Tag

Kết quả tích cực sau hơn 1 tháng thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia

Xã hội 06/02/2020 10:24
aa
TTTĐ - Sau hơn 1 tháng thực hiện, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đi vào cuộc sống (1/1/2020), đã mang lại kết quả rõ rệt.

Kết quả tích cực sau hơn 1 tháng thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia

Vi phạm giao thông giảm mạnh

Thiếu tá Đào Việt Long, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, trong tháng 1/2020, đơn vị đã xử lý 334 trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện, trong đó có 95 trường hợp bị xử phạt mức cao nhất.

Nhờ vậy, trong tháng 1/2020, toàn thành phố chỉ xảy ra 68 vụ TNGT, làm 27 người chết, 44 người bị thương, không hề xảy ra vụ TNGT nào từ mức nghiêm trọng trở lên. So với cùng kỳ, TNGT giảm 47 vụ, giảm 25 người chết, giảm 31 người bị thương.

Kết quả tích cực sau hơn 1 tháng thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia

Còn Bộ Công an thông tin, lực lượng CSGT toàn quốc đã phát hiện, xử lý 17.386 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn, phạt tiền hơn 53 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 10.695 trường hợp, tạm giữ 17.386 phương tiện các loại.

Trong tháng 1/2020, trên toàn quốc xảy ra 1.300 vụ tai nạn giao thông, làm chết 591 người và làm bị thương 968 người. Dù chưa có số liệu thống kê cụ thể, song Thạc sĩ Phạm Gia Anh, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức khẳng định, khi Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ được triển khai, số ca tai nạn giao thông nặng, chấn thương sọ não đưa vào bệnh viện liên quan đến rượu, bia đã giảm mạnh trong dịp Tết vừa qua.

Tại buổi họp giao ban đầu năm 2020 của Bộ Giao thông - Vận tải diễn ra sáng 31/1 mới đây, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: “Tình hình trật tự an toàn giao thông đã có chuyển biến rất tích cực. Ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông được nâng lên, tai nạn giao thông đã giảm nhiều. Rõ ràng, những quy định tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ phù hợp với thực tiễn, đi vào cuộc sống”.

Cũng như cả nước, mặc dù triển khai trong thời gian cao điểm diễn ra Tết Nguyên đán Canh Tý và lễ hội đầu năm 2020 nhưng việc kiểm tra nồng độ cồn vẫn được lực lượng Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội thực hiện đúng tinh thần “không có du di trong dịp Tết”. Thiếu tá Lê Văn Tiến, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 9 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) cho biết, dịp Tết Nguyên đán vừa qua đơn vị xử lý 9 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn, đa số vi phạm đều do cả nể nhau mà uống rượu, bia trong dịp đầu xuân.

Trên thực tế, không chỉ ở nội thành mà cả ở vùng nông thôn của thành phố Hà Nội, việc sử dụng tràn lan bia rượu đã giảm. Không chỉ biết sợ mà tránh sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông, nhiều người dân còn thay đổi nhận thức và hành vi bằng việc hạn chế sử dụng rượu, bia trong sinh hoạt thường ngày. Có được những kết quả này là nhờ lực lượng chức năng, chính quyền địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền cũng như dứt khoát xử lý các trường hợp vi phạm, nhanh chóng đưa các quy định của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP vào cuộc sống.

Đại tá Dương Đức Hải, Trưởng phòng CSGT, Công an thành phố Hà Nội cho hay, đơn vị kiên quyết không để xảy ra tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa” khi xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn và nhiệm vụ này sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục trong năm 2020. Công an thành phố đã chuẩn bị sẵn sàng các thiết bị, bãi tạm giữ phương tiện 24/24 giờ, bảo đảm các yêu cầu về xử lý phương tiện.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi thành phố Hà Nội Phạm Văn Ngọc cho biết: “Tôi và nhiều người thấy hiếm có luật, nghị định nào đi vào cuộc sống mà tạo ra hiệu ứng mạnh như Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ, nhất là thời điểm áp dụng đúng vào dịp Tết. Mức phạt cao đã khiến nhiều người phải nghiêm chỉnh chấp hành, thay đổi thói quen uống rượu, bia bất kể có tham gia giao thông hay không”.

Qua nhiều cuộc khảo sát của PV báo Tuổi trẻ Thủ đô, hầu hết những tài xế kinh doanh vận tải đều nói không với rượu bia. Những bàn tiệc không bia rượu cũng không còn là chuyện lạ. Có những ca làm việc của cán bộ, chiến sĩ Cục CSGT, Bộ Công an kiểm tra gần 200 người điều khiển phương tiện nhưng không phát hiện trường hợp nào vi phạm nồng độ cồn.

Không chỉ ở thành phố, mà các vùng ngoại thành, nông thôn, ngay cả đi trong đường làng ngõ xóm, người dân cũng nhắc nhau nghiêm chỉnh chấp hành, đã lái xe là không bia rượu. Sau một tháng, mọi người đều chủ động gọi taxi, xe ôm, hay bố trí người tỉnh táo đưa đón, nếu có kế hoạch uống bia rượu. Đó là một sự thay đổi rất lớn trong thái độ chấp hành, cho thấy chuyển biến về ý thức và nhận thức của người tham gia giao thông.

Không vì dịch mà lúng túng trong việc kiểm tra nồng độ cồn

Một trong những vấn đề người dân băn khoăn, lo ngại nhất hiện nay là dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra đang diễn biến phức tạp, có thể lây lan khi thực hiện kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông.

Giải đáp vấn đề này, Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng CSGT cho hay, Cục CSGT đã lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan. Bộ Công an đã có công điện chỉ đạo CSGT, Công an các địa phương chủ động phòng, chống dịch bệnh do virus Corona, không để lây lan trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông. Theo đó, quá trình kiểm tra, xử lý, CSGT phải tuân thủ khuyến cáo của Bộ Y tế, bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông và cán bộ thi hành công vụ; bảo đảm vệ sinh tiệt trùng cho thiết bị đo và mỗi ống thổi chỉ sử dụng một lần, sau khi sử dụng phải thu gom, xử lý theo quy định.

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã có ý kiến chính thức nêu việc sử dụng máy kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở theo nguyên tắc mỗi người sẽ dùng một một ống thổi riêng, sau khi thay ống thổi mới thì sẽ không còn tồn lưu khí thở của người cũ trong thiết bị nữa. Vì vậy, thực hiện theo đúng quy trình sẽ không có nguy cơ bị lây nhiễm vi rút từ người này sang người khác.

Như vậy là sau 1 tháng thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ đã đáp ứng được đòi hỏi của thực tiễn cuộc sống, được dư luận xã hội đồng tình ủng hộ. Phát huy những kết quả bước đầu, mỗi người dân, mỗi gia đình cần tiếp tục góp phần cùng các cơ quan chức năng giữ nghiêm pháp luật, duy trì hiệu quả lâu dài cho một cuộc sống bình yên và văn minh…

Tin liên quan

Đọc thêm

Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ Muôn mặt cuộc sống

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ

TTTĐ - Ngày 28/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng chính sách xã hội năm 2024 cho các cán bộ hội.
Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án Muôn mặt cuộc sống

Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1650/QĐ-UBND về việc kéo dài thời hạn thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 sang năm 2024.
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X Muôn mặt cuộc sống

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

TTTĐ - Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.
Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây Môi trường

Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây

TTTĐ - Thành phố Hà Nội kiên quyết không cấp phép đầu tư, cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án, cơ sở không có biện pháp xử lý nước thải đạt quy chuẩn trước khi xả ra sông Cầu Bây.
Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương Xã hội

Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương

TTTĐ - Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não Muôn mặt cuộc sống

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não

TTTĐ - Cảm thương với hoàn cảnh nam sinh lớp 8 bị đánh chết não, Báo Tuổi trẻ Thủ đô và bạn đọc đã chung tay giúp đỡ, ủng hộ gia đình nạn nhân 50 triệu đồng.
Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen Muôn mặt cuộc sống

Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen

TTTĐ - Một nam thanh niên tại TP Đà Nẵng vừa được Công an TP khen thưởng do có thành tích phối hợp bắt giữ đối tượng "Chống thi hành công vụ".
Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3 Môi trường

Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3

TTTĐ - Mỏ đất tại núi Cảnh Dương, xã Lộc Thủy và xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc) có trữ lượng phê duyệt hơn 7,8 triệu m3 cùng 130,6 ngàn m3 đá tảng.
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Xem thêm