Tag

Hủy án sơ thẩm, đề nghị khởi tố Đường “Nhuệ” chiếm đóng Công ty Lâm Quyết

Pháp luật 12/05/2020 09:34
aa
TTTĐ - Chiều 11/5, HĐXX phúc thẩm TAND cấp cao tại Hà Nội đã tuyên hủy án sơ và trả lại hồ sơ, điều tra lại đối với vụ án "Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản" đối với ông Nguyễn Văn Lẫm và vợ là bà Phạm Thị Quyết, chủ Công ty TNHH Lâm Quyết. Đồng thời, HĐXX cũng kiến nghị khởi tố vụ Đường “Nhuệ” chiếm giữ trái phép công ty này...

Hủy án sơ thẩm, đề nghị khởi tố Đường “Nhuệ” chiếm đóng Công ty Lâm Quyết

Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã đưa vợ chồng chủ công ty TNHH Lâm Quyết ra xét xử phúc thẩm vụ án "Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản", đồng thời triệu tập Đường "Nhuệ" cùng con nuôi tới dự vì có nghĩa vụ liên quan

Bài liên quan

Tỉnh Thái Bình ra thông cáo về các vụ án liên quan đến Đường “Nhuệ”

Thái Bình: Đường “Nhuệ” bị khởi tố thêm tội danh, tiếp tục bắt một đàn em khác

Thái Bình: Đường “Nhuệ” bị khởi tố điều tra vụ đánh người tại trụ sở Công an phường

Cần điều tra việc Đường “Nhuệ” núp bóng làm từ thiện để ăn chặn tiền mai táng ở Thái Bình

Thái Bình: 4 cán bộ bị khởi tố, bắt giam vì liên quan đến việc đấu giá đất của Đường “Nhuệ”

Đường “Nhuệ” và con nuôi bị triệu tập đến tòa

Sáng 11/5, tại trụ sở TAND tỉnh Thái Bình, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên xử phúc thẩm đối với vợ chồng chủ Công ty TNHH Lâm Quyết là ông Nguyễn Văn Lẫm (58 tuổi) và vợ Phạm Thị Quyết (53 tuổi, trú tại TP Thái Bình) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Đây là vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm bởi vợ chồng bị cáo cùng con trai có đơn kháng cáo và tố giác Nguyễn Xuân Đường (tức Đường “Nhuệ” - trùm băng nhóm xã hội đen ở Thái Bình) đã cho đàn em tới chiếm giữ trái phép nhà xưởng của Công ty Lâm Quyết. Sau khi "quân" của Đường “Nhuệ” rút đi, nhiều tài sản, giấy tờ trong đó có giấy tờ liên quan tới vụ án này đã không cánh mà bay.

Trước khi phiên phúc thẩm diễn ra, ngày 28/4, đại diện TAND Cấp cao tại Hà Nội đã thực hiện các thủ tục công bố quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn từ “tạm giam” sang biện pháp “bảo lĩnh” để chờ xét xử phúc thẩm vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” đối với ông Nguyễn Văn Lẫm và bà Phạm Thị Quyết.

Tại phiên xử phúc thẩm, HĐXX đã cho triệu tập Nguyễn Xuân Đường (49 tuổi, đang bị tạm giam) và Bùi Mạnh Tiến (25 tuổi, tức Tiến "Trắng", con nuôi Đường “Nhuệ”) đến tòa với tư cách người có nghĩa vụ liên quan. Hai bị can này ngồi dự tại một phòng khác trong Tòa, theo dõi và trả lời thẩm vấn qua ti vi.

Theo bản cáo trạng được Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Bình ban hành vào ngày 31/12/2018, trên cơ sở kết quả điều tra xác định, ngày 23/1/2013, ông Lẫm và vợ vay của vợ chồng ông Đỗ Văn Tới (trú số nhà 216 Hùng Vương, TP Thái Bình) 400 triệu đồng để sản xuất và kinh doanh đồ gỗ.

Hai bên có ký hợp đồng vay vốn, tài sản thế chấp trong hợp đồng là chiếc xe Toyota Camry 2.0E, biển kiểm soát 17K- 9966, thời hạn trả gốc là 28/6/2013 âm lịch. Nếu quá thời hạn trả nợ gốc một tháng thì ông Tới có quyền mua lại chiếc xe ô tô trên bằng 70% giá thị trường tại thời điểm đó. Vợ chồng ông Lẫm, bà Quyết cam kết không thế chấp, không bán, cho, tặng bất kỳ tổ chức, cá nhân nào nếu không được sự thoả thuận của ông Tới trong thời gian vay.

Ngày 20/1/2016, ông bà Lẫm, Quyết tiếp tục đến vay ông Tới 500 triệu đồng, có lập hợp đồng. Thế chấp cho khoản vay này và khoản vay ngày 23/1/2013 vẫn là chiếc xe ô tô Camry trên.

Tuy nhiên, khoảng tháng 4/2017, ông Lẫm, bà Quyết đi xe ô tô Camry trên đến nhà ông Phạm Công Tự và bà Tống Thị Huệ (ở Vũ Chính, TP Thái Bình) đề nghị bán chiếc xe trên để trừ vào khoản vay 800 triệu năm 2015 mà không hỏi ý kiến ông Tới.

Tháng 10/2017, nghe tin Công ty TNHH Lâm Quyết phá sản, vợ chồng ông Lẫm bỏ trốn, ông Tới gọi điện, nhắn tin đòi tiền. Ông Tự cũng hành động tương tự như ông Tới khi nhắn tin đòi xe.

Quá trình điều tra, ông Lẫm, bà Quyết khai đối với khoản vay của ông Tới đã được trả hết cả gốc và lãi, đến nay không còn nợ khoản nào. Việc thanh toán được trả tại Công ty TNHH Lâm Quyết, không có ai chứng kiến, khi nhận tiền ông Tới viết giấy biên nhận thể hiện đã nhận toàn bộ tiền gốc và hợp đồng vay vốn không còn giá trị. Giấy biên nhận đã mất do Đường "Nhuệ" chiếm công ty vào ngày 3/10/2017.

Đường
Đường "Nhuệ" cùng con nuôi dự phiên xử phúc thẩm tại một căn phòng khác và trả lời qua ti vi

Cáo trạng nêu rõ, năm 2013 và năm 2016, ông Lẫm, bà Quyết vay số tiền 900 triệu đồng của ông Tới, hợp đồng có thế chấp tài sản là chiếc ô tô ở trên, cam kết không thế chấp, không bán… Ngày 12/4/2017, khi chưa trả nợ số tiền nêu trên cho ông Tới nhưng ông Lẫm, bà Quyết đem chiếc xe đã thế chấp vay tiền trên bán cho ông Tự mà không được sự đồng ý của ông Tới và nói dối là chưa bán xe.

Đáng chú ý, theo cáo trạng, vợ chồng ông bà Lẫm, Quyết đã gian dối, nại ra lý do anh Nguyễn Xuân Đường chiếm đoạt Công ty TNHH Lâm Quyết làm mất giấy biên nhận đã trả tiền cho ông Tới để chiếm đoạt số tiền 900 triệu đồng. Do đó, Viện KSND tỉnh Thái Bình truy tố vợ chồng ông Lẫm, bà Quyết tội danh trên.

Tại phiên xét xử sơ thẩm (từ ngày 6 - 12/6/2019), TAND tỉnh Thái Bình tuyên vợ chồng ông Lẫm, bà Quyết phạm tội Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản, phạt ông Lẫm 14 năm tù giam, bà Quyết 13 năm tù giam. Tại phiên Tòa và cho đến nay, vợ chồng ông Lẫm bà Quyết và gia đình liên tục có đơn kêu oan, gửi đến các cơ quan chức năng.

Tuyên hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ, điều tra lại

Sau một ngày xét xử, chiều 11/5, HĐXX phúc thẩm của TAND cấp cao tại Hà Nội đã tuyên huỷ án sơ và trả lại hồ sơ, điều tra lại đối với vụ án "Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản" đối với ông Nguyễn Văn Lẫm và vợ là bà Phạm Thị Quyết, chủ Công ty TNHH Lâm Quyết.

HĐXX phúc thẩm Tòa án nhân dân cấp cao cho rằng, việc vợ chồng ông Lẫm, bà Quyết bị ông Đỗ Văn Tới (65 tuổi, ở tại 216 đường Hùng Vương, tổ 13, phường Phúc Khánh, TP Thái Bình) tố chiếm đoạt khoản vay 900 triệu đồng vẫn cần làm rõ mâu thuẫn trong lời khai trả tiền của hai bị cáo. Việc trả tiền diễn ra ở đâu, thời gian nào, có ai chứng kiến, trả thế nào?...

Đồng thời, bị cáo và bị hại cần có đối chất để làm rõ việc trả hay chưa trả. Về những điều này, HĐXX phúc thẩm nhận thấy cấp sơ thẩm và quá trình điều tra của Công an tỉnh Thái Bình còn sơ sài, quy kết hành vi chưa rõ ràng.

HĐXX cũng yêu cầu cần làm rõ việc vợ chồng ông Lẫm, bà Quyết có bỏ trốn hay không bởi cáo trạng của VKSND tỉnh Thái Bình kết luận điều tra của Công an tỉnh Thái Bình và cả bản án của toà sơ thẩm đều cho rằng, đây là dấu hiệu tội chiếm đoạt tài sản; Bên cạnh đó, cần làm rõ việc ông Tới có vay tiền ngân hàng rồi cho vợ chồng ông Lâm vay hay không? Cần làm rõ việc chiếc xe Camry là tài sản thế chấp có hợp pháp hay không?...

Do đó, HĐXX nhận thấy, việc điều tra thu thập chứng cứ và giải quyết vụ án ở cấp sơ thẩm không đầy đủ mà cấp phúc thẩm không thể bổ sung được nên cần phải hủy bản án hình sự sơ thẩm để điều tra lại vụ án.

HĐXX cho biết sẽ có quyết định tạm thời về việc cấm đi khỏi nơi cư trú đối với vợ chồng ông Nguyễn Văn Lẫm và bà Phạm Thị Quyết đến khi VKSND tỉnh Thái Bình tiếp nhận, điều tra vụ việc và có thông báo mới.

HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội kiến nghị với Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình và VKSND tỉnh Thái Bình hủy thông báo số 12 ngày 29/3/2018 của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Thái Bình về việc không khởi tố vụ án hình sự đối với nội dung tố cáo của ông Lẫm, bà Quyết liên quan hành vi của Nguyễn Xuân Đường cùng đồng bọn chiếm đóng trái phép trụ sở Công ty TNHH Lâm Quyết từ ngày 3 - 19/10/2017.

Đồng thời với kiến nghị này, HĐXX kiến nghị hai cơ quan trên ra quyết định khôi phục khởi tố vụ án hình sự để điều tra làm rõ hành vi chiếm đóng trái phép Công ty TNHH Lâm Quyết, từ đó xác định việc có hay không hủy hoại tài sản và các hồ sơ, tài liệu bên trong công ty của Đường "Nhuệ".

Ngoài Đường
Ngoài Đường "Nhuệ" còn có rất đông những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, các nhân chứng và người thân cùng vợ chồng bị cáo tới theo dõi phiên phúc thẩm

Trước đó, đại diện Viện Kiểm sát cấp cao tại Hà Nội đã đề nghị HĐXX phúc thẩm hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Thái Bình để điều tra lại vụ án "Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản" liên quan vợ chồng chủ Công ty TNHH Lâm Quyết để điều tra lại nhằm làm rõ các mâu thuẫn trong vụ việc.

Tại phiên xét xử phúc thẩm, ông Lẫm và bà Quyết đã được đối chất trực tiếp với người bị hại là vợ chồng ông Đỗ Văn Tới. Tuy nhiên, hai bị cáo đều khẳng định đã hoàn trả khoản tiền 900 triệu đồng cho ông Tới nhưng lại không có giấy biên nhận để chứng minh do bị mất khi Đường "Nhuệ" cho quân đến chiếm đóng bất hợp pháp trụ sở công ty. Trong khi đó, ông Tới vẫn khẳng định chưa được trả tiền.

Đại diện VKSND cấp cao tại Hà Nội cho rằng quá trình điều tra, xét xử sơ thẩm và tại phiên tòa phúc thẩm ngày hôm nay vẫn chưa thể làm rõ được các mâu thuẫn giữa các bị cáo và bị hại. Nhiều nội dung về việc thế chấp xe, giấy tờ chiếc xe ôtô Toyota Camry chưa được thể hiện trong hồ sơ và tại phiên xét xử.

Cùng với đó, lời khai của Nguyễn Xuân Đường và các nhân chứng đã cho thấy Đường “Nhuệ” có hành vi xâm phạm trái phép Công ty TNHH Lâm Quyết. Đây là cơ sở để vợ chồng ông Lẫm, bà Quyết kêu oan khi bị truy tố về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Đọc thêm

TP HCM: Triệt phá đường dây mua bán dâm cho người nước ngoài Tin tức ANTT

TP HCM: Triệt phá đường dây mua bán dâm cho người nước ngoài

TTTĐ - Công an TP HCM thông tin vừa triệt phá đường dây mua bán dâm, sử dụng chất cấm, múa thoát y... cho người nước ngoài tại các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn thành phố.
Xử lý nghiêm việc lan truyền những thông tin xấu, độc Tin tức ANTT

Xử lý nghiêm việc lan truyền những thông tin xấu, độc

TTTĐ - Trước nhiều thông tin lan truyền trên mạng xung quanh vụ việc nam sinh lớp 8 ở quận Long Biên bị đánh, chết não do mâu thuẫn khi chơi bóng rổ, đại diện Công an thành phố (CATP) Hà Nội cho biết đã giao các đơn vị chức năng xử lý nghiêm.
Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo mới hỗ trợ cài đặt dịch vụ công Tin tức ANTT

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo mới hỗ trợ cài đặt dịch vụ công

TTTĐ - Thời gian gần đây, lợi dụng việc lực lượng công an ra quân hướng dẫn cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID, các đối tượng đã tạo các phần mềm giả mạo, sau đó giả danh công an yêu cầu người dân cài đặt để lừa đảo, chiếm quyền điều khiển điện thoại di động. Sau đó, các đối tượng chiếm đoạt tài sản trong ứng dụng ngân hàng điện tử.
Phát hiện, trục vớt quả bom nặng 320kg Tin tức ANTT

Phát hiện, trục vớt quả bom nặng 320kg

TTTĐ - Đêm 27/3, Ban CHQS quận Long Biên, Hà Nội đã phối hợp với lực lượng công binh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tiến hành trục vớt, di dời và hủy nổ thành công quả bom nặng 320kg được phát hiện trên địa bàn quận.
Khởi tố bị can đánh nam sinh lớp 8 chấn thương sọ não Pháp luật

Khởi tố bị can đánh nam sinh lớp 8 chấn thương sọ não

TTTĐ - Liên quan vụ nam sinh lớp 8 ở phường Việt Hưng, quận Long Biên (Hà Nội) bị đánh chấn thương sọ não, chiều 27/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với T.V.M (SN: 2008; trú tại quận Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích. Các quyết định tố tụng trên đã được Viện Kiểm sát Nhân dân quận Long Biên phê chuẩn và tống đạt đến bị can trong tối 27/3.
Nhanh chóng dập tắt vụ cháy cột điện ở phố Lạc Long Quân Phòng cháy chữa cháy

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy cột điện ở phố Lạc Long Quân

TTTĐ - Tối 27/3, dây dẫn điện trên cột điện trong ngõ 218 đường Lạc Long Quân (phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội) bất ngờ phát nổ rồi bốc cháy dữ dội khiến nhiều người hoảng sợ, một số nhà đã bị cắt điện bởi sự cố.
Kịp thời ngăn chặn hơn 40 đối tượng gây ra vụ "hỗn chiến" Tin tức ANTT

Kịp thời ngăn chặn hơn 40 đối tượng gây ra vụ "hỗn chiến"

TTTĐ - Với sự chủ động trong công tác nắm tình hình và triển khai, huy động lực lượng hết sức kịp thời, quyết liệt, đêm 24, rạng sáng 25/3, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã ngăn chặn vụ “hỗn chiến” bằng tuýp sắt gắn dao bầu, vỏ chai bia của hơn 40 đối tượng thanh thiếu niên.
Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài Tin tức ANTT

Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài

TTTĐ - Ngày 27/3, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Công Hùng (SN: 1990, HKTT: Quảng Hải, Quảng Xương, Thanh Hoá) để điều tra, xử lý về hành vi cướp giật tài sản.
Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng Tin tức ANTT

Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng

TTTĐ - Công an huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) phối hợp với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh huyện Trùng Khánh vừa kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng bằng hình thức giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát.
Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù Tin tức ANTT

Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa mở phiên tòa sơ thẩm 5 bị cáo trong đường dây mua bán ma túy xảy ra vào tháng 11/2022...
Xem thêm