Tag

HTX Tâm An đánh thức tiềm năng vùng đất trũng bằng cây dược liệu

Kinh tế 14/09/2020 07:06
aa
TTTĐ - Hơn 1ha canh tác cây thảo dược của HTX Tâm An đã làm hồi sinh vùng đất trũng thấp, thậm chí có lúc đã từng bị bỏ hoang nơi đây.
Nhân rộng mô hình chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang cây dược liệu Phát triển tiềm năng cây dược liệu gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP Kỳ 3: Thúc đẩy thế mạnh của việc sử dụng dược liệu Cây dược liệu quý cho chàng trai quê thu nhập tiền tỷ Thu nhập hàng tỷ đồng từ trồng cây dược liệu quý
Sản phẩm thảo dược của Hợp tác xã Tâm An được giới thiệu tại Hội chợ xúc tiến thương mại ngành nông nghiệp Hà Nội
Sản phẩm thảo dược của Hợp tác xã Tâm An được giới thiệu tại Hội chợ xúc tiến thương mại ngành nông nghiệp Hà Nội

Một lựa chọn đúng đắn làm “hồi sinh” vùng đất trũng

Thương hiệu Tâm An với các sản phẩm trà và mỹ phẩm thảo dược từ lâu đã khá quen thuộc với người tiêu dùng, có mặt tại hầu hết hệ thống siêu thị lớn như: Lotte, Aeon Mall, Vinmart, T-mart… Đặc biệt, HTX đã có nhiều sản phẩm được chứng nhận OCOP đạt 4 sao. Đây chính là những sản phẩm chủ lực của HTX Tâm An (xã Khánh Hà, huyện Thường Tín, Hà Nội).

Xuất phát từ niềm đam mê với cây dược liệu và khát khao làm giàu trên mảnh đất quê hương Khánh Hà, tháng 7/2017 cô gái sinh năm 1990 Nguyễn Thị Thu đã quyết định thành lập HTX Tâm An. Ban đầu, trên cơ sở yêu cầu tạo vùng nguyên liệu cho một doanh nghiệp chuyên sản xuất các loại trà và mỹ phẩm từ thảo dược, chị Thu đã ký hợp đồng thu mua nguyên liệu trước, sau đó cùng 6 thành viên khác của HTX góp đất, chung vốn mua cây giống và canh tác các loại thảo dược để cung cấp cho doanh nghiệp.

Thời gian đầu, HTX lựa chọn những cây dược liệu quen thuộc, dễ trồng, dễ chăm sóc nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao để canh tác như đinh lăng, cà gai leo, chùm ngây... Sau khi trồng, HTX thực hiện bán thô cho các công ty dược tại Hà Nội và các tỉnh lân cận để “lấy ngắn nuôi dài”.

Sau đó, khi tích lũy được một nguồn vốn đủ lớn, HTX đầu tư dây chuyền sản xuất các loại trà đóng gói từ dược liệu như: Trà chùm ngây, trà cà gai leo và một số mỹ phẩm chiết xuất từ dược liệu với thương hiệu Tâm An.

Đến nay, các sản phẩm trà và mỹ phẩm thảo dược của HTX Tâm An đã có mặt tại hầu hết hệ thống siêu thị lớn như: Lotte, Aeon Mall, Vinmart, T-mart…

Nói về mô hình trồng cây dược liệu của HTX Tâm An, ông Đinh Văn Khang, Trưởng thôn Khánh Vân (xã Khánh Hà) cho biết, hơn 1ha canh tác cây thảo dược hiện nay của HTX từng là vùng đất trũng thấp, năng suất trồng lúa kém hiệu quả, một số diện tích thậm chí còn bị bà con bỏ không. Tuy nhiên, khi có dự án canh tác thảo dược của HTX, khu đất này đã được cải tạo, mang lại giá trị kinh tế cao.

Thành công bước đầu từ mô hình trồng cây dược liệu, HTX Tâm An không những đã tạo việc làm cho nhiều lao động, đặc biệt là phụ nữ mà còn góp phần làm “hồi sinh” ruộng đất hoang hóa nơi đây.

Ngoài việc trú trọng phát triển cây dược liệu HTX Tâm An còn đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp hữu cơ
Ngoài việc trú trọng phát triển cây dược liệu HTX Tâm An còn đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp hữu cơ

Phát triển thêm sản phẩm nông nghiệp hữu cơ

Không chỉ dừng lại ở cây dược liệu, nắm bắt được nhu cầu về nông nghiệp sạch trên địa bàn TP Hà Nội và cả nước, thời gian qua, HTX Tâm An đã quyết định đẩy mạnh phát triển mô hình trồng rau hữu cơ. Dù sản lượng vẫn còn hạn chế nhưng nông sản hữu cơ của HTX hiện cho giá trị cao gấp 3 lần sản phẩm cùng loại được canh tác theo phương thức truyền thống.

Theo thống kê của HTX, từ gần 5 sào trồng rau, củ theo mùa vụ, trung bình thu nhập đạt khoảng 3,8 triệu đồng/sào/vụ, đến nay HTX Tâm An đã mở rộng diện tích gieo trồng, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Chị Thu chia sẻ, sau dược liệu, sản xuất nông nghiệp hữu cơ chính là định hướng mà HTX đang nỗ lực theo đuổi. Chị hiểu rằng, trên thị trường có rất nhiều người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao để mua được nông sản có uy tín, bảo đảm chất lượng.

Do đó, chị đã tìm tòi, suy nghĩ xem phải trồng những loại cây rau củ như thế nào, chăm sóc ra sao, sau đó chế biến thế nào để bảo đảm được giá trị dinh dưỡng cao nhất đáp ứng yêu của thị trường. Từ đó, sản phẩm Bột rau củ sấy lạnh Tâm An ra đời.

Tại vùng nguyên liệu, HTX Tâm An ứng dụng phương pháp “nuôi trồng phân bón tại chỗ”, nghĩa là tận dụng nguồn tài nguyên bản địa, phụ phẩm nông nghiệp như: Ốc, cá, thân chuối, bèo tây, rác thải hữu cơ… để tạo giá trị dinh dưỡng cho đất.

Ngoài ra, HTX cũng sử dụng các chế phẩm vi sinh để ủ phân giúp cây trồng dễ hấp thu. Thông qua các phương pháp đó, chị Thu cùng các cộng sự của mình không chỉ khiến vùng đất vốn khô cằn trở nên màu mỡ, tạo nguồn dinh dưỡng tự nhiên giúp cây trồng phát triển tốt mà còn giảm tối đa chi phí đầu vào trong quá trình sản xuất.

Nhìn lại quá trình phát triển của HTX Tâm An, chị Nguyễn Thị Thu cho biết, kết quả bước đầu có được đến nay một phần quan trọng đến từ sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý Nhà nước, đặc biệt là Liên minh HTX TP Hà Nội.

“Liên minh HTX TP Hà Nội luôn theo sát, giúp đỡ HTX Tâm An được tham gia nhiều hoạt động xúc tiến thương mại.

Nhờ đó, không chỉ có nhiều đối tác quan tâm, tìm hiểu cơ hội hợp tác mà kênh tiêu thụ các sản phẩm từ thảo dược mang nhãn hiệu “Tâm An” của HTX và doanh nghiệp liên kết cũng được mở rộng”, chị Thu chia sẻ.

Mô hình sản xuất của HTX Tâm An không chỉ giúp hợp tác xã và thành viên làm giàu mà còn thể hiện rõ vai trò của các hợp tác xã trong phát triển kinh tế tập thể tại địa phương; đổi mới, phát huy vai trò các hợp tác xã cũng là một trong những tiêu chí quan trọng.

* Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội

Đọc thêm

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới Thị trường - Tài chính

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới

TTTĐ - Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được nhiều kết quả thắng lợi.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế? Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế?

TTTĐ - Sau hơn 10 năm (giai đoạn 2011- 2020) triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều thành quả, kinh nghiệm, đúc kết giúp tỉnh phát triển trong giai đoạn mới 2021 - 2030.
Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc Thị trường - Tài chính

Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc

TTTĐ - Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi 3 khâu đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội phải được triển khai quyết liệt, có chuyển biến thực sự trong quý II và những tháng tiếp theo của năm 2024.
Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Sản phẩm - Dịch vụ

Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Sitto Animal Health) chính thức là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm của VetSynova - Thái Lan tại thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Việt Nam.
CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững" Doanh nghiệp

CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững"

TTTĐ - Nhờ kiên trì mục tiêu nhà ở tầm trung, ưu tiên tiện ích cho cư dân… các dự án của tập đoàn BĐS An Gia (Mã Chứng khoán: AGG) có tỷ lệ hấp thụ tốt, doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch.
Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán Thị trường - Tài chính

Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 122/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024.
Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp Doanh nghiệp

Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp

TTTĐ - Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm và nỗ lực thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trong nội bộ doanh nghiệp cũng như ngoài cộng đồng và xã hội. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này đòi hỏi sự tiếp cận nhất quán, chiến lược cụ thể và cam kết dài hạn.
PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng Doanh nghiệp

PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

TTTĐ - PV GAS CNG - đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam chính thức cung cấp LNG tới khách hàng từ Khu công nghiệp Thuận Đạo - Long An.
Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam Doanh nghiệp

Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam

TTTĐ - Với cam kết đóng góp cho sự phát triển của thể thao, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã tích cực chung tay hỗ trợ tài năng thể thao với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa.
Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai Doanh nghiệp

Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam vừa tổ chức buổi họp mặt khách hàng khu vực Đồng Nai. Tham dự sự kiện, ngoài ban lãnh đạo công ty còn có đại diện nhà phân phối, đại lý bán hàng trong khu vực.
Xem thêm