Tag

Khai mạc Liên hoan Nghệ thuật Múa Rối nước không chuyên - Hà Nội năm 2023

Điện ảnh - Âm nhạc 25/05/2023 08:00
aa
TTTĐ - Tối 24/5, tại Sân khấu Thủy đình - Trung tâm Văn hóa Thành phố (số 7 Phùng Hưng, Hà Đông, Hà Nội), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức khai mạc Liên hoan Nghệ thuật Múa Rối nước không chuyên - Hà Nội năm 2023.
Khai mạc Liên hoan Nghệ thuật Múa không chuyên - Hà Nội năm 2023

Hoạt động này nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước trong năm 2023; Tiếp tục thực hiện Chương trình số 06 - CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025” và Kế hoạch số 250/KH-UBND ngày 5/11/2021 của UBND thành phố Hà Nội về Bảo tồn và phát huy nghệ thuật ca kịch truyền thống Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025.

Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thành phố Lý Thị Thúy Hạnh - Phó Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan phát biểu khai mạc
Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thành phố Lý Thị Thúy Hạnh - Phó Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan phát biểu khai mạc

Liên hoan được tổ chức với mục đích bảo tồn, phát huy loại hình nghệ thuật Múa Rối nước truyền thống, duy trì, phát triển, nâng cao chất lượng hoạt động của các Phường Rối nước tại cơ sở, tạo điều kiện để các địa phương quan tâm tới đội ngũ nghệ nhân dân gian, diễn viên không chuyên.

Sự kiện này nhằm chú trọng công tác đào tạo, biểu diễn và quảng bá loại hình nghệ thuật Múa Rối nước có chất lượng cao, giới thiệu tới đông đảo khán giả trong nước và quốc tế về loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống độc đáo, đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ nghệ thuật của quần chúng Nhân dân.

Liên hoan cũng là dịp để các Phường Múa Rối nước của Thủ đô gặp gỡ, giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động biểu diễn loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống này.

Phát biểu khai mạc, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thành phố Lý Thị Thúy Hạnh - Phó Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan cho biết: “Sau khi Kế hoạch tổ chức Liên hoan Nghệ thuật Múa Rối nước không chuyên - Hà Nội năm 2023 triển khai, được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo các cấp chính quyền và ngành Văn hóa - Thông tin tại cơ sở, nghệ nhân, diễn viên của các Phường Rối nước đã không quản ngày đêm sửa sang, gia cố lại con rối và chuẩn bị các điều kiện tham dự Liên hoan.

Hoạt động này được tiến hành bằng cả tâm huyết để góp phần bảo tồn và phát huy loại hình nghệ thuật truyền thống của cha ông.

BTC tặng hoa chúc mừng các đơn vị nghệ thuật tham gia Liên hoan
Ban Tổ chức tặng hoa chúc mừng các đơn vị nghệ thuật tham gia Liên hoan

Liên hoan có sự tham gia hưởng ứng của 5/6 Phường Múa Rối nước truyền thống trên địa bàn Hà Nội, gồm: Phường Rối nước Thạch Xá, Bình Phú (huyện Thạch Thất), Phường Rối nước Đào Thục (huyện Đông Anh), Phường Rối nước Sài Sơn (huyện Quốc Oai) và Phường Rối nước Tế Tiêu (huyện Mỹ Đức).

Liên hoan năm nay thiếu sự góp mặt của Phường Rối nước Chàng Sơn (huyện Thạch Thất) do điều kiện trang thiết bị, con rối đã bị xuống cấp, mục nát không thể khắc phục để đảm bảo chất lượng các tiết mục tham gia Liên hoan”.

cacác
Một số tiết mục tham dự Liên hoan

Các tiết mục tham dự Liên hoan có nội dung: Tái hiện các sự kiện lịch sử vẻ vang của dân tộc; Phản ánh đời sống của quần chúng Nhân dân trong sinh hoạt, lao động sản xuất, cầu mong “mưa thuận, gió hòa”, “mùa màng bội thu”; Giới thiệu, tái diễn các tích trò dân gian độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam thông qua nghệ thuật Múa Rối nước dân gian truyền thống.

Mỗi Phường rối nước tham gia một chương trình biểu diễn với các tích trò, tổng thời lượng không quá 20 phút, theo thể loại Múa Rối nước (Rối sào và Rối dây). Liên hoan hứa hẹn mang đến cho khán giả các tiết mục đặc sắc, độc đáo, có chất lượng nghệ thuật cao, dàn dựng bài bản, hấp dẫn, có tính sáng tạo, thu hút người xem, góp phần giới thiệu, quảng bá về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam.

Khai mạc Liên hoan Nghệ thuật Múa Rối nước không chuyên - Hà Nội năm 2023

Để tôn vinh, giới thiệu, quảng bá về văn hóa Việt Nam với giá trị tinh hoa, bản sắc riêng, làm nên hồn cốt của dân tộc, liên hoan lần này còn có sự góp mặt, tham gia biểu diễn giao lưu các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống khác như: Múa Rối cạn, hát văn, chầu văn, ca trù, hát xẩm, hát chèo của Nhà hát Múa Rối Thăng Long và các câu lạc bộ nghệ thuật truyền thống thuộc Trung tâm Văn hóa Thành phố, góp phần tạo nên sự phong phú, đặc sắc, hấp dẫn cho Liên hoan.

Liên hoan Nghệ thuật Múa Rối nước không chuyên - Hà Nội năm 2023 được tổ chức trong hai ngày 24 - 25/5.

Đọc thêm

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
116 thí sinh tranh tài tại chung kết cuộc thi Piano toàn quốc Điện ảnh - Âm nhạc

116 thí sinh tranh tài tại chung kết cuộc thi Piano toàn quốc

TTTĐ - “Cuộc thi Piano mở rộng toàn quốc 2024” (Piano Talents Festival 2024) do Viện phát triển Giáo dục và Văn hóa Việt Nam phối hợp cùng Cục Văn hóa Cơ sở - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.
Nguyễn Hồng Nhung hạnh phúc khi được gọi là "chị Mộc" Điện ảnh - Âm nhạc

Nguyễn Hồng Nhung hạnh phúc khi được gọi là "chị Mộc"

TTTĐ - Trong đêm nhạc "Mộc" diễn ra tại Phòng trà Skyline (Hà Nội) trong buổi tối mùa xuân rất dịu dàng, nữ ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung bày tỏ niềm hạnh phúc vô bờ vì được gọi là "chị Mộc" kể từ album gắn với phong cách của cô ra đời. Đó cũng là lí do cô tiếp tục gửi đến khán giả sản phẩm vol 2.
Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long giới thiệu di sản Hát Xoan Điện ảnh - Âm nhạc

Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long giới thiệu di sản Hát Xoan

TTTĐ - Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long cùng các cộng sự đã thực hiện dự án “Giới thiệu di sản âm nhạc Hát Xoan”. Đây là hoạt động với mong muốn đóng góp sức mình vào công cuộc bảo tồn, phát huy giá trị, lan tỏa Hát Xoan ra cộng đồng, đặc biệt là trên không gian mạng để nhiều người có thể tiếp cận các bài Xoan chuẩn mực, thưởng thức hoặc khai thác làm tư liệu phục vụ công tác nghiên cứu...
"Đi về phía lửa" để lại cảm xúc sâu lắng trong lòng khán giả Văn hóa

"Đi về phía lửa" để lại cảm xúc sâu lắng trong lòng khán giả

TTTĐ - Nhịp kết phim "Đi về phía lửa" được đẩy lên cao trào gấp bội, đặt từng nhân vật vào lằn ranh sinh tử và cuộc đấu trí căng thẳng khiến khán giả thổn thức khôn nguôi.
Người đặt nền móng cho Guitar thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam Điện ảnh - Âm nhạc

Người đặt nền móng cho Guitar thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam

TTTĐ - Khởi nghiệp từ con số 0, trải qua nhiều năm nỗ lực phát triển thương hiệu, doanh nhân Trần Quang Vũ đã gặt hái được thành công nhất định. Anh đã nhận được rất nhiều giải thưởng danh giá và trở thành "Vua” trong mảng chế tác Guitar thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam với số lượng gần hơn 100 kiểu mẫu.
"Người một nhà" - sự ấm áp, bao dung của tình thân gia đình Instant Article (Facebook)

"Người một nhà" - sự ấm áp, bao dung của tình thân gia đình

TTTĐ - Trung tâm Sản xuất phim truyền hình - Đài Truyền hình Việt Nam (VFC) vừa giới thiệu bộ phim với chủ đề gia đình "Người một nhà". Tác phẩm xoay quanh hành trình trở về, hàn gắn và xoa dịu vết thương trong quá khứ của hai anh em song sinh Trí và Tuệ. Phim sẽ lên sóng lúc 21h50 thứ 5 - 6 hàng tuần trên kênh VTV3, bắt đầu từ ngày 28/3.
Nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng thế giới Anna Polonsky góp mặt tại hòa nhạc “Let Her Shine” Điện ảnh - Âm nhạc

Nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng thế giới Anna Polonsky góp mặt tại hòa nhạc “Let Her Shine”

TTTĐ - Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời (SSO) trình diễn cùng nghệ sĩ dương cầm (piano) nổi tiếng thế giới Anna Polonsky vào tối 22/3 tại Nhà hát Hồ Gươm trong chương trình hòa nhạc đặc biệt tôn vinh phái đẹp “Let Her Shine”.
Đại diện Meyer Sound: Âm thanh là chìa khóa thành công của một nhà hát Điện ảnh - Âm nhạc

Đại diện Meyer Sound: Âm thanh là chìa khóa thành công của một nhà hát

TTTĐ - Giám đốc Dự án - ông John Pellower - đại diện hãng Meyer Sound Laboratories (Mỹ) - nhà cung cấp thiết bị âm thanh cho các sân khấu Broadway và nhà hát trên khắp thế giới - đã có những chia sẻ về Nhà hát Hồ Gươm trong chuyến thăm Hà Nội gần đây.
Đặc sắc triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa” Điện ảnh - Âm nhạc

Đặc sắc triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa”

TTTĐ - Chiều 16/3, tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã khai mạc Triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa”.
Xem thêm