Tag

Hướng tới tầm nhìn tất cả bao bì sau sử dụng đều được tái chế

Môi trường 17/08/2020 07:30
aa
TTTĐ - Bộ Tài nguyên và Môi trường đang tích cực hợp tác với các bên liên quan để tìm kiếm các giải pháp trong quản lý chất thải rắn, thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn, xây dựng cơ chế trách nhiệm của nhà sản xuất đối với sản phẩm của mình sau sử dụng.

Hướng tới tầm nhìn tất cả bao bì sau sử dụng đều được tái chế

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ ba bên giữa PRO Việt Nam, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Nam, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam

Lễ ký kết hợp tác PRO và IUCN
Lễ ký kết hợp tác PRO và IUCN

Vì mục tiêu bảo vệ môi trường

Tại Hội nghị tổng kết một năm thành lập Liên minh tái chế bao bì Việt Nam (PRO) vừa diễn ra tại Quảng Nam, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân đã đánh giá cao kết quả hoạt động của Liên minh tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) sau một năm thành lập.

Đây là liên minh của 13 công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng và đóng gói, bao bì. Những doanh nghiệp này cùng chung một tầm nhìn, một mục tiêu xây dựng Việt Nam xanh - sạch - đẹp, thông qua thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn và tái chế bao bì theo hướng dễ tiếp cận và bền vững.

Theo đó, PRO Việt Nam là một điển hình khi các công ty, doanh nghiệp cùng cạnh tranh trên thị trường nhưng gắn kết và hợp tác cùng nhau vì một mục tiêu chung, mục tiêu bảo vệ môi trường.

Qua một năm thành lập và hoạt động, PRO Việt Nam đã tạo dấu mốc quan trọng trong việc xây dựng nền móng biến thách thức thành cơ hội, giúp giải quyết các vấn đề của xã hội, đặc biệt là vấn đề rác thải và xây dựng nền kinh tế tuần hoàn trong ngành bao bì.

Thực tế hiện nay, việc quản lý chất thải rắn, đặc biệt là rác thải nhựa, rác thải bao bì là vấn đề thách thức lớn hiện nay bởi tính phổ biến, tiện dụng trong đời sống hằng ngày trong khi đó năng lực tái chế còn rất hạn chế.

Quang cảnh hội nghị tổng kết một năm thành lập Liên minh tái chế bao bì Việt Nam (PRO)
Quang cảnh hội nghị tổng kết một năm thành lập Liên minh tái chế bao bì Việt Nam (PRO)

Được biết, để giải quyết vấn đề chất thải nói chung và rác thải nhựa nói riêng, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang tích cực hoàn thiện thể chế, pháp luật, đặc biệt là đã trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9 dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi), với các chính sách mới, đột phá để tái cấu trúc công tác quản lý chất thải rắn hiện nay.

Cũng tại Hội nghị lần này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu cho biết: Quảng Nam trân trọng sự chủ động tiếp cận, kiến nghị giải pháp cũng như nỗ lực và tâm huyết của Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam trong suốt quá trình xây dựng dự án và sự hợp tác chặt chẽ với các địa phương, cơ sở sản xuất, tôi tin rằng mô hình sẽ được triển khai nhanh chóng và đạt kết quả tốt đẹp, sẽ tiếp tục lan tỏa, phát triển trên địa bàn cả nước nói chung và tỉnh Quảng Nam nói riêng.

Hướng tới 100% bao bì sau sử dụng được tái chế

Trước đó, tháng 9/2019, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cùng PRO Việt Nam ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác, cùng chia sẻ mục tiêu, tầm nhìn và trách nhiệm thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.

Với cam kết này, trách nhiệm của nhà sản xuất, chủ sở hữu thương hiệu, nhà phân phối, bán lẻ, nhà nhập khẩu trong việc quản lý rác thải sau tiêu dùng và tái chế được nâng cao. Bộ sẽ phối hợp thúc đẩy hình thành ngành công nghiệp tái chế và hỗ trợ các sản phẩm tái chế, thân thiện với môi trường.

Chủ tịch PRO Phạm Phú Ngọc Trai (bên trái)
Chủ tịch PRO Phạm Phú Ngọc Trai (bên trái)

Báo cáo tại Hội nghị, ông Phạm Phú Ngọc Trai, Chủ tịch PRO Việt Nam cho biết: "Bên cạnh kinh doanh có hiệu quả về lợi ích kinh tế, chúng tôi tin tưởng rằng để phát triển bền bững, những lợi ích về xã hội, lợi ích về môi trường là điều luôn gắn kết với sứ mạng của từng thành viên PRO Việt Nam trong mục tiêu xây dựng Việt Nam xanh - sạch - đẹp, hướng đến một mô hình kinh tế tuần hoàn. Định hướng của chúng tôi là tầm nhìn “tất cả bao bì của chúng tôi sản xuất và kinh doanh đều được tái chế 100%”, ông Phạm Phú Ngọc Trai khẳng định".

Cũng tại Hội nghị đã diễn ra Lễ ký kết biên bản ghi nhớ ba bên giữa PRO Việt Nam, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Nam, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam.

Thông qua biên bản ghi nhớ này, ba bên sẽ cùng hợp tác xây dựng và triển khai các dự án thí điểm về mô hình kinh tế tuần hoàn tại tỉnh Quảng Nam thông qua các hoạt động thúc đẩy giảm thiểu, phân loại, thu gom và tái chế chất thải, đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành du lịch tỉnh.

Đọc thêm

Trung đoàn 720 tích cực giúp dân chống hạn Môi trường

Trung đoàn 720 tích cực giúp dân chống hạn

TTTĐ - Từ tháng 10/2023 đến nay, khu dự án kinh tế - quốc phòng Trung đoàn 720 (Binh đoàn 16) đóng quân trên địa bàn xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông, chưa có mưa. Để đảm bảo cho các loại vườn cây không bị thiệt hại, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 720 đã bàn nhiều biện pháp, huy động tối đa phương tiện, các nguồn nước tại chỗ.
Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng Môi trường

Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Nam Bộ tiếp tục diễn ra. Ngày 27-28/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C; thời điểm diễn ra nắng nóng từ 12-15 giờ. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 45-50%.
Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 26-27/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-50%; thời gian xảy ra nắng nóng từ 12-15 giờ.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh” Môi trường

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

TTTĐ - Ngày 24/3, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại Môi trường

Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại

TTTĐ - Lực lượng chức năng Bộ Công an phối hợp với các đơn vị tại tỉnh Đồng Nai đã tiến hành kiểm tra đột xuất khuôn viên khu B, nhà máy xử lý chất thải thông thường và nguy hại thuộc Công ty Cổ phần Môi trường Thiên Thanh tại xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai nơi có dấu hiệu chôn hàng ngàn tấn chất thải nguy hại.
Hà Nội sáng và đêm có mưa nhỏ, sương mù rải rác Môi trường

Hà Nội sáng và đêm có mưa nhỏ, sương mù rải rác

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 25-26/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến từ 45-50%.
Tặng nước sạch cho người dân Trà Vinh, Bến Tre Môi trường

Tặng nước sạch cho người dân Trà Vinh, Bến Tre

TTTĐ - Nhân Ngày Nước thế giới 22/3, báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel cùng Tỉnh đoàn Bến Tre, Tỉnh đoàn Trà Vinh tổ chức trao tặng 2 hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn cho người dân.
Nhức nhối vấn nạn đổ trộm phế thải để san lấp mặt bằng Môi trường

Nhức nhối vấn nạn đổ trộm phế thải để san lấp mặt bằng

TTTĐ - Mặc dù chính quyền các địa phương và cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng xuống hành lang đường, hệ thống đê điều, sông ngòi, đất nông nghiệp… Tuy nhiên, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra công khai, gây nhức nhối trong dư luận.
Bắc Bộ có mưa rải rác, Nam Bộ nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ có mưa rải rác, Nam Bộ nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khu vực Bắc Bộ có mưa rào rải rác còn khu vực Nam Bộ trời nắng nóng.
Nâng cao hiệu quả quản lý an toàn và vận hành các công trình thủy điện Môi trường

Nâng cao hiệu quả quản lý an toàn và vận hành các công trình thủy điện

TTTĐ - Trong xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số, các nhà máy thủy điện thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã không ngừng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới, qua đó vừa nâng cao hiệu quả công tác quản lý an toàn các công trình thủy điện, vừa góp phần tăng năng suất lao động.
Xem thêm