Tag

Kết nối các dự án khởi nghiệp với Quỹ đầu tư và phát triển thành phố

Tin tức 14/05/2019 14:04
aa
TTTĐ- Nhấn mạnh một trong những hạn chế hiện nay của Quỹ đầu tư phát triển thành phố là nguồn vốn còn nhiều song việc giải ngân còn ít, đặc biệt các dự án khởi nghiệp lâu nay còn thiếu "bóng dáng" của Quỹ, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải yêu cầu phải có phương án kết nối các dự án khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo với Quỹ đầu tư phát triển thành phố.

Kết nối các dự án khởi nghiệp với Quỹ đầu tư và phát triển thành phố

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi làm việc

Bài liên quan

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải làm việc với Quỹ đầu tư và phát triển TP Hà Nội

Phát biểu tại buổi làm việc với Quỹ đầu tư phát triển thành phố sáng 14/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà Quỹ đã đạt được sau 2 năm sáp nhập. Đặc biệt, đồng chí đánh giá cao việc Quỹ đã chủ động phối hợp với các sở, ngành, quận huyện trong việc cho vay vốn thời gian qua.

Tuy nhiên, theo Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải vẫn còn những tồn tại hạn chế đòi hỏi Quỹ đầu tư phát triển thành phố cần phân tích kỹ lưỡng, đưa ra các giải pháp để khắc phục, trong đó điển hình là tình trạng nguồn vốn của thành phố vẫn còn nhiều, lãi suất hấp dẫn nhưng chưa thu hút được nhiều dự án, trong khi nhu cầu phát triển của thành phố rất cao. Bí thư thành ủy Hoàng Trung Hải yêu cầu Quỹ đầu tư phát triển thành phố rà soát công tác cải cách hành chính để tìm ra nguyên nhân, lý do vì sao không thu hút các dự án, từ đó đề xuất các giải pháp khắc phục. Đặc biệt có phương án thu hút các dự án khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo.

“Phải làm thế nào để vẽ ra sơ đồ, “đường đi” từ khởi nghiệp chung, khởi nghiệp sáng tạo đến Quỹ đầu tư phát triển thành phố. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ rất mong các sơ đồ như thế, song các đề án khởi nghiệp lâu này chưa có bóng dáng của Quỹ”, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, đồng thời lưu ý công tác thẩm định các đề án này.

Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu Quỹ nâng cao năng lực trong việc dự báo, đánh giá các dự án. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện quy trình thẩm định các dự án, nhất là các dự án chưa qua kiểm nghiệm. Trong đó, chú trọng đồng hành tháo gỡ khó khăn cho dự án bằng cách trực tiếp xuống cơ sở để nghiên cứu, trao đổi, tìm giải pháp khắc phục.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản phát biểu tại buổi làm việc
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản phát biểu tại buổi làm việc

Người đứng đầu thành phố cũng yêu cầu Quỹ duy trình tinh thần đoàn kết, xây dựng văn hóa chia sẻ không chỉ trong cơ quan mà trong cả việc phối hợp với các sở, ngành, quận, huyện; Phối hợp với các sở, ngành xây dựng các cơ chế nâng cao năng lực hoạt động của Quỹ, đặc biệt trong việc giải ngân nguồn vốn …

Trước đó, phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản đánh giá, sau khi hợp nhất, Quỹ Đầu tư phát triển thành phố đã chủ động cùng với các ban ngành liên quan tham mưu cho thành phố thực hiện các dự án; việc phối hợp với các quận, huyện cũng thường xuyên, sâu sát hơn. Trực tiếp giám đốc Quỹ đã xuống làm việc để nắm bắt khó khăn vướng mắc, phối hợp với Sở Tài chính, Quy hoạch tháo gỡ, từ đó thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của thành phố.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản yêu cầu Quỹ đầu tư phát triển thành phố rà soát lại thể chế, báo cáo UBND TP điều chỉnh lãi suất phù hợp để vừa hỗ trợ các chủ đầu tư vừa tập trung phát triển các nhiệm vụ KTXH. Ngoài ra, Quỹ cũng cần chú trọng công tác huy động vốn; đẩy mạnh hoạt động cho vay; ..

Cũng tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị Quỹ chủ động rà soát những tồn tại hạn chế để có giải pháp khắc phục; tăng cường phối hợp để mở rộng tiếp cận thêm nhiều dự án, góp phần phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô…

Theo báo cáo Quỹ đầu tư phát triển thành phố: Từ khi hợp nhất đến nay, Quỹ đã giải ngân được hơn 6.012 tỷ đồng phát triển nguồn vốn phát triển đất; giải quyết cho vay mới gần 690 tỷ đồng, trong đó: cho vay lĩnh vực nước sạch là 38,7 tỷ đồng, điện lực 145 tỷ đồng, giáo dục 147 tỷ đồng, nhà tái định cư 356 tỷ đồng…; 18 dự án đang quản lý sau cho vay đảm bảo an toàn, không có nợ xấu. Đặc biệt công tác quảng bá, khai thác cho vay dự án được tập trung đẩy mạnh. Quỹ đã tổ chức 6 hội nghị xúc tiến cho vay, ký kết 4 thảo thuận hợp tác cho vay với giá trị gần 1.400 tỷ đồng; đa dạng hóa các đối tượng lĩnh vực tiếp cận, đến nay đã tiếp cận và cho vay hơn 50 dự án thuộc nhiều lĩnh vực, tạo nền tảng cho hoạt động cho vay những năm tiếp theo.

Hoạt động của Quỹ đã phát huy được vai trò hỗ trợ về vốn cho các quận, huyện, thị xã để thực hiện nhiệm vụ chính trị như: Ứng vốn các dự án giải phóng mặt bằng, đất đấu giá, đất dịch vụ, các dự án nhà ở tái định cư… Đồng thời phát huy được vai trò vốn mồi cho các doanh nghiệp thực hiện các dự án đầu tư xã hội hóa hạ tầng kinh tế xã hội, thu hút nguồn lực, góp phần vào phát triển kinh tế xã hội

Tin liên quan

Đọc thêm

Khai mạc kỳ họp thứ 15 HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc kỳ họp thứ 15 HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Sáng 29/3, HĐND TP Hà Nội tổ chức kỳ họp thứ 15 - Kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định các vấn đề lớn, quan trọng theo thẩm quyền liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, công tác cán bộ.
Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản Tin tức

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản

TTTĐ - Chiều 28/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp và có cuộc làm việc với ông Fujimoto Masayoshi và ông Hyodo Masayuki, đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật-Việt của Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN) cùng lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản là thành viên của KEIDANREN sang Việt Nam tham dự Cuộc họp cấp cao khởi động giai đoạn 1 của Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản trong kỷ nguyên mới.
Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030 Tin tức

Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Tại Kỳ họp thứ 15 diễn ra hôm nay (29/3), HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ xem xét, thông qua các nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam Tin tức

WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam

TTTĐ - Chiều 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk đến chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ Tin tức

Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024).
Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Tiếp thu các ý kiến góp ý vào Luật Thủ đô (sửa đổi), TP đã chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị, phát triển theo định hướng giao thông công cộng; các quy định về thử nghiệm có kiểm soát, thí điểm các mô hình mới.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn Tin tức

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn

TTTĐ - Quý I/2024, TP Hà Nội tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 Quy hoạch lớn để tạo cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy sự phát triển của TP trong thời gian tới.
Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển Tin tức

Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển

TTTĐ - Trong bối cảnh mới với quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Hà Nội đã đề xuất, kiến nghị quan điểm, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, góp phần phát triển Thủ đô nhanh, bền vững. Trong đó, huy động và phát huy các nguồn lực, động lực phát triển mới, nhất là nguồn lực con người, nguồn lực văn hóa…
Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới Tin tức

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô.
Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Xem thêm