Thứ ba 19/03/2024 17:58 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Hướng đi mới trong phát triển thị trường khí

Doanh nghiệp -
In bài viết

TTTĐ - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã phối hợp tổ chức thành công Hội thảo Phát triển thị trường khí.

PV GAS thúc đẩy hợp tác với Tổng công ty Khí Hàn Quốc PV GAS tài trợ 5 tỷ đồng xây dựng 2 trường học tại tỉnh Hậu Giang Petrovietnam và PV GAS ủng hộ cán bộ chiến sỹ hải quân 600 triệu đồng PV GAS khởi động dự án tư vấn chiến lược chuyển đổi số, triển khai phần mềm ERP

Tham dự và chỉ đạo Hội thảo về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có các đại diện gồm: Ông Lê Mạnh Hùng - Thành viên HĐTV, Tổng Giám đốc Tập đoàn; Ông Phạm Xuân Cảnh - Thành viên HĐTV Tập đoàn; Ông Nguyễn Hùng Dũng - Thành viên HĐTV Tập đoàn; Ông Lê Xuân Huyên - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn; Cùng đại diện lãnh đạo các Ban chuyên môn Tập đoàn.

Về phía PV GAS có các đồng chí là Thành viên Hội đồng Quản trị: Ông Dương Mạnh Sơn - Chủ tịch HĐQT, ông Đỗ Đông Nguyên - Thành viên HĐQT, ông Trương Hồng Sơn - Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc: Ông Hoàng Văn Quang, các Phó Tổng Giám đốc: Ông Phạm Văn Phong, ông Nguyễn Thanh Bình; Cùng đại diện lãnh đạo các Ban chuyên môn và các đơn vị trực thuộc và thành viên của PV GAS.

Hội thảo có sự tham dự của lãnh đạo và các Ban chuyên môn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tổng công ty Khí Việt Nam.
Hội thảo có sự tham dự của lãnh đạo và các Ban chuyên môn của PVN và PV GAS

Hội thảo Phát triển thị trường khí được tổ chức nhằm đánh giá công tác phát triển thị trường tiêu thụ khí trong thời gian qua, xây dựng định hướng phát triển thị trường tiêu thụ khí trong các năm tiếp theo, đặc biệt các phương án và chiến lược nhằm gia tăng tỷ lệ tiêu thụ khí cho các khách hàng công nghiệp và tỷ lệ tiêu thụ/sử dụng khí cho các nhóm đối tượng khách hàng hóa dầu/sử dụng khí làm nhiên liệu. Hội thảo diễn ra trong bối cảnh các thay đổi trong chính sách năng lượng cũng như các diễn biến địa chính trị phức tạp trên thế giới và khu vực trong thời gian gần đây tác động không nhỏ đến thị trường khí Việt Nam.

Chính vì vậy, Hội thảo là một diễn đàn mở để PVGAS/các đơn vị kinh doanh khí của PV GAS có cơ hội trình bày các khó khăn, thách thức trong công tác phát triển thị trường khí thời gian qua cũng như đề xuất các định hướng, giải pháp phát triển thị trường trong những năm tiếp theo.

Ban Thương mại Dịch vụ Tập đoàn trình bày tham luận
Ban Thương mại Dịch vụ Tập đoàn trình bày tham luận

Tại Hội thảo, đại diện Ban Thương mại Dịch vụ Tập đoàn đã trình bày tham luận về “Nguồn cung khí, chính sách giá khí và các thách thức”; Đại diện PV GAS trình bày cáo cáo về “Mô hình kinh doanh khí của PV GAS, thực trạng và giải pháp phát triển thị trường khí ngoài Điện” và “Các vấn đề liên quan đến hợp đồng mua bán khí nội địa và nhập khẩu LNG”.

Theo đánh giá của các tham luận, xu hướng dịch chuyển năng lượng tại Việt Nam đang có tác động lớn đến thị trường tiêu thụ khí, việc phải phát triển hơn nữa thị trường khách hàng ngoài Điện là yêu cầu tất yếu để đảm bảo xu hướng phát triển bền vững, ổn định của PV GAS cũng như đảm bảo phát triển ngành công nghiệp Khí của Tập đoàn. Báo cáo về mô hình kinh doanh khí, chiến lược phát triển thị trường khí do PV GAS trình bày đã cơ bản đưa ra các giải pháp và cơ chế để phát triển thị trường, các định hướng chiến lược của Tập đoàn/PV GAS trong việc xây dựng mô hình kinh doanh, chiến lược thị trường trong tình hình mới.

Trên cơ sở đó, các tham luận đề xuất các cơ chế để Tập đoàn/PV GAS chủ động hơn trong việc đàm phán và phân bổ các nguồn khí mới có giá khí phù hợp để cấp cho các khách hàng ngoài Điện, đồng thời nghiên cứu, xây dựng cơ chế chính sách, đặc biệt là chính sách về giá khí, để phát triển khách hàng công nghiệp và khách hàng hóa dầu.

Ông Lê Mạnh Hùng - Tổng Giám đốc Tập đoàn phát biểu kết luận, chỉ đạo
Ông Lê Mạnh Hùng - Tổng Giám đốc Tập đoàn phát biểu kết luận, chỉ đạo

Trên cơ sở các báo cáo và ý kiến của các đại biểu tham dự hội thảo, ông Lê Mạnh Hùng - Tổng Giám đốc Tập đoàn đã kết luận, ghi nhận và đánh giá cao các nỗ lực và kết quả của PV GAS/các đơn vị kinh doanh của PV GAS trong công tác phát triển thị trường khí thời gian qua. Đặc biệt các kết quả tích cực của công tác kinh doanh đã đóng góp rất đáng kể vào việc hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch kinh doanh của PV GAS giai đoạn 2020 - 2021 - giai đoạn bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19.

Đồng thời, Tổng Giám đốc Tập đoàn yêu cầu PV GAS cần nhận diện đầy đủ những khó khăn, thách thức do tác động của cuộc khủng hoảng năng lượng thế giới, trong đó đặc biệt là vấn đề về mô hình kinh doanh, nguồn cung, biến động giá, … đã và đang làm ảnh hưởng rất đáng kể đến nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm khí. Trong thời gian tới, công tác kinh doanh các sản phẩm khí của PV GAS nói chung và các đơn vị nói riêng sẽ tiếp tục chịu tác động của nhiều yếu tố, bao gồm việc giá khí tăng quá cao làm giảm lợi thế cạnh tranh so với các nhiên liệu thay thế, việc suy giảm nguồn cung khí nội địa, các khó khăn trong việc nhập khẩu LNG… do đó cần thiết phải xây dựng các giải pháp nhằm duy trì đà tăng trưởng và phát triển của thị trường, trong đó ưu tiên giảm sự phụ thuộc về mặt thị trường vào khách hàng Điện.

PVN/PV GAS tổ chức hội thảo phát triển thị trường khí
Hướng đi mới trong phát triển thị trường khí
Hướng đi mới trong phát triển thị trường khí
Lãnh đạo PV GAS và các đại biểu phát biểu tại hội thảo
Lãnh đạo PV GAS và các đại biểu phát biểu tại hội thảo
Lãnh đạo PV GAS và các đại biểu phát biểu tại hội thảo

Trước những thách thức to lớn như nêu trên, để “tiếp tục thực hiện hiệu quả vai trò chủ đạo, dẫn dắt ngành công nghiệp khí Việt Nam phát triển nhanh chóng, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và hội nhập quốc tế”, PV GAS phải tập trung xây dựng và triển khai đồng bộ các giải pháp/nhóm giải pháp hướng đến mục tiêu gia tăng thị phần khách hàng ngoài Điện một cách bền vững song song với đảm bảo hiệu quả kinh doanh, nỗ lực nâng tỷ trọng từ mức 20% tổng sản lượng tiêu thụ khí hiện nay lên 50% vào năm 2030.

Tổng Giám đốc Tập đoàn đồng thời đề nghị các Ban chuyên môn, phối hợp chặt chẽ với PV GAS, xác định với bối cảnh của thị trường kinh doanh các sản phẩm khí có nhiều thay đổi so với trước đây, các quyết định liên quan cần được điều chỉnh kịp thời hơn, linh hoạt hơn với các thay đổi nhanh chóng của thị trường, hỗ trợ PV GAS xây dựng Chiến lược kinh doanh khí đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035.

PV GAS tri ân cùng hành trình “Uống nước nhớ nguồn” PV GAS tri ân cùng hành trình “Uống nước nhớ nguồn”

TTTĐ - Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2022), Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã ...

Ý nghĩa từ Hội thao PCCC PV GAS năm 2022 Ý nghĩa từ Hội thao PCCC PV GAS năm 2022

TTTĐ - PV GAS vừa tổ chức thành công Hội thao PCCC & CNCH năm 2022 tại Nhà máy Xử lý khí Dinh Cố, xã ...

PV GAS lần thứ 10 liên tiếp nhận vinh danh của Forbes PV GAS lần thứ 10 liên tiếp nhận vinh danh của Forbes

TTTĐ - PV GAS, 10 năm liên tiếp được Forbes vinh danh “Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2022” và ...

PV GAS khởi động dự án tư vấn chiến lược chuyển đổi số, triển khai phần mềm ERP PV GAS khởi động dự án tư vấn chiến lược chuyển đổi số, triển khai phần mềm ERP

TTTĐ - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) và đối tác EY đã khởi động dự án “Tư vấn chiến lược Chuyển ...

Hải Anh
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Việt Nam không chấp nhận mô hình "tăng trưởng trước, dọn dẹp sau"

Việt Nam không chấp nhận mô hình "tăng trưởng trước, dọn dẹp sau"

TTTĐ - Sáng 19/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên năm 2024 (VBF 2024), với chủ đề "Doanh nghiệp FDI tiên phong thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh".
Tin khác
[Xem thêm]
BCG Energy tăng trưởng doanh thu, nợ phải trả giảm mạnh

BCG Energy tăng trưởng doanh thu, nợ phải trả giảm mạnh

TTTĐ - Kết quả kinh doanh của Công ty Cổ phần BCG Energy – công ty năng lượng tái tạo thuộc Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG), trong năm 2023 có nhiều điểm sáng tích cực. Doanh thu thuần đạt 1.125,6 tỷ đồng (tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2022), mức tăng trưởng do các nhà máy điện mặt trời đã vận hành đạt hiệu suất hơn 100% so với dự phóng. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lũy kế của công ty tại thời điểm 31/12/2023 là 186,6 tỷ đồng.
Vinamilk giữ vai trò dẫn dắt công cuộc chuyển đổi xanh

Vinamilk giữ vai trò dẫn dắt công cuộc chuyển đổi xanh

TTTĐ - Không chỉ dẫn đầu danh sách đạt danh hiệu Hàng Việt Nam Chất lượng cao (HVNCLC) 28 năm qua, Vinamilk sẽ tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt trong công cuộc chuyển đổi xanh của các doanh nghiệp hiện nay. Đây là chia sẻ của bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao tại Lễ công bố và trao giải HVNCLC 2024.
SHB đồng loạt giảm lãi suất cho vay chỉ từ 5,79%/năm

SHB đồng loạt giảm lãi suất cho vay chỉ từ 5,79%/năm

TTTĐ - Tích cực đồng hành cùng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong việc hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi sản xuất - kinh doanh, mới đây, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) đã đồng loạt giảm lãi suất các gói vay ưu đãi xuống chỉ còn từ 5,79%/năm. Đây được xem là mức lãi suất cho vay cạnh tranh trong hệ thống ngân hàng tính đến thời điểm hiện nay.
Từ câu chuyện món nợ từ 8 triệu thành 8 tỉ, khách hàng cần làm gì để kiểm soát thông tin tín dụng của bản thân?

Từ câu chuyện món nợ từ 8 triệu thành 8 tỉ, khách hàng cần làm gì để kiểm soát thông tin tín dụng của bản thân?

TTTĐ - Dư luận xã hội đang xôn xao trước thông tin một khách hàng sử dụng thẻ tín dụng của một ngân hàng với số tiền nợ ban đầu hơn 8.5 triệu đồng, sau gần 11 năm “quên” trả, dư nợ hiện tại đã lên tới 8,8 tỷ đồng. Chưa bàn tới việc khách hàng và ngân hàng ai đúng/ai sai nhưng vụ việc trên đã khiến nhiều khách hàng vay cảm thấy lo lắng khi sử dụng các dịch vụ tài chính từ ngân hàng, đồng thời câu chuyện cũng đặt ra yêu cầu về việc nâng cao hiểu biết và kỹ năng tài chính của người dân trong sử dụng dịch vụ ngân hàng.
Tracodi và Decofi ký kết chiến lược lĩnh vực xây dựng, hạ tầng

Tracodi và Decofi ký kết chiến lược lĩnh vực xây dựng, hạ tầng

TTTĐ - Mới đây, Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Công nghiệp và Vận tải (Tracodi) và Công ty Cổ phần Xây dựng và Thiết kế số 1 (Decofi) đã tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược. Theo thỏa thuận, Tracodi và Decofi sẽ cùng hợp tác đầu tư, liên danh liên kết tham gia đấu thầu và xây dựng các công trình giao thông, công nghiệp, dân dụng.