Khai mạc Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học

Giáo dục -

TTTĐ - Ngày 19/6, tại Đà Nẵng, Bộ GD&ĐT khai mạc Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2019-2020.

khai mac cuoc thi khoa hoc ky thuat cap quoc gia danh cho hoc sinh trung hoc

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Miên, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng Lê Thị Bích Thuận trao quà lưu niệm cho các đội tham gia cuộc thi

Bài liên quan

Phát động cuộc thi ảnh “Khoảnh khắc phòng chống sốt xuất huyết”

Sinh viên Nhân văn giành giải Nhất cuộc thi Rung chuông vàng “Năm Chủ tịch ASEAN"

Cơ hội tuyển thẳng Khoa Quốc tế - ĐHQGHN dành cho thí sinh “Đường lên đỉnh Olympia”

Năm học 2019-2020 là năm thứ tám, Bộ GD&ĐT tổ chức Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học trên phạm vi toàn quốc. Cuộc thi năm nay đã thu hút được đông đảo đội ngũ giáo viên, học sinh các trường phổ thông trên khắp cả nước tham gia với 67 đơn vị dự thi, 137 dự án với 253 học sinh.

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, Trưởng ban tổ chức, cuộc thi năm nay đã thu hút, tập hợp được nhiều nhà khoa học từ các trường đại học, cao đẳng, học viện tham gia hướng dẫn, góp ý, chấm, chọn các dự án tham gia từ cuộc thi cấp tỉnh, thành phố đến cấp quốc gia. Nhiều trường đại học, các tổ chức khoa học và các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đã đến tham dự, trao phần thưởng và công bố tuyển thẳng vào bậc đại học của đơn vị mình đối với các thí sinh đạt giải.

Cuộc thi còn nhận được sự phối hợp của Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Liên hiệp các Hội Khoa học Kĩ thuật Việt Nam và Quỹ hỗ trợ sáng tạo kĩ thuật Việt Nam (Vifotec); Thành ủy, HĐND, UBND và các ban, ngành, đoàn thể Thành phố Đà Nẵng; Các trường đại học...

Phát biểu khai mạc cuộc thi, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh: Sự bùng nổ tri thức, công nghệ sản xuất mới và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang làm thay đổi các nội dung trong giáo dục đào tạo, yêu cầu người học phải thay đổi cách học, người dạy phải thay đổi cách dạy và nhà trường phải thay đổi cách đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của người học.

Trước bối cảnh đó, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI và Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trong những năm vừa qua, giáo dục phổ thông nói chung và công tác phát hiện bồi dưỡng học sinh giỏi nói riêng đã có rất nhiều đổi mới cả về mục tiêu, nội dung, phương thức giáo dục, đổi mới kiểm tra đánh giá chất lượng giáo dục và đã thu được những kết quả rất quan trọng.

Bên cạnh tiềm năng sáng tạo của học sinh Việt Nam đã được khẳng định qua thành công của các em trong các kì thi Olympic quốc tế hằng năm, từ năm học 2011 – 2012, Bộ GD&ĐT đã triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông và tổ chức Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học (VISEF) thu hút hàng ngàn học sinh tham gia; đã cử học sinh tham dự Cuộc thi khoa học, kỹ thuật quốc tế (Intel ISEF) và các cuộc thi, hội trợ, triển lãm quốc tế về sáng tạo khoa học, kỹ thuật và thu được những kết quả khả quan.

Liên tục trong các cuộc thi Intel ISEF ở Hoa Kỳ những năm vừa qua, học sinh Việt Nam đã khẳng định khả năng nghiên cứu khoa học, kỹ thuật ở tầm quốc tế: Năm 2012 đoạt giải Nhất; Năm 2013 đoạt 2 giải Tư; Năm 2014 đoạt 2 giải Tư và 1 giải đặc biệt; Năm 2015 đoạt 1 giải Tư và 1 giải đặc biệt; Năm 2016 đoạt 4 giải Ba; năm 2017 có 1 giải Ba; 4 giải Tư và 4 dự án đoạt giải đặc biệt; Năm 2018 có 1 giải Ba và 1 giải đặc biệt; Năm 2019 có 1 giải Ba.

Tỷ lệ dự án đoạt giải của Việt Nam cao hơn so với mức trung bình 26% của Intel ISEF. Bên cạnh đó, học sinh của chúng ta cũng đạt nhiều giải, nhiều huy chương khi tham dự các cuộc thi, triển lãm sáng tạo khoa học của khu vực và quốc tế.

Tại những cuộc thi này, từ việc xác định đề tài đến quá trình triển khai nghiên cứu đề tài cho thấy nhiều em đã thực sự có phẩm chất và năng lực của nhà khoa học. Các ý tưởng sáng tạo của các em đã được hiện thực hóa và giải quyết nhiều vấn đề này nảy sinh trong thực tiễn.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ khẳng định: Đối với học sinh, nghiên cứu khoa học kỹ thuật khuyến khích các em quan tâm đến các vấn đề của cuộc sống, liên hệ kiến thức học được ở trường phổ thông với thực tế sinh động của thế giới tự nhiên và xã hội, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức tổng hợp đã học để giải quyết các vấn đề thực tiễn; Góp phần giáo dục STEM và tạo nền tảng cho các hoạt động khởi nghiệp trong tương lai.

Để cuộc thi đạt mục tiêu và đúng yêu cầu của Cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia học sinh trung học, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đề nghị Ban tổ chức có kế hoạch hoạt động chi tiết, đảm bảo cuộc thi khách quan, công bằng, đúng quy chế. Ban giám khảo cần tập trung làm việc chính xác, công bằng, lựa chọn được những đề tài tốt nhất để trao giải.

Ngọc Linh

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Tin khác

[Xem thêm]
ha noi len phuong an the nao cho ky thi tot nghiep thpt

Hà Nội lên phương án thế nào cho kỳ thi tốt nghiệp THPT?

TTTĐ - Hà Nội thành lập 30 đoàn kiểm tra thuộc 30 quận, huyện, thị xã kiểm tra công tác chuẩn bị cơ sở vật chất và điều kiện phòng chống dịch Covid-19 tại 143 điểm thi trên địa bàn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Mỗi điểm thi có 2 phòng thi dự phòng.
ha noi 122398 ho so dang ky thanh cong vao lop 1

Hà Nội: 122.398 hồ sơ đăng ký thành công vào lớp 1

TTTĐ - Tính đến 18h ngày thứ ba tuyển sinh trực tuyến vào lớp 1 (ngày 3/8), Hà Nội ghi nhận 122.398 hồ sơ đăng ký thành công vào lớp 1 (đạt 82,3%chỉ tiêu phân tuyến). Hệ thống vận hành ổn định, rất thuận lợi cho phụ huynh Thủ đô.
Xem phiên bản di động