Tag

Hưng Yên nâng cao hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường

Môi trường 29/07/2020 11:17
aa
TTTĐ - Các cấp chính quyền tỉnh Hưng Yên thời gian qua đã thực hiện nhiều giải pháp tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật để nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng giúp công tác bảo vệ môi trường có nhiều chuyển biến tích cực.    
Hưng Yên nâng cao hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường
Đoàn Thanh niên tỉnh Hưng Yên thành lập nhiều "Tổ hợp tác thanh niên bảo vệ môi trường và đoạn đường Thanh niên tự quản Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”
Hưng Yên: Nỗ lực “kiến tạo” việc làm cho người lao động Em bé đầu tiên ở Hưng Yên chào đời bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm Hưng Yên: Triệt phá đường dây làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức với quy mô lớn Hưng Yên phải phấn đấu trở thành một trong những địa phương đi đầu trong vùng và cả nước

Hiện nay, môi trường là vấn đề nóng của toàn nhân loại. Khi môi trường đang dần bị xuống cấp, khí hậu ngày càng khắc nghiệt và khó dự báo hơn, mưa bão lũ quét thất thường, và đời sống con người xuất hiện nhiều loại bệnh lạ hơn, chúng ta mới nhận thấy được tầm quan trọng của môi trường.

Nói như vậy để thấy rằng, tất cả sự sống trên trái đất đều là nhân tố tạo nên môi trường sống. Vì vậy, bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống của chính mỗi người nói riêng và cho cả nhân loại nói chung.

Tại Việt Nam, Chính phủ cùng các Bộ, ngành, địa phương trong nhiều năm qua luôn kêu gọi người dân chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ hành tinh xanh bằng những hành động rất nhỏ nhưng vô cùng có ý nghĩa đối với môi trường.

Và để nâng cao hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường, ngoài việc ban hành hàng loạt các văn bản pháp luật nhằm xử lý, răn đe những tổ chức, cá nhân có hành vi làm tổn hại đến môi trường thì các cấp, các ngành cũng đã và đang tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật, giúp nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng về bảo vệ môi trường.

Trong đó, tại tỉnh Hưng Yên, với sự vào cuộc trách nhiệm, tích cực, chủ động của các cấp, các ngành, nhất là sự phối hợp triển khai có hiệu quả các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cho cộng đồng về bảo vệ môi trường đã giúp hoàn thành nhiều chỉ tiêu quan trọng của Đề án bảo vệ môi trường, phòng chống biến đổi khí hậu tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2016-2020.

Theo tìm hiểu, để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 11-NQ/TU về tăng cường quản lý, xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Hưng Yên đã ban hành Chương trình hành động về tăng cường, quản lý, xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường; ban hành Chỉ thị về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách về bảo vệ môi trường; ban hành Quy định bảo vệ môi trường tỉnh; phê duyệt các đề án về nâng cao hiệu quả thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt nông thôn; bảo vệ môi trường, phòng chống biến đổi khí hậu; nâng cao năng lực quan trắc môi trường.

1407 hung yen 2
Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên

Đặc biệt, UBND tỉnh Hưng Yên đã chỉ đạo ngành Tài nguyên và Môi trường tỉnh phối hợp với các cấp, các ngành tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền về bảo vệ môi trường, về các nghị quyết, chỉ thị, chương trình hành động của các cấp, ngành về công tác bảo vệ môi trường trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Qua đó, đã giúp nâng cao nhận thức và ý thức của cấp ủy, chính quyền, người dân, tổ chức kinh tế, xã hội trong công tác bảo vệ môi trường ở các khu vực, lĩnh vực và đã đạt những kết quả tích cực.

Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước trực tiếp về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu của tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường luôn xác định công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để người dân hiểu và biết cách chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh môi trường là công việc rất quan trọng.

Bên cạnh đó, các sự kiện truyền thông trực tiếp như hội nghị tập huấn, hội thảo, tọa đàm về công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu được tổ chức thường kỳ. Đặc biệt, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã tham mưu UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức các sự kiện ''Lễ ra quân Chiến dịch thanh niên, học sinh, sinh viên tình nguyện và Tháng hành động về Môi trường'' thu hút hàng nghìn cán bộ, nhân dân, thanh niên, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh tham gia.

Theo tổng hợp của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên, các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh Hưng Yên đã phối hợp tổ chức 423 hội nghị tập huấn tuyên truyền về bảo vệ môi trường, phòng chống biến đổi khí hậu cho trên 18.560 lượt cán bộ, nhân dân và chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; cấp phát 84.000 tờ rời tuyên truyền về bảo vệ môi trường cho nhân dân.

Các ngành, đoàn thể của tỉnh Hưng Yên cũng chủ động phối hợp triển khai đa dạng các hình thức và nội dung tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường cho hội viên, đoàn viên và nhân dân.

Đặc biệt, Tỉnh đoàn Hưng Yên luôn tiên phong trong các hoạt động tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, trước tiên là đẩy mạnh truyền thông, tuyên truyền và các hoạt động đồng hành trong bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Nhiều mô hình bảo vệ môi trường được triển khai, nhân rộng có hiệu quả đóng góp vào kết quả công tác bảo vệ môi trường của tỉnh như mô hình "Tổ hợp tác thanh niên bảo vệ môi trường"...

Ngoài ra, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường, nhất là tuyên truyền, hướng dẫn, vận động nhân dân tham gia mô hình phân loại, xử lý rác thải hữu cơ quy mô hộ gia đình theo chủ trương, kế hoạch của UBND tỉnh Hưng Yên đã được Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố quan tâm chỉ đạo các ngành, địa phương, đơn vị. Thời gian qua, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức trên 85 lớp tập huấn, tuyên truyền về bảo vệ môi trường, phân loại, xử lỷ rác thải hữu cơ cho trên 13.250 cán bộ, nhân dân; hỗ trợ dụng cụ, xe gom rác, bảo hộ lao động cho tổ đội vệ sinh môi trường; dụng cụ, chế phẩm vi sinh cho các hộ gia đình tham gia phân loại, xử lý rác thải hữu cơ.

Ghi nhận cho thấy, ở các địa phương tỉnh Hưng Yên đã chú trọng xây dựng nội dung tuyên truyền phong phú, nhiều hình thức tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng cũng được tổ chức, như tuyên truyền thông qua các tư liệu, tranh ảnh, chiến dịch truyền thông đại chúng, phương tiện truyền thông, các cuộc thi sáng tác, viết, vẽ, tìm hiểu pháp luật về môi trường, các cuộc vận động quần chúng tham gia bảo vệ môi trường..., thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân địa phương tham gia, từ đó nhận thức và hành động của cộng đồng về bảo vệ môi trường có nhiều chuyển biến tích cực.

Ngoài công tác tuyên truyền, giáo dục, chính quyền tỉnh Hưng Yên hàng năm cũng thường xuyên tổ chức các sự kiện truyền thông điệp bảo vệ môi trường tới các tầng lớp nhân dân. Mới đây nhất, đầu tháng 6 vừa qua, UBND tỉnh Hưng Yên đã phối hợp với một số đơn vị tổ chức lễ phát động chiến dịch "Bảo vệ môi trường vì sức khỏe cộng đồng" nhằm hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường trên địa bàn tỉnh.

Tại lễ phát động, ông Bùi Thế Cử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên yêu cầu các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và toàn thể nhân dân trong tỉnh cùng hành động, cam kết vì một môi trường sống trong lành, an toàn và bền vững; đồng thời có nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, để công tác bảo vệ môi trường đi vào nền nếp.

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên cũng yêu cầu các cấp, các ngành tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về môi trường, biểu dương khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc về quản lý, bảo vệ môi trường. Mỗi tập thể, cá nhân tích cực tham gia trồng, bảo vệ cây xanh, không vứt rác bừa bãi, làm tốt việc phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại hội gia đình, tham gia thu gom, xử lý chất thải tại khu dân cư, trường học và các cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ.

Với việc triển khai đa dạng nhiều mô hình bảo vệ môi trường, các tầng lớp nhân dân địa phương hy vọng môi trường tỉnh Hưng Yên sẽ ngày càng được cải thiện theo hướng Xanh - Sạch - Đẹp.

Đọc thêm

Trung đoàn 720 tích cực giúp dân chống hạn Môi trường

Trung đoàn 720 tích cực giúp dân chống hạn

TTTĐ - Từ tháng 10/2023 đến nay, khu dự án kinh tế - quốc phòng Trung đoàn 720 (Binh đoàn 16) đóng quân trên địa bàn xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông, chưa có mưa. Để đảm bảo cho các loại vườn cây không bị thiệt hại, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 720 đã bàn nhiều biện pháp, huy động tối đa phương tiện, các nguồn nước tại chỗ.
Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng Môi trường

Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Nam Bộ tiếp tục diễn ra. Ngày 27-28/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C; thời điểm diễn ra nắng nóng từ 12-15 giờ. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 45-50%.
Cát tặc lộng hành, công an mật phục tới 1 giờ sáng Môi trường

Cát tặc lộng hành, công an mật phục tới 1 giờ sáng

TTTĐ - Bãi bồi ven sông Thu Bồn qua Gò Nổi, thị xã Điện Bàn thời gian qua bị các đối tượng ngang nhiên trộm cát khiến người dân và chính quyền vào cuộc.
Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 26-27/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-50%; thời gian xảy ra nắng nóng từ 12-15 giờ.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh” Môi trường

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

TTTĐ - Ngày 24/3, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại Môi trường

Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại

TTTĐ - Lực lượng chức năng Bộ Công an phối hợp với các đơn vị tại tỉnh Đồng Nai đã tiến hành kiểm tra đột xuất khuôn viên khu B, nhà máy xử lý chất thải thông thường và nguy hại thuộc Công ty Cổ phần Môi trường Thiên Thanh tại xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai nơi có dấu hiệu chôn hàng ngàn tấn chất thải nguy hại.
Quảng Nam: Mỏ cát ĐB2B Điện Thọ được phê duyệt kế hoạch đấu giá Môi trường

Quảng Nam: Mỏ cát ĐB2B Điện Thọ được phê duyệt kế hoạch đấu giá

TTTĐ - Mỏ cát ĐB2B tại thị xã Điện Bàn chưa thăm dò khoáng sản vừa được UBND tỉnh Quảng Nam đưa vào danh mục đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
Hà Nội sáng và đêm có mưa nhỏ, sương mù rải rác Môi trường

Hà Nội sáng và đêm có mưa nhỏ, sương mù rải rác

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 25-26/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến từ 45-50%.
Tặng nước sạch cho người dân Trà Vinh, Bến Tre Môi trường

Tặng nước sạch cho người dân Trà Vinh, Bến Tre

TTTĐ - Nhân Ngày Nước thế giới 22/3, báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel cùng Tỉnh đoàn Bến Tre, Tỉnh đoàn Trà Vinh tổ chức trao tặng 2 hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn cho người dân.
Nhức nhối vấn nạn đổ trộm phế thải để san lấp mặt bằng Môi trường

Nhức nhối vấn nạn đổ trộm phế thải để san lấp mặt bằng

TTTĐ - Mặc dù chính quyền các địa phương và cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng xuống hành lang đường, hệ thống đê điều, sông ngòi, đất nông nghiệp… Tuy nhiên, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra công khai, gây nhức nhối trong dư luận.
Xem thêm