Tag

Hưng Yên: Hàng loạt bãi tập kết cát trái phép "ngang nhiên" hoạt động

Môi trường 18/05/2019 07:26
aa
Hàng loạt bãi tập kết cát của các cá nhân, doanh nghiệp đang hoạt động trái phép gây sạt lở, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nhưng các cấp chính quyền huyện Khoái Châu vẫn "bình chân như vại" bất chấp chỉ đạo của Phó Chủ tịch tỉnh Hưng Yên.

Hưng Yên: Hàng loạt bãi tập kết cát trái phép

Tuổi trẻ và Pháp luật nhận được phản ánh của người dân sống quanh khu vực xã Dạ Trạch, Bình Minh, Hàm Tử... huyện Khoái Châu (Hưng Yên) bức xúc về việc các cấp chính quyền địa phương đang “thờ ơ” trong việc ngăn chặn, xử lý tình trạng chiếm dụng đất công, đất nông nghiệp để tập kết cát sỏi trái phép gây bức xúc cho nhân dân nhiều năm nay nhưng chưa được giải quyết.

Trao đổi với PV, bà N.L.T người dân sinh sống tại khu vực thôn Yên Vĩnh (xã Dạ Trạch) cho biết: "Khu vực này có 3 bãi tập kết cát sỏi trái phép, họ hoạt động rầm rộ cả ngày lẫn đêm, các máy múc, xe hổ vồ chở quá tải đi vào khu vực này rất rầm rộ. Ngày đêm cày nát đường dân sinh, tàn phá đất nông nghiệp gây sạt lở bên bờ sông Hồng".

Một bãi cát tại xã Hàm Tử nằm ngay địa giới xã Dạ Trạch.
Một bãi cát tại xã Hàm Tử nằm ngay địa giới xã Dạ Trạch.

"Các bãi cát này đã có từ lâu nhưng càng ngày càng thấy quy mô được mở rộng, ban đầu chỉ là vài núi cát nhỏ, đến nay thì hàng nghìn mét vuông đất bị đào xới san lấp biến thành một nơi tập cát khổng lồ gây ảnh hưởng đến người dân. Điển hình là mùa mưa bão gây sạt lở đất nông nghiệp tiềm ẩn nhiều hệ lụy về sau", anh M.T.V người dân tại đây chia sẻ thêm.

Ghi nhận của PV tại khu vực bến Vĩnh thuộc xã Dạ Trạch và khu vực giáp danh thuộc xã Hàm Tử, Bình Minh... tại đây, hàng loạt bãi tập kết cát sỏi nhiều năm nay vẫn ngang nhiên hoạt động.

Đứng trên khu vực chân đê sông Hồng thuộc xã Dạ Trạch, rất dễ nhận ra khu vực tập kết vật liệu xây dựng trái phép này. Qua quan sát, cả một khu tập kết vật liệu xây dựng khổng lồ ở đây. Từ chân đê, hàng ngàn mét vuông đất được san gạt bằng phẳng, trên đó là hàng chục núi cát khủng với những chiếc xe tải thi nhau ra vào, những chiếc máy xúc liên hồi gầm gừ để múc cát lên xe bất kể trời nắng mưa.

Một bãi cát lớn tại xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên.
Một bãi cát lớn tại xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên.

Nhóm PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Tiến Lộc - Phó Chủ tịch xã Dạ Trạch, ông Lộc cho biết: "Trên địa bàn xã có một bãi tập kết cát thuộc thôn Yên Vĩnh. Bãi cát này họ hoạt động được vài năm. Hiện nay, đang bị dừng hoạt động do cấp trên chỉ đạo, UBND xã cũng đã làm việc với các chủ thầu và các công ty đang khai thác tại đó để yêu cầu họ chấp hành pháp luật".

Khi PV đề nghị ông Lộc cung cấp cụ thể các giấy tờ và hồ sơ liên quan đến việc hoạt động khai thác bãi tập kết này thì vị này từ chối: "Về việc phát ngôn cụ thể hơn thì do đồng chí Chủ tịch xã chứ tôi không nắm rõ và cũng không cung cấp được hồ sơ liên quan".

Nhiều chiếc xe tải cỡ lớn chở cát có dấu hiệu quá khổ, che chắn qua loa.
Nhiều chiếc xe tải cỡ lớn chở cát có dấu hiệu quá khổ, che chắn qua loa.

Ngay sau đó, nhóm PV cũng đã đặt lịch làm việc với UBND xã Dạ Trạch và nhiều lần liên hệ với ông Nguyễn Như Đăng - Chủ tịch UBND xã để nắm bắt thêm thông tin nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Tiếp tục liên hệ với ông Nguyễn Thanh Oai - Chủ tịch UBND xã Hàm Tử, ông Oai cho biết: Bãi tập kết đó họ hoạt động từ năm 2006, họ có giấy phép hoạt động, do hiện nay UBND tỉnh quy hoạch khu vực đó làm sân golf nên tôi đã làm thanh lý hợp đồng với công ty và yêu cầu họ di dời.

Trụ sở UBND xã Hàm Tử, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên.
Trụ sở UBND xã Hàm Tử, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên.

Khoảng 25/5 là buộc phía công ty phải di chuyển hết toàn bộ và san bằng khu vực đó, kể cả bãi tập kết của xã Dạ Trạch ngay cạnh bên, họ cũng đang phải di dời trong thời gian tới" ông Oai cho biết thêm.

Được biết, ngày 15/3/2019, ông Bùi Thế Cử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra tình hình hoạt động của bến thủy nội địa, tình hình khai thác cát trên sông Hồng và công tác bảo đảm an toàn cho tuyến đường ống xăng, dầu qua sông Hồng.

Để làm rõ hơn những thông tin trên, PV đã liên hệ đặt lịch với UBND huyện Khoái Châu nhưng nhiều ngày qua vẫn chưa nhận được hồi âm từ đơn vị này.
Để làm rõ hơn những thông tin trên, PV đã liên hệ đặt lịch với UBND huyện Khoái Châu nhưng nhiều ngày qua vẫn chưa nhận được hồi âm từ đơn vị này.

Ông Cử đã yêu cầu Sở GTVT tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động nạo vét luồng đường thủy kết hợp thu hồi cát trên địa bàn thành phố; kiểm tra, xử lý các phương tiện khai thác, vận chuyển cát, sỏi trên sông; kiểm tra hoạt động bến thủy nội địa tại các bãi trung chuyển vật liệu xây dựng ven sông. UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng, ban chức năng, UBND các xã, phường, tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm trong hoạt động khai thác cát trái phép trên địa bàn; thu hồi những văn bản, hợp đồng cho thuê đất để làm bãi tập kết trái thẩm quyền...

Chỉ đạo của Phó chủ tịch tỉnh Hưng Yên là vậy nhưng, tình trạng tập kết cát tại các xã Dạ Trạch, Hàm Tử và Bình Minh (huyện Khoái Châu) cho thấy, công tác quản lý, giám sát của UBND các xã và các cấp chính quyền huyện Khoái Châu còn thiếu trách nhiệm trong việc ngăn chặn, xử lý vận chuyển cát trái phép chưa dứt điểm khiến dư luận đặt ra dấu hỏi về việc có hay không tình trạng bảo kê ở đây.

Tin liên quan

Đọc thêm

Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng Môi trường

Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Nam Bộ tiếp tục diễn ra. Ngày 27-28/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C; thời điểm diễn ra nắng nóng từ 12-15 giờ. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 45-50%.
Cát tặc lộng hành, công an mật phục tới 1 giờ sáng Môi trường

Cát tặc lộng hành, công an mật phục tới 1 giờ sáng

TTTĐ - Bãi bồi ven sông Thu Bồn qua Gò Nổi, thị xã Điện Bàn thời gian qua bị các đối tượng ngang nhiên trộm cát khiến người dân và chính quyền vào cuộc.
Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 26-27/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-50%; thời gian xảy ra nắng nóng từ 12-15 giờ.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh” Môi trường

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

TTTĐ - Ngày 24/3, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại Môi trường

Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại

TTTĐ - Lực lượng chức năng Bộ Công an phối hợp với các đơn vị tại tỉnh Đồng Nai đã tiến hành kiểm tra đột xuất khuôn viên khu B, nhà máy xử lý chất thải thông thường và nguy hại thuộc Công ty Cổ phần Môi trường Thiên Thanh tại xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai nơi có dấu hiệu chôn hàng ngàn tấn chất thải nguy hại.
Quảng Nam: Mỏ cát ĐB2B Điện Thọ được phê duyệt kế hoạch đấu giá Môi trường

Quảng Nam: Mỏ cát ĐB2B Điện Thọ được phê duyệt kế hoạch đấu giá

TTTĐ - Mỏ cát ĐB2B tại thị xã Điện Bàn chưa thăm dò khoáng sản vừa được UBND tỉnh Quảng Nam đưa vào danh mục đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
Hà Nội sáng và đêm có mưa nhỏ, sương mù rải rác Môi trường

Hà Nội sáng và đêm có mưa nhỏ, sương mù rải rác

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 25-26/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến từ 45-50%.
Tặng nước sạch cho người dân Trà Vinh, Bến Tre Môi trường

Tặng nước sạch cho người dân Trà Vinh, Bến Tre

TTTĐ - Nhân Ngày Nước thế giới 22/3, báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel cùng Tỉnh đoàn Bến Tre, Tỉnh đoàn Trà Vinh tổ chức trao tặng 2 hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn cho người dân.
Nhức nhối vấn nạn đổ trộm phế thải để san lấp mặt bằng Môi trường

Nhức nhối vấn nạn đổ trộm phế thải để san lấp mặt bằng

TTTĐ - Mặc dù chính quyền các địa phương và cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng xuống hành lang đường, hệ thống đê điều, sông ngòi, đất nông nghiệp… Tuy nhiên, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra công khai, gây nhức nhối trong dư luận.
Bắc Bộ có mưa rải rác, Nam Bộ nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ có mưa rải rác, Nam Bộ nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khu vực Bắc Bộ có mưa rào rải rác còn khu vực Nam Bộ trời nắng nóng.
Xem thêm