Tag

Hướng dẫn an toàn hàng không cho người dân giáp sân bay

Muôn mặt cuộc sống 27/05/2023 08:06
aa
TTTĐ - Cảng HKQT Nội Bài phối hợp cùng Cảng vụ Hàng không miền Bắc, UBND xã Quang Tiến (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) tổ chức phổ biến kiến thức pháp luật đảm bảo an toàn hàng không và xử lý rơm rạ sau thu hoạch cho đại diện hơn 200 hộ dân sản xuất nông nghiệp.
Nâng cao năng lực bảo đảm an ninh, an toàn hàng không Bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn hàng không Đảm bảo an ninh hàng không nhờ quy trình nhận diện khuôn mặt qua camera

Tại hội nghị, đại diện Cảng vụ hàng không miền Bắc và Cảng HKQT Nội Bài đã chia sẻ, phổ biến kiến thức cho người dân tham dự về các quy định pháp luật, các vi phạm điển hình về an toàn hàng không, gây khó khăn cho hoạt động hàng không dân dụng và các mô hình, giải pháp đã thực hiện nhằm hạn chế ảnh hưởng của việc đốt rơm rạ, thả diều… đến an toàn hàng không.

Người dân tham gia hội nghị nêu thắc mắc để đảm bảo an toàn hàng không
Người dân tham gia hội nghị nêu thắc mắc để đảm bảo an toàn hàng không

Chương trình sử dụng nhiều hình ảnh trực quan sinh động từ chính các hoạt động của người dân giáp ranh sân bay, cụ thể tập trung vào 4 nhóm các hành vi gây mất an toàn hàng không, bao gồm: Giảm tầm nhìn, va chạm trên không, va chạm dưới đất và hư hỏng trang thiết bị Cảng hàng không, sân bay.

Các hành vi gây giảm tầm nhìn của phi công như đốt rơm rạ, chiếu đèn lazer. Cụ thể việc bà con sau mỗi vụ thu hoạch lúa, cùng nhau đốt rơm rạ đã gây ra khói mù, ảnh hưởng tầm nhìn của phi công. Việc chiếu đèn lazer khi tàu bay đang cất hạ cánh có thể làm chói mắt, làm phân tán đối với phi công ở thời điểm cần tập trung cao độ khi điều khiển tàu bay cất hoặc hạ cánh. Các hành vi có khả năng gây va chạm trên không như thả diều, thả đèn trời, trồng cây cao, xây dựng công trình trái phép gần sân bay hay các hoạt động thu hút chim…

Những hoạt động này tiềm ẩn nguy cơ làm va chạm với tàu bay đang bay. Các hành vi có khả năng gây va chạm dưới đất như sử dụng thiết bị bay tự động như vật thể bay không người lái (UAV/Drone), Flycam; Chăn thả và để lọt gia súc vào khu bay. Các vật thể bay không người lái, gia súc chạy lọt vào khu bay có khả năng va chạm với tàu bay khi cất, hạ cánh hoặc đang vận hành trên đường lăn, sân đỗ.

Bên cạnh đó một số hành vi có khả năng gây hư hỏng trang thiết bị của cảng hàng không, sân bay như đốt rác gần các công trình, thiết bị của sân bay, lấy trộm trang thiết bị sân bay… có thể làm hư hỏng hệ thống trang thiết bị, ảnh hưởng đến quá trình tàu bay hoạt động, khai thác tại sân bay.

Với 4 nhóm hành vi này, việc chiếu tia lazer vào tàu bay sẽ đối mặt với hình phạt lên tới 40 triệu đồng (Nghị định số 162/2018/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng); Hành vi sử dụng vật thể bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ khi chưa có phép bay của cơ quan có thẩm quyền cấp sẽ đối mặt với mức phạt lên tới 30 triệu đồng (Nghị định số 144/2021/NĐ-CP); Đặc biệt đối với hành vi đốt rơm rạ sau thu hoạch của bà con, căn cứ theo Nghị định số 45/2022/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường sẽ bị xử phạt từ 2,5 đến 3 triệu đồng…

Trương Hữu Linh - Trưởng phòng Giám sát an toàn Cảng vụ hàng không miền Bắc
Ông Trương Hữu Linh - Trưởng phòng Giám sát an toàn Cảng vụ hàng không miền Bắc phổ biến kiến thức pháp luật đảm bảo an toàn hàng không

Tại hội nghị, ông Trương Hữu Linh - Trưởng phòng Giám sát an toàn Cảng vụ hàng không miền Bắc khẳng định: “Chương trình tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đảm bảo an toàn hàng không được tổ chức hàng năm tại các khu vực lân cận Cảng HKQT Nội Bài đã thể hiện sự chung tay vào cuộc hết sức tích cực, hiệu quả của các đơn vị trong ngành hàng không cùng với chính quyền địa phương, lực lượng công an, quân đội và sự chung tay của toàn thể nhân dân. Đó chính là cơ sở đảm bảo cho những chuyến bay đi đến qua Cảng HKQT Nội Bài an toàn, điều hòa và hiệu quả”.

“Cảng HKQT Nội Bài là một trong sáu công trình quan trọng liên quan đến An ninh quốc gia. Cảng đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị đặc biệt, phục vụ đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn cho các chuyến bay chuyên cơ và các chuyến bay thương mại nội địa và quốc tế. Việc phổ biến, tuyên truyền để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm tuân thủ pháp luật của người dân địa phương có ý nghĩa rất quan trọng trong việc triển khai các định hướng của lãnh đạo các cấp, ngành hàng không và Cảng hàng không, sân bay để đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn hàng không cho Cảng hàng không trọng yếu này”, ông Sơn khẳng định.

Trong thời gian hội nghị, người dân tham dự được lắng nghe về bề dày lịch sử xây dựng và phát triển Cảng HKQT Nội Bài, ý nghĩa sống còn của công tác đảm bảo an toàn hàng không và vai trò quan trọng của việc chấp hành những quy định về an ninh, an toàn của các hộ dân khu vực lân cận Cảng HKQT Nội Bài. Đồng thời, người dân tham dự cũng được đại diện Công ty Cổ phần sinh thái Nông Việt giới thiệu và hướng dẫn phương thức ứng dụng vi sinh để phân hủy rơm rạ, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế và giảm thiểu ô nhiễm môi trường do đốt rơm rạ sau thu hoạch.

Ông Trịnh Bá Duy - Giám đốc Công ty Cổ phần sinh thái Nông Việt giới thiệu chế phẩm sinh học xử lý rơm rạ
Ông Trịnh Bá Duy - Giám đốc Công ty Cổ phần sinh thái Nông Việt giới thiệu cách sử dụng chế phẩm sinh học để xử lý rơm rạ

Hội nghị tuyên truyền văn hóa an toàn hàng không cho các hộ dân tại các xã giáp ranh cảng hàng không, sân bay là hoạt động thường niên của Cảng HKQT Nội Bài. Hội nghị thường được tổ chức vào thời điểm bà con nông dân chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch lúa; Kịp thời tuyên truyền đến bà con về tác hại của việc đốt rơm rạ đối với an toàn hoạt động bay; Đồng thời hỗ trợ và hướng dẫn bà con sử dụng các giải pháp thay thế, an toàn cho môi trường và đem lại hiệu quả kinh tế hơn, như xử lý các chế phẩm sinh học để xử lý rơm rạ…

Trước đó, năm 2022, Cảng HKQT Nội Bài thực hiện tuyên truyền cho bà con xã Đông Xuân thuộc Huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Việc tích cực tuyên truyền để bà con hiểu và ủng hộ đã góp phần quan trọng trong việc cùng đảm bảo an toàn hoạt động bay nói riêng tại cảng hàng không sân bay và hoạt động của ngành hàng không dân dụng nói chung.

Đọc thêm

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ Muôn mặt cuộc sống

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ

TTTĐ - Ngày 28/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng chính sách xã hội năm 2024 cho các cán bộ hội.
Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án Muôn mặt cuộc sống

Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1650/QĐ-UBND về việc kéo dài thời hạn thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 sang năm 2024.
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X Muôn mặt cuộc sống

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

TTTĐ - Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não Muôn mặt cuộc sống

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não

TTTĐ - Cảm thương với hoàn cảnh nam sinh lớp 8 bị đánh chết não, Báo Tuổi trẻ Thủ đô và bạn đọc đã chung tay giúp đỡ, ủng hộ gia đình nạn nhân 50 triệu đồng.
Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen Muôn mặt cuộc sống

Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen

TTTĐ - Một nam thanh niên tại TP Đà Nẵng vừa được Công an TP khen thưởng do có thành tích phối hợp bắt giữ đối tượng "Chống thi hành công vụ".
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tô thắm sắc xanh biên cương Muôn mặt cuộc sống

Tô thắm sắc xanh biên cương

TTTĐ - TTTĐ - Đồn Biên phòng Bắc Sơn là đơn vị tiên phong tại Quảng Ninh tổ chức phát động trồng tre bảo vệ biên giới. Phong trào này được đơn vị duy trì liên tục gần 20 năm qua.
Cao Bằng: Mưa to, gió lốc làm tốc mái hàng trăm ngôi nhà Muôn mặt cuộc sống

Cao Bằng: Mưa to, gió lốc làm tốc mái hàng trăm ngôi nhà

TTTĐ - Ngày 27/3, do ảnh hưởng của hội tụ gió, địa bàn huyện Bảo Lạc và Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng, đã xảy ra mưa to, gió lốc nhiều giờ liên tục, làm tốc mái nhiều nhà ở của nhân dân.
Hội LHPN Việt Nam và Nestlé Việt Nam công bố triển khai hợp tác Muôn mặt cuộc sống

Hội LHPN Việt Nam và Nestlé Việt Nam công bố triển khai hợp tác

TTTĐ - Trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ” giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, từ năm 2022 đến nay, mô hình dịch vụ gia đình "Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp" do nhãn hàng MAGGI thí điểm khởi xướng đã mang đến những hiệu quả tích cực cho hàng ngàn phụ nữ, nhất là phụ nữ nông thôn, có niềm yêu thích và mong muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực ẩm thực.
Bàn giao hệ thống máy lọc nước uống cho các trường ở Đà Nẵng Muôn mặt cuộc sống

Bàn giao hệ thống máy lọc nước uống cho các trường ở Đà Nẵng

TTTĐ - Quỹ Coca-Cola Foundation - Tổ chức từ thiện toàn cầu thuộc Công ty Coca-Cola vừa phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng và Trung tâm Sức khỏe Gia đình và Phát triển cộng đồng - CFC Việt Nam tổ chức chương trình bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước uống tại vòi cho các trường THCS trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Xem thêm