Thứ ba 19/03/2024 10:33 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Kêu gọi hiến máu hiếm cứu bệnh nhân nguy kịch

Tin Y tế -
In bài viết

TTTĐ - Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết từ Tết đến nay, viện nhận được đề nghị dự trù cung cấp máu và chế phẩm máu nhóm hiếm từ các bệnh viện lên đến 180 đơn vị. Trong khi con số này của cả năm 2022 chỉ là 350. Điều này đặt áp lực lớn cho Viện, Trung tâm Máu quốc gia, Câu lạc bộ Nhóm máu hiếm khu vực phía Bắc.

Chàng điều dưỡng viện Tim có 52 lần hiến máu tình nguyện Mê Linh (Hà Nội): Hơn 500 cán bộ tham gia ngày hội chia sẻ những giọt máu hồng Đoàn viên, thanh niên Trung đoàn Cảnh sát cơ động Đông Bắc ra quân hiến máu tình nguyện Tham gia hiến máu tình nguyện vượt chỉ tiêu 185% đơn vị máu

Gần đây, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương nhận được nhiều đề nghị cung cấp máu nhóm nhiếm Rh(D) âm để cấp cứu nhiều trường hợp nặng, nguy kịch, như ca mổ tim ở Bệnh viện Bạch Mai; bệnh nhân sốc nhiễm khuẩn nặng ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương; ca mất máu cấp do rong kinh kéo dài tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội...

Kêu gọi người hiến máu hiếm cứu bệnh nhân nguy kịch
Người hiến máu hiếm cứu bệnh nhân nguy kịch

Mỗi trường hợp đều cần tối thiểu 3-5 đơn vị nhóm máu hiếm O Rh(D) âm. Hiện tổng đài Hiến máu của Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương và Câu lạc bộ Nhóm máu hiếm khu vực phía Bắc đã liên hệ với hầu hết các thành viên đủ điều kiện hiến máu.

Tuy nhiên, nhiều người mới đây vừa được huy động tham gia hiến máu, chưa đủ thời gian để hiến máu nhắc lại (3 tháng mới được hiến một lần), nên số lượng máu hiếm hiện chưa thể đáp ứng cho những bệnh nhân nguy kịch.

Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương kêu gọi người có nhóm máu hiếm Rh(D) âm, liên hệ tổng đài 0976990066 để đăng ký hiến máu.

Hệ nhóm máu ABO gồm 4 nhóm máu là A, B, O và AB. Ở Việt Nam, khoảng 45% dân số có nhóm O, nhóm B khoảng 30%, nhóm A khoảng 20% và nhóm AB khoảng 5%.

Hệ Rh có 2 nhóm máu thường gặp là Rh(D) dương và Rh(D) âm. Ở Việt Nam, những người có nhóm máu Rh(D) âm (bao gồm nhóm O-, A-, B-, AB-) ước tính chiếm khoảng 0,1% dân số, được coi là nhóm máu hiếm, tương đương khoảng 100.000 người.

Phương Thu
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Thoát “án tử” do kết quả khám bệnh nhầm lẫn

Thoát “án tử” do kết quả khám bệnh nhầm lẫn

TTTĐ - Ngỡ ngàng với chẩn đoán theo dõi ung thư đại tràng tại bệnh viện tuyến tỉnh, bệnh nhân quyết định vượt chặng đường gần 500km từ Quảng Ninh đến thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa Medlatec (Hà Nội) mang theo hy vọng thoát “án tử” đang rình rập.
Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ và Strasys hợp tác thúc đẩy đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế

Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ và Strasys hợp tác thúc đẩy đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế

TTTĐ - Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ - hệ thống y tế tư nhân hàng đầu tại Việt Nam và Strasys - đơn vị tư vấn hàng đầu về phân tích và đổi mới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Anh đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm thúc đẩy đổi mới và nâng cao chất lượng lâm sàng.
Xây dựng giá mới của 10.000 dịch vụ y tế

Xây dựng giá mới của 10.000 dịch vụ y tế

TTTĐ - Bộ Y tế, Bộ Tài chính sẽ xây dựng giá dịch vụ đúng, tính đủ trong khám chữa bệnh. Hiện có 10.000 dịch vụ y tế trong danh mục kỹ thuật đang được thực hiện tại các cơ sở khám, chữa bệnh trong nước.
Số ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội tăng cao

Số ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội tăng cao

TTTĐ - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, những tuần gần đây, Hà Nội tiếp tục ghi nhận rải rác các ca mắc sốt xuất huyết. Từ đầu năm 2024 cho đến nay, TP ghi nhận 513 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2023.
Tin khác
[Xem thêm]
Xuyên đêm cứu sống bệnh nhân u tim

Xuyên đêm cứu sống bệnh nhân u tim

TTTĐ - Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa phẫu thuật xuyên đêm cấp cứu thành công trường hợp bệnh nhân bị u nhầy nhĩ phải rất lớn, dọa lấp van ba lá.
Những bệnh thường gặp khi thời tiết chuyển mùa đông xuân

Những bệnh thường gặp khi thời tiết chuyển mùa đông xuân

TTTĐ - Sau tháng Giêng, thời tiết chuyển mùa từ Đông sang Xuân, các bệnh lý đường hô hấp, truyền nhiễm nguy hiểm thường dễ lây lan. Đặc biệt với những người lớn tuổi mắc các bệnh mãn tính dễ gặp biến chứng của bệnh do tâm lý chủ quan… cũng có nguy cơ gia tăng.
Bệnh viện “kêu cứu” do việc thanh toán thủy tinh thể bị tạm dừng

Bệnh viện “kêu cứu” do việc thanh toán thủy tinh thể bị tạm dừng

TTTĐ - Bệnh viện Mắt - Tai mũi họng - Răng hàm mặt tỉnh An Giang vừa có công văn gửi Sở Y tế và UBND tỉnh An Giang “cho ý kiến chỉ đạo” việc thanh toán công nợ mua thủy tinh thể nhân tạo trúng thầu thực hiện đầu tháng 7/2023 nhưng sau đó quyết định trúng thầu bị tạm dừng cho đến nay. Vụ việc hy hữu có nguyên nhân do giải quyết khiếu nại quá chậm khi tổ chức đấu thầu vật tư y tế công khai qua mạng quốc gia.