Thứ ba 19/03/2024 14:57 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Huy động tổng lực, quyết tâm chống dịch Covid-19 ở thời kỳ cao điểm

Thời sự -
In bài viết

TTTĐ - Sáng 7/8, tại trụ sở Chính phủ, Thường trực Chính phủ họp về công tác phòng, chống dịch Covid-19 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.


Khẩn trương chuẩn bị tốt nguồn nhân lực, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống của dịch Covid- 19

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, dịch Covid-19 lây lan nhanh ở mức cao, bùng phát mạnh ở nhiều quốc gia, khu vực. Việt Nam là nước hội nhập quốc tế sâu rộng thì không thể mất cảnh giác, chủ quan. Cuộc chiến chống Covid-19 ở Việt Nam đã bắt đầu sang thời kỳ cao điểm, Thủ tướng hoan nghênh Bộ Y tế, các địa phương đã hỗ trợ tích cực cho các trung tâm dịch, đặc biệt là Đà Nẵng, Quảng Nam thời gian qua với tinh thần trách nhiệm, tình đồng chí, nghĩa đồng bào.

2518 n
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh cuộc chiến chống dịch Covid-19 đã bắt đầu thời kỳ cao điểm

Thủ tướng lưu ý, dịch ở nước ta đang vào thời kỳ cao điểm, cùng với đó nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng là rất cao và đòi hỏi quyết tâm cao hơn nữa, sự đoàn kết trách nhiệm hơn nữa của cả hệ thống chính trị với các biện pháp mạnh mẽ, kiên quyết hơn nữa, nhất là trong 2 tuần tới ở những địa bàn trọng điểm, có 14 địa phương, như Đà Nẵng, Quảng Nam, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố dựa vào diễn biến dịch tại địa phương để áp dụng biện pháp cách ly hay giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 hoặc Chỉ thị 19 nhưng Thủ tướng lưu ý, điều đó không đồng nghĩa với việc thực hiện giãn cách xã hội đồng loạt ở các địa phương, vùng chưa có dịch, để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, không đứt gãy nền kinh tế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo cần quán triệt tinh thần phản ứng nhanh và hiệu quả, một tinh thần huy động tổng lực, phối kết hợp tốt, nhuần nhuyễn giữa các lực lượng chống dịch; Quyết tâm kiềm chế, kiểm soát tốc độ lây nhiễm mức thấp nhất.

Các cơ sở y tế, dưới sự lãnh đạo của Bộ Y tế phải có biện pháp, không được chủ quan để bùng phát dịch từ các bệnh viện; Khoanh vùng, cách ly xã hội nghiêm ngặt tất cả những nơi được coi là ổ dịch; Xét nghiệm nhanh, chính xác là chìa khóa ngăn chặn dịch lây lan.

2444 thu tuong
Thường trực Chính phủ họp về công tác phòng, chống dịch Covid-19

Các địa phương có dịch phải dành phương tiện, nguồn lực cho việc này, nếu test nhanh mà không chính xác thì phải xét nghiệm PCR, đi liền đó là chống lãng phí, làm theo nhóm…

Bộ Y tế điều phối, hỗ trợ kịp thời cả phương tiện, năng lực xét nghiệm, vật tư, nhân lực, chuyên môn cho các địa phương; Phải bảo đảm đủ thiết bị, vật tư y tế cho các địa phương có dịch, làm nhanh nhưng không để xảy ra tham nhũng; Không lấy lý do vì cơ chế mà để chậm, “không được nói là vì tôi thiếu tiền, thiếu tiền thì phải xuất ngân sách dự phòng hoặc báo cáo gấp Trung ương để xử lý vấn đề này”; Quán triệt tinh thần “4 tại chỗ”, theo đúng Điều 22 của Luật Đấu thầu.

Thủ tướng nhấn mạnh, đeo khẩu trang là một yêu cầu hiện nay, trước hết đối với nơi công cộng, các thành phố lớn, nơi có dịch và cứ thể mở rộng ra nhiều địa phương trong thời gian tới. Các địa phương phải vận động cũng như có hình thức cung cấp, mua bán khẩu trang phù hợp.

Thủ tướng hoan nghênh TP HCM và Hà Nội xử phạt hành chính nghiêm khắc đối với cá nhân không sử dụng khẩu trang ở nơi đông người; Tăng cường sản xuất máy thở và khẩu trang y tế cho các tỉnh, thành phố trọng điểm cũng là yêu cầu hiện nay; Sẵn sàng thành lập các bệnh viện dã chiến tại những địa phương cần thiết như Đà Nẵng, Quảng Nam, các thành phố có thể đông người lây nhiễm.

Thủ tướng đồng ý đề nghị mọi người dân có điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng Bluezone như Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã nêu; Cần liên tục truyền thông, nâng cao ý thức người dân, không chủ quan, luôn cảnh giác trước dịch bệnh, truyền thông để cộng đồng hiểu hơn về nguy hiểm của chủng virus và nâng cao ý thức dự phòng. Thủ tướng hoan nghênh tỉnh Quảng Nam và nhiều địa phương đã thành lập tổ cộng đồng để vận động Nhân dân, tiếp tục đi từng ngõ, gõ từng nhà, những khu có nhiều nguy cơ để phòng, chống có hiệu quả hơn.

Một chiến lược phòng, chống dịch hiệu quả và bền vững phải dựa cơ sở duy trì sự liên tục của các hoạt động kinh tế; Hoạt động kinh tế nhưng phải chú ý phòng dịch chặt chẽ; Không thể dừng các hoạt động kinh tế nhưng không phải vì kinh tế mà ảnh hưởng tới phòng chống dịch bệnh.

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm hàng hóa phục vụ Nhân dân, đặc biệt TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam, TP HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Khánh Hòa, Quảng Ninh và nhiều tỉnh khác, xem xét tính toán nguồn dự trữ cung ứng lương thực thực phẩm đề phòng tình huống dịch kéo dài hơn dự kiến.

Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ diễn biến dịch, quyết định mức độ nguy cơ và áp dụng các biện pháp chống dịch phù hợp, kiên quyết, đồng thời hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến hoạt động kinh tế - xã hội, sản xuất kinh doanh, đời sống người dân.

Thủ tướng lưu ý, không để đình trệ công việc, đặc biệt công việc có thời hạn, những hợp đồng xuất khẩu, các dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về những biện pháp cần thiết trong phòng, chống dịch, đặc biệt là xử lý nghiêm các trường hợp chủ quan, khinh suất gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch.

Thủ tướng yêu cầu ngành Giáo dục và Đào tạo của tất cả các địa phương rà soát, hoàn chỉnh các biện pháp cụ thể, phù hợp, bảo đảm an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT, lưu ý chủ động các biện pháp phòng dịch, “tinh thần là an toàn mới thi, bảo vệ cả thí sinh, thầy cô và phụ huynh”.

Anh Đức
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Tin khác
[Xem thêm]
Nghiêm cấm cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, lôi kéo khách

Nghiêm cấm cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, lôi kéo khách

TTTĐ - Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về tình trạng chèo kéo, tranh giành khách quá mức làm méo mó thị trường bảo hiểm, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, chèo kéo trong bán bảo hiểm là hành vi của các nhân viên bảo hiểm và công ty bảo hiểm. Luật đã nghiêm cấm việc cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn lợi dụng những người chưa có nhận thức cao để bán bảo hiểm.
Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2024

Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2024

TTTĐ - Sáng 17/3, trên đường Lê Lợi (Quận 1, TP HCM), Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức bế mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024 và trao các giải thưởng báo chí, chính thức khép lại 3 ngày diễn ra hội báo quy mô nhất từ trước đến nay.