Tag

Hưởng ứng phong trào phòng chống HIV/AIDS

Sức khỏe 08/12/2022 09:00
aa
TTTĐ - Durex, nhãn hàng bao cao su nổi tiếng số 1 thế giới thuộc công ty Reckitt, vừa công bố chương trình miễn phí “Mạnh dạn yêu, cùng chạm đỉnh” cung cấp 1.000 suất kiểm tra STIs miễn phí tại hệ thống phòng khám Glink ở Hà Nội, TP.HCM và Biên Hòa, thông qua website bit.ly/durex_cungchamdinh. STIs (sexually transmitted infections) hay STDs (sexually transmitted diseases) là bệnh nhiễm trùng có thể lây truyền qua quan hệ tình dục, có thể ảnh hưởng đến bất kỳ người nào, cả nam và nữ, gồm các bệnh phổ biến như lậu, giang mai, viêm gan B, HIV/AIDS, HPV...
Thương hiệu Durex và Thuocsi.vn công bố hợp tác chiến lược Triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS Lễ phát động hưởng ứng tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS Mít tinh diễu hành hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS

Cùng với sự hợp tác với Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) và tổ chức PATH (Program for Appropriate Technology in Health - Chương trình kỹ thuật thích hợp trong y tế của USAID), chương trình nhằm hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống AIDS và Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS ở Việt Nam với thông điệp “Yêu” an toàn và có trách nhiệm là cách bạn bảo vệ cho chính mình, những người thân yêu và cả cộng đồng nhằm ngăn ngừa và đẩy lùi HIV/STIs hiệu quả nhất.

PGS.TS. Phan Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục phòng, chống HIV/AIDS - Bộ Y tế cho hay hình thái dịch có dấu hiệu thay đổi rõ ràng, nếu không có biện pháp phòng, chống HIV/AIDS kịp thời và phù hợp thì có nguy cơ dịch quay lại.

Theo bà Hương, 10 năm trở về trước nhóm nhiễm HIV chủ yếu là qua đường máu (nghiện chích ma túy) nhưng tính từ năm 2013 đến nay, tỷ lệ lây truyền HIV qua đường tình dục ngày càng tăng lên (từ 65% lên 82.2% năm 2022). Và đối tượng trong giai đoạn này chủ yếu là nam giới, đặc biệt là các bạn trong cộng đồng MSM (nam quan hệ đồng tính).

Hưởng ứng phong trào phòng chống HIV/AIDS

“Thông qua tuyên truyền và vận động các nhà tài trợ, ngân sách nhà nước, chúng ta sử dụng nhiều hình thức khác nhau để ngăn chặn các hình thái của HIV/AIDS trong cộng đồng, hướng tới một xã hội không HIV/AIDS vào năm 2030”, bà Hương cho biết. “Cục Phòng, chống HIV/AIDS ghi nhận vai trò quan trọng của khu vực tư nhân trong các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trong nhiều năm qua.

Ông Randolph Augustin, Giám đốc Phòng Y tế của USAID Việt Nam, khẳng định USAID cam kết sẽ đồng hành cùng Cục Phòng, chống HIV/AIDS trong việc hiện thực hóa vai trò lớn hơn đối với tiềm năng của khu vực tư nhân.

“Việc hợp tác với Durex lần này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong những nỗ lực chung của khu vực nhà nước và khu vực tư nhân để tiếp cận giới trẻ và kết nối họ với những thông tin và dịch vụ cần thiết về HIV, STIs và sức khỏe tình dục nói chung”, ông Randolph Augustin cho biết. “Điều này nhất quán với cam kết của USAID trong việc huy động sự tham gia khu vực tư nhân để giải quyết các thách thức trong hoạt động phòng, chống HIV/AIDS và tạo ra tác động với quy mô lớn hơn.”

Cụ thể, thông qua đó, Durex cùng các đối tác cổ vũ cho thói quen xét nghiệm STIs thường xuyên ngoài việc mang bao cao su khi quan hệ, giúp xua tan lo lắng về sức khoẻ tình dục cũng như giúp bạn và nửa kia toàn tâm tận hưởng cuộc yêu để “cùng chạm đỉnh”.

Ông Soren Bech, Tổng Giám đốc Reckitt, Mead Johnson Nutrition Việt Nam, cho biết tự hào là một thương hiệu bao cao su uy tín trên toàn cầu trong suốt 90 năm qua, Durex luôn mang lại những giải pháp tối ưu nhất cho tình dục an toàn, tạo nên một thế giới ngày càng khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.

Tại Việt Nam, trong thời gian qua, Durex đã có nhiều nỗ lực trong hành trình tuyên truyền, giáo dục bằng những hoạt động thiết thực kết hợp với các tổ chức phi chính phủ cũng như Cục Phòng chống HIV/AIDS thuộc Bộ Y tế khuyến khích mọi người, đặc biệt là giới trẻ, sử dụng bao cao su để phòng tránh các bệnh lây qua đường tình dục cũng như HIV.

Là đối tác thực hiện hóa chương trình này, ông Lê Minh Thành, Giám đốc Glink Việt Nam, cho hay công ty luôn nỗ lực cung cấp đa dạng các dịch vụ từ chăm sóc sức khỏe ban đầu đến các dịch vụ đặc thù phù hợp với cộng đồng LGBTQI+. Bên cạnh đó, Glink cũng nhấn mạnh việc hợp tác với USAID và Durex lần này nằm trong chiến lược của công ty trong việc hợp tác với các mô hình doanh nghiệp tạo tác động xã hội trong khu vực và quốc tế để có thể phát triển bền vững và tạo ra nhiều giá trị hơn cho cộng đồng.

Được biết, theo nghiên cứu thị trường tình dục tại Việt Nam được thực hiện trên 1.000 người độ tuổi từ 18-45 tại 11 tỉnh thành vào tháng 11/2021 do công ty IPSOS thực hiện, có đến 35% người quan hệ tình dục không dùng các phương pháp ngăn chặn HIV/STIs, đặc biệt tại khu vực thành thị.

Kết quả điều tra mới nhất của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và đào tạo phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới và các cơ quan chuyên môn công bố ngày 25/04/2022 cũng cho thấy việc tăng cường nhận thức trong giới trẻ về việc sử dụng các biện pháp ngăn chặn HIV/STIs là hết sức quan trọng. Theo đó, tỉ lệ quan hệ tình dục lần đầu trước 14 tuổi ở Việt Nam tăng gấp 2 lần trong 6 năm thông qua cuộc khảo sát triển khai tại 21 tỉnh với hơn 7.700 học sinh từ lớp 8-12 của 81 trường.

Chính vì vậy, theo các chuyên gia y tế, ngoài việc mang bao cao su khi quan hệ, việc giữ thói quen kiểm tra sức khỏe tình dục định kỳ sẽ giúp giới trẻ bảo vệ bản thân và bảo vệ cho cả bạn tình. Xét nghiệm STIs ngày nay khá nhanh chóng và dễ dàng, nên mỗi người tự xem xét mức độ quan hệ tình dục của mình để đi kiểm tra một cách thường xuyên nhằm phát hiện các dấu hiệu dù là nhỏ nhất. Có thể vài tháng /1 lần hoặc 1 năm/1 lần tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính và lối sống. Sàng lọc, chẩn đoán ngay để được tư vấn và điều trị sớm là điều cần thiết, nhờ đó có thể ngăn chặn sự lây lan của STIs, STDs và giảm thiểu biến chứng của bệnh.

Việc xét nghiệm sẽ tăng cơ hội phát hiện kịp thời các tác nhân gây bệnh STDs, từ đó các bác sĩ có thể đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, sàng lọc các tác nhân gây bệnh STDs phổ biến và tiềm ẩn, tìm ra nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới do nhiễm các tác nhân STDs.

Đọc thêm

Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người Tin Y tế

Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người

TTTĐ - Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức "Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024". Hội nghị kết nối 63 tỉnh, TP tại các điểm cầu trên khắp cả nước.
Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi Tin Y tế

Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện K, bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho cụ bà 95 tuổi (Nam Định) được phát hiện u đại tràng sigma.
Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe” Tin Y tế

Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe”

TTTĐ - Chiều 26/3, Bộ Y tế đã có thông tin lý giải về việc nhiều người cho rằng việc khi đi thi hay đổi bằng lái xe không cần khám sức khỏe.
Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe Dinh dưỡng

Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe

TTTĐ - Đông trùng hạ thảo là loại thảo dược quý hiếm có nhiều tác dụng tuyệt vời. Và đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm - Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe. Để hiểu rõ hơn cùng theo dõi ngay bài viết bên dưới đây.
Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn”

TTTĐ - Trong những năm qua, Chi đoàn Thanh niên Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã tích cực phối hợp trong công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về an toàn thực phẩm cũng như tham gia các hoạt động thiện nguyện hiến máu nhân đạo, thăm hỏi, tặng quà thương binh liệt sĩ, các gia đình có công.
Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin về việc Công ty Dược phẩm Kobayashi (Nhật Bản) thu hồi sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có nguy cơ làm tổn thương thận.
Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính? Dinh dưỡng

Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?

TTTĐ - Hito Canxi là một trong những thương hiệu Việt nổi tiếng được thị trường Mỹ vô cùng yêu thích khi cách đây không lâu, Công ty NIKA GLOBAL (Mỹ) đã chính thức ký kết nhập khẩu và phân phối độc quyền. Trước hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao tự nhiên trên thị trường nhưng Hito Canxi không hề bị lép vế, thậm chí còn được yêu thích hơn nhờ vào những lý do đặc biệt. Vậy, đâu là lý do giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?
Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao Sức khỏe

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg ngày 25/3/2024 về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao.
Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp Tin Y tế

Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp

TTTĐ - Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tiếp nhận bệnh nhân V.T.L (33 tuổi, Ninh Bình) bị xuất huyết âm đạo. Đáng chú ý, bệnh nhân có tình trạng đường thở khó do tiền sử chấn thương hàm mặt từ nhỏ nhưng không được điều trị.
Hoại tử ngón tay vì điện giật Tin Y tế

Hoại tử ngón tay vì điện giật

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã điều trị thành công ca bệnh bị hoại tử nhiễm trùng nặng ngón tay trái sau tai nạn điện giật khi sửa bình nóng lạnh.
Xem thêm