Tag

Hưng Yên: Nguy cơ nhận án oan, cựu Phó Tổng Giám đốc kêu cứu khẩn cấp

Ký sự pháp đình 27/12/2018 14:57
aa
TTTĐ - Ông Lê Văn Chương - cựu Phó Tổng Giám đốc của Công ty Cổ phần Tập đoàn An Phát đang kêu cứu khắp nơi vì cho rằng mình bị oan khi VKSND huyện Văn Giang truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản''.

Hưng Yên: Nguy cơ nhận án oan, cựu Phó Tổng Giám đốc kêu cứu khẩn cấp

Ông Lê Văn Chương tại phiên tòa ngày 21/12/2018.

Bài liên quan

Hưng Yên: Xe quá tải tàn phá đường đê, Chi cục phó đê điều nói ''không phát hiện''

Bí thư Huyện ủy Phù Cừ lên tiếng vụ Chủ tịch xã Tống Trân bị tố làm giả con dấu, giấy tờ

Hưng Yên: Xe quá tải tàn phá đường đê, Chủ tịch huyện Tiên Lữ có chối trách nhiệm?

Theo nguồn tin của PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô, ngày 21/12, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Văn Giang đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm ông Lê Văn Chương (trú tại TX Bỉm Sơn, Thanh Hóa) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo trạng của Viện KSND huyện Văn Giang, ông Lê Văn Chương được Công ty Cổ phần Tập đoàn An Phát (Công ty An Phát) có địa chỉ tại phường Quang Trung, quận Đống Đa, TP. Hà Nội ký hợp đồng lao động với chức vụ là Phó Tổng Giám đốc phụ trách kỹ thuật và được liên doanh 2 Công ty An Phát và Công ty TNHH cơ khí Minh Liêm (Công ty Minh Liêm) giao cho làm Trưởng Ban Quản lý Dự án Khu đô thị Thương mại và Du lịch Văn Giang (Ecopark) ở xã Xuân Quan, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.

Lúc đó, ông Chương đã chủ động làm quen với anh Đàm Thận Dũng (Sinh năm 1992, trú thôn Hương Mạc, xã Hương Mạc, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) và nhận Dũng làm con nuôi để anh Dũng góp vốn vào Công ty An Phát với số tiền 1 tỷ đồng, hưởng lãi cao theo tỷ lệ góp vốn là 30%.

Ông Lê Văn Chương tại phiên tòa ngày 21/12/2018.
Ông Lê Văn Chương tại phiên tòa ngày 21/12/2018.

Ngày 17/9/2015, anh Dũng nộp 800 triệu đồng, ông Chương chỉ đạo kế toán của công ty tên là Toan chuyển số tiền này vào tài khoản của Ban Quản lý dự án, sau đó liên doanh 2 công ty mới biết và đồng ý sử dụng. Ngày 26/9/2015, anh Dũng nộp 200 triệu đồng, ông Chương chỉ đạo kế toán Toan không chuyển vào tài khoản Ban Quản lý. Số tiền này không được chi cho hoạt động của Ban Quản lý như hợp đồng ký kết. Đến 6/11/2015, ông Chương rút số tiền trên, sử dụng hết, không trả cho anh Dũng.

Tại phiên tòa, đại diện Viện KSND huyện Văn Giang vẫn giữ nguyên việc truy tố ông Lê Văn Chương về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 với hành vi dùng thủ đoạn gian dối nhằm chiếm đoạt số tiền 200 triệu đồng của anh Đàm Thận Dũng.

Tuy nhiên, tại phiên tòa, ông Lê Văn Chương đã một mực kêu oan và cho rằng việc Viện KSND huyện Văn Giang truy tố ông tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" là không đủ cơ sở. Bên cạnh đó, các luật sư bào chữa cho ông Chương cũng đưa ra những phân tích, dẫn chứng hết sức thuyết phục để chứng minh ông Chương không phạm tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Trụ sở TAND huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.
Trụ sở TAND huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.

Được biết, ngày 27/12, sau thời gian 6 ngày nghị án, Hội đồng xét xử TAND huyện Văn Giang sẽ tuyên án.

Trước đó, Báo Tuổi trẻ Thủ đô cũng nhận được đơn kêu cứu khẩn của ông Lê Văn Chương vì cho rằng việc Viện KSND huyện Văn Giang truy tố ông về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" có dấu hiệu oan sai. Chính vì vậy, bản thân ông Chương mong muốn được các cơ quan chức năng, đặc biệt là TAND huyện Văn Giang xét xử thấu đáo, khách quan.

Tại đơn kêu cứu, ông Chương cho biết, trước đó ông làm Phó Giám đốc kiêm Trưởng Ban Quản lý Dự án Khu đô thị Thương mại và Du lịch Văn Giang của Công ty An Phát và được giao toàn quyền phụ trách dự án; thực hiện huy động vốn góp trên cơ sở trên các biên bản và giấy ủy quyền của Công ty An Phát gồm 5 tài liệu gồm: Biên bản họp Hội đồng quản trị - Công ty An Phát về việc biểu quyết thông qua các nội dung thực hiện các hợp đồng đã ký kết; Biên bản họp Hội đồng quản trị - Công ty An Phát về việc giao dịch với Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Thanh Xuân; Quyết định thành lập Ban Quản lý dự án Khu đô thị Thương mại và Du lịch Văn Giang; Quyết định bổ nhiệm Trưởng Ban Ban Quản lý dự án; Giấy ủy quyền về Khu đô thị thương mại và du lịch Văn Giang.

Cũng tại đơn thư, ông Chương cho biết ông có giao kết hợp đồng tham gia góp vốn cùng anh Đàm Thận Dũng. Hợp đồng quy định anh Dũng góp vào Ban Quản lý dự án Công ty An Phát 1 tỷ đồng, chia làm 2 lần (một lần góp 800 triệu và 1 lần góp 200 triệu), việc tất toán lợi nhuận hay thua lỗ khi quyết toán công trình dự án.

Theo ông Chương, ngày 17/9/2015, Dũng đã góp số tiền 800 triệu đồng vào Ban Quản lý dự án và chuyển tiền vào tài khoản của Công ty An Phát. Số tiền này được sử dụng cho hoạt động mua sắm trang thiết bị vật tư phục vụ dự án. Ngày 26/9/2015, anh Dũng góp nốt số tiền 200 triệu và nộp tiền mặt vào Ban Quản lý dự án, nhập quỹ của ban và sau đó kế toán chi cho tôi đặt cọc và thanh toán tiền mua động cơ 510KW với giá 200 triệu đồng.

Tuy nhiên, sau thời gian làm việc, do bất đồng quan điểm làm việc với lãnh đạo Công ty An Phát nên ông Chương đã chấm dứt quan hệ hợp tác công việc tại Ban Quản lý dự án và đi làm việc khác. Sau đó, anh Dũng có liên hệ đòi ông Chương việc thanh toán tiền góp vốn và chia lãi nhưng ông Chương đề nghị anh Dũng làm việc với Công ty An Phát để được giải quyết.

"Đến gặp Công ty An Phát thì công ty thoái thác trách nhiệm và thông báo anh Dũng đến đòi tôi vì tôi đã không còn làm việc tại Ban Quản lý dự án cũng như đã cầm hết tiền của anh Dũng" - ông Chương cho biết.

Đến tháng 4/2016, anh Dũng có đơn tố cáo ông Chương và đề nghị khởi tố về việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản yêu cầu làm rõ trách nhiệm của cả ông Chương và Công ty An Phát. Ngày 21/2/2017, ông Chương bất ngờ bị Công an huyện Văn Giang khởi tố, bắt tạm giam để điều tra.

Vụ án được chuyển thẩm quyền lên Công an tỉnh Hưng Yên và ông Chương bị tạm giam suốt 8 tháng để điều tra và đến ngày 20/10/2017, ông Chương được tại ngoại. Sau đó, Công an tỉnh Hưng Yên lại chuyển vụ án về cho Công an huyện Văn Giang tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Sau quá trình điều tra, Cơ quan điều tra Công an huyện Văn Giang đã kết luận ông Chương có hành vi lừa đảo chiếm đoạt số tiền 200 triệu đồng của anh Đàm Thận Dũng và đề nghị truy tố tại Cáo trạng số 22/CT-VKS-VG ngày 28/6/2018, VKSND huyện Văn Giang.

Chia sẻ với PV, ông Chương khẳng định mình bị oan, không chiếm đoạt số tiền của anh Đàm Thận Dũng, bởi việc góp vốn kinh doanh đều thể hiện trên giấy tờ và việc thực hiện thu chi cũng đều công khai, minh bạch, không tư lợi cá nhân.

"Tôi thực sự bị oan, tôi không lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ai cả. Mong các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, làm rõ dấu hiệu oan sai trong vụ án của tôi. Tôi cũng mong Hội đồng xét xử TAND huyện Văn Giang xét xử công minh, khách quan", ông Chương cầu khẩn.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Tử hình kẻ sát hại bà nội và cô ruột ở huyện Phú Xuyên Ký sự pháp đình

Tử hình kẻ sát hại bà nội và cô ruột ở huyện Phú Xuyên

TTTĐ - Ngày 31/1/2024, Toà án Nhân dân TP Hà Nội đã đưa bị cáo Phạm Văn Đức (SN 1985, trú huyện Phú Xuyên, Hà Nội) ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt tử hình về tội Giết người. Nạn nhân vụ án là bà nội và cô ruột của bị cáo.
Thiếu nữ sống buông thả khiến nhiều thanh niên bị phạt tù Ký sự pháp đình

Thiếu nữ sống buông thả khiến nhiều thanh niên bị phạt tù

TTTĐ - Chưa đến 13 tuổi nhưng em Đ.T.H (SN 2008, ở Hà Nội) đã sống buông thả, ăn nằm với nhiều nam thanh niên dẫn tới có thai, sinh hạ bé gái. Sự việc vỡ lở, 3 thanh niên bị tuyên phạt mức án 16 năm tù. Còn thanh niên là bố để của con gái em H, khi quan hệ chưa đến tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên Cơ quan điều tra không truy cứu.
Hủy án sơ thẩm vụ Rita Võ giao hàng không đúng xuất xứ Ký sự pháp đình

Hủy án sơ thẩm vụ Rita Võ giao hàng không đúng xuất xứ

TTTĐ - Hội đồng xét xử (HĐXX) cấp phúc thẩm Tòa án Nhân dân (TAND) TP HCM đã chấp nhận kháng cáo của bà Trần Ngọc Linh, hủy một phần bản án sơ thẩm trong vụ Rita Võ kiện khách hàng, trả hồ sơ về tòa án sơ thẩm để xét xử lại.
Có nên thay đổi môi trường sống của con khi cha mẹ ly hôn? Ký sự pháp đình

Có nên thay đổi môi trường sống của con khi cha mẹ ly hôn?

TTTĐ - Khi hôn nhân không hạnh phúc, giải pháp lựa chọn của nhiều cặp vợ chồng là ly hôn. Tuy nhiên, quyết định ly hôn của cha mẹ ít nhiều sẽ khiến con cái bị tổn thương và cảm thấy mất mát về mặt tinh thần. Vậy, giải pháp nào là lựa chọn tốt nhất giúp trẻ vượt qua nghịch cảnh tâm lý?
Kẻ bắt cóc cháu bé ở KĐT Việt Hưng lĩnh án 20 năm tù Ký sự pháp đình

Kẻ bắt cóc cháu bé ở KĐT Việt Hưng lĩnh án 20 năm tù

TTTĐ - Ngày 29/12, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Đức Trung (sinh năm 1992; ở xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) về tội “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”. Bị cáo Trung nguyên là cán bộ Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Vĩnh Phúc; do nợ nần đã có hành vi bắt cóc bé trai 7 tuổi tại khu đô thị (KĐT) Việt Hưng, Hà Nội đòi chuộc 15 tỷ đồng.
Quảng Nam: Phần đất cưỡng chế thi hành án có hình thù kỳ lạ Ký sự pháp đình

Quảng Nam: Phần đất cưỡng chế thi hành án có hình thù kỳ lạ

TTTĐ - Gia đình bà Nĩ được Nhà nước cấp sổ đỏ cho diện tích đất tại xã Bình Dương từ năm 1996 nhưng sau đó bị người khác khởi kiện đòi 497,7m2.
Phạt tù nhóm thanh, thiếu niên dùng hung khí giải quyết mâu thuẫn Ký sự pháp đình

Phạt tù nhóm thanh, thiếu niên dùng hung khí giải quyết mâu thuẫn

TTTĐ - Bị người yêu cũ nhắn tin trêu ghẹo, thiếu nữ kể lại cho người yêu mới nghe. Do bênh bạn gái nên Trần Minh Phúc nhắn tin chửi đối phương. Không dừng lại ở đó, hai bên thách thức, lôi kéo nhiều thanh, thiếu niên khác đi giải quyết mâu thuẫn bằng tuýp sắt gắn dao bầu khiến 2 người suýt mất mạng.
Kẻ chuyên trộm cắp tài sản trong các cơ quan, trường học lĩnh án Ký sự pháp đình

Kẻ chuyên trộm cắp tài sản trong các cơ quan, trường học lĩnh án

TTTĐ - Là đối tượng có nhiều tiền án lại nghiện mua túy và không có nghề nghiệp ổn định, Phan Văn Hưng rời Nghệ An ra Hà Nội thuê trọ. Chỉ trong ít ngày, Hưng liên tục đột nhập vào các cơ quan công sở, trường học gây ra 6 vụ trộm cắp tài sản.
Lừa đảo người tình có con để chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng Ký sự pháp đình

Lừa đảo người tình có con để chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng

TTTĐ - Cần tiền đầu tư Bitcoin (tiền ảo), Nguyễn Thị Loan liên tục gọi cho người yêu cũ nói dối đang mang thai, sau đó còn làm giả giấy khai sinh cho cháu bé mang họ của nạn nhân để lừa đảo chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng.
Quảng Nam: Thành lập đoàn công tác xử lý việc chậm thi hành án Pháp luật

Quảng Nam: Thành lập đoàn công tác xử lý việc chậm thi hành án

TTTĐ - Tỉnh Quảng Nam thống nhất thành lập đoàn công tác liên ngành để kiểm tra, xử lý việc chậm thi hành án liên quan tại TP Hội An và Sở Tài nguyên và Môi trường.
Xem thêm