Tag

HTX Đan Hoài: Tiên phong trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

Nông thôn mới 04/07/2020 06:34
aa
TTTĐ – Với lợi thế nằm ven sông Hồng có đất đai màu mỡ phì nhiêu, nguồn nước dồi dào, hệ thống giao thông thuận tiện cùng nhu cầu về hoa cao cấp, Hợp tác xã (HTX) Đan Hoài (Đan Phượng, Hà Nội) quyết định đầu tư vào sản xuất hoa cao cấp. Nhờ ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp nên mỗi năm HTX sản xuất trung bình khoảng 500.000 cây hoa lan Hồ điệp các loại, với doanh thu từ 4-5 tỷ đồng/ năm.

HTX Đan Hoài: Tiên phong trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

HTX Đan Hoài (Đan Phượng, Hà Nội) được xem là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

Bài liên quan

Hà Nội thu hút doanh nghiệp tham gia sản xuất nông nghiệp công nghệ cao

Tập trung nguồn lực để phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Khởi nghiệp với nông nghiệp công nghệ cao

Kỹ sư cơ khí bỏ việc để làm nông nghiệp sạch

Khởi nghiệp từ chuỗi trang trại nông nghiệp sạch

Khởi nghiệp từ nông nghiệp chưa bao giờ là điều dễ dàng

Bắt đất "nở hoa"

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy, với lợi thế của huyện Đan Phượng nằm ven sông Hồng có đất đai màu mỡ phì nhiêu, nguồn nước dồi dào, hệ thống giao thông thuận tiện cùng nhu cầu về hoa cao cấp, HTX Đan Hoài quyết định đầu tư vào sản xuất hoa cao cấp tại Hà Nội.

Theo đó, HTX Đan Hoài được thành lập từ năm 2002, hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Theo đánh giá, HTX Đan Hoài hiện là mô hình kinh tế hợp tác mới, làm ăn hiệu quả trên địa bàn thành phố Hà Nội. Bắt đầu từ sự chuyển đổi chăn nuôi gia súc sang trồng hoa, với sự tự nguyện góp đất, góp vốn của các thành viên, những nông dân thế hệ mới của Đan Hoài đã bắt đất “nở” hoa.

Bà Bùi Hường Bích, Giám đốc HTX Đan Hoài cho biết: Thời điểm đầu năm 2004, nhận thấy lợi thế đất đai màu mỡ ven sông Hồng cùng nhu cầu của thị trường đối với sản phẩm hoa cao cấp, tôi ấp ủ ý định biến vùng đất nơi đây thành địa chỉ cung cấp hoa lan Hồ điệp. Cũng trong thời điểm đó, HTX Đan Hoài được Bộ Khoa học và Công nghệ chọn là đơn vị triển khai dự án “Xây dựng mô hình sản xuất hoa chất lượng cao theo quy mô công nghiệp tại Đan Phượng - Hà Nội” nên dự định của tôi được trở thành hiện thực.

“Sau thời gian tìm hiểu, chúng tôi đã hợp tác với các đơn vị khoa học hàng đầu về lĩnh vực nông nghiệp trong nước như Viện nghiên cứu Rau quả, Viện Di truyền Nông nghiệp, Viện Nghiên cứu Miền núi phía Bắc để ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất hoa lan Hồ điệp.

Đây là loại hoa lan có vẻ đẹp độc đáo, màu sắc đa dạng và bền lâu. Những năm qua, hoa lan Hồ điệp được tiêu thụ rất mạnh ở Việt Nam, chỉ tính riêng năm 2019 số lượng lan Hồ điệp được tiêu thụ tại thị trường các tỉnh phía Bắc lên tới 640 vạn cây, trong đó khoảng 40% số lượng trên được sản xuất tại Việt Nam và 60% được nhập từ Đài Loan, Trung Quốc…”, bà Bùi Hường Bích chia sẻ.

Những năm qua, HTX Đan Hoài đã giới thiệu và chuyển giao nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật cho người dân, các đơn vị trong và ngoài thành phố Hà Nội
Những năm qua, HTX Đan Hoài đã giới thiệu và chuyển giao nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật cho người dân, các đơn vị trong và ngoài thành phố Hà Nội

Theo Giám đốc HTX Đan Hoài, sau khi triển khai dự án, cơ sở vật chất và năng lực khoa học công nghệ sản xuất hoa chất lượng cao, nhất là hoa lan Hồ điệp đã được nâng cao đáng kể. HTX đã làm chủ được quy trình trồng, chăm sóc và xử lý ra hoa hàng loạt đối với lan Hồ iệp trong nhà kính và hoa Lily trên đồng ruộng. Cùng với đó, HTX đã có hệ thống nhà kính, nhà lưới hiện đại có thể chủ động sản xuất theo quy mô và phương thức công nghiệp đối với lan Hồ điệp đạt chất lượng cao.

Từng bước xây dựng được thương hiệu vững mạnh

Với những thành công của dự án cũng như kinh nghiệm lâu năm về hoa lan Hồ điệp, cùng với sự quan tâm, khuyến khích và tạo điều kiện của các cấp, ngành về phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, HTX Đan Hoài đã xây dựng thành công thương hiệu riêng “Flora Việt Nam” được Cục sở hữu trí tuệ - Bộ khoa học công nghệ cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu và bảo hộ độc quyền. Qua đó tạo điều kiện chiếm lĩnh thị trường, làm tốt hơn khâu tiêu thụ.

Hàng năm, HTX đã giới thiệu và chuyển giao nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật cho người dân, các đơn vị trong và ngoài thành phố Hà Nội, đưa ra thị trường hàng chục vạn cây giống và cây hoa lan Hồ điệp với chất lượng cao, có độ bền hơn nhiều hoa nhập khẩu. Hoa có độ bền từ 45-60 ngày kể từ thời điểm khi nở bông đầu tiên và đảm bảo các nụ trên cây đều được nở hết.

Từ bước đi đầu tiên trong lĩnh vực sản xuất hoa cao cấp, qua 16 năm chuyển giao, thử nghiệm công nghệ cả trong và ngoài nước, tham gia nghiên cứu các đề tài khoa học, tới nay HTX Đan Hoài đã tự tin làm chủ được công nghệ sản xuất hoa cao cấp trong điều kiện khí hậu Miền Bắc (Việt Nam).

Hiện nay, HTX Đan Hoài đã có cơ sở vật chất tiên tiến với 20.000 m2 nhà lưới công nghệ cao, sản xuất trung bình khoảng 800.000 cây hoa Hồ điệp các loại, cho doanh thu khoảng 7 tỷ đồng/năm. Điều này giúp HTX kiểm soát được gần như hoàn toàn quy trình sản xuất mà không phu thuộc vào bất cứ ngoại cảnh nào.

Cùng với đó, HTX cũng đầu tư hệ thống làm lạnh, bảo quản hoa tại chỗ trước điều kiện thời tiết khắc nghiệt sau thu hoạch. HTX có hệ thống đại lý rộng khắp các tỉnh phía bắc đặc biệt là trung tâm Hà Nội như Văn phòng giới thiệu sản phẩm tại Quảng An, trung tâm triển lãm nông nghiệp Việt Nam, triển lãm Giảng Võ, cung văn hóa hữu nghị Hà Nội, Big C Thăng long… Chính điều đó đã giúp Đan Hoài trở thành mô hình sản xuất hoa cao cấp tại Thủ đô.

Nhờ sự đầu tư bài bản trên, những năm qua, HTX Đan Hoài sản xuất trung bình khoảng 500.000 cây hoa hồ điệp các loại, với doanh thu từ 4-5 tỷ đồng/ năm. Trừ chi phí sản xuất, HTX thu lãi hàng chục triệu đồng, góp phần vào phát triển kinh tế của huyện. Bên cạnh đó, HTX giải quyết việc làm cho trên 35 lao động thường xuyên và lao động thời vụ (đợt cao điểm là 100 lao động) với mức thu nhập từ 5-7 triệu đồng/ tháng, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

HTX Đan Hoài đang từng bước xây dựng được thương hiệu hoa lan Hồ điệp vững mạnh, tạo sức cạnh tranh ngày một lớn trên thị trường hoa trong và ngoài nước. Quan trọng hơn, thành công của HTX Đan Hoài còn khẳng định hiệu quả mô hình HTX kiểu mới, góp phần thực hiện tiêu chí tổ chức sản xuất trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu của huyện Đan Phượng.

Dù gặt hái được những thành công với mô hình trồng hoa lan Hồ điệp ứng dụng công nghệ cao, tuy nhiên HTX cũng gặp phải những khó khăn như cơ sở hạ tầng vùng sản xuất hạn chế, khả năng tài chính hạn hẹp, khả năng ứng dụng công nghệ chưa đồng bộ, thiếu cơ chế, chính sách khuyến khích sự tham gia của các nhà khoa học.

Trong thời gian tới, Hợp tác xã Đan Hoài - Flora Việt Nam quyết tâm và lỗ lực phát triển không ngừng, hòa chung mục tiêu phấn đấu tăng trưởng sản xuất nông nghiệp của thành phố bình quân từ 3,5 - 4%/năm trở lên. HTX cũng chú trọng phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp hiện đại, ứng dụng công nghệ cao; Phấn đấu góp phần đưa tỷ trọng giá trị sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao từ 25% lên 35% trở lên trong tổng giá trị sản xuất nông nghiệp của Thành phố.

Trang thông tin có sự phối hợp của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội

Đọc thêm

Năm 2025, TP HCM đặt mục tiêu có hơn 3.000ha trồng rau sạch Nông thôn mới

Năm 2025, TP HCM đặt mục tiêu có hơn 3.000ha trồng rau sạch

TTTĐ - UBND TP HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai Quyết định số 4765/QĐ-BNN-TT ngày 9/11/2023 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về phê duyệt Đề án phát triển các vùng sản xuất rau an toàn, tập trung, bảo đảm truy xuất nguồn gốc gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ đến năm 2030 trên địa bàn thành phố.
Phân bón Cà Mau tài trợ xây mới phòng học tại Hà Tĩnh Nông thôn mới

Phân bón Cà Mau tài trợ xây mới phòng học tại Hà Tĩnh

TTTĐ - Sáng 28/2, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) phối hợp với địa phương tổ chức Lễ khánh thành bàn giao nhà học bộ môn của trường THCS Hà Linh thuộc huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, trị giá 5,9 tỷ đồng.
Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng Nông thôn mới

Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng

TTTĐ - Hội thảo tổng kết hoạt động 2023 và lập kế hoạch 2024 Nhóm công tác PPP (đối tác công – tư) rau quả - Ban thư ký Đối tác phát triển nông nghiệp bền vững Việt Nam (PSAV) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) kết hợp với Ngày hội thu hoạch khoai tây – chia sẻ mô hình liên kết sản xuất khoai tây bền vững vừa được tổ chức tại Gia Lai.
Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại Nông thôn mới

Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại

TTTĐ - Sáng 19/2, thăm, động viên nông dân huyện Mê Linh ra quân sản xuất đầu năm, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đề nghị bà con nông dân tiếp tục đổi mới tư duy, cách làm để phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại, tạo vùng sản xuất hàng hoá cho thu nhập cao.
Vận hành tối đa công trình thủy lợi để cấp đủ nước gieo cấy Nông thôn mới

Vận hành tối đa công trình thủy lợi để cấp đủ nước gieo cấy

TTTĐ - Theo Cục Thủy lợi, tính đến ngày 15/2, Hà Nội và 10 tỉnh, thành phố thuộc khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ đã cấp đủ nước cho 447.289 ha, tương ứng 91% diện tích kế hoạch gieo cấy vụ xuân 2024…
Nắm chắc tình hình, chủ động, tích cực hỗ trợ người nông dân Nông thôn mới

Nắm chắc tình hình, chủ động, tích cực hỗ trợ người nông dân

TTTĐ - Chiều 15/2 (mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn), trong ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thăm các mô hình sản xuất nông nghiệp mới, hiệu quả cao tại tỉnh Hải Dương, xuống đồng cùng bà con nông dân cấy lúa, thu hoạch cà rốt và chia sẻ niềm vui với bà con khi xuất khẩu lô hàng đầu năm.
Phát huy thế mạnh vùng đất “trăm nghề” Nông thôn mới

Phát huy thế mạnh vùng đất “trăm nghề”

TTTĐ - Được mệnh danh là vùng đất “trăm nghề”, Thủ đô Hà Nội có rất nhiều làng nghề truyền thống. Đây là lợi thế để TP thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm - OCOP”, qua đó góp phần nâng cao đời sống của người dân cũng như hoàn thành các mục tiêu xây dựng Nông thôn mới.
Điểm sáng cả nước về xây dựng Nông thôn mới Nông thôn mới

Điểm sáng cả nước về xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Sau hơn chục năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, diện mạo vùng nông thôn Thủ đô thay đổi từng ngày theo hướng văn minh, hiện đại. Đời sống người dân được nâng lên rõ rệt và khu vực nông thôn thực sự trở thành những miền quê đáng sống…
Nông nghiệp khẳng định vị thế bệ đỡ nền kinh tế Thủ đô Nông thôn mới

Nông nghiệp khẳng định vị thế bệ đỡ nền kinh tế Thủ đô

TTTĐ - Nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của nông nghiệp, những năm qua Thành ủy - UBND thành phố Hà Nội đã dành nhiều sự quan tâm, đầu tư lớn để thúc đẩy phát triển khu vực “tam nông”. Nhờ đó, nông nghiệp Thủ đô đã có nhiều bước tiến vượt bậc, bộ mặt nông thôn đổi thay tích cực.
Cà Mau phát huy thế mạnh nuôi trồng thủy sản Nông thôn mới

Cà Mau phát huy thế mạnh nuôi trồng thủy sản

TTTĐ - Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đang tập trung phát triển sản phẩm thủy sản chủ lực là tôm trên nền tảng liên kết chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao, sản xuất theo các tiêu chuẩn chất lượng, từng bước đưa thủy sản Cà Mau trở thành ngành kinh tế thương mại hiện đại, bền vững.
Xem thêm