Tag

Huyện Đông Anh nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí phấn đấu lên quận vào năm 2023

Nông thôn mới 17/06/2022 12:13
aa
TTTĐ - Huyện Đông Anh (Hà Nội) đã và đang tích cực, chủ động thực hiện các giải pháp với tinh thần quyết tâm phấn đấu phát triển huyện thành quận trong thời gian sớm nhất.
Đoàn Công an huyện Đông Anh ký kết giao ước với 4 Đoàn cơ sở thuộc Bộ VHTT&DL Hai huyện Đông Anh, Gia Lâm hoàn thành nhiều tiêu chí, dự kiến lên quận theo đúng lộ trình

Hoàn thành trước thời hạn nhiều chỉ tiêu

Theo kế hoạch, trong giai đoạn 2021 - 2025, Đông Anh là một trong 5 huyện phát triển thành quận của TP Hà Nội. Nhằm thống nhất chỉ đạo tổng thể, toàn diện các nội dung về xây dựng đảng, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh trên địa bàn, Huyện ủy Đông Anh đã chỉ đạo xây dựng và thống nhất ban hành Quyết định số 259-QĐ/HU ngày 11/11/2020 về Bộ tiêu chí hợp nhất xây dựng huyện thành quận, huyện Nông thôn mới nâng cao và Nghị quyết Đại hội Đại biểu huyện Đông Anh khóa XXIX giai đoạn 2020-2025 cấp huyện gồm 12 nhóm tiêu chí với 36 chỉ tiêu. Trong đó có 4 chỉ tiêu về xây dựng Đảng và các tổ chức chính trị xã hội, 32 chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội.

Đông Anh nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí phấn đấu lên quận vào năm 2023
Đông Anh nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí phấn đấu lên quận vào năm 2023

Ông Nguyễn Xuân Linh, Chủ tịch UBND huyện Đông Anh cho hay: Thực hiện Bộ tiêu chí xây dựng huyện thành quận, đến nay, trên địa bàn huyện có 21/32 tiêu chí về phát triển kinh tế - xã hội đã đạt như có xây dựng chi tiết khu chức năng dịch vụ hỗ trợ sản xuất trên địa bàn; Tỷ lệ đường đô thị được chiếu sáng; Các giá trị văn hóa truyền thống trên địa bàn được bảo tồn và phát huy hiệu quả; Các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề có hệ thống xử lý nước thải tập trung…

Đông Anh còn 11 tiêu chí chưa đạt về công trình hạ tầng kỹ thuật hoặc hạ tầng xã hội được đầu tư xây dựng đạt mức yêu cầu theo quy hoạch xây dựng vùng huyện đã được phê duyệt; Mức tăng trưởng kinh tế trung bình 3 năm gần nhất; Mật độ đường giao thông; Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế... phụ thuộc thẩm quyền của thành phố, một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội mang tính tổng hợp, mất nhiều thời gian và tổng thể các giải pháp từ nhiều cấp mới có khả năng hoàn thành.

Nhà văn hóa huyện Đông Anh được đầu tư hơn 300 tỷ đồng đến nay cơ bản đã hoàn thành, trở thành điểm nhấn kiến trúc tại khu vực trung tâm huyện
Nhà văn hóa huyện Đông Anh được đầu tư hơn 300 tỷ đồng đến nay cơ bản đã hoàn thành, trở thành điểm nhấn kiến trúc tại khu vực trung tâm huyện

Tuy vậy, trong 6 tháng đầu năm 2022, UBND huyện Đông Anh đã tham mưu Huyện ủy, HĐND huyện giao chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội cho các đơn vị nhằm hoàn thiện hoặc từng bước hoàn thiện 8/11 chỉ tiêu còn chưa đạt trên địa bàn huyện và tiếp tục giao 3/11 chỉ tiêu còn lại vào năm 2023.

Cũng theo Chủ tịch UBND huyện Đông Anh, năm 2022, trên địa bàn huyện chuẩn bị đầu tư 720 dự án, trong đó, 243 dự án cấp huyện, 477 dự án cấp xã. Đến nay, huyện đã phê duyệt chủ trương đầu tư 237 dự án; 299 dự án đang lập dự án; 14 dự án đã được phê duyệt dự án đầu tư. Hiện nay, các đơn vị được giao đang tiếp tục khẩn trương hoàn thiện công tác chuẩn bị đầu tư, sắp xếp thứ tự ưu tiên để triển khai thực hiện giai đoạn 2022-2025 nhằm tiếp tục hoàn thiện, nâng cao các chi tiêu thuộc Bộ tiêu chí hợp nhất đã được phê duyệt.

Đầu tư hàng nghìn tỷ đồng

Việc xây dựng huyện trở thành đơn vị hành chính quận là một quá trình lâu dài và cần một nguồn lực rất lớn, bởi có rất nhiều tiêu chí cần hoàn thiện. Thực tế thời gian qua, cùng với sự quan tâm và nguồn vốn của thành phố, huyện Đông Anh đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để hoàn thiện các tiêu chí lên quận.

Huyện Đông Anh đã và đang tập trung hoàn thành tất cả 81 đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 nhằm khớp nối đồng bộ hạ tầng giữa các khu đô thị mới và khu dân cư hiện có. Ảnh: Ngọc Tân
Huyện Đông Anh đã và đang tập trung hoàn thành tất cả 81 đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 nhằm khớp nối đồng bộ hạ tầng giữa các khu đô thị mới và khu dân cư hiện có (Ảnh: Ngọc Tân)

Ông Nguyễn Xuân Linh, Chủ tịch UBND huyện Đông Anh nói: Để duy trì, hoàn thành các tiêu chí còn chưa đạt trên địa bàn, 6 tháng cuối năm 2022 và thời gian tiếp theo, UBND huyện Đông Anh sẽ tiếp tục ra soát, tập trung nguồn lực để tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm để hoàn thành các tiêu chí cấp huyện, cấp xã đã được phê duyệt. Trong đó, linh hoạt trong các hình thức đấu giá quyền sử dụng đất cho tổ chức hay cá nhân, đấu giá quyền sử dụng đất hay đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn nhằm đảm bảo nguồn thu cho ngân sách và huy động được nguồn lực ngoài ngân sách để từng bước hiện thực hóa các quy hoạch được phê duyệt.

Dự án Thành phố thông minh sẽ góp phần tạo nên diện mạo mới cho “quận” Đông Anh trong tương lai
Dự án thành phố thông minh sẽ góp phần tạo nên diện mạo mới cho “quận” Đông Anh trong tương lai

Bên cạnh đó, huyện cũng sẽ tập trung đề xuất và hoàn thiện các thủ tục, hỗ trợ tích cực các nhà đầu tư triển khai các dự án ngoài ngân sách để sớm triển khai nhằm hoàn thiện và nâng cao các tiêu chí trên địa bàn. Tập trung đẩy mạnh hơn nữa công tác GPMB, kiến nghị thành phố giao đất, thu tiền đấu giá quyền sử dụng đất, nhà ở xã hội và yêu cầu các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án trọng tâm, trọng điểm của thành phố nhằm tăng nguồn thu cho ngân sách trước mắt, nuôi dưỡng các nguồn thu bền vững, hoàn thiện và nâng cao các tiêu chí thuộc bộ tiêu chí hợp nhất.

Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch HĐND huyện Đông Anh, ông Lê Trung Kiên cho biết thêm: Để quyết tâm hoàn thành các mục tiêu đã đề ra trong năm 2022, các cấp ủy Đảng, chính quyền, cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở sẽ tập trung thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ như đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức để toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận để triển khai hiệu quả đề án phát triển huyện thành quận. Đông Anh tập trung huy động mọi nguồn lực để hoàn thành đề án, trong đó, tăng cường các giải pháp nhằm đẩy mạnh thu thuế, thu phí, lệ phí và các khoản thu nợ đọng. Đồng thời, huyện sẽ cân đối nguồn lực để quan tâm, ưu tiên một số lĩnh vực quan trọng như các dự án về y tế, giáo dục, “5 có, 3 không” và tập trung xây dựng bộ máy đáp ứng yêu cầu chính quyền đô thị.

Đọc thêm

Năm 2025, TP HCM đặt mục tiêu có hơn 3.000ha trồng rau sạch Nông thôn mới

Năm 2025, TP HCM đặt mục tiêu có hơn 3.000ha trồng rau sạch

TTTĐ - UBND TP HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai Quyết định số 4765/QĐ-BNN-TT ngày 9/11/2023 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về phê duyệt Đề án phát triển các vùng sản xuất rau an toàn, tập trung, bảo đảm truy xuất nguồn gốc gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ đến năm 2030 trên địa bàn thành phố.
Phân bón Cà Mau tài trợ xây mới phòng học tại Hà Tĩnh Nông thôn mới

Phân bón Cà Mau tài trợ xây mới phòng học tại Hà Tĩnh

TTTĐ - Sáng 28/2, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) phối hợp với địa phương tổ chức Lễ khánh thành bàn giao nhà học bộ môn của trường THCS Hà Linh thuộc huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, trị giá 5,9 tỷ đồng.
Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng Nông thôn mới

Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng

TTTĐ - Hội thảo tổng kết hoạt động 2023 và lập kế hoạch 2024 Nhóm công tác PPP (đối tác công – tư) rau quả - Ban thư ký Đối tác phát triển nông nghiệp bền vững Việt Nam (PSAV) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) kết hợp với Ngày hội thu hoạch khoai tây – chia sẻ mô hình liên kết sản xuất khoai tây bền vững vừa được tổ chức tại Gia Lai.
Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại Nông thôn mới

Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại

TTTĐ - Sáng 19/2, thăm, động viên nông dân huyện Mê Linh ra quân sản xuất đầu năm, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đề nghị bà con nông dân tiếp tục đổi mới tư duy, cách làm để phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại, tạo vùng sản xuất hàng hoá cho thu nhập cao.
Vận hành tối đa công trình thủy lợi để cấp đủ nước gieo cấy Nông thôn mới

Vận hành tối đa công trình thủy lợi để cấp đủ nước gieo cấy

TTTĐ - Theo Cục Thủy lợi, tính đến ngày 15/2, Hà Nội và 10 tỉnh, thành phố thuộc khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ đã cấp đủ nước cho 447.289 ha, tương ứng 91% diện tích kế hoạch gieo cấy vụ xuân 2024…
Nắm chắc tình hình, chủ động, tích cực hỗ trợ người nông dân Nông thôn mới

Nắm chắc tình hình, chủ động, tích cực hỗ trợ người nông dân

TTTĐ - Chiều 15/2 (mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn), trong ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thăm các mô hình sản xuất nông nghiệp mới, hiệu quả cao tại tỉnh Hải Dương, xuống đồng cùng bà con nông dân cấy lúa, thu hoạch cà rốt và chia sẻ niềm vui với bà con khi xuất khẩu lô hàng đầu năm.
Bạc Liêu: Đánh thức tiềm năng, phát triển xanh, nhanh, bền vững Nông thôn mới

Bạc Liêu: Đánh thức tiềm năng, phát triển xanh, nhanh, bền vững

TTTĐ - Năm 2023, tỉnh Bạc Liêu thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với tinh thần vượt khó, địa phương đã đạt được một số kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.
Phát huy thế mạnh vùng đất “trăm nghề” Nông thôn mới

Phát huy thế mạnh vùng đất “trăm nghề”

TTTĐ - Được mệnh danh là vùng đất “trăm nghề”, Thủ đô Hà Nội có rất nhiều làng nghề truyền thống. Đây là lợi thế để TP thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm - OCOP”, qua đó góp phần nâng cao đời sống của người dân cũng như hoàn thành các mục tiêu xây dựng Nông thôn mới.
Điểm sáng cả nước về xây dựng Nông thôn mới Nông thôn mới

Điểm sáng cả nước về xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Sau hơn chục năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, diện mạo vùng nông thôn Thủ đô thay đổi từng ngày theo hướng văn minh, hiện đại. Đời sống người dân được nâng lên rõ rệt và khu vực nông thôn thực sự trở thành những miền quê đáng sống…
Nông nghiệp khẳng định vị thế bệ đỡ nền kinh tế Thủ đô Nông thôn mới

Nông nghiệp khẳng định vị thế bệ đỡ nền kinh tế Thủ đô

TTTĐ - Nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của nông nghiệp, những năm qua Thành ủy - UBND thành phố Hà Nội đã dành nhiều sự quan tâm, đầu tư lớn để thúc đẩy phát triển khu vực “tam nông”. Nhờ đó, nông nghiệp Thủ đô đã có nhiều bước tiến vượt bậc, bộ mặt nông thôn đổi thay tích cực.
Xem thêm