Tag

Khai mạc Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Tin tức 11/03/2019 14:42
aa
Chủ tịch Quốc hội cho biết so với chương trình dự kiến, chương trình Phiên họp có năm nội dung được rút ra khỏi chương trình do các cơ quan chưa bảo đảm tiến độ chuẩn bị hoặc cần phải nghiên cứu thêm.

Khai mạc Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì và phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

Bài liên quan

Lãnh đạo Quốc hội gặp mặt nhân Ngày quốc tế phụ nữ 8/3

Không ngừng củng cố, phát triển quan hệ Việt Nam-Campuchia

Chủ tịch Quốc hội dự lễ phát động Tết trồng cây tại Hòa Bình

Chủ tịch Quốc hội thăm và chúc Tết tại Tiền Giang chiều 30 Tết

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm, tặng quà bệnh nhi ung thư

Sáng 11/3, tại Nhà Quốc hội, với sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc Phiên họp thứ 32.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về năm dự án luật gồm dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước; dự án Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi); dự án Luật Kiến trúc; dự án Luật Giáo dục (sửa đổi); dự án Luật Thư viện. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về xử lý tiền nợ thuế, tiền phạt, tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp của người nộp thuế đã phá sản, giải thể, không còn sản xuất kinh doanh và không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng sẽ xem xét, thông qua Nghị quyết về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã giai đoạn 2019-2021; Nghị quyết quy định chức vụ, chức danh có cấp bậc hàm cao nhất là Trung tướng, Thiếu tướng chưa được quy định cụ thể trong Luật Công an nhân dân năm 2018; xem xét, quyết định việc thành lập thị xã Mỹ Hào thuộc tỉnh Hưng Yên và thị trấn Vĩnh Viễn thuộc huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang.

[Nên bổ sung quyền xác minh vụ việc dấu hiệu tham nhũng cho kiểm toán?]

Chủ tịch Quốc hội cho biết so với chương trình dự kiến đã thông báo đến các cơ quan hữu quan, chương trình Phiên họp có năm nội dung được rút ra khỏi chương trình do các cơ quan chưa bảo đảm tiến độ chuẩn bị hoặc do cần phải nghiên cứu thêm cho thấu đáo. Đó là dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi); dự án Luật Chứng khoán (sửa đổi); dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức; Danh mục dự án sử dụng dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn.

Bên cạnh đó, do một số cơ quan trình gửi hồ sơ quá muộn, một số Ủy ban phải tiến hành họp thẩm tra gần với ngày khai mạc phiên họp. Do đó, tài liệu gửi đến các thành viên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chậm hơn so với quy định.

Để đảm bảo Chương trình phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội được thực hiện đúng quyết định, vừa qua, lãnh đạo Quốc hội đã chỉ đạo Tổng Thư ký Quốc hội có văn bản thông báo ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan hữu quan nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc chuẩn bị các nội dung phiên họp.

Cho ý kiến lần đầu về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán Nhà nước

Ngay sau phiên khai mạc, với sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán Nhà nước.

Luật Kiểm toán Nhà nước năm 2015 được Quốc hội khóa XIII thông qua tại Kỳ họp thứ 9, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2016. Tuy nhiên sau ba năm thực hiện, Luật Kiểm toán Nhà nước bộc lộ một số vướng mắc, bất cập đòi hỏi phải nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp như phạm vi, đối tượng kiểm toán và đơn vị kiểm toán chưa đồng bộ, thống nhất; hệ thống pháp luật chưa đồng bộ, chưa đảm bảo sự tương thích giữa luật này với các luật khác có liên quan; khắc phục tình trạng chồng chéo, trùng lắp trong công tác kiểm toán và thanh tra, kiểm tra...

Sau khi các đại biểu thảo luận, cho ý kiến, phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển Phùng Quốc Hiển cho biết đây là lần đầu tiên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán Nhà nước.

Đa số ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí về việc cần sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán Nhà nước để đảm bảo yêu cầu thực tiễn đang đặt ra. Tuy nhiên, Ủy ban Kiểm toán Nhà nước cần rà soát lại các điều sửa đổi thật sự cần thiết, cố gắng tránh trùng lắp. Nếu có trùng lắp, có thể dẫn chiếu cho phù hợp; cố gắng để không phá vỡ sự thống nhất của hệ thống pháp luật có liên quan và tập trung vào một số nội dung liên quan đến quyền hạn, trách nhiệm, mối quan hệ giữa cơ quan Kiểm toán với các cơ quan chức năng của Nhà nước.

Về đối tượng kiểm toán Nhà nước, dự thảo Luật mở rộng so với Điều 4 của Luật Kiểm toán Nhà nước hiện hành. Dẫn lại Điều khoản này “Đối tượng kiểm toán của Kiểm toán nhà nước là việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công và các hoạt động có liên quan đến việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công của đơn vị được kiểm toán,” Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh không mở rộng đối tượng kiểm toán mà chỉ làm rõ các tổ chức, cá nhân có liên quan khi tiến hành kiểm toán.

Nhấn mạnh phạm trù “tài sản công” rất rộng, Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, “tài chính công” cần làm rõ những vấn đề liên quan như tiền công quỹ, vấn đề lưu chuyển tiền công, việc hình thành các quỹ đầu tư công... Đây cũng đều là đối tượng của kiểm toán.

“Tài chính tư” không phải là đối tượng của kiểm toán nhưng những vấn đề của “tài chính tư” liên quan đến hoạt động kiểm toán thì được mở rộng kiểm toán. Từ đó, không đặt “người nộp thuế” vào trong đối tượng kiểm toán.

Về nội dung có cho phép Kiểm toán Nhà nước xử phạt hành chính hay không, đa số ý kiến của Ủy ban Thường vụ cho rằng cần cân nhắc. Tuy nhiên, có thể nghiên cứu thêm ý kiến cho phép Kiểm toán Nhà nước xử phạt hành chính đối với hành vi vi phạm trong Điều 8 của Luật Kiểm toán Nhà nước quy định như “Từ chối cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ cho cuộc kiểm toán theo yêu cầu của Kiểm toán nhà nước và Kiểm toán viên nhà nước; Cản trở công việc của Kiểm toán nhà nước và Kiểm toán viên nhà nước.”

Cơ quan soạn thảo có thể rất cân nhắc khi nghiên cứu. Cùng với đó cơ quan thẩm tra thẩm tra kỹ nội dung này.

Trên cơ sở các ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị các cơ quan chức năng tiếp tục tiếp thu, giải trình, thẩm tra, hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định.

Tin liên quan

Đọc thêm

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản Tin tức

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản

TTTĐ - Chiều 28/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp và có cuộc làm việc với ông Fujimoto Masayoshi và ông Hyodo Masayuki, đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật-Việt của Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN) cùng lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản là thành viên của KEIDANREN sang Việt Nam tham dự Cuộc họp cấp cao khởi động giai đoạn 1 của Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản trong kỷ nguyên mới.
Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030 Tin tức

Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Tại Kỳ họp thứ 15 diễn ra hôm nay (29/3), HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ xem xét, thông qua các nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam Tin tức

WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam

TTTĐ - Chiều 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk đến chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ Tin tức

Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024).
Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Tiếp thu các ý kiến góp ý vào Luật Thủ đô (sửa đổi), TP đã chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị, phát triển theo định hướng giao thông công cộng; các quy định về thử nghiệm có kiểm soát, thí điểm các mô hình mới.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn Tin tức

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn

TTTĐ - Quý I/2024, TP Hà Nội tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 Quy hoạch lớn để tạo cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy sự phát triển của TP trong thời gian tới.
Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển Tin tức

Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển

TTTĐ - Trong bối cảnh mới với quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Hà Nội đã đề xuất, kiến nghị quan điểm, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, góp phần phát triển Thủ đô nhanh, bền vững. Trong đó, huy động và phát huy các nguồn lực, động lực phát triển mới, nhất là nguồn lực con người, nguồn lực văn hóa…
Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới Tin tức

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô.
Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Xem thêm