Tag

Huy động sức mạnh, nội lực từ khối đại đoàn kết toàn dân

Tin tức 17/01/2023 08:00
aa
TTTĐ - Trước hàng loạt nhiệm vụ đặt ra trong năm 2022, Hà Nội cần một nguồn lực tinh thần to lớn làm động lực và sức mạnh. Trước yêu cầu đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hà Nội đã chỉ đạo Mặt trận các cấp đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc giúp thành phố thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị.
Cán bộ Mặt trận cơ sở là "thỏi nam châm" có sức hút đặc biệt trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân Huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong cuộc chiến chống ma túy, phá bỏ cây thuốc phiện Phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, Hà Nội luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến đồng bào Công giáo

Khơi dậy tinh thần vượt khó

Còn một tuần nữa mới tới Tết Nguyên đán Quý Mão nhưng trong căn nhà nhỏ của mẹ con chị Nguyễn Thị Phượng (ở huyện Thường Tín), Tết như đã đến từ mấy tháng nay. Đó là khi mẹ con chị được dọn vào ngôi nhà mới có diện tích 40m2 lợp mái tôn, trần gỗ, sân, cổng láng xi măng sạch sẽ.

Nhìn lũ trẻ chạy chơi trong sân nhà, chị Phượng rưng rung: “Những tháng qua, sống trong căn nhà mới, mẹ con tôi như có thêm động lực trong cuộc sống. Suốt hơn 2 năm điêu đứng vì dịch bệnh, giờ đây cuộc sống đã trở lại và tốt đẹp hơn. Lũ trẻ chăm ngoan, chịu khó học hành vì chúng tin chỉ cần chịu khó thì cuộc sống sẽ ngày càng no đủ”.

Cũng giống như chị Phượng, từ khi được hỗ trợ chiếc xe máy mới, chị Nguyễn Thị Tiện (ở xã Kim Lũ, Sóc Sơn) như đã thấy một “mùa xuân” mới. Gia đình thuộc diện hộ nghèo, chồng mất sớm, một mình chị nuôi 5 con ăn học, chiếc xe máy được hỗ trợ từ Quỹ “Vì người nghèo” TP trở thành tài sản vô cùng giá trị. Có xe máy chạy chợ, thu nhập tốt hơn, chị Tiện cũng xông xáo hơn trong việc chung của thôn, xã. Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc hồi tháng 11 vừa qua, lần đầu tiên chị tham gia từ những khâu nhỏ nhất trong công tác tổ chức. Khuôn mặt khắc khổ lúc nào cũng nở nụ cười rực rỡ.

Huy động sức mạnh, nội lực từ khối đại đoàn kết toàn dân
Công tác chăm lo cho người nghèo, người có công được đẩy mạnh, góp phần an dân và tạo niềm tin trong Nhân dân

Chị Phượng, chị Tiện chỉ là hai trong số nhiều người nghèo được MTTQ các cấp thành phố quan tâm, hỗ trợ xây sửa nhà cửa, hỗ trợ sản xuất trong năm qua. Cùng với giải pháp của các cấp, ngành nỗ lực phục hồi kinh tế - xã hội sau hơn 2 năm đại dịch, MTTQ các cấp TP đã đẩy mạnh các phong trào, cuộc vận động, động viên các hộ gia đình vượt khó vươn lên thoát nghèo, thi đua lao động sản xuất, hỗ trợ lẫn nhau trong phát triển kinh tế.

Mặt trận các cấp tiếp tục thực hiện hiệu quả 2 trọng tâm: Hỗ trợ an cư và trao sinh kế giúp thoát nghèo bền vững. Tính đến ngày 30/11/2022, Quỹ “Vì người nghèo” TP đã trích trên 13 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng 222 nhà đại đoàn kết; Hỗ trợ phương tiện sản xuất giúp hộ nghèo, hộ cần nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn có việc làm tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống, chống tái nghèo. Đáng kể, nhiều mô hình điển hình mới hỗ trợ người dân thoát nghèo như: Phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huy động các tổ chức, cá nhân gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo (thị xã Sơn Tây); Hỗ trợ kinh phí đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện cho các hộ cận nghèo giai đoạn 2022 - 2025 (quận Long Biên, Ba Đình)…

Cùng với việc động viên Nhân dân thi đua sản xuất, các đơn vị thành viên của MTTQ TP đã phối hợp với Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam các quận, huyện, thị xã tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực hưởng ứng; Triển khai tổ chức các hoạt động liên kết vùng, kết nối cung - cầu hàng hóa, các hội chợ, điểm bán hàng bình ổn giá, các tour du lịch mới nhằm quảng bá các sản phẩm, hàng hóa Việt đến đông đảo người tiêu dùng; Tập trung triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường thuận lợi giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, phát triển thương hiệu.

Huy động sức mạnh, nội lực từ khối đại đoàn kết toàn dân
MTTQ Việt Nam TP Hà Nội luôn phát huy vai trò nòng cốt trong tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân

Ủy ban MTTQ Việt Nam TP và Mặt trận các cấp đã đẩy mạnh triển khai phong trào “Đoàn kết sáng tạo”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh”gắn kết với các phong trào thi đua, các cuộc vận động của các tổ chức thành viên, cơ quan, đơn vị; Tiếp tục phát huy, nhân rộng mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả.

Mặt trận các cấp cũng chú trọng xây dựng và phát huy vai trò của người có uy tín trong việc vận động Nhân dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc, các tôn giáo hưởng ứng các phong trào thi đua, các cuộc vận động.

Phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ của Nhân dân

Dù phải tập trung cho công tác an sinh, phục hồi kinh tế - xã hội song trong năm qua, việc phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, tạo sự đồng thuận đối với các quyết sách của thành phố vẫn được thực hiện hiệu quả.

MTTQ các cấp đã phát huy vai trò nòng cốt, chủ động tổ chức các cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân; Phối hợp tổ chức hoạt động tiếp xúc cử tri, giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Qua đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền đã lắng nghe, kịp thời giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc.

Công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được Mặt trận các cấp thực hiện nghiêm túc. Tính đến ngày 30/11/2022, Mặt trận các cấp TP đã tiếp 6.476 lượt công dân, tiếp nhận 3.697 đơn, chuyển 2.754 đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp TP phối hợp tổ chức 854 hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân.

Song song với đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã chủ trì tổ chức 5 đoàn giám sát, trong đó giám sát công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với UBND cấp huyện trên địa bàn TP tại 2 đơn vị, tập trung vào việc giải quyết các vụ việc tồn đọng kéo dài liên quan đến đất đai; Việc thực hiện công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế của các cơ quan tư pháp cấp huyện; Đồng thời tổ chức 1.140 cuộc giám sát các vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh...

Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã tổ chức phản biện xã hội đối với 8 dự thảo Nghị quyết của HĐND TP, một chương trình của UBND TP liên quan đến định hướng phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn tiếp theo. Cấp huyện, xã tổ chức 530 hội nghị phản biện xã hội, nội dung tập trung vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng và các chuyên đề liên quan đến quyền và lợi ích của Nhân dân địa phương.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương, bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị của TP, thực hiện chủ đề năm 2022 của TP “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” và chủ đề của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP “Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo để xây dựng và phát triển Thủ đô”, công tác Mặt trận trong năm qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Qua đó, công tác này đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong hệ thống chính trị và đời sống xã hội, làm tốt vai trò “cầu nối” bền chặt giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của Thủ đô.

Để thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới, MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tập hợp, đoàn kết Nhân dân; Tích cực tham gia các hoạt động bảo đảm an sinh xã hội; Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phong trào “Đoàn kết, sáng tạo”... nhằm huy động sức dân đóng góp tích cực cho sự phát triển của thành phố.

Mặt trận các cấp của TP cũng sẽ tiếp tục gần dân, sát dân để làm tốt hơn nữa công tác nắm tình hình và định hướng dư luận, kịp thời báo cáo cấp ủy những vấn đề phức tạp, giải quyết kịp thời bức xúc của Nhân dân; Góp phần củng cố và phát huy hơn nữa sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc...

Đọc thêm

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản Tin tức

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản

TTTĐ - Chiều 28/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp và có cuộc làm việc với ông Fujimoto Masayoshi và ông Hyodo Masayuki, đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật-Việt của Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN) cùng lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản là thành viên của KEIDANREN sang Việt Nam tham dự Cuộc họp cấp cao khởi động giai đoạn 1 của Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản trong kỷ nguyên mới.
Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030 Tin tức

Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Tại Kỳ họp thứ 15 diễn ra hôm nay (29/3), HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ xem xét, thông qua các nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam Tin tức

WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam

TTTĐ - Chiều 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk đến chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ Tin tức

Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024).
Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Tiếp thu các ý kiến góp ý vào Luật Thủ đô (sửa đổi), TP đã chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị, phát triển theo định hướng giao thông công cộng; các quy định về thử nghiệm có kiểm soát, thí điểm các mô hình mới.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn Tin tức

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn

TTTĐ - Quý I/2024, TP Hà Nội tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 Quy hoạch lớn để tạo cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy sự phát triển của TP trong thời gian tới.
Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển Tin tức

Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển

TTTĐ - Trong bối cảnh mới với quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Hà Nội đã đề xuất, kiến nghị quan điểm, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, góp phần phát triển Thủ đô nhanh, bền vững. Trong đó, huy động và phát huy các nguồn lực, động lực phát triển mới, nhất là nguồn lực con người, nguồn lực văn hóa…
Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới Tin tức

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô.
Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Xem thêm