Họp hội đồng thẩm định sách giáo khoa lớp 2

Giáo dục -

TTTĐ - Ngày18/8/2020 tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT họp Hội đồng thẩm định sách giáo khoa (SGK) lớp 2 biên soạn theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

3053 thu truong nguyen huu do
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu chỉ đạo

Thông báo về công tác chuẩn bị tổ chức thẩm định sách giáo khoa lớp 2, TS Thái Văn Tài – Vụ Trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) cho biết: Đến nay đã hết thời hạn tiếp nhận hồ sơ đề nghị thẩm định sách giáo khoa lớp 2, lớp 6, Vụ Giáo dục Tiểu học đã tiếp nhận hồ sơ của 4 đơn vị nhà xuất bản (NXB) gồm NXB Giáo dục Việt Nam, NXB Đại học Sư phạm, NXB Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, NXB Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, với 33 bản mẫu tương ứng đủ 9 môn học/hoạt động giáo dục lớp 2.

Cụ thể: Môn Tiếng Việt 3 cuốn; Môn Toán 4 cuốn; Môn Đạo Đức 3 cuốn; Môn Tự nhiên - Xã hội 3 cuốn; Môn Giáo dục Thể chất 3 cuốn; Môn Nghệ thuật (Âm nhạc) 3 cuốn; Môn Nghệ thuật (Mĩ thuật) 3 cuốn; Hoạt động trải nghiệm 3 cuốn; Môn Tiếng Anh 8 cuốn.

Thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ được giao và các quy định đối với đơn vị tổ chức thẩm định, Vụ Giáo dục Tiểu học đã tổ chức rà soát và khẳng định tính đầy đủ, hợp lệ của các hồ sơ đề nghị thẩm định.

Trên cơ sở đó, Vụ Giáo dục Tiểu học đã tham mưu Bộ trưởng và Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ ban hành Quyết định thành lập Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa lớp 2.

Vụ Giáo dục Tiểu học (đơn vị tổ chức thẩm định) đã gửi các bản mẫu sách giáo khoa đến từng thành viên Hội đồng thẩm định để nghiên cứu độc lập về các bản mẫu sách giáo khoa.

Sau 15 ngày theo quy định, Bộ GD&ĐT đã triệu tập Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa lớp 2 từ ngày 18/8/2020, trong đó mỗi bản mẫu sách giáo khoa lớp 2 được họp thẩm định không quá 5 ngày.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đã yêu cầu Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa lớp 2 thực hiện tốt một số vấn đề:

Trước hết, đối với thành viên Hội đồng phải cam kết thực hiện các quy định tại Thông tư 33; không tham gia các công việc liên quan đến biên soạn, xuất bản sách giáo khoa; bảo mật thông tin, dữ liệu…

Thực hiện nhiệm vụ thẩm định sách giáo khoa theo quy định tại Điều 16 Thông tư 33, trong đó đánh giá, xếp loại bản mẫu sách giáo khoa theo mẫu phiếu thẩm định; Khi thực hiện đánh giá sách giáo khoa theo quy định tại Thông tư 33, các thành viên thực hiện theo hướng dẫn chi tiết các nội dung đánh giá sách giáo khoa và những nội dung đặc thù cụ thể hóa cho sách giáo khoa lớp 2 ở từng môn học được quy định.

Nghiên cứu kĩ về chương trình tổng thể và chương trình môn học, đặc biệt là chương trình lớp 2 để không bỏ sót tính mở của chương trình. Trong quá trình thẩm định lưu ý, việc thiết kế chương trình có thể theo hướng mở, sáng tạo… nhưng phải đảm bảo tiêu chí, phù hợp với thực tế giáo dục hiện nay.

Việc thẩm định phải đảm bảo tính nghiêm túc, khoa học, công bằng, khách quan, có chất lượng, không chịu bất cứ sức ép nào. Sau khi sách giáo khoa được phê duyệt, có trách nhiệm cùng Bộ GD&ĐT giải thích, trả lời những thắc mắc xã hội đặt ra trong quá trình triển khai…

TS Thái Văn Tài nhấn mạnh, để sách giáo khoa lớp 2 mới kịp triển khai từ năm học 2021- 2022 thì Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa phải trình Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phê duyệt sách giáo khoa mới trước 30/11/2020.

Ngọc Linh
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Bình Định tích cực với các công tác triển khai sữa học đường trong năm học mới

Bình Định tích cực với các công tác triển khai sữa học đường trong năm học mới

TTTĐ - Chương trình Sữa học đường tại Bình Định khởi động từ năm học 2019 – 2020 với mục đích cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng của trẻ em mẫu giáo, nâng cao tầm vóc, thể lực của trẻ em trên địa bàn tỉnh. Theo nhiều phụ huynh, giáo viên, bên cạnh công tác tuyên truyền, sự đồng lòng của các cấp thì chất lượng của sữa là một yếu tố quan trọng giúp “lấy được lòng” phụ huynh.
Thí sinh đã xác nhận nhập học không được điều chỉnh nguyện vọng

Thí sinh đã xác nhận nhập học không được điều chỉnh nguyện vọng

TTTĐ - Hôm nay (ngày 19/9), thí sinh bắt đầu được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển vào đại học, cao đẳng (ĐH-CĐ). Để tránh xảy ra những nhầm lẫn đáng tiếc có thể ảnh hưởng đến quyền lợi thí sinh, Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) có một số lưu ý quan trọng tới thí sinh và các điểm tiếp nhận hồ sơ khi thí sinh điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển (NVĐKXT).
Khởi công xây dựng trường học thứ 9 do Chubb Life Việt Nam tài trợ

Khởi công xây dựng trường học thứ 9 do Chubb Life Việt Nam tài trợ

TTTĐ - Tháng 9/2020, trường tiểu học Phú Thanh (thuộc xã Phú Thanh, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa) đã chính thức được khởi công xây dựng. Đây là trường học thứ 9 do Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam (Chubb Life Việt Nam) tài trợ xây dựng và là trường thứ 4 Chubb Life Việt Nam phối hợp tài trợ cùng Chubb Charitable Foundation - International, với trị giá 2,5 tỷ đồng (tương đương 107.500 đô la Mỹ).
Tin khác
[Xem thêm]
Ngưỡng đảm bảo chất lượng ngành đào tạo giáo viên từ 16,5 đến 18,5 điểm

Ngưỡng đảm bảo chất lượng ngành đào tạo giáo viên từ 16,5 đến 18,5 điểm

TTTĐ - Sáng 17/9, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc, Hội đồng tư vấn xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với các ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên trình độ đại học và ngành giáo dục mầm non trình độ cao đẳng năm 2020 đã họp thảo luận, phân tích dữ liệu, xác định và thống nhất ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào.
Ngưỡng đầu vào nhóm ngành sức khỏe cao nhất là 22 điểm

Ngưỡng đầu vào nhóm ngành sức khỏe cao nhất là 22 điểm

TTTĐ - Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào từ điểm thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh nhóm ngành sức khỏe có chứng chỉ, hành nghề trình độ đại học năm 2020 đối với thí sinh ở khu vực 3 có mức điểm tối thiểu (không nhân hệ số) của tất cả các tổ hợp gồm 3 bài thi, môn thi dao động từ 19 đến 22 điểm.
Hà Nội: Hiệu trưởng công khai, minh bạch, quyết liệt chống lạm thu

Hà Nội: Hiệu trưởng công khai, minh bạch, quyết liệt chống lạm thu

TTTĐ - Như một câu chuyện chưa từng cũ, đầu năm học là thời điểm chuyện thu – chi ở trường học nóng hơn bao giờ hết. Dù có văn bản chỉ đạo từ Bộ, ngành nhưng chuyện lạm thu vẫn diễn ra thường xuyên, núp bóng dưới nhiều hình thức. Chống lạm thu không đơn thuần là việc siết chặt, chấn chỉnh kịp thời từ các ban ngành mà hơn hết là ý thức, sự chuẩn mực từ đội ngũ nhà giáo và đặc biệt lãnh đạo các trường học.
Xem phiên bản di động