Tag

Kênh bán lẻ trực tuyến tiếp tục phát triển mạnh ở Việt Nam

Doanh nghiệp 12/06/2020 07:03
aa
TTTĐ - Criteo S.A. (NASDAQ: CRTO) là công ty công nghệ toàn cầu cung cấp giải pháp quảng cáo đáng tin cậy và có sức ảnh hưởng cho các nhà tiếp thị trên thế giới. Gần đây, công ty này đã công bố kết quả nghiên cứu mới nhất về tác động của dịch Covid-19 lên bối cảnh thương mại điện tử.

Kênh bán lẻ trực tuyến tiếp tục phát triển mạnh ở Việt Nam

Bài liên quan

Sự hợp tác giữa Criteo cùng Tugo Travel và Vietnam Airlines tăng trưởng về doanh số

Criteo thúc đẩy chuyển đổi bán lẻ và doanh thu cao hơn cho Tugo, start-up du lịch trên đà tăng trưởng nhanh

Gia tăng của các giao dịch bán hàng trực tuyến

Với hệ thống dữ liệu thu thập được trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm Đông Nam Á, nghiên cứu này của Criteo đã cho thấy ra sự gia tăng của các giao dịch bán hàng trực tuyến. Điều này có thể được lý giải bởi sự thay đổi trong hành vi mua sắm khi người tiêu dùng phải thực hiện việc cách ly xã hội.

Tại Việt Nam, mảng bán lẻ trực tuyến vẫn đang phát triển mạnh
Tại Việt Nam, mảng bán lẻ trực tuyến vẫn đang phát triển mạnh

Tại Việt Nam, mảng bán lẻ trực tuyến vẫn phát triển mạnh so với cùng kỳ năm 2019, tuy nhiên, bức tranh thị trường gần đây đang có xu hướng giống với những gì Criteo ghi nhận được trong năm 2019. Trong khi đó, các dữ liệu của Criteo về tác động của virus Corona ở Châu Á - Thái Bình Dương cho thấy mảng bán lẻ trực tuyến tại các nước còn lại của Đông Nam Á vẫn tiếp tục tăng. Cụ thể, doanh số bán lẻ trực tuyến ở ĐNA đang có sự gia tăng cao hơn trong năm nay so với năm 2019, với mức tăng doanh số cao nhất trong tuần 3 tháng 5 đạt 106%.

“Dựa trên dữ liệu thu thập được, chúng tôi nhận thấy sự gia tăng của việc mua sắm trực tuyến ở Đông Nam Á phân bổ trên nhiều loại sản phẩm khác nhau, từ chăm sóc sức khỏe sắc đẹp đến điện tử tiêu dùng, thực phẩm và đồ uống đến máy sinh trắc học”, ông Steven Nguyễn, Giám đốc Cấp cao khu vực Đông Nam Á chia sẻ.

Dữ liệu của Criteo về xu hướng chung của thương mại điện tử trong khu vực Đông Nam Á cho thấy: Việc mua sắm các thiết bị điện tử tiêu dùng như máy tính xách tay và linh kiện máy tính tăng do nhu cầu của mọi người khi phải làm việc hoặc học ở nhà. Trang phục mang đến sự thoải mái cũng nằm trong danh sách của người mua sắm trực tuyến, trong đó quần áo mặc ở nhà thuộc một trong số các loại trang phục bán chạy hàng đầu. Điều này cho thấynhu cầu hướng đến sự thoải mái của người tiêu dùng khi phải ở nhà trong khoảng thời gian dài.

Thực phẩm và đồ uống vẫn phát triển mạnh. Đặc biệt, việc nấu ăn tại nhà khiến người mua sắm dự trữ nhiều đồ khô hơn - như mì ống và mì ăn liền, gia vị và đồ nướng - những thực phẩm này sẽ để được lâu hơn, phục vụ mọi người trong việc tự cách ly tại nhà.

Việc mua sắm đồ nội thất chủ yếu là các mặt hàng giúp những ngày làm việc ở nhà trở nên thoải mái hơn, trong đó ghế và bàn làm việc thuộc một trong những mặt hàng bán chạy hàng đầu. Các mặt hàng về chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp hàng ngày vẫn đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, trong khi đó, doanh số bán máy sinh trắc học đã tăng vọt và phát triển mạnh mẽ.

Người tiêu dùng đang chi tiêu nhiều hơn cho các mặt hàng chất lượng lâu dài, mang lại tiện nghi và tính giải trí khi họ phải thích nghi với cuộc sống gần như hoàn toàn ở trong nhà.

“Những xu hướng này cho thấy khi khủng hoảng y tế toàn cầu liên tục ảnh hưởng đến các quốc gia, các biện pháp như cách ly xã hội và hạn chế đi lại đã làm giảm mọi hoạt động và di chuyển của con người, vì thế cũng không thể tránh khỏi nhu cầu và thói quen hàng ngày của con người cũng thay đổi”, ông Steven Nguyễn nhấn mạnh.

Ngoài việc nghiên cứu các xu hướng bán lẻ trực tuyến, gần đây Criteo cũng đã thực hiện một cuộc khảo sát với hơn 15.000 người từ 15 quốc gia để nghiên cứu tác động của virus Corona đối với hành vi tiêu dùng. Dựa trên dữ liệu của cuộc khảo sát, hơn một nửa người tiêu dùng cho biết họ sẽ mua sắm trực tuyến nhiều hơn vì virus Corona. GenZ và thệ hệ Millenials là những người có xu hướng mua sắm trực tuyến nhiều nhất, tương ứng với 54% và 58%.

Trong số các danh mục sản phẩm, hàng tạp phẩm và sản phẩm gia dụng là những mặt hàng được mua sắm hàng đầu, mặc dù 4 trong số 10 người mua sắm lên kế hoạch cho việc chi tiêu đều đặn cho tất cả các danh mục sản phẩm khác.

Tại Việt Nam, 76% số người được hỏi cho biết họ mua hàng trực tuyến nhiều hơn so với thông thường, trong khi chỉ có 15% số người được hỏi cho biết họ sẽ mua sắm với tần suất tương đương và 9% trả lời là họ ít mua sắm trực tuyến hơn. 62% số người tham gia khảo sát tại Việt Nam cũng cho biết họ mua hàng tạp phẩm và đồ dùng vệ sinh cá nhân qua giao dịch trực tuyến nhiều hơn.

Quảng cáo cho trạng thái bình thường mới

Thông qua những con số này, ông Steven Nguyễn chia sẻ tầm quan trọng của các thương hiệu và doanh nghiệp trong việc thiết lập lại chiến lược quảng cáo khi phải đối mặt với trạng thái bình thường mới.

“Khi ngày càng có nhiều người tiêu dùng chuyển sang thương mại điện tử để mua sắm nhu yếu phẩm và các sản phẩm khác, các nhà bán lẻ phải tận dụng giá trị tài sản thương hiệu tại cửa hàng làm đòn bẩy và cho thấy khả năng cung cấp các dịch vụ trực tuyến theo nhiều cách khác nhau để thu hút sự tương tác”, ông Steven Nguyễn cũng nói thêm rằng, các thương hiệu phải thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng trực tuyến và ngoại tuyến.

Các cửa hàng trực tuyến hiện là đích đến của người tiêu dùng, vì thế các nhà bán lẻ cũng nên điều chỉnh trải nghiệm khách hàng thông qua các chiến dịch hấp dẫn hơn, không chỉ thu hút khách hàng trung thành mà còn những khách hàng mới.

Ông Steven Nguyễn cũng chia sẻ thêm rằng: “Các thương hiệu có thể nghĩ đến việc tạo ra các chương trình giúp khách hàng xây dựng mối quan hệ lâu dài với kênh hoặc ứng dụng mua sắm trực tuyến. Việc này bao gồm chạy các ứng dụng cung cấp các sản phẩm có nhu cầu tiêu dùng cao và các tính năng khác của app hoặc các chương trình tri ân khách hàng thân thiết và tạo nhiều ưu đãi cho khách hàng tham gia nhiều nhất. Vì người tiêu dùng cũng phải đối mặt với trạng thái bình thường mới, các nhà bán lẻ phải chắc chắn rằng những nỗ lực để quảng bá sản phẩm của họ phù hợp với tình trạng hiện nay của người tiêu dùng”.

“Bạn không muốn quảng cáo của bạn trở nên vô nghĩa hay không gây được hiệu ứng,” ông Steven Nguyễn chia sẻ. “Thay vào đó, hãy nghĩ rằng quảng cáo của bạn như một công cụ tạo động lực cho người tiêu dùng, bởi họ sẽ thích nghi với lối sống mới và hướng đến sự tương quan với các sản phẩm phù hợp với lối sống này - một lối sống đòi hỏi sự quan tâm về vấn đề sức khỏe không chỉ đối với người tiêu dùng cá nhân, mà còn với những người khác”.

Phương pháp thu thập dữ liệu Covid-19

Criteo đã phân tích doanh số bán hàng và đặt chỗ trực tuyến trong quý I/2019 và quý I/2020. Dữ liệu được thu thập từ hơn 80 quốc gia và hai tỷ người mua sắm hàng tháng với hoạt động chi tiêu khoảng 900 tỷ USD hàng năm trên khoảng 20.000 trang web thương mại điện tử chỉ ra xu hướng trên toàn cầu cũng như trên khắp các khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Châu Âu và Châu Mỹ.

Phương pháp khảo sát người tiêu dùng

Criteo đã khảo sát hơn 15.600 người trên 15 quốc gia trong khoảng thời gian từ ngày 15/3 - 7/4, đại diện cho dân số của các quốc gia tương ứng theo độ tuổi và giới tính. Tại Việt Nam, cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 24/4 - 4/5 với 1.008 người được phỏng vấn. Tất cả các câu trả lời khảo sát được tổng hợp để đưa ra phân tích chung, bao gồm nhiều nhóm nhân khẩu học.

Về Criteo

Criteo (NASDAQ: CRTO) là công ty công nghệ toàn cầu cung cấp các giải pháp cho các nhà tiếp thị trên thế giới với quảng cáo đáng tin cậy và tạo được ảnh hưởng. Criteo có hơn 2.700 nhân viên với 20.000 khách hàng và hàng ngàn đơn vị quảng cáo trên toàn thế giới nhằm mang lại những quảng cáo hiệu quả trên mọi nền tảng bằng việc ứng dụng công nghệ máy học đến những hệ dữ liệu chưa từng có. Criteo mang đến cho các công ty thuộc mọi quy mô với công nghệ hiện đại, từ đó có thể hiểu rõ và phục vụ khách hàng tốt hơn. Tìm hiểu thêm thông tin tại www.criteo.com.

Tin liên quan

Đọc thêm

LPBank công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông năm 2024 Doanh nghiệp

LPBank công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông năm 2024

TTTĐ - Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LPBank) vừa công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024, trong đó, có một số nội dung đáng chú ý...
Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, tăng vốn mạnh mẽ Doanh nghiệp

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, tăng vốn mạnh mẽ

TTTĐ - Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HoSE) vừa được tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.
Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Sản phẩm - Dịch vụ

Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Sitto Animal Health) chính thức là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm của VetSynova - Thái Lan tại thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Việt Nam.
CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững" Doanh nghiệp

CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững"

TTTĐ - Nhờ kiên trì mục tiêu nhà ở tầm trung, ưu tiên tiện ích cho cư dân… các dự án của tập đoàn BĐS An Gia (Mã Chứng khoán: AGG) có tỷ lệ hấp thụ tốt, doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch.
Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp Doanh nghiệp

Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp

TTTĐ - Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm và nỗ lực thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trong nội bộ doanh nghiệp cũng như ngoài cộng đồng và xã hội. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này đòi hỏi sự tiếp cận nhất quán, chiến lược cụ thể và cam kết dài hạn.
PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng Doanh nghiệp

PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

TTTĐ - PV GAS CNG - đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam chính thức cung cấp LNG tới khách hàng từ Khu công nghiệp Thuận Đạo - Long An.
Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam Doanh nghiệp

Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam

TTTĐ - Với cam kết đóng góp cho sự phát triển của thể thao, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã tích cực chung tay hỗ trợ tài năng thể thao với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa.
Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai Doanh nghiệp

Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam vừa tổ chức buổi họp mặt khách hàng khu vực Đồng Nai. Tham dự sự kiện, ngoài ban lãnh đạo công ty còn có đại diện nhà phân phối, đại lý bán hàng trong khu vực.
PVFCCo - 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững Doanh nghiệp

PVFCCo - 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

TTTĐ - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.
SeABank - Nơi nhiều người dành cả thanh xuân để cống hiến Doanh nghiệp

SeABank - Nơi nhiều người dành cả thanh xuân để cống hiến

TTTĐ - SeABank vừa tổ chức chương trình kickoff kinh doanh 2024 và chúc mừng kỷ niệm 30 năm thành lập với sự tham gia của gần 3.500 cán bộ nhân viên (CBNV) trên toàn quốc
Xem thêm