Thứ ba 19/03/2024 13:03 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn
Huyện Trấn Yên (Yên Bái)

Huy động mọi nguồn lực để xây dựng Nông thôn mới nâng cao

Nông thôn mới -
In bài viết

TTTĐ - Năm 2019, Trấn Yên trở thành huyện đầu tiên của tỉnh Yên Bái cũng như khu vực Tây Bắc đạt chuẩn Nông thôn mới. Phát huy những thành quả đã đạt được, những năm qua huyện Trấn Yên đã và đang tập trung huy động mọi nguồn lực, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và Nhân dân để xây dựng các xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao, Nông thôn mới kiểu mẫu và sớm về đích huyện đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao vào năm 2024.

Phải chủ động, sáng tạo hỗ trợ các địa phương xây dựng Nông thôn mới Hiệu quả từ mô hình phân loại và xử lý rác thải tại nhà Thị xã Sơn Tây quyết tâm thực hiện mục tiêu “nâng sao” sản phẩm OCOP Chuyển đổi nông nghiệp sinh thái hướng đến xây dựng Nông thôn mới nâng cao Phụ nữ Thủ đô chung tay xây dựng Nông thôn mới

Nỗ lực vượt qua những khó khăn

Năm 2011, khi bắt đầu thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, xuất phát điểm của huyện Trấn Yên khá thấp, địa bàn rộng và chia cắt, cơ sở hạ tầng còn thiếu thốn, trình độ phát triển ở các xã không đồng đều.

Đặc biệt trên địa bàn huyện còn 6 xã và 46 thôn, bản đặc biệt khó khăn, có nhiều dân tộc thiểu số sinh sống, trong đó có 5 thôn, bản có 100% đồng bào là dân tộc Mông. Thu nhập của người dân ở mức thấp, phong tục, tập quán và trình độ sản xuất còn lạc hậu, đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn.

Nỗ lực vượt qua những thử thách đó, năm 2019 huyện Trấn Yên đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là huyện đầu tiên của tỉnh Yên Bái và khu vực Tây Bắc đạt chuẩn Nông thôn mới. Trong đó có 6/21 xã và 46/190 thôn, bản thuộc diện đặc biệt đã nỗ lực vượt bậc đạt chuẩn Nông thôn mới bền vững.

Nhờ sự cố gắng, nỗ lực của chính quyền và Nhân dân, bộ mặt nông thôn và đời sống kinh tế của người dân đã có sự thay đổi rõ rệt. Cảnh quan môi trường nông thôn thay đổi tích cực từ vùng thấp đến vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hệ thống cơ sở hạ tầng được hoàn thiện đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Huy động mọi nguồn lực để xây dựng Nông thôn mới nâng cao
Diện mạo vùng quê Nông thôn mới huyện Trấn Yên ngày càng khởi sắc

Không “ngủ quên” trên chiến thắng, phát huy những thành quả đã đạt được, huyện Trấn Yên tiếp tục tập trung thực hiện nâng cao chất lượng các tiêu chí bằng việc xây dựng xã Nông thôn mới nâng cao, xã Nông thôn mới kiểu mẫu và xây dựng mô hình Nông thôn mới kiểu mẫu.

Đến nay, Trấn Yên đã có 40 thôn đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu, hoàn thành cơ bản các tiêu chí xây dựng xã Nông thôn mới nâng cao, xã Nông thôn mới kiểu mẫu ở 5 xã. Trong đó, xã Đào Thịnh đã được công nhận xã Nông thôn mới nâng cao trong năm 2020, tạo ra phong trào thi đua sâu rộng và sôi nổi trong cộng đồng khu dân cư trong thực hiện và nâng cao chất lượng xây dựng Nông thôn mới.

Hiện nay 100% các tuyến đường từ huyện đến xã, đường liên xã, liên thôn, đường từ xã xuống thôn được kiên cố hóa; 80% tuyến đường ngõ, xóm đã được cứng hóa, tất cả các tuyến đường nội đồng, đường vào khu sản xuất được mở mới và nâng cấp đảm bảo đi lại thuận tiện phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Đặc biệt, trong quá trình xây dựng Nông thôn mới, huyện Trấn Yên đã nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa thế mạnh của địa phương để phát triển sản xuất nông nghiệp.

Nếu như vài năm về trước, có tới 90% số hộ đồng bào Mông ở thôn Khe Ron, xã Hồng Ca phải nhận gạo cứu đói, hạ tầng cơ sở nghèo nàn, tình trạng sinh con thứ 3 luôn ở mức cao nhất huyện thì nay nhờ triển khai hiệu quả các dự án, chương trình hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc thiểu như: Chương trình 134, 135, hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất… Khe Ron đã hình thành được vùng trồng quế gần 300 ha; Vùng trồng tre Bát độ hơn 100 ha; Các tuyến đường giao thông liên thôn, trục thôn, đường ngõ xóm được bê tông hóa gần 100%; Thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 38 triệu đồng/năm.

Tiếp tục hoàn thiện và nâng cao các tiêu chí Nông thôn mới

Ông Trần Đông, Chủ tịch UBND huyện Trấn Yên (Yên Bái) cho biết: Trong tái cơ cấu ngành nông, lâm nghiệp, địa phương đã tập trung thực hiện đồng bộ các các giải pháp từ công tác quy hoạch vùng sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng nâng cao giá trị và hiệu quả; Đổi mới tổ chức sản xuất theo hướng liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị từ khâu sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.

Theo đó, địa phương đã xây dựng và hình thành các vùng sản xuất hàng hóa với quy mô lớn với các sản phẩm chủ lực có thế mạnh của huyện với khối lượng lớn và có giá trị theo nhu cầu của thị trường.

Giá trị tổng sản phẩm nông, lâm nghiệp, thủy sản đạt trên 1.400 tỷ đồng, góp phần tăng thu nhập, cải thiện và nâng cao đời sống của Nhân dân, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Đơn cử như dự án phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm trồng dâu - nuôi tằm và chế biến kén tằm, thực hiện ở 10 xã trong vùng trồng dâu nuôi tằm của huyện, tổ chức liên kết với 10 hợp tác xã và 97 tổ hợp tác với tổng số gần 800 thành viên tham gia, xây dựng mối liên kết tiêu thụ sản phẩm kén tằm. Giá trị thu nhập trung bình đạt từ 220 - 250 triệu đồng/ha/năm, cao hơn so với sản xuất lúa từ 2,5 đến 3 lần so với không liên kết.

Huy động mọi nguồn lực để xây dựng Nông thôn mới nâng cao
Đời sống vật chất, tinh thần của người dân huyện Trấn yên ngày càng được nâng cao

Thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, năm 2021 huyện Trấn Yên phấn đấu giảm 0,54%, tương ứng với 130 hộ. Để hoàn thành chỉ tiêu giảm nghèo năm 2021, Huyện ủy Trấn Yên đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền phải thường xuyên quan tâm, hỗ trợ người dân tộc thiểu số chủ động thay đổi tập quán sản xuất, vươn lên thoát nghèo từ các loại cây trồng chủ lực.

Phát huy những kết quả đạt được, giai đoạn 2021 - 2025, huyện Trấn Yên tiếp tục tập trung ưu tiên nguồn lực đầu tư cho xóa đói, giảm nghèo, phát triển nhanh kinh tế - xã hội các xã, thôn đặc biệt khó khăn. Tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng thiết yếu, hoàn thiện hệ thống đường giao thông nông thôn phục vụ sản xuất, kinh doanh và dân sinh.

Trong năm 2022, huyện phấn đấu xây dựng 2 xã Việt Thành và Minh Quán hoàn thành các tiêu chí xã Nông thôn mới kiểu mẫu; 4 xã hoàn thành các tiêu chí xã Nông thôn mới nâng cao gồm: Báo Đáp, Y Can, Hưng Thịnh, Minh Quân.

Ngoài ra, các xã đã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao và Nông thôn mới kiểu mẫu từ các năm trước tiếp tục tổ chức rà soát, duy trì, nâng cao chất lượng tiêu chí, chỉ tiêu, phấn đấu đạt chuẩn theo yêu cầu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã Nông thôn mới nâng cao và Nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn mới 2021 - 2025.

Để đạt mục tiêu đề ra, huyện Trấn Yên xác định tiếp tục huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và sự tham gia tích cực của Nhân dân, tạo nên sự chuyển động mạnh mẽ trong tất cả các lĩnh vực để thực hiện tốt các tiêu chí ở các địa phương.

Đồng thời, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn vốn xây dựng Nông thôn mới, thúc đẩy các phong trào thi đua sôi nổi trong xây dựng vườn mẫu, hộ gia đình kiểu mẫu, hoàn thiện hạ tầng Nông thôn mới.

Khắc Nam
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Quảng bá các sản phẩm OCOP thông qua Hội Báo toàn quốc 2024

Quảng bá các sản phẩm OCOP thông qua Hội Báo toàn quốc 2024

TTTĐ - Hội Báo toàn quốc 2024 không chỉ quy tụ đông đảo đơn vị báo chí mà còn có sự tham gia đặc biệt của các gian hàng đặc sản vùng miền đến từ 50 tỉnh, thành; mở rộng thêm cơ hội quảng bá thương hiệu, những sản phẩm OCOP trên khắp cả nước thông qua sự hỗ trợ truyền thông của các cơ quan báo chí.
Năm 2025, TP HCM đặt mục tiêu có hơn 3.000ha trồng rau sạch

Năm 2025, TP HCM đặt mục tiêu có hơn 3.000ha trồng rau sạch

TTTĐ - UBND TP HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai Quyết định số 4765/QĐ-BNN-TT ngày 9/11/2023 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về phê duyệt Đề án phát triển các vùng sản xuất rau an toàn, tập trung, bảo đảm truy xuất nguồn gốc gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ đến năm 2030 trên địa bàn thành phố.
Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng

Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng

TTTĐ - Hội thảo tổng kết hoạt động 2023 và lập kế hoạch 2024 Nhóm công tác PPP (đối tác công – tư) rau quả - Ban thư ký Đối tác phát triển nông nghiệp bền vững Việt Nam (PSAV) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) kết hợp với Ngày hội thu hoạch khoai tây – chia sẻ mô hình liên kết sản xuất khoai tây bền vững vừa được tổ chức tại Gia Lai.
Tin khác
[Xem thêm]
Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại

Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại

TTTĐ - Sáng 19/2, thăm, động viên nông dân huyện Mê Linh ra quân sản xuất đầu năm, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đề nghị bà con nông dân tiếp tục đổi mới tư duy, cách làm để phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại, tạo vùng sản xuất hàng hoá cho thu nhập cao.
Nắm chắc tình hình, chủ động, tích cực hỗ trợ người nông dân

Nắm chắc tình hình, chủ động, tích cực hỗ trợ người nông dân

TTTĐ - Chiều 15/2 (mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn), trong ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thăm các mô hình sản xuất nông nghiệp mới, hiệu quả cao tại tỉnh Hải Dương, xuống đồng cùng bà con nông dân cấy lúa, thu hoạch cà rốt và chia sẻ niềm vui với bà con khi xuất khẩu lô hàng đầu năm.
Nông nghiệp khẳng định vị thế bệ đỡ nền kinh tế Thủ đô

Nông nghiệp khẳng định vị thế bệ đỡ nền kinh tế Thủ đô

TTTĐ - Nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của nông nghiệp, những năm qua Thành ủy - UBND thành phố Hà Nội đã dành nhiều sự quan tâm, đầu tư lớn để thúc đẩy phát triển khu vực “tam nông”. Nhờ đó, nông nghiệp Thủ đô đã có nhiều bước tiến vượt bậc, bộ mặt nông thôn đổi thay tích cực.
Cà Mau phát huy thế mạnh nuôi trồng thủy sản

Cà Mau phát huy thế mạnh nuôi trồng thủy sản

TTTĐ - Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đang tập trung phát triển sản phẩm thủy sản chủ lực là tôm trên nền tảng liên kết chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao, sản xuất theo các tiêu chuẩn chất lượng, từng bước đưa thủy sản Cà Mau trở thành ngành kinh tế thương mại hiện đại, bền vững.
“Điểm tựa" của đồng bào dân tộc thiểu số

“Điểm tựa" của đồng bào dân tộc thiểu số

TTTĐ - Là những nhân tố tích cực, luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động... người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở Thủ đô luôn được chính quyền và Nhân dân tin cậy. Với uy tín của bản thân, họ đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự của địa phương.
Hết lòng, tuân thủ, linh hoạt, hợp tác, kiểm soát.

Hết lòng, tuân thủ, linh hoạt, hợp tác, kiểm soát.

TTTĐ - Ngày 5/2, tại tỉnh Kiên Giang, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị triển khai Đề án "Phát triển bền vững 1 triệu ha lúa chuyên canh chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030".
Phân bón Cà Mau trao hàng nghìn suất quà Tết đến nhà nông

Phân bón Cà Mau trao hàng nghìn suất quà Tết đến nhà nông

TTTĐ - Mỗi dịp Tết đến Xuân về, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM) sẵn sàng trao nhiều phần quà “Tết ấm no - Mùa sung túc” đến bà con nghèo ở nhiều vùng, miền đất nước. Ngoài giá trị hữu dụng, mỗi phần quà chứa đựng tình cảm, sự sẻ chia và lời chúc mừng năm mới an vui, đầm ấm đến mọi nhà.
Tất bật chăm sóc rau xanh để kịp thu hoạch dịp Tết

Tất bật chăm sóc rau xanh để kịp thu hoạch dịp Tết

TTTĐ - Chỉ còn hơn hai tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, thời điểm này, dù trời rét sâu nhưng nông dân các huyện ngoại thành Hà Nội đang tất bật chăm sóc những ruộng rau, củ, quả để kịp thu hoạch, phục vụ người tiêu dùng Thủ đô trong dịp Tết.