Thứ ba 19/03/2024 14:22 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn
Phường Cự Khối (Long Biên):

Huy động mọi nguồn lực để chống dịch tả lợn Châu Phi

Nông thôn mới -
In bài viết

TTTĐ - Là một trong 14 phường của quận Long Biên có dịch tả lợn Châu Phi lưu hành, những ngày qua, lãnh đạo và nhân dân phường Cự Khối (Long Biên, Hà Nội) đã nhanh chóng huy động mọi lực lượng tại địa phương để chống dịch. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn phường vẫn còn hơn 40 hộ chăn nuôi với tổng đàn lợn lên đến hàng chục nghìn con, do vậy công tác phòng chống dịch tại đây gặp rất nhiều khó khăn.

Huy động mọi nguồn lực để chống dịch tả lợn Châu Phi

Ông Trần Văn Răm tiến hành rắc vôi bột khử trùng xung quanh khu vực chăn nuôi

Bài liên quan

Dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại 24 quận, huyện tại Hà Nội

Cần cấp đông thịt lợn dự trữ, tránh bất ổn cung cầu

Chấn chỉnh ngay hiện tượng lơ là, chủ quan với dịch tả lợn châu Phi

10 quận, huyện của Hà Nội tiếp tục tăng cường phòng chống bệnh sởi

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Ngô Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND phường Cự Khối cho biết: Toàn quận Long Biên có 14 phường, trong đó đã có 5 phường phát hiện dịch tả lợn Châu Phi lưu hành. Riêng tại Phường Cự Khối, tính đến thời điểm hiện tại, đã có 9/51 hộ chăn nuôi lợn trên địa bàn có kết quả dương tính với dịch tả lợn Châu Phi. Tổng số lợn đã bị tiêu hủy là 219 con, trong đó có hai mái lợn nái với tổng trọng lượng là 25215kg. Toàn bộ số lợn trên đã được UBND Phường tiến hành tiêu hủy theo đúng quy trình và hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Ông Ngô Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND phường Cự Khối (bên trái) hướng dẫn người dân cách phòng chống dịch tả lợn Châu Phi
Ông Ngô Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND phường Cự Khối (bên trái) hướng dẫn người dân cách phòng chống dịch tả lợn Châu Phi

Theo ông Ngô Văn Nam, phường Cự Khối có địa bàn khá phức tạp, có nhiều cửa ngõ giao với các địa phương khác nên việc kiểm tra, kiểm soát tình trạng buôn bán thực phẩm có nguồn gốc từ thịt lợn trên địa bàn gặp rất nhiều khó khăn. Để tăng cường công tác phòng chống dịch, thời gian vừa qua, UBND phường đã thành lập tổ kiểm soát lưu động 24/24 giờ do đồng chí Trưởng Công an phường đảm trách, có nhiệm vụ đi tuần tra, kiểm soát phương tiện, người ở tất cả các khu vực, tuyến đường trên địa bàn phường. Qua quá trình triển khai, tổ kiểm soát lưu động đã phát hiện và xử phạt hai trường hợp vi phạm do không giải trình được nguồn gốc và không xuất trình được giấy tờ theo quy định trong thời gian có dịch.

Hiện tại, trên địa bàn phường Cự Khối còn hơn 40 hộ chăn nuôi lợn, trong đó có nhiều hộ chăn nuôi quy mô lớn lên tới hơn 100 con lợn, đơn cử như trường hợp của gia đình ông Trần Văn Răm, ở Tổ 1, Phường Cự Khối. Khảo sát thực tế tại trang trại chăn nuôi của gia đình ông Răm, chúng tôi nhận thấy công tác phòng chống dịch được thực hiện khá tốt.

Lực lượng chức năng phường Cự Khối phun thuốc khử trùng tại khu vực chăn nuôi của các hộ dân
Lực lượng chức năng phường Cự Khối phun thuốc khử trùng tại khu vực chăn nuôi của các hộ dân

Để ngăn chặn nguồn dịch lây lan, ông Răm từ chối tất cả người lạ đến gần trang trại nuôi lợn để hạn chế nguồn lây. Xung quanh trại được gia đình ông rắc vôi bột và phun thuốc khử trùng thường xuyên. Đối với những người trong gia đình trực tiếp làm công tác chăm sóc đàn lợn, ông Răm đã sử dụng vôi bột ngâm nước để rửa chân, tay trước khi ra vào chuồng lợn. Ngoài ra, thay vì cho lợn ăn trực tiếp các thức ăn dư thừa xin tại các nhà hàng trên địa bàn, ông Răm đã nấu chín trước khi cho lợn ăn, nhờ đó loại trừ được một nguồn lây nhiễm dịch bệnh từ thức ăn.

Không chỉ thực hiện tốt công tác phòng dịch tại chỗ, ông Răm còn thường xuyên tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi, phòng trừ dịch bệnh trên đàn vật nuôi do phường tổ chức. Nhờ vậy, ông Răm có nhiều kinh nghiệm trong việc chăn nuôi. Nói về công tác phòng chống dịch tả lợn Châu Phi của gia đình mình, ông Răm cho biết: "Nhà tôi là một trong số những hộ chăn nuôi số lượng lớn tại Phường Cự Khối, khi biết tin xuất hiện dịch bệnh, chúng tôi vô cùng lo lắng vì đàn lợn là cả cơ nghiệp. Để ngăn chặn dịch bệnh xâm nhiễm vào đàn lợn, gia đình tôi đã thực hiện mọi biện pháp phòng chống dịch. Đặc biệt, UBND phường đã hỗ trợ gia đình tôi rất nhiều vật tư phòng bệnh như vôi bột khử trùng, thuốc sát trùng... nhờ đó, gia đình tôi cũng yên tâm hơn trước "cơn bão" dịch tả lợn Châu Phi.

Toàn bộ số lợn bị nhiễm bệnh đã được UBND Phường tiến hành tiêu hủy theo đúng quy trình và hướng dẫn của cơ quan chuyên môn
Toàn bộ số lợn bị nhiễm bệnh đã được UBND Phường tiến hành tiêu hủy theo đúng quy trình và hướng dẫn của cơ quan chuyên môn

Nhận định về tình hình phòng chống dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn, ông Ngô Văn Nam nhấn mạnh: "Ngay từ khi xảy ra dịch bệnh, UBND phường đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền tới các hộ chăn nuôi để nâng cao ý thức phòng chống dịch. Bên cạnh đó, Phường cũng thường xuyên tổ chức các đợt tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn gia súc. Trong đợt cao điểm bùng phát dịch bệnh, Phường đã huy động mọi lực lượng để tổng vệ sinh môi trường, phun thuốc sát trùng, rắc vôi bột khử trùng tại các khu chăn nuôi để ngăn chặn mầm bệnh lây lan. Ngoài ra, Phường còn thường xuyên đi kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các hộ chăn nuôi và thực hiện ký cam kết chăn nuôi tới các hộ dân chăn nuôi lợn và các hộ kinh doanh sản phẩm động vật tại chợ Cự Khối. Tỷ lệ các hộ tham gia ký cam kết đạt 100%.

Cũng theo ông Nam, để hỗ trợ cho bà con chăn nuôi trong việc tiêu thụ thịt lợn an toàn, UBND Phường đã có hướng dẫn hỗ trợ các hộ chăn nuôi xét nghiệm miễn phí dịch tả lợn trước khi đàn lợn xuất chuồng. Bên cạnh đó, Phường cũng huy động các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm sạch, các bếp ăn tập thể trên địa bàn Phường hỗ trợ người dân tiêu thụ thịt lợn để hạn chế tổn thất về mặt kinh tế cho người chăn nuôi và giúp người tiêu dùng an tâm khi sử dụng thịt lợn và các sản phẩm làm từ thịt lợn.

KHẮC NAM
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Quảng bá các sản phẩm OCOP thông qua Hội Báo toàn quốc 2024

Quảng bá các sản phẩm OCOP thông qua Hội Báo toàn quốc 2024

TTTĐ - Hội Báo toàn quốc 2024 không chỉ quy tụ đông đảo đơn vị báo chí mà còn có sự tham gia đặc biệt của các gian hàng đặc sản vùng miền đến từ 50 tỉnh, thành; mở rộng thêm cơ hội quảng bá thương hiệu, những sản phẩm OCOP trên khắp cả nước thông qua sự hỗ trợ truyền thông của các cơ quan báo chí.
Năm 2025, TP HCM đặt mục tiêu có hơn 3.000ha trồng rau sạch

Năm 2025, TP HCM đặt mục tiêu có hơn 3.000ha trồng rau sạch

TTTĐ - UBND TP HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai Quyết định số 4765/QĐ-BNN-TT ngày 9/11/2023 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về phê duyệt Đề án phát triển các vùng sản xuất rau an toàn, tập trung, bảo đảm truy xuất nguồn gốc gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ đến năm 2030 trên địa bàn thành phố.
Tin khác
[Xem thêm]
Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng

Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng

TTTĐ - Hội thảo tổng kết hoạt động 2023 và lập kế hoạch 2024 Nhóm công tác PPP (đối tác công – tư) rau quả - Ban thư ký Đối tác phát triển nông nghiệp bền vững Việt Nam (PSAV) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) kết hợp với Ngày hội thu hoạch khoai tây – chia sẻ mô hình liên kết sản xuất khoai tây bền vững vừa được tổ chức tại Gia Lai.
Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại

Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại

TTTĐ - Sáng 19/2, thăm, động viên nông dân huyện Mê Linh ra quân sản xuất đầu năm, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đề nghị bà con nông dân tiếp tục đổi mới tư duy, cách làm để phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại, tạo vùng sản xuất hàng hoá cho thu nhập cao.
Nắm chắc tình hình, chủ động, tích cực hỗ trợ người nông dân

Nắm chắc tình hình, chủ động, tích cực hỗ trợ người nông dân

TTTĐ - Chiều 15/2 (mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn), trong ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thăm các mô hình sản xuất nông nghiệp mới, hiệu quả cao tại tỉnh Hải Dương, xuống đồng cùng bà con nông dân cấy lúa, thu hoạch cà rốt và chia sẻ niềm vui với bà con khi xuất khẩu lô hàng đầu năm.
Phát huy thế mạnh vùng đất “trăm nghề”

Phát huy thế mạnh vùng đất “trăm nghề”

TTTĐ - Được mệnh danh là vùng đất “trăm nghề”, Thủ đô Hà Nội có rất nhiều làng nghề truyền thống. Đây là lợi thế để TP thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm - OCOP”, qua đó góp phần nâng cao đời sống của người dân cũng như hoàn thành các mục tiêu xây dựng Nông thôn mới.
Điểm sáng cả nước về xây dựng Nông thôn mới

Điểm sáng cả nước về xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Sau hơn chục năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, diện mạo vùng nông thôn Thủ đô thay đổi từng ngày theo hướng văn minh, hiện đại. Đời sống người dân được nâng lên rõ rệt và khu vực nông thôn thực sự trở thành những miền quê đáng sống…
Nông nghiệp khẳng định vị thế bệ đỡ nền kinh tế Thủ đô

Nông nghiệp khẳng định vị thế bệ đỡ nền kinh tế Thủ đô

TTTĐ - Nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của nông nghiệp, những năm qua Thành ủy - UBND thành phố Hà Nội đã dành nhiều sự quan tâm, đầu tư lớn để thúc đẩy phát triển khu vực “tam nông”. Nhờ đó, nông nghiệp Thủ đô đã có nhiều bước tiến vượt bậc, bộ mặt nông thôn đổi thay tích cực.
Cà Mau phát huy thế mạnh nuôi trồng thủy sản

Cà Mau phát huy thế mạnh nuôi trồng thủy sản

TTTĐ - Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đang tập trung phát triển sản phẩm thủy sản chủ lực là tôm trên nền tảng liên kết chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao, sản xuất theo các tiêu chuẩn chất lượng, từng bước đưa thủy sản Cà Mau trở thành ngành kinh tế thương mại hiện đại, bền vững.
“Điểm tựa" của đồng bào dân tộc thiểu số

“Điểm tựa" của đồng bào dân tộc thiểu số

TTTĐ - Là những nhân tố tích cực, luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động... người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở Thủ đô luôn được chính quyền và Nhân dân tin cậy. Với uy tín của bản thân, họ đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự của địa phương.