Tag

Huyện Quốc Oai (Hà Nội): Đánh thức tiềm năng lợi thế để phát triển du lịch

Du lịch 02/11/2022 11:09
aa
TTTĐ - Cách trung tâm Hà Nội chỉ khoảng 20km, huyện Quốc Oai có nhiều lợi thế để phát triển du lịch.
Quốc Oai tập huấn cồng chiêng cho đồng bào dân tộc thiểu số Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 150 người cao tuổi trên địa bàn thị trấn Quốc Oai Huyện Quốc Oai phát triển chuỗi kênh tiêu thụ nông sản
Một góc huyện Quốc Oai
Một góc huyện Quốc Oai

Nhiều lợi thế

Quốc Oai có nền văn hóa xứ Đoài đặc sắc, đa dạng với các làng nghề truyền thống, những di tích, danh thắng, loại hình văn hóa phi vật thể nổi tiếng có giá trị văn hóa, lịch sử.

Nhắc đến Quốc Oai, điều đầu tiên khiến nhiều người nhớ tới là truyền thuyết về thiền sư Từ Đạo Hạnh gắn với cụm Di tích Quốc gia đặc biệt chùa Thầy (xã Sài Sơn). Cùng cụm di tích như chùa Long Đẩu, hang Cắc Cớ, bàn cờ Tiên… tạo thành một quần thể danh thắng không thể tách rời.

Di tích Quốc gia đặc biệt chùa Thầy
Du khách tham quan Di tích Quốc gia đặc biệt chùa Thầy

Một di tích cũng tạo nên tên tuổi ở Quốc Oai là đình So (xã Cộng Hòa). Nơi đây được mệnh danh là “đệ nhất đình Đoài” với những giá trị mỹ thuật riêng có, từ kỹ thuật chạm khắc tinh xảo mang phong cách nghệ thuật mẫu mực của văn hóa xứ Đoài.

Đưa vào khai thác từ năm 2018, Tổ hợp khu du lịch, sinh thái và vui chơi giải trí Tuần Châu Hà Nội với tổng diện tích khoảng 250 ha cũng là điểm đến hấp dẫn với nhiều du khách.

Theo Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tuần Châu Hà Nội Đỗ Việt Anh, với mục đích phát triển và xây dựng một khu du lịch sinh thái và vui chơi giải trí mang tầm vóc quốc tế, đồng thời giới thiệu với bạn bè quốc tế về tiềm năng văn hóa - du lịch bản địa, Công ty cung cấp các dịch vụ như biểu diễn cá heo, hải cẩu; chợ quê và đặc biệt là show diễn thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ”.

Biểu diễn xiếc Cá heo – Hải cẩu tại Khu vui chơi giải trí và Đô thị sinh thái Tuần Châu Hà Nội
Biểu diễn xiếc Cá heo – Hải cẩu tại Khu vui chơi giải trí và Đô thị sinh thái Tuần Châu Hà Nội

Trong đó, “Tinh hoa Bắc bộ” là vở diễn thực cảnh quy mô lớn, được Tuần Châu Hà Nội thai nghén từ năm 2015. Chương trình biểu diễn được dàn dựng công phu với nhiều tiết mục đặc sắc mang đậm nét dân gian truyền thống, trình diễn theo phong cách hiện đại, sáng tạo, mang đến cho người xem những ấn tượng sâu sắc về văn hóa của vùng châu thổ sông Hồng - trung tâm văn hóa của miền Bắc.

Ngoài ra, khi đến với Quốc Oai, du khách còn có thể khai thác các tour du lịch nông nghiệp, nông thôn; du lịch cộng đồng theo hướng du lịch xanh, có trách nhiệm và bền vững tại địa phương có tiềm năng và thế mạnh như xã Đông Xuân, Phú Mãn, Tân Hòa... Du lịch trải nghiệm, du lịch Homestay tại khu vực Đông Xuân, Phú Mãn... Hay du lịch làng nghề mộc, miến dong, mây tre đan…

Huyện Quốc Oai (Hà Nội): Đánh thức tiềm năng lợi thế để phát triển du lịch

Du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp, mũi nhọn

Theo lãnh đạo UBND huyện Quốc Oai, huyện luôn đặt vai trò của du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp, mũi nhọn, mang nội dung văn hóa sâu sắc, có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao. Định hướng của huyện là phát triển sản phẩm du lịch dựa theo tiềm năng, thế mạnh của từng khu vực, tập trung vào phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa lễ hội, du lịch tâm linh, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái, du lịch làng nghề. Đặc biệt việc đảm bảo môi trường, giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn liền với phát triển du lịch luôn được huyện chú trọng.

Đặc biệt, huyện cũng đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành du lịch. Huyện chủ động phối hợp xây dựng bản đồ số du lịch cho du khách và người dân thông qua hệ thống website, app ứng dụng với các tiện ích, cung cấp đa dạng tính năng, thông tin về du lịch của huyện đáp ứng nhu cầu của du khách, cơ sở kinh doanh du lịch và cơ quan quản lý nhà nước.

Cùng với đó, huyện đổi mới mô hình quầy thông tin hỗ trợ khách du lịch trên địa bàn; Mở rộng các điểm phát wifi miễn phí, triển khai các bảng điện tử tương tác, camera kỹ thuật số và thiết bị để cung cấp đầy đủ thông tin cho du khách.

Di tích Quốc gia Đặc biệt Đình Làng So
Di tích Quốc gia Đặc biệt Đình Làng So

Bên cạnh đó, Quốc Oai xây dựng trang thông tin du lịch trên Cổng thông tin điện tử huyện, cập nhật thông tin phục vụ khách du lịch. Nghiên cứu xây dựng các trang fanpage, youtube, zalo quảng bá hoạt động du lịch của huyện phục vụ đa dạng các độ tuổi của khách du lịch.

Mặt khác, huyện cũng tập trung triển khai kế hoạch nâng cấp chất lượng sản phẩm du lịch, điểm đến du lịch gắn với di sản - di tích, làng nghề; Phối hợp tổ chức các chương trình tọa đàm nâng cao kiến thức, kỹ năng phục vụ khách du lịch, các lớp tập huấn du lịch cộng đồng tại một số điểm du lịch; Hướng dẫn các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú và điểm đến du lịch trên địa bàn Huyện chuẩn bị điều kiện đảm bảo phục vụ an toàn; đổi mới và duy trì chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch đáp ứng nhu cầu lượng khách quốc tế chuẩn bị nhập cảnh thời gian tới.

Ngoài ra huyện cũng đầu tư xây dựng thí điểm một số mô hình phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn; du lịch cộng đồng theo hướng du lịch xanh, có trách nhiệm và bền vững tại địa phương có tiềm năng và thế mạnh như: Xã Đông Xuân, Phú Mãn, Ngọc Mỹ, Tân Hòa... Khuyến khích triển khai các hoạt động du lịch trải nghiệm, du lịch Homestay tại khu vực Đông Xuân, Phú Mãn...

Homestay ở Quốc Oai
Homestay ở Quốc Oai

Nâng cao kỹ năng ứng xử văn minh du lịch

Mới đây, Sở Du lịch Hà Nội vừa phối hợp với UBND huyện Quốc Oai tổ chức Hội nghị triển khai về ứng xử văn minh du lịch và du lịch cộng đồng cho dân cư tại các điểm du lịch trên địa bàn huyện. Hội nghị nhằm giúp người dân Quốc Oai nâng cao kỹ năng xây dựng sản phẩm, kỹ năng giao tiếp ứng xử cho người dân để thu hút du khách.

Thông tin về giá trị tiềm năng du lịch huyện Quốc Oai, Phó Chánh Văn phòng Sở Du lịch Hà Nội Bùi Đức Thuận cho biết, không chỉ có giao thông thuận lợi (cách trung tâm Hà Nội khoảng 20km), Quốc Oai còn có nền văn hóa xứ Đoài đặc sắc, đa dạng với các làng nghề truyền thống, những di tích, danh thắng, loại hình văn hóa phi vật thể nổi tiếng có giá trị văn hóa, lịch sử. Trong đó nổi bật là quần thể di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy, di tích quốc gia đặc biệt Đình So…

Hội nghị triển khai về ứng xử văn minh du lịch và du lịch cộng đồng cho cư dân tại huyện Quốc Oai.
Hội nghị triển khai về ứng xử văn minh du lịch và du lịch cộng đồng cho cư dân tại huyện Quốc Oai.

Bên cạnh các sản phẩm du lịch đặc sắc, du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng ở Quốc Oai đã được đầu tư phát triển, điển hình như khu du lịch Tuần Châu cung cấp các dịch vụ du lịch phong phú cho du khách, đặc biệt với show diễn thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ”. Ngoài ra, khi đến với Quốc Oai, du khách còn có thể khai thác các tour du lịch nông nghiệp, nông thôn; du lịch cộng đồng theo hướng du lịch xanh, có trách nhiệm và bền vững tại địa phương có tiềm năng và thế mạnh như các xã Đông Xuân, Phú Mãn, Tân Hòa...; du lịch trải nghiệm tại các khu vực Đông Xuân, Phú Mãn... Tại đây còn có các làng nghề nổi tiếng có thể tạo điểm trải nghiệm cho du khách như làng nghề mộc, miến dong, mây tre đan…

Mặc dù có đầy đủ tài nguyên để phát triển du lịch, đặc biệt là phát triển du lịch văn hóa, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng nhưng lượng khách đến với Quốc Oai chưa đông đảo như kỳ vọng. Đặc biệt, sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, khách du lịch đến Quốc Oai giảm sâu, gần như chỉ có khách dịp Lễ hội chùa Thầy vào đầu năm mới. Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, do Hà Nội có quá nhiều tiềm năng và các sản phẩm du lịch phân bố rộng khắp cả nội và ngoại thành nên khách có nhiều lựa chọn. Do đó, để các địa phương, trong đó có Quốc Oai, thu hút được khách, cần phải có những sản phẩm độc đáo, đặc trưng riêng.

Huyện Quốc Oai (Hà Nội): Đánh thức tiềm năng lợi thế để phát triển du lịch

Trong cuộc trao đổi với người dân huyện Quốc Oai về cách làm du lịch để tạo điểm nhấn thu hút du khách, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Hồng Long cho rằng, người dân cần nắm tâm lý, văn hóa của du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài để có cách ứng xử, phục vụ khác nhau.

“Du khách thường có xu hướng tìm kiếm trải nghiệm mới lạ nhưng vẫn phải giữ được văn hóa bản địa. Ngoài ra, vấn đề bảo đảm vệ sinh môi trường, chất lượng dịch vụ cũng cần phải được bảo đảm, trong đó, địa phương cần có khu vệ sinh công cộng bảo đảm để tạo sự thoải mái cho du khách. Bên cạnh đó, sự niềm nở, vui vẻ, thân thiện của người dân sẽ là điểm cộng để du khách quyết định có quay trở lại hay không”, ông Phạm Hồng Long chia sẻ.

Hội nghị triển khai về ứng xử văn minh du lịch và du lịch cộng đồng cho dân cư tại các điểm du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội được Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với các địa phương thực hiện từ năm 2018 với gần 50 hội nghị để triển khai Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 26/6/2016 của Thành ủy Hà Nội về phát triển du lịch Thủ đô. Việc tổ chức hội nghị tại huyện Quốc Oai còn nhằm khởi động lại chuỗi hoạt động bồi dưỡng kiến thức làm du lịch cộng đồng, ứng xử văn minh du lịch cho người dân ở các địa phương sau thời gian tạm dừng do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Đọc thêm

Tới Tây Ninh cuối tuần này dâng đăng, ngắm pháo hoa... Du lịch

Tới Tây Ninh cuối tuần này dâng đăng, ngắm pháo hoa...

TTTĐ - Hướng đến kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước, tỉnh Tây Ninh tổ chức chương trình nghệ thuật quy mô với màn trình diễn 3D mapping và pháo hoa tầm cao kéo dài 15 phút tại quảng trường ga đi cáp treo núi Bà Đen.
“Chiến lược” nào để du lịch TP HCM bay cao trong năm Rồng? Du lịch

“Chiến lược” nào để du lịch TP HCM bay cao trong năm Rồng?

TTTĐ - Ngành Du lịch TP HCM xác định năm 2024 là giai đoạn “tăng tốc”, quyết tâm đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại với nước ngoài, kích cầu du lịch trong nước, cũng như nâng chất và tầm các sự kiện thường niên…
Khu du lịch "nửa vời" của Công ty Giang Hải Sơn, giờ ra sao? Nhịp điệu cuộc sống

Khu du lịch "nửa vời" của Công ty Giang Hải Sơn, giờ ra sao?

TTTĐ - Sau hơn 4 năm, đến nay dự án Khu du lịch sinh thái nhà vườn Bến Đường của Công ty Giang Hải Sơn đã bị UBND tỉnh Quảng Nam thu hồi chủ trương đầu tư.
Săn vé máy bay đi Nhật Bản, Hàn Quốc chính vụ hoa anh đào tại BestPrice.vn Du lịch

Săn vé máy bay đi Nhật Bản, Hàn Quốc chính vụ hoa anh đào tại BestPrice.vn

TTTĐ - Cuối tháng 3, đầu tháng 4 là giai đoạn đẹp nhất để chiêm ngưỡng hoa anh đào nở rộ rực rỡ khắp mọi nẻo đường tại xứ Phù Tang và xứ Kim Chi. Nếu bạn đang có kế hoạch vi vu Nhật, Hàn mùa hoa anh đào năm nay thì hãy cùng BestPrice.vn bỏ túi ngay bí kíp săn vé máy bay tiết kiệm tới 1,5 triệu đồng.
Hàn Quốc là địa điểm du lịch giải trí ưa thích của du khách Việt Du lịch

Hàn Quốc là địa điểm du lịch giải trí ưa thích của du khách Việt

TTTĐ - Theo Nghiên cứu của Visa, Hàn Quốc là địa điểm du lịch giải trí ưa thích của du khách Việt.
[1] Nghiên cứu Green Shoots Radar được thực hiện trực tuyến với 8.400 người tiêu dùng ở 14 quốc gia và vùng lãnh thổ khu vực châu Á – Thái Bình Dương, bao gồm 500 người tiêu dùng Việt Nam (độ tuổi 18-65), vào tháng 1/2024.
Hơn 400 sản phẩm du lịch tham gia Ngày hội Du lịch TP HCM Du lịch

Hơn 400 sản phẩm du lịch tham gia Ngày hội Du lịch TP HCM

TTTĐ - Hơn 400 sản phẩm du lịch gồm các tour, sản phẩm du lịch, sản phẩm dịch vụ du lịch, spa... được tung ra nhằm kích cầu, phục vụ người dân và du khách đến với Ngày hội Du lịch TP HCM năm 2024.
Những "cây cầu" đặc biệt trong phát triển văn hóa - du lịch Du lịch

Những "cây cầu" đặc biệt trong phát triển văn hóa - du lịch

TTTĐ - Với vị trí đặc thù, quận Tây Hồ xác định phấn đấu trở thành trung tâm văn hóa - du lịch của Thủ đô. Để thực hiện được mục tiêu ấy, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô phụ trách địa bàn cũng tích cực đồng hành, quảng bá hình ảnh văn hóa - du lịch nhằm góp phần đưa quận sớm đạt mục tiêu.
Miễn phí vé tham quan di tích Huế cho người Việt dịp 26/3 Du lịch

Miễn phí vé tham quan di tích Huế cho người Việt dịp 26/3

TTTĐ - Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, đơn vị sẽ mở cửa đón người dân và du khách Việt Nam tham quan quần thể di tích miễn phí trong ngày 26/3.
Xanh ngắt rừng dừa Bảy Mẫu gần 200 năm tuổi Du lịch

Xanh ngắt rừng dừa Bảy Mẫu gần 200 năm tuổi

TTTĐ - Hàng ngàn du khách thập phương kéo về Di tích rừng dừa Bảy Mẫu tại phố cổ Hội An mỗi ngày khiến du lịch tại xã Cẩm Thanh trở nên sôi động.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024 Du lịch

Nhiều hoạt động đặc sắc tại tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024

TTTĐ- Tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024 từ ngày 22 - 31/3 với nhiều sự kiện giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch. Điểm nhấn là giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế "Grand Prix of Binh Dinh 2024", lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam.
Xem thêm