IS thoái lui tại “vương triều ảo”

Ảnh minh họa

Vào năm 2015, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã mở rộng sự hiện diện mạnh mẽ trên không gian mạng. Chúng đăng tải tràn ngập các hình ảnh tuyên truyền về các chiến binh và cuộc sống như thiên đường dưới sự thống trị của chúng trên khắp các trang web.

Hiện tại, khi nhiều thủ lĩnh hàng đầu của IS đã thiệt mạng hoặc đang phải trốn chạy, những bài tuyên truyền trên mạng cũng không còn rầm rộ như trước. Theo AFP, IS ngày càng ít “lên tiếng” trên internet và để những người ủng hộ chúng lên tiếng với danh nghĩa của mình.

Trung tâm truyền thông của IS bị phá hủy, trong khi lực lượng truyền thông của nhóm này vừa phải vật lộn để duy trì kết nối internet, vừa phải đối phó lại các lực lượng tình báo quốc tế.

Theo ông Charlie Winter, chuyên gia từ Đại học King College London, người đã nghiên cứu nhiều năm về các phương tiện truyền thông của IS cho biết, tình trạng hiện nay "giống như thể có ai đó đã nhấn nút tắt tiếng về IS".

Trong hai ngày 8 – 9/1, IS thậm chí đã hoàn toàn im lặng trong suốt 24 tiếng đồng hồ - điều mà ông Winter cho là một sự "bất thường" của nhóm này trên các phương tiện truyền thông.

Vào năm 2015, khi IS thống trị gần 7 triệu người ở Iraq và Syria, các nhà tuyên truyền của chúng đã sản xuất nội dung “từ 38 văn phòng truyền thông khác nhau ở nhiều nơi từ Tây Phi đến Afghanistan”, ông Winter cho biết. Nhưng đến tháng 12/2017, 3/4 các cơ sở này đã "gần như hoàn toàn im lặng", ông nói thêm.

Cũng theo chuyên gia Albert Ford, một nhà nghiên cứu của tổ chức tư vấn New America, người đã nghiên cứu về hành trình của các chiến binh nước ngoài tới tham gia IS cũng cho hay các sản phẩm truyền thông ra nước ngoài của IS "đang giảm đáng kể".

Hiện tại, các nhà tuyên truyền của IS chủ yếu sử dụng các trang web để thúc đẩy lực  lượng ủng hộ thực hiện các cuộc tấn công tự phát, trong bối cảnh nhóm này suy yếu và không thể trực tiếp tổ chức các vụ tấn công. Những lời kêu gọi này thường được lan truyền thông qua các trang web nội bộ hoặc ứng dụng Telegram.
Minh Hoa
Bình luận (0)
Gửi
Từ khóa:

Mời quý độc giả gửi ý kiến bình luận, phản hồi về vấn đề này.
Bài viết đóng góp, cộng tác cho Tuổi trẻ thủ đô vui lòng gửi về địa chỉ
Email: tuoitrethudoonline@gmail.com | Hotline: 0902 38 8899