Tag
Hà Nội

Huyện Phúc Thọ dần đưa hoạt động lễ hội vào nề nếp

Văn hóa 12/04/2023 11:41
aa
TTTĐ - Những năm qua, huyện Phúc Thọ (Hà Nội) đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm khôi phục, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, đặc biệt là những lễ hội đặc sắc trên địa bàn.
Dự kiến lễ hội hoa Mê Linh sẽ là sự kiện thường niên

Các hoạt động này được tổ chức với định hướng và mục tiêu phát triển văn hóa Phúc Thọ tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, kế thừa, phát huy giá trị văn hóa truyền thống.

Hàng năm, trên địa bàn huyện Phúc Thọ có 68 lễ hội truyền thống được tổ chức vào mùa xuân, từ tháng Giêng đến tháng 3 (Âm lịch). Trong đó có 1 lễ hội vùng là Lễ hội truyền thống đền Hát Môn được tổ chức quy mô cấp huyện và 67 lễ hội làng.

Lễ hội ở Phúc Thọ hầu hết đều gắn liền với các di tích lịch sử cách mạng, di tích lịch sử danh thắng.

Lễ rước bánh trôi tại Lễ hội truyền thống Đền Hát Môn, xã Hát Môn (Phúc Thọ, Hà Nội)
Lễ rước bánh trôi tại Lễ hội truyền thống Đền Hát Môn, xã Hát Môn (Phúc Thọ, Hà Nội)

Với sự đa dạng, đặc sắc về thể loại, các lễ hội đã mang đến cho người dân sự trải nghiệm, khám phá mới mẻ, làm phong phú đời sống tinh thần của Nhân dân, góp phần phát huy nét đặc sắc trong sinh hoạt văn hoá dân gian truyền thống.

Với kho tàng quý về giá trị văn hóa, lịch sử cùng nhiều lễ hội, bên cạnh việc phát huy giá trị hệ thống di tích lịch sử văn hóa, huyện Phúc Thọ dần đưa hoạt động lễ hội vào nề nếp. Những năm qua, Huyện ủy, UBND huyện ban hành nhiều văn bản cụ thể về việc bảo tồn và phát huy giá trị các văn hoá lễ hội gắn với phát triển du lịch trong đó hướng ưu tiên phát triển văn hóa tâm linh, từng bước chuẩn hoá các lễ hội.

Phúc Thọ tập trung bảo tồn, phát huy giá trị các lễ hội – Cổng thông tin Sở Văn Hóa Thể Thao Hà Nội

Hàng năm các lễ hội trên địa bàn huyện đều được tổ chức an toàn, tiết kiệm, trang trọng. Việc xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức lễ hội từ xã, thị trấn tới các làng cũng như việc thành lập ban tổ chức sớm, chủ động, khoa học, tổ chức thực hiện có hiệu quả cả phần lễ và phần hội. Phần lễ được tổ chức trang trọng theo nghi thức truyền thống. Phần hội được tổ chức trong không khí vui tươi, phấn khởi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm.

Các lễ hội truyền thống ngày càng đi vào nề nếp, bảo đảm vui tươi, lành mạnh, sôi nổi đã khẳng định những nỗ lực trong việc bảo tồn, phục dựng lễ hội truyền thống của huyện, góp phần xây dựng sản phẩm du lịch mang đậm bản sắc văn hóa địa phương, từng bước hình thành các điểm đến tham quan du lịch, tâm linh độc đáo của huyện Phúc Thọ, hấp dẫn thu hút du khách trong và ngoài nước.

Đọc thêm

Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình" Văn học

Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình"

TTTĐ - Sau thành công của tập thơ đầu tay “Đêm mặn” với gần 5.000 cuốn, Á hậu Trang Viên tiếp tục gửi đến độc giả tác phẩm mới nhất mang tên "Ru tình".
Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ Điện ảnh - Âm nhạc

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng Phim hoạt hình Việt Nam đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng cho 2 bộ phim hoạt hình cắt giấy "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".
Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam" Điện ảnh - Âm nhạc

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam"

TTTĐ - Đầu tháng tư tới, nhóm nữ họa sĩ sẽ tổ chức triển lãm chung lần thứ 10 tại Hà Nội mang tên "Sắc màu Bắc Trung Nam". Mỗi người một cá tính, con đường sáng tạo nhưng họ đều muốn mang đến những đóa hoa tươi thắm cho đời.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai" Văn học

Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai"

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Một vòng trần ai" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Xem thêm