởng thức ca khúc “Với Hải Phòng” qua phần biểu diễn của NSƯT Hoàng Tùng.

Cùng với đó là một số tác phẩm “Lâu chưa về Phố Hiến”, thơ Hồng Thanh Quang, nhạc Lê Mây, ca sĩ, NSƯT Ploong Thiết; “Nghe giọng hát em” (thơ Hồng Thanh Quang, nhạc Đức Trịnh, trình bày bởi nghệ sĩ tài năng, giảng viên Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam Lan Anh…

Ngay trong thời gian ngắn chuẩn bị cho chương chương trình “Vẫn nguyên là nỗi khát”, nhiều ca sĩ, nhạc sĩ có cơ hội tiếp xúc sâu hơn với những tác phẩm thơ của thi sĩ và tìm được sự đồng điệu. Ca sĩ trẻ Phan Thanh Cường đã phổ nhạc cho bài thơ “Vọng khúc cuối” của nhà thơ Hồng Thanh Quang và trình bày tác phẩm mới này trong chương trình tối 4/9.

Hay, nhạc sĩ Tuấn Nghĩa ở cương vị Giám đốc âm nhạc chương trình “Vẫn nguyên là nỗi khát” đã “cảm” được bài thơ “Bình tĩnh sống” và viết ca khúc sau chừng 2 tiếng kể từ khi anh “bắt được hồn” bài thơ. Ca khúc đã được hai nghệ sĩ trẻ Layla và Tuấn Phương đã gửi tới khán giả phần thể hiện ca khúc mới thật cảm xúc.

Đến với chương trình “Vẫn nguyên là nỗi khát”, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam cũng đã chuẩn bị một món quà đặc biệt tặng bạn. Đó là ca khúc mà anh vừa mới sáng tác dựa trên lời thơ của nhà thơ Hồng Thanh Quang - với tựa đề “Bỗng nhiên”, do ca sĩ Vũ Thắng Lợi trình bày.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân chia sẻ, hoàn cảnh sáng tác ca khúc vô cùng hài hước. Cả nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân và ca sĩ Vũ Thắng Lợi đều phải “trần tình” rằng trong bài hát có câu rất đặc biệt: “Bỗng nhiên ta nhớ, ta nhớ người dưng / Bỗng nhiên ta nhớ người dưng giữa đời” nhưng “người dưng” trong ca khúc là của… nhà thơ Hồng Thanh Quang.

Vũ Thắng Lợi còn hóm hỉnh chia sẻ rằng, anh xin phép được để giá lời bài hát bởi bài hát anh mới nhận lời mà “về nhà tôi sợ hiểu lầm nên không dám tập hát… bỗng nhiên ta nhớ người dưng”…

Không chỉ được các nhạc sĩ phổ thành ca khúc, những bài thơ tình của nhà thơ Hồng Thanh Quang còn được các nghệ sĩ hát âm nhạc dân gian đưa vào các làn điệu truyền thống hết sức ngọt ngào.

Ấn tượng nhất phải kể đến chùm lục bát thơ yêu của nhà thơ Hồng Thanh Quang với hai bài thơ “Chị ơi chồng chị yêu em” và “Cảm ơn chị đến trước em” do nhạc sĩ Nguyễn Quang Long lồng điệu, thể hiện nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa, nghệ sĩ Phạm Trang, nghệ sĩ Phạm Đình Dũng.

Hay, nhóm Xẩm Hà thành cũng trình bày chùm sáng tác của Hồng Thanh Quang - liên khúc gồm 2 bài thơ: “Cần lời trách móc vu vơ” và “Đôi khi tỉnh rượu tan cờ” do nhạc sĩ Nguyễn Quang Long lồng điệu và NSND Thúy Ngần, nghệ sĩ Văn Phương và nhóm Xẩm Hà Thành trình bày.

Trong khi đó, bài thơ “Cần người phụ nữ gian nan” và “Thôi em chín bỏ làm mười” qua sự thể hiện của NSƯT Diệu Hương, với các làn điệu ca Huế cũng vô cùng ấn tượng, hoàn toàn chinh phục khán giả theo dõi chương trình.

Thi sĩ Hồng Thanh Quang tưởng nhớ bạn - nhạc sĩ Phú Quang

Ở phần cuối, nhà thơ Hồng Thanh Quang đã dành tưởng nhớ người bạn của mình - nhạc sĩ Phú Quang đã qua đời cuối năm 2021. Với nhà thơ Hồng Thanh Quang: “Đó là một mất mát lớn đối với nền âm nhạc Việt Nam, nỗi đau với tất cả những ai yêu quý các tác phẩm âm nhạc của nhạc sĩ. Bởi Phú Quang là một nhạc sĩ lớn của thời kỳ hiện tại, một nhạc sĩ của Hà Nội, một nhạc sĩ của tình yêu, nhạc sĩ của những nỗi niềm vừa buồn vừa cao thượng trong mọi cảm xúc”.

Để tưởng nhớ nhạc sĩ Phú Quang, không có điều gì ý nghĩa hơn trong chương trình “Vẫn nguyên là nỗi khát” khi khán giả được thưởng thức 3 ca khúc mà nhạc sĩ Phú Quang đã phổ thơ của nhà thơ Hồng Thanh Quang, đó là: “Romance 4” (thơ Hồng Thanh Quang, nhạc Phú Quang) do NSƯT Ngọc Khang thể hiện; “Mẹ” do NSƯT Tấn Minh biểu diễn và “Khúc mùa thu” qua phần thể hiện của NSƯT Đức Long…

Trong chương trình, thi sĩ Hồng Thanh Quang tâm sự: “Để trưởng thành mỗi người đều phải vượt qua nhiều thử thách và luôn cần có sự giúp đỡ, tôi may mắn trong đời khi có rất nhiều người cảm ơn những người bạn người thân, cùng tôi tham gia, động viên, góp sức cùng tôi thực hiện chương trình này cả về tinh thần và vật chất”.

Khi MC - Á hậu Thuỵ Vân hỏi vì sao Hồng Thanh Quang chọn dấu mốc 60 năm cuộc đời để thực hiện đêm nghệ thuật “Vẫn nguyên là nỗi khát”, nhà thơ chia sẻ: “Tôi không chọn dấu mốc 60 năm cuộc đời mà dấu mốc đó đã chọn tôi và những đồng đội, đồng niên của tôi thực hiện chương trình. Chặng đường 60 năm con người chắc chắn đã tích tụ được nhiều điều, như phù sa tích tụ lên đồng bằng của trái tim mình.

Hy vọng khán giả cùng thưởng thức và cảm nhận rằng để có những câu thơ, tình yêu, bông hoa, con người đã phải trải qua nhiều thử thách, vươn lên từ thất bại như thế nào. Sau đây mọi người có thể quên tên Hồng Thanh Quang nhưng mong là mọi người sẽ bao dung, yêu thương nhau hơn, sẽ yêu cuộc đời này nhiều hơn nữa”.

Quả đúng như mong muốn của thi sĩ, trong đêm nghệ thuật “Vẫn nguyên là nỗi khát”, khán giả được đắm chìm trong một không khí thi ca thực sự, một bầu không khí bằng hữu, sẻ chia, đồng cảm với thi sĩ Hồng Thanh Quang và tự tiếp thêm cho mình những nguồn năng lượng tích cực nhất trong cuộc sống. Mỗi người qua đó, đều đã có được những khoảnh khắc không dễ gì quên được với những cảm xúc âm nhạc và thi ca đầy hứng khởi và rất đỗi chân thành.

Đọc thêm

Tài năng piano Nguyễn Việt Trung biểu diễn cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời Điện ảnh - Âm nhạc

Tài năng piano Nguyễn Việt Trung biểu diễn cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời

Ngày 30/3, tài năng piano Nguyễn Việt Trung sẽ cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời biểu diễn tại Hà Nội để tôn vinh nhà soạn nhạc S.Rachmaninoff.
116 thí sinh tranh tài tại chung kết cuộc thi Piano toàn quốc Điện ảnh - Âm nhạc

116 thí sinh tranh tài tại chung kết cuộc thi Piano toàn quốc

TTTĐ - “Cuộc thi Piano mở rộng toàn quốc 2024” (Piano Talents Festival 2024) do Viện phát triển Giáo dục và Văn hóa Việt Nam phối hợp cùng Cục Văn hóa Cơ sở - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.
Nguyễn Hồng Nhung hạnh phúc khi được gọi là "chị Mộc" Điện ảnh - Âm nhạc

Nguyễn Hồng Nhung hạnh phúc khi được gọi là "chị Mộc"

TTTĐ - Trong đêm nhạc "Mộc" diễn ra tại Phòng trà Skyline (Hà Nội) trong buổi tối mùa xuân rất dịu dàng, nữ ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung bày tỏ niềm hạnh phúc vô bờ vì được gọi là "chị Mộc" kể từ album gắn với phong cách của cô ra đời. Đó cũng là lí do cô tiếp tục gửi đến khán giả sản phẩm vol 2.
Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long giới thiệu di sản Hát Xoan Điện ảnh - Âm nhạc

Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long giới thiệu di sản Hát Xoan

TTTĐ - Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long cùng các cộng sự đã thực hiện dự án “Giới thiệu di sản âm nhạc Hát Xoan”. Đây là hoạt động với mong muốn đóng góp sức mình vào công cuộc bảo tồn, phát huy giá trị, lan tỏa Hát Xoan ra cộng đồng, đặc biệt là trên không gian mạng để nhiều người có thể tiếp cận các bài Xoan chuẩn mực, thưởng thức hoặc khai thác làm tư liệu phục vụ công tác nghiên cứu...
"Đi về phía lửa" để lại cảm xúc sâu lắng trong lòng khán giả Văn hóa

"Đi về phía lửa" để lại cảm xúc sâu lắng trong lòng khán giả

TTTĐ - Nhịp kết phim "Đi về phía lửa" được đẩy lên cao trào gấp bội, đặt từng nhân vật vào lằn ranh sinh tử và cuộc đấu trí căng thẳng khiến khán giả thổn thức khôn nguôi.
Người đặt nền móng cho Guitar thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam Điện ảnh - Âm nhạc

Người đặt nền móng cho Guitar thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam

TTTĐ - Khởi nghiệp từ con số 0, trải qua nhiều năm nỗ lực phát triển thương hiệu, doanh nhân Trần Quang Vũ đã gặt hái được thành công nhất định. Anh đã nhận được rất nhiều giải thưởng danh giá và trở thành "Vua” trong mảng chế tác Guitar thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam với số lượng gần hơn 100 kiểu mẫu.
"Người một nhà" - sự ấm áp, bao dung của tình thân gia đình Instant Article (Facebook)

"Người một nhà" - sự ấm áp, bao dung của tình thân gia đình

TTTĐ - Trung tâm Sản xuất phim truyền hình - Đài Truyền hình Việt Nam (VFC) vừa giới thiệu bộ phim với chủ đề gia đình "Người một nhà". Tác phẩm xoay quanh hành trình trở về, hàn gắn và xoa dịu vết thương trong quá khứ của hai anh em song sinh Trí và Tuệ. Phim sẽ lên sóng lúc 21h50 thứ 5 - 6 hàng tuần trên kênh VTV3, bắt đầu từ ngày 28/3.
Nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng thế giới Anna Polonsky góp mặt tại hòa nhạc “Let Her Shine” Điện ảnh - Âm nhạc

Nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng thế giới Anna Polonsky góp mặt tại hòa nhạc “Let Her Shine”

TTTĐ - Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời (SSO) trình diễn cùng nghệ sĩ dương cầm (piano) nổi tiếng thế giới Anna Polonsky vào tối 22/3 tại Nhà hát Hồ Gươm trong chương trình hòa nhạc đặc biệt tôn vinh phái đẹp “Let Her Shine”.
Đại diện Meyer Sound: Âm thanh là chìa khóa thành công của một nhà hát Điện ảnh - Âm nhạc

Đại diện Meyer Sound: Âm thanh là chìa khóa thành công của một nhà hát

TTTĐ - Giám đốc Dự án - ông John Pellower - đại diện hãng Meyer Sound Laboratories (Mỹ) - nhà cung cấp thiết bị âm thanh cho các sân khấu Broadway và nhà hát trên khắp thế giới - đã có những chia sẻ về Nhà hát Hồ Gươm trong chuyến thăm Hà Nội gần đây.
Đặc sắc triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa” Điện ảnh - Âm nhạc

Đặc sắc triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa”

TTTĐ - Chiều 16/3, tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã khai mạc Triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa”.
Xem thêm