Tag

Hưng Yên: Cho đấu giá Nhà máy nước Phụng Công sau sự cố nước chứa Amoni vượt chuẩn

Môi trường 01/12/2018 13:58
aa
TTTĐ - Sau sự cố nước chứa hàm lượng Amoni vượt chuẩn, UBND tỉnh Hưng Yên vừa giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đẩy nhanh việc đấu giá Nhà máy nước xã Phụng Công theo quy định.

Hưng Yên: Cho đấu giá Nhà máy nước Phụng Công sau sự cố nước chứa Amoni vượt chuẩn

Nhà máy nước xã Phụng Công, huyện Văn Giang.

Bài liên quan

Hưng Yên: Lập Đoàn kiểm tra liên ngành các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nước sạch

Hưng Yên: Dừng hoạt động Nhà máy nước xã Phụng Công do có hàm lượng Amoni vượt chuẩn

Theo nguồn tin của PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô, UBND tỉnh Hưng Yên vừa có văn bản gửi các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính; UBND huyện Văn Giang, UBND xã Phụng Công và Trung Tâm nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn về phương án xử lý chất lượng nước Nhà máy nước xã Phụng Công.

Theo đó, UBND tỉnh Hưng Yên đồng ý với đề nghị của Trung Tâm nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn về việc tự cải tạo Nhà máy nước xã Phụng Công theo phương án bể lọc sinh học để xử lý nguồn nước, đưa hàm lượng Amoni về quy chuẩn.

Nhà máy nước xã Phụng Công, huyện Văn Giang. Ảnh: Hưng Yên TV.
Nhà máy nước xã Phụng Công, huyện Văn Giang. Ảnh: Hưng Yên TV.

Đồng thời, UBND tỉnh Hưng Yên đồng ý cho phép Nhà máy nước xã Phụng Công hoạt động ở mức hạn chế để cung cấp nước sinh hoạt (tắm, giặt, vệ sinh...), không sử dụng để ăn uống cho đến khi khắc phục, xử lý xong sự cố về chất lượng nước, hoặc tìm được nguồn nước mới.

Tại văn bản, UBND tỉnh Hưng Yên cũng giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đẩy nhanh việc đấu giá Nhà máy nước xã Phụng Công theo quy định.

Trước đó, ngày 16/11/2018, UBND tỉnh Hưng Yên đã có Công văn số 3315/UBND-KT2 gửi Trung tâm nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn về việc thông báo dừng sản xuất nước sạch tại Nhà máy nước xã Phụng Công, huyện Văn Giang.

Công văn nêu rõ, ngày 13/11/2018, UBND tỉnh có Công văn số 3253/UBND-KT2 yêu cầu Nhà máy nước xã Phụng Công dừng ngay hoạt động sản xuất nước sạch do kết quả kiểm định chất lượng nước của nhà máy có hàm lượng Amoni vượt quá giới hạn cho phép.

Tại văn bản, UBND tỉnh Hưng Yên giao Trung tâm nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn thông báo việc dừng hoạt động sản xuất nước sạch tại Nhà máy nước Phụng Công; đồng thời có kế hoạch triển khai ngay việc chuyển nguồn cung cấp mới, mua nước sạch của các nhà máy nước trong khu vực.

Theo tìm hiểu của PV, Amoni có công thức hóa học NH3, là chất khí không màu và có mùi khai. Trong nước, Amoni tồn tại dưới 2 dạng là NH3 và NH4+. Tổng NH3 và NH4+ được gọi là tổng Amoni tự do. Đối với nước uống, tổng Amoni sẽ bao gồm amoni tự do, monochloramine (NH2Cl), dichloramine (NHCl2) và trichloramine.

Các chuyên gia sức khỏe cho rằng, bản thân Amoni không quá độc với cơ thể, nhưng nếu tồn tại trong nước với hàm lượng vượt quá tiêu chuẩn cho phép, nó có thể chuyển hóa thành các chất gây ung thư và các bệnh nguy hiểm khác.

Mặc dù vậy, các chuyên gia cũng nhận định, Amoni trong nước ăn uống vượt quá tiêu chuẩn cho phép thì chưa ảnh hưởng lắm tới sức khỏe nhưng đó là dấu hiệu cho thấy nguồn nước bị ô nhiễm bởi chất thải có nguồn gốc động vật và có thể chứa các vi khuẩn gây bệnh.

Đọc thêm

Cát tặc lộng hành, công an mật phục tới 1 giờ sáng Môi trường

Cát tặc lộng hành, công an mật phục tới 1 giờ sáng

TTTĐ - Bãi bồi ven sông Thu Bồn qua Gò Nổi, thị xã Điện Bàn thời gian qua bị các đối tượng ngang nhiên trộm cát khiến người dân và chính quyền vào cuộc.
Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 26-27/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-50%; thời gian xảy ra nắng nóng từ 12-15 giờ.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh” Môi trường

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

TTTĐ - Ngày 24/3, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại Môi trường

Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại

TTTĐ - Lực lượng chức năng Bộ Công an phối hợp với các đơn vị tại tỉnh Đồng Nai đã tiến hành kiểm tra đột xuất khuôn viên khu B, nhà máy xử lý chất thải thông thường và nguy hại thuộc Công ty Cổ phần Môi trường Thiên Thanh tại xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai nơi có dấu hiệu chôn hàng ngàn tấn chất thải nguy hại.
Hà Nội sáng và đêm có mưa nhỏ, sương mù rải rác Môi trường

Hà Nội sáng và đêm có mưa nhỏ, sương mù rải rác

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 25-26/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến từ 45-50%.
Tặng nước sạch cho người dân Trà Vinh, Bến Tre Môi trường

Tặng nước sạch cho người dân Trà Vinh, Bến Tre

TTTĐ - Nhân Ngày Nước thế giới 22/3, báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel cùng Tỉnh đoàn Bến Tre, Tỉnh đoàn Trà Vinh tổ chức trao tặng 2 hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn cho người dân.
Nhức nhối vấn nạn đổ trộm phế thải để san lấp mặt bằng Môi trường

Nhức nhối vấn nạn đổ trộm phế thải để san lấp mặt bằng

TTTĐ - Mặc dù chính quyền các địa phương và cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng xuống hành lang đường, hệ thống đê điều, sông ngòi, đất nông nghiệp… Tuy nhiên, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra công khai, gây nhức nhối trong dư luận.
Bắc Bộ có mưa rải rác, Nam Bộ nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ có mưa rải rác, Nam Bộ nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khu vực Bắc Bộ có mưa rào rải rác còn khu vực Nam Bộ trời nắng nóng.
Nâng cao hiệu quả quản lý an toàn và vận hành các công trình thủy điện Môi trường

Nâng cao hiệu quả quản lý an toàn và vận hành các công trình thủy điện

TTTĐ - Trong xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số, các nhà máy thủy điện thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã không ngừng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới, qua đó vừa nâng cao hiệu quả công tác quản lý an toàn các công trình thủy điện, vừa góp phần tăng năng suất lao động.
Bắc Bộ có mưa vài nơi, đêm và sáng trời rét Môi trường

Bắc Bộ có mưa vài nơi, đêm và sáng trời rét

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.
Xem thêm